Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế môn bài là gì? Tất tần tật thông tin về thuế môn bài

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 18/06/2021

Một trong những khoản thuế cần áp dụng cho doanh nghiệp hoạt động hay kinh doanh bất kì một lĩnh vực đó là thuế môn bài. Thuế môn bài là gì? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin bổ ích về vấn đề này nhanh chóng nhất để tự tin ứng tuyển khi có thông tin kế toán tuyển dụng hấp dẫn. Bởi đây là một trong những thông tin quan trọng mà một kế toán viên cần biết!

Khái niệm thuế môn bài

Khi kinh doanh hay hoạt động trên một lĩnh vực nào đó chúng ta cần đóng những khoản thuế theo quy định của nhà nước.Trong đó thuế môn bài là một khoản thế cần phải đóng và nếu bạn chưa xác định được những thông tin về khoản thuế này thì có thể tìm hiểu những kiến thức về khoản thuế này như thế nào nhé.

Thuế môn bài là gì? Trong tiếng anh thuế môn bài được gọi là “ License tax”. Đây là một sắc thuế trực thu và thường được tính phí khi đăng ký hoạt động với giấy phép kinh doanh thuộc lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Thuế môn bài được nhà nước quy định thực hiện theo định kỳ với mức thu là hàng năm, được phân dựa theo bậc và số vốn đăng ký, đồng thời có thể dựa vào doanh thu của doanh nghiệp đó trong năm để có thể tính đúng hoặc chi tiết các khoản thuế doanh nghiệp cần nộp vào quỹ theo quy định của Nhà nước ban hành.

Thuế môn bài được coi là một trong những khoản thuế bắt buộc và áp dụng hầu hết với các doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn của đất nước.

Khái niệm thuế môn bài

Tổng quan chung về thuế môn bài

Những đối tượng phải nộp thuế môn bài

Theo quy định của nhà nước những đối tượng nộp thuế môn bài là gì? Những thành phần nằm trong những thành phần sau thì phải áp dụng nộp thuế môn bài:

1. Những doanh nghiệp đang thực hiện và thành lập dựa theo quy định của pháp luật và có giấy phép hành nghề.

2. Những đơn vị và các cơ quan tổ chức đăng ký giấy phép kinh doanh đúng quy định

3. Đơn vị sự nghiệp đang hoạt động, đang thực hiện công việc cũng là các đối tượng phải nộp

4. Đó là những tổ chức kinh tế, những đơn vị thuộc khối chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đang hoạt động trong các đon vị lực lượng vũ trang

5. Những tổ chức đang thực hiện các hoạt động, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

7. Là những đối tượng như các cá nhân, hộ gia đình đang kinh doanh sản xuất.

Việc làm kế toán tổng hợp

Đối tượng miễn thuế môn bài

1. Đối với những trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đang thực hiện các quá trình sản xuất, kinh doanh có doanh thu từ sản phẩm là 100 triệu đồng trở xuống thì được hỗ trợ và miễn lệ phí môn bài và áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân theo khoản quy định của Nhà nước.

2. Các cá nhân, hộ gia đình hay một tập thể đang thực hiện sản xuất, kinh doanh theo địa điểm hoặc không cố định được sự chỉ đạo và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Cụ thể đó là những đơn vị kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm kinh doanh cố định theo chỉ thị tại quy định của Luật về thuế số 71/2014/QH13 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ có quy định cụ thể và chi tiết về các khoản thu thuế phải nộp đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, chúng ta có thể tìm hiểu một số thông tin thuế môn bài là gì? Có thể là các xã viên thuộc các hợp tác xã và các đối tượng đã thực hiện đầy đủ và nộp lệ phí môn bài theo quy định, đồng thời đó có thể là các cá nhân, hộ gia đình, đã hoàn thành những khoản thuế thu nhập cá nhân thuộc phạm vi và đối tượng miễn thuế môn bài.

3. Đó là những cá nhân, tổ chức hay những nhóm hộ gia đình sản xuất muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản phục vụ cho việc chế biến và phát triển ngành hải sản.

4. Đó có thể là các điểm bưu điện của xã, những cơ quan báo chí, những cơ quan thuộc đài truyền hình,...

Đối tượng miễn thuế môn bài

5. Những chi nhánh, địa điểm kinh doanh, những văn phòng, đang hoạt động các dịch vụ kỹ thuật nhằm phát triển nền nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp.

7. Hợp tác xã chuyên phát triển nông nghiệp, các tổ chức quỹ tín dụng nhân dân xã; các địa điểm thuộc địa phận kinh doanh khó khăn của tư nhân, tổ chức kinh doanh tại địa bàn miền núi theo quy định của pháp luật ban hành.

Xem thêm: Hóa đơn trực tiếp là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp

Quy định về mức đóng thuế môn bài

Việc quy định về mức thuế cần đóng được áp dụng đối với hai trường hợp đó là đối với doanh nghiệp và đối với các cá nhân hộ gia đình.

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

Mức thuế môn bài đối với doanh nghiệp

Mức thu được áp dụng đối với các tổ chức hướng dẫn và dựa vào căn cứ điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc dựa vào giấy chứng nhận đã thành lập đơn vị của doanh nghiệp. Trường hợp không đáp ứng đủ có thể dựa vào những văn bản của tổ chức quy định rõ cụ thể về các chứng nhận thành lập của chủ đầu tư này.

- Nếu vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài cần nộp vào ngân sách là 3.000.000 đồng trên một năm

- Nếu vốn điều lệ hoặc đầu tư từ 10 tỷ trở xuống thì phải nhận mức thuế là 2.000.000 đồng trên một năm

- Những chi nhánh văn phòng hay những đơn vị kinh tế nhỏ lẻ thì mức thuế là 1.000.000 đồng trên một năm.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến khoảng thời gian doanh nghiệp đang thành lập. Nếu thành lập trong khoảng thời gian là 6 tháng đầu năm thì mức thu của doanh nghiệp cần đóng là cả năm.

Nếu thành lập vào 6 tháng cuối năm thì mức thu thuế môn bài được tính là nửa năm còn lại.

 Xem thêm: Thuế nhà thầu là gì? Cách tính thuế nhà thầu nhanh nhất

Mức thuế môn bài đối với doanh nghiệp

Đối với cá nhân hộ gia đình

Mức thu thuế môn bài là gì? họ sẽ được áp dụng mức thu thuế từ những quy định vụ thể về thuế môn bài. Cụ thể:

- Đối với những hộ gia đình có doanh thu bình quân của cả năm trên 500 triệu đồng thì áp dụng mức thuế môn bài cả năm là 1 triệu đồng một năm.

- Đối với những hộ gia đình cá nhân có doanh thu 300 triệu đến 500 triều hàng năm thì phải nộp 500 nghìn đồng một năm.

- Đối với các trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng thì áp dụng thuế môn bài sẽ là 300.000 đồng một năm.

Như vậy để tính thuế môn bài mới nhất và xác định được mức thu cần dựa vào doanh thu để làm căn cứ xác định đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình. Có thể từ đó tính được doanh thu cá nhân và thuế thu nhập cá nhân áp dụng. Nếu bạn chưa biết thuế thu nhập cá nhân của mình là bao nhiêu thì có thể tính thuế tncn online để biết chính xác mức thuế phải nộp dựa trên mức lương của mình

Các hộ gia đình hay nhóm cá nhân mới kinh doanh chưa đóng thuế môn bài lần nào cần thực hiện áp dụng những quy định mới nhất của pháp luật về tính thuế môn bài để hiệu quả hơn.

Người tìm việc

Cách hạch toán thuế môn bài nhanh chóng

Hạch toán thuế môn bài là gì? Đây là một điều rất cần thiết đối với các cá nhân và tổ chức. Thuế môn bài được hạch toán dựa theo thông tư 113 và thông tư 200 như sau:

Hạch toán theo thông tư 133

Bạn có thể hạch toán bằng cách sau:

Nợ TK 6422 – là tài khoản về chi phí quản lý doanh nghiệp

     Có TK 3338- là tài khoản về các loại thuế khác

Hạch toán theo thông tư 200

Bạn cần thực hiện bút toán:

Nợ TK 6245- Là tài khoản liên quan đến thuế, phí và lệ phí

    Có TK 3338- các loại thuế khác

Khi nộp tiền thuế môn bài bạn có thể thực hiện bút toán:

Nợ TK 3338- các loại thuế

     Có TK 111/ TK 112- là tài khoản về hình thức trả theo tiền mặt hay ngân hàng.

Đây là những tài khoản thuế môn bài mà những doanh nghiệp cần áp dụng để có thể thực hiện khi nộp thuế nhanh chóng và chính xác nhất mà không sợ bị nhầm lẫn.

Quy định về thời gian nộp thuế môn bài năm 2019

Trong năm 2019 nhà nước cũng có những quy định cụ thể áp dụng cho việc nộp thuế môn bài cho các doanh nghiệp, chi nhánh, địa điểm kinh doanh,

Cụ thể nếu đó là những văn phòng đại diện hay các đơn vị cơ quan tổ chức có thời gian thành lập từ 2018 trở về trước hạn thì mức nộp thuế môn bài chậm nhất là ngày 30/01/2019. Nếu vi phạm về thời gian hoặc nộp muộn doanh nghiệp phải chịu hình phạt với mức lãi suất chậm nộp 0.03%/ngày.

Quy định về thời gian nộp thuế môn bài năm 2019

Bên cạnh đó những doanh nghiệp được thành lập trong năm 2019 thì thời gian cần nộp thuế môn bài bắt buộc chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn đã được ghi trong phiếu biên nhận về quy định nộp thuế cho doanh nghiệp.

Đồng thời những đối tượng thuộc đơn vị phải nộp thuế môn bài trước khi hoạt động phải thực hiện khai thuế và được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh khi được gửi hóa đơn về việc thanh toán thuế thì thời gian là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, thường thì ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh là ngày bắt đầu doanh nghiệp phải khai thuế.

Nếu ngày doanh nghiệp hoạt động và được cấp giấy phép kinh doanh khác với ngày bắt đầu hoạt động thì doanh nghiệp sẽ có thời gian để nộp tờ khai lệ phí môn bài là 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động. Như vậy doanh nghiệp cần tuân thủ những quy định này về thời hạn nộp thuế môn bài để được chính xác về thời gian hơn.

Vì vậy đối với từng loại hình thức cụ thể và ngày thành lập và hoạt động khác nhau sẽ có những mức quy định về thời gian khác nhau. Do vậy cần nắm rõ những thông tin bổ ích về thuế môn bài là gì để nhanh chóng hoàn thiện đúng về thời gian như quy định nhé.

 Nếu bạn có ý định xin làm nhân viên kế toán của một công ty đa quốc gia thì bạn cần phải biết kế toán tiếng anh là gì để có thể thành thạo được các nghiệp vụ phát sinh bằng tiếng Anh trong quá trình làm việc để không bị sai sót. 

Các hình thức nộp thuế môn bài

Chúng ta có 2 hình thức để nộp các khoản thuế môn bài theo sự yêu cầu của nhà nước như:

- Hình thức nộp thuế môn bài trực tiếp bằng tiền mặt vào kho bạc nhà nước tại địa phương mình đang sinh sống tại các ngân hàng theo đúng quy định.

- Nộp thuế môn bài thông qua hình thức điện tử. Hình thức này được thực hiện thông qua chữ số.

Với hình thức thứ hai bạn có thể thực hiện giao dịch thông qua hình thức điện tử. Các nơi có thẩm quyền về việc tiếp nhận nộp thuế đều yêu cầu nộp thuế điện tử thông qua chữ ký số thì mới tiếp nhận và thực hiện giải quyết hồ sơ. Bắt buộc hình thức này cần doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình,...mở tài khoản ngân hàng công ty và mua chữ ký số để có thể thực hiện đúng với giao dịch và hoàn tất một cách nhanh chóng, chính xác nhất với thời gian ít nhất.

Hình thức này bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký thực hiện nộp thuế môn bài điện tử. bạn có thể truy cập vào trang web https: //nopthue.gdt.gov.vn để thực hiện các thao tác và nộp thuế nhanh chóng nhất.

Tiếp đến bạn cần nhập đủ mã số thuế mà điền chữ số vào máy tính, sau khi điền đầy đủ những thông tin vào phần đó bạn chỉ cần nhấn vào ô tiếp tục.

Đăng nhập tên đăng nhập và mật khẩu, tìm và chọn vào mục lấy giấy nộp tiền, cần điền chính xác những thông tin về ngày, mã số thuế, tên và địa chỉ người nộp, tra cứu đến phần danh mục nộp thuế môn bài và nhấn vào phần tra cứu. Điền thông tin về bậc thuế và đợi máy xác nhận mã pin của bạn và nhấn vào phần hoàn thành là bạn có thể hoàn tất thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất rồi đấy nhé.

Bạn chưa biết cách phân biệt cc và bcc trong khi gửi email cho nhiều người thì hãy tham khảo ngay bài viết cc và bcc là gì trên trang Timviec365.vn để có thể nhanh chóng giải quyết những thắc mắc của bản thân.


Các doanh nghiệp và các kế toán viên cần nắm vững về quy định nộp thuế môn bài để chấp hành nộp thuế đầy đủ. Bên cạnh đó kế toán viên là những người cần phải hiểu biết nhiều hơn về chính sách thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu,... vì ngoài thuế môn bài còn vô vàn các loại thuế mà doanh nghiệp phải đóng. 

Bài viết trên là tất cả những thông tin giúp đỡ cho bạn về thuế môn bài là gì? Hi vọng qua bài chia sẻ này bạn có thể tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân mình và học hỏi được nhiều điều bổ ích về nội dung này nhé.

Xem thêm: Chiếu khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý