Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế nhà thầu là gì? Cách tính thuế nhà thầu nhanh nhất

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi tham gia xây dựng, buôn bán trao đổi hàng hóa, chúng ta thường áp dụng thuế nhà thầu. Bạn đã tìm hiểu được về thuế nhà thầu là gì chưa? Tại sao cần có các khoản thuế đó và cách tính các khoản thuế đó như thế nào thì chúng ta hãy tìm hiểu nhé để không bỡ ngỡ khi xin việc kế toán và xử lý những nghiệp vụ liên quan!

Những kiến thức tìm hiểu về thuế nhà thầu

Trước khi làm rõ vấn đề này chúng ta cần hiểu cụm từ thuế nhà thầu. Không thể thiếu trong việc kinh doanh, trao đổi hợp tác giữa các nước, các khu vực với nhau. Đặc biệt chúng ta hay thấy hình thức này thường được áp dụng cho người nước ngoài.

Với những tìm hiểu trên và sự hiểu biết bạn có thể tìm thấy những khái niệm về thuế nhà thầu. Chúng ta sẽ hiểu nghĩa theo cách đơn giản nhất như sau:

Thuế nhà thầu hay được viết tắt là FCT: Đây là loại thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài khi họ không hoạt động theo luật quy định của Việt Nam, trong đó có phát sinh những nguồn thu nhập trên cơ sở hợp đồng, cam kết hay thỏa thuận với doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức của Việt Nam từ việc cung ứng dịch vụ, hay những dịch vụ gắn với các loại hàng hóa tại Việt Nam.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được các loại thuế nào. Bạn có thể tìm hiểu các loại thuế nhà thầu được áp dụng như các loại thuế dưới đây:

Những kiến thức tìm hiểu về thuế nhà thầu

+ Đầu tiên kể đến thuế nhà thầu không thể không nhắc đến thuế giá trị gia tăng được viết tắt là GTGT: Cách tính thuế GTGT trong phạm vi thuế nhà thầu sẽ được tiến hành và áp dụng theo quy định của thông tư về thuế nhà thầu mà không phải áp dụng theo những quy định của nhà nước về việc thực hiện thuế GTGT.

+ Thứ hai là các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Cách tính thuế TNDN cũng được tuân thủ theo các quy định của nhà nước về thuế nhà thầu.

+ Bao gồm trong thuế nhà thầu thì còn có thuế thu nhập cá nhân: Quy định tính khoản thuế này được thực hiện và áp dụng theo cách tính thuế tncn và luật thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài những khoản thuế quy định trên thì các nhà thầu nước ngoài cũng cần tuân thủ các văn bản của pháp luật về các khoản chi phí, thuế, lệ phí theo những quy định hiện hành mới nhất hàng năm mà nhà nước ban hành.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

Những quy định của nhà nước về thuế nhà thầu

Các đối tượng chịu thuế nhà thầu

Tất cả doanh nghiệp nước ngoài khi thực hiện trao đổi phát sinh các lợi nhuận đều cần thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của nhà nước cho việc kinh doanh và buôn bán của mình. Tuy nhiên để biết mình có phải là một trong những người thuộc đối tượng phải nộp thuế nhà thầu hay không bạn có thể tìm hiểu các đối tượng áp dụng thuế dưới đây.

- Là các tổ chức nước ngoài đang tiến hành kinh doanh, họ đăng ký, có những cơ sở nhất định và hiện thường trú tại Việt Nam hoặc không là có thể không có cơ sở tại Việt Nam;

- Đó là các cá nhân nước ngoài là người hiện đang cư trú tại Việt Nam hoặc không cư trú tại Việt Nam mà thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Việt hoặc có những thu nhập phát sinh từ việc buôn bán trao đổi hàng hóa của Việt Nam;

- Các đơn vị, cá nhân tổ chức đang tiến hành việc phân phối hàng hóa hoặc cung cấp hàng hóa theo các trao đổi từ các doanh nghiệp, cá nhân của Việt Nam, các đơn vị nước ngoài cung cấp hàng hóa tại Việt Nam theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ. Bên cạnh đó phát sinh các khoản thu nhập về lợi nhuận;

- Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh phân phối hàng hóa một phần hoặc tất cả hàng hóa, cung cấp hay tổ chức tiến hành các dịch vụ tại Việt Nam. Trong đó các chủ sở hữu của nước ngoài đó đang chịu trách nhiệm về chi phí phân phối, quảng cáo, đảm bảo các chất lượng hàng hóa giao cho tổ chức Việt Nam.

- Những đơn vị cá nhân là người nước ngoài đang tiến hành mua hàng hóa để xuất khẩu, trao đổi, buôn bán hàng hóa, sản phẩm cho thương nhân Việt Nam theo trình tự và quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Thuế vãng lai là gì? Những tìm hiểu mới nhất về thuế vãng lai

Các đối tượng chịu thuế nhà thầu

- Bên cạnh đó tất cả những người nước ngoài đến Việt Nam để thực hiện việc đàm phán, ký kết các hợp đồng hay thành lập các doanh nghiệp làm chủ sở hữu doanh nghiệp tại Việt Nam cũng phải tuân thủ các quy định về việc sử dụng thuế nhà thầu.

>>> Mọi thông tin về dịch vụ efast vietinbank đều được tổng hợp trên trang Timviec365.vn. Nhanh chóng truy cập ngay để biết được những thông tin quan trọng nhất. 

Các đối tượng không phải chịu thuế nhà thầu

Bên cạnh những trường hợp cần áp dụng thuế nhà thầu đã nêu trên chúng ta cũng cần nắm các thông tin về đối tượng không phải nộp thuế nhà thầu là gì?

+ Thứ nhất đó là các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt nam mà tuân theo các quy định về Luật Đầu tư, Luật Tổ chức tín dụng và Luật Dầu khí.

+ Là những cá nhân doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hoá cho Việt Nam không mà không kèm theo các loại dịch vụ hay hàng hóa thu nhập tại Việt Nam.

+ Bên cạnh đó khi doanh nghiệp tổ chức buôn bán, cung cấp hàng hóa thu nhập từ các dịch vụ không phải là tiêu dùng của Việt Nam thì cũng không nằm trong những đối tượng phải nộp.

+ Hoạt động cung cấp các dịch vụ như: Tiến hành sửa chữa bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị, đó có thể là các đường cáp biển, thiết bị truyền dẫn tại nước ngoài thì không phải nộp thuế nhà thầu.

+ Đối với các hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ, các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại thì không áp dụng quy định theo thuế nhà thầu. Do vậy chúng ta cần tìm hiểu để không bị nhầm lẫn, cũng có thể xem mình hiện tại có thuộc đối tượng đang áp dụng thuế nhà thầu hay không để áp dụng.

Việc làm nhân viên làm hồ sơ thầu

Áp dụng tính thuế nhà thầu cho cá nhân người nước ngoài

Nhà nước cũng quy định đối với cá nhân người nước ngoài là thương nhân thuộc các cá nhân kinh doanh, thu nhập từ hợp đồng sẽ phải chịu các khoản về thuế theo quy định, áp dụng thuế nhà thầu đối với cá nhân bao gồm thuế GTGT và thuế TNCN đối với thu nhập từ kinh doanh. Bên cạnh đó việc đóng thuế của các cá nhân sẽ dó các công ty Việt Nam khai thay và nộp thay mẫu giấy tờ theo quy định.

Trong trường hợp các cá nhân nước ngoài không phải là thương nhân thì thuế nhà thầu là gì đối với họ? Cá nhân sẽ phải chịu thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương và tiền công. Nếu là cá nhân cư trú sẽ tiến hành khấu trừ thuế TNCN theo thuế suất 10%, hoặc 20% nếu không cư trú. Do vậy việc áp dụng thuế nhà thầu đối với các cá nhân cần xem xét một cách kỹ lưỡng tùy vào từng trường hợp.

Đối với những người nước ngoài nếu là thương nhân cần đăng ký giấy phép kinh doanh đầy đủ theo quy định của pháp luật đề ra. Các giấy tờ trước khi sử dụng ở Việt Nam đều phải được Bộ Ngoại giao chứng nhận về sự hợp pháp, sau đó mới được đăng ký kinh doanh.

>>> Bạn đang băn khoăn không biết mpa là gì và cách sử dụng như thế nào thì hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được hướng dẫn sử dụng từng trường hợp cụ thể nhất. 

Thuế  nhà thầu đối với chuyên gia nước ngoài

Trong trường hợp nhất định, có một số công ty hay doanh nghiệp thuê chuyên gia của nước ngoài để tiến hành hợp tác trên các lĩnh vực như kinh doanh, trao đổi dịch vụ thì có mất thuế nhà thầu hay không? Bạn có thể căn cứ theo thông tư số 111/2013/TT-BTC để tìm hiểu thông tin như sau:

Trong trường hợp này, nếu cá nhân là chuyên gia sang Việt Nam đề thực hiện thì phải thanh toán các khoản tiền dịch vụ, đồng thời công ty thuê chuyên gia phải tiến hành khấu trừ, kê khai thuế nhà thầu theo quy định của nhà nước đối với chuyên gia nước ngoài.

Nếu chuyên gia là cá nhân không cư trú tại Việt Nam áp dụng theo quy định thì phải kê khai các khoản thuế về thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất là 20%.

Bên cạnh đó công ty thuê chuyên gia nước ngoài cần phải có trách nhiệm báo cho nhà thầu về các nghĩa vụ mà họ phải nộp đối với thuế nhà thầu.

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài

Hình thức nộp thuế nhà thầu

Bạn có thể áp dụng các cách để kê khai thuế nhà thầu cũng như biết cách tính thuế nhà thầu một cách đơn giản nhất đối với hai phương pháp chính đó là phương pháp kê khai và phương pháp trực tiếp.

Đây là hai hình thức được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Đối với phương pháp kê khai nếu áp dụng cho nhà thầu nước ngoài thì họ cần có các điều kiện như sau:

Thứ nhất, thuế nhà thầu là gì? Cần nói rõ cho họ biết, tất cả những người nước ngoài phải là người đã đăng ký cư trú, thường trú tại Việt Nam và có cơ sở tại đây;

Thứ hai, đó là những người có hợp đồng nhà thầu phụ từ thời gian là 183 ngày hoặc nhiều hơn kể từ ngày bắt đầu ký kết các bản hợp đồng.

Thứ ba, các cá nhân nước ngoài đã tiến hành đăng ký thuế, được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp phép và cung cấp cho mã số thuế nhất định.

Đối với phương pháp trực tiếp áp dụng đối với các trường hợp không đáp ứng được những yêu cầu bên trên, bên phía Việt Nam sẽ nộp thay thuế cho các nhà thầu của nước ngoài.

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

Thuế nhà thầu được quy định tính như thế nào?

a) Đối với các trường hợp giá trị hợp đồng chưa bao gồm thuế (net)

Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính theo công thức: Lấy giá trị hợp đồng / (1- tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp)

Doanh thu thuế thu GTGT được tính bằng cách lấy doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp /(1- tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu )

Thuế giá trị gia tăng được tính bằng doanh thu thuế thu nhập doanh nghiệp x tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu

Thuế thu nhập doanh nghiệp được tính theo công thức: Lấy doanh thu thuế thu nhập doanh nghiệp x tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế nhà thầu được quy định tính như thế nào?

b) Nếu hợp đồng mà doanh nghiệp đang làm có giá trị đã bao gồm thuế (gross) thì thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính như sau:

Thuế giá trị gia tăng = Giá trị hợp đồng x tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu

Thuế thu nhập doanh nghiệp = (Giá trị hợp đồng - thuế giá trị gia tăng ) x tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp

c) cuối cùng là trường hợp giá trị hợp đồng của doanh nghiệp chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng thì sẽ được tính với công thức:

Thuế thu nhập doanh nghiệp = Giá trị hợp đồng x tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh thu thuế thu nhập giá trị gia tăng = Giá trị hợp đồng /(1 - tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu)

Thuế giá trị gia tăng = doanh thu thuế thu nhập doanh nghiệp x tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu.

Như vậy với cách tính này bạn có thể tính chuẩn xác các khoản thuế mà mình cần nộp đối với thuế nhà thầu là bao nhiêu.

Với cách tính thuế nhà thầu và những tìm hiểu về thuế nhà thầu là gì chúng ta đã nắm rõ rồi đúng không. Khi người nước ngoài thực hiện sang Việt Nam kinh doanh, hoạt động hãy tra tìm và đọc những kiến thức về lĩnh vực này để nắm bắt thông tin kịp thời nhé.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý