Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư vấn là gì? Thông tin mới nhất về nghề tư vấn hiện nay

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi có những thắc mắc trong quá trình thực hiện công việc chúng ta cần những sự tư vấn của người khác. Tư vấn là gì? Bạn đã biết hết những thông tin về nghề này hay chưa, bài viết chia sẻ dưới đây bạn có thể tìm hiểu các thông tin về nghề tư vấn và tìm việc làm thuận lợi hơn đấy nhé.

Tổng quan chung về nghề tư vấn

Khái niệm tư vấn

Mọi người đã từng đi tư vấn cho người khác về một vấn đề hay khía cạnh trong cuộc sống hay chưa? Chắc chắn chúng ta ai cũng quen thuộc với cụm từ tư vấn rồi đúng không nào. Trong tiếng anh tư vấn được gọi là “Consulting”  với nghĩa được hiểu là việc đưa ra những lời lẽ lý giải hay những lời khuyên, có tính chất quan hệ một chiều. Thông thường họ có thể những người thực hiện tư vấn là các nhà tư vấn luật pháp, tư vấn xây dựng, tư vấn tâm lý tình cảm nhằm giúp đỡ những người đang gặp khó khăn có những trợ giúp nhất định và lời khuyên hợp lý cho họ.

Theo cuốn từ điển Hoàng Phê chúng ta hiểu định nghĩa về tư vấn như sau: “Tư vấn là góp ý kiến về một vấn đề được hỏi, nhưng không có quyền quyết định”.

Khái niệm tư vấn

Trong pháp luật tư vấn là gì? Thông thường mọi người có thể hiểu đây là một tiến trình tương tác của tư vấn viên nhằm giúp cho khách hàng, đối tác hiểu được những vấn đề và khó khăn vướng mắc khi họ gặp phải, đưa ra những quan điểm và ý kiến giúp họ có những cái nhìn đúng đắn hơn, tích cực hơn trong cuộc sống. Đồng thời đưa ra những lý do thuyết phục và áp dụng các biện pháp hiệu quả nhất.

Thường thì những người làm công việc tư vấn thường là những tư vấn viên và thường được hiểu là những nhân viên tư vấn. Họ là những người có năng lực và trình độ kiến thức nhất định thực hiện các công việc nhằm đem lại những lợi ích chung của cộng đồng.

Nếu bạn đang muốn trở thành một nhân viên tư vấn cụ thể là ứng tuyển nhân viên tư vấn Hà Nội bạn có thể học hỏi và tìm hiểu những thông tin về lĩnh vực này từ chia sẻ của vieclam88.vn nhé.

Các loại tư vấn hiện nay

Thông thường có rất nhiều loại tư vấn khác nhau, tuy nhiên người ta chia tư vấn thành 4 loại hình cơ bản như sau :

- Tư vấn chiến lược (Strategy consulting),

- Tư vấn công nghệ thông tin (IT consulting),

- Tư vấn điện tử (E-consulting)

- Tư vấn nhân lực (Human resources consulting).

Hiện nay rất nhiều công ty tư vấn được thành lập nên và nhằm đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống hàng ngày cho mọi người. Có thể tư vấn về các vấn đề khác nhưng chung quy lại những loại hình trên bao gồm tất cả những vấn đề và yêu cầu của mọi người cần tư vấn.

Tầm quan trọng của nghề tư vấn

Tư vấn từ trước đến nay là một trong những nghề mang lại nhiều lợi ích cho mọi người. Bên cạnh sự linh hoạt,  chủ động tư vấn còn tạo ra những cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong ngành nghề tư vấn nói riêng mà còn mang lại gắn kết tất cả các đồng nghiệp với nhau.

Đây là một trong những ngành nghề đem lại sự đoàn kết trong cộng đồng, giảm bớt các áp lực, căng thẳng và đem đến sự thỏa mãn. Nghề tư vấn hiện nay đang được xem là một nghề được coi là có tính ổn định cao, có thể phát triển lâu dài, đồng thời phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân

Tại nước ta hiện nay nghề tư vấn ngày càng đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội nhiều người đã lựa chọn công việc này thay vì những ngành nghề khác, ví dụ như nhân viên bảo hiểm. Nghề tư vấn là gì? Nó giúp người dân giảm thiểu những xáo trộn, thỏa mãn những nhu cầu về tinh thần, giải quyết những thắc mắc, cạnh tranh, những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội.

Tầm quan trọng của nghề tư vấn

Nếu trong một môi trường cộng đồng không có những người làm nghề tư vấn thì những áp lực, căng thẳng, những mâu thuẫn giữa người với người ngày càng nhiều hơn, con người cũng sẽ bị những cám dỗ đeo bám, mối quan hệ giữa người với người trở nên xa cách, vô cảm. Chính vì vậy đây là một trong những nghề đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhu cầu tuyển dụng tư vấn ngày càng tăng cao tạo cơ hội việc làm lớn cho những ai đang muốn tìm kiếm việc làm tại Đồng Nai và rất nhiều nơi khác.

Tuyển dụng tư vấn viên

Tư vấn thực hiện những mục đích nào?

Để thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng hay người cần tư vấn, quá trình tư vấn được thực hiện với những mục đích nhất định. Tư vấn nhằm mục đích như sau:

  • Tư vấn để có thể điều chỉnh các thái độ, cảm xúc, hành vi trong con người Nghề tư vấn trước hết không phải là chỉ có những yêu cầu về kỹ năng mà còn phải dựa vào những tiềm năng của bản thân nhằm thuyết phục và định hướng người khác.
  • Tư vấn để mọi người có thể tự ý thức về bản thân mình, ý thức về thực tại, đặc biệt có thể có thêm những hiểu biết về cuộc sống, những cách thức tồn tại của bản thân đối với các hành vi trong quan hệ người với người, cách thức phản ứng với những biến động xung quanh.
  • Tư vấn để tất cả mọi người nhận ra được những sai trái của bản thân. Chấp nhận những mặt hạn chế của bản thân mình, biết cách sống và hòa nhập với cộng đồng và môi trường xung quanh.
  • Tư vấn để giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn về những sự việc mình đã trải qua, đồng thời giải tỏa các mâu thuẫn, căng thẳng của bản thân,nhìn nhận vấn đề đúng đắn nhất.
  • Bên cạnh đó việc tư vấn còn giúp cho những người đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống có thể vươn lên, tìm lại được những cái tôi đã đánh mất của bản thân mình. Từ đó hòa nhập với xã hội và cộng đồng.

Các hình thức tư vấn được áp dụng hiện nay

Có 3 hình thức được áp dụng trong quá trình tư vấn hiện nay nhằm phục vụ và đáp ứng các yêu cầu của các cá nhân tập thể hay gia đình. Các hình thức bao gồm: Tư vấn cá nhân, tư vấn gia đình, tư vấn nhóm.

+ Tư vấn cá nhân: Đây được coi là quá trình trao đổi được mang tính bí mật giữa các cá nhân, nhằm giải quyết và tư vấn giúp đỡ họ trong các vấn đề có liên quan đến xúc cảm như và đang trong trạng thái như lo sợ, chán nản, đau khổ, có những ý định muốn tự sát hay tư vấn những vấn đề về cải tạo phục hồi tâm trạng như: Cưỡng bức, nạo thai, vấn đề hành hung, hăm dọa,...

+ Tư vấn gia đình: Dành cho những mối quan hệ trong gia đình khi xảy ra những khó khăn vướng mắc nhất định. Tư vấn giúp cho mối quan hệ trong gia đình được cải thiện và giải quyết một cách êm đẹp mà không cần đến sự ràng buộc của pháp luật. Bên cạnh đó những thành viên trong gia định có thể hòa thuận và hiểu nhau hơn.

+ Tư vấn nhóm: Là tư vấn cho những người có cùng một nhu cầu và có những quan điểm chung đồng nhất về một vấn đề hay lĩnh vực nào đó. Tư vấn nhóm tạo ra một sức mạnh đối với những cá nhân, giúp họ vươn lên và đạt được các kết quả cao trong công việc.

Mách bạn những yếu tố giúp cho cuộc tư vấn thành công

Yêu cầu cần thiết của một nhà tư vấn

Không phải ai cũng có thể trở thành một nhà tư vấn, để nắm được các bí quyết thành công trước hết bạn phải có những kỹ năng cần thiết hay các tiêu chuẩn nhất định.

- Trước tiên người tư vấn cần phải có tư duy cởi mở và khả năng tiếp thu nhanh, tiếp thu được nhiều nguồn thông tin và nhiều dạng khác nhau để có thể lắng nghe được tất cả những thông tin do người tư vấn truyền đạt.

- Là ai có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt, có thể thuyết phục người khác một cách nhanh chóng và thu hút họ.

- Xây dựng và biết phát triển các mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng

Yêu cầu cần thiết của một nhà tư vấn

- Là người có nhiều kiến thức về chuyên môn và nghiệp vụ, lựa chọn đúng lĩnh vực tư vấn, ví dụ như khi một người bị thua lỗ khi làm ăn thì chắc chắn nhà tư vấn cho họ về những khía cạnh đó, không thể chuyển sang tư vấn những nội dung không đúng chủ đề với họ được

- Biết gây dựng lòng tin bằng việc có trách nhiệm với những lời tư vấn của mình đối với khách hàng. Bên cạnh đó, đối với những người làm nghề tư vấn thì sự tín nhiệm của họ là một trong những tiêu chuẩn đưa họ đến với nghề tư vấn một cách thành công nhất.

- Không chỉ vậy người tư vấn phải là người luôn có sự trung thực và có trách nhiệm trong công việc, nhiệt tình và có sự giúp đỡ đối với tất cả mọi người.

- Biết cách rèn luyện và làm việc một cách độc lập và có sự năng động trong mọi công việc cũng như trong các tình huống, luôn vượt qua những khó khăn trong các công việc được mọi người tin tưởng và giao phó.

- Phải là người có kiến thức sâu rộng, luôn cập nhật và theo kịp xu hướng thay đổi của xã hội về tất cả các lĩnh vực từ lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán hay quản lý, phải biết cách nâng cao những kiến thức và sở thích của bản thân. Thường xuyên giao tiếp và làm việc trong các môi trường khác nhau để biết cách điều hướng hay giải quyết những hoạt động trong xã hội.

Như vậy khi tư vấn bạn cũng cần nắm rõ các thông tin về tư vấn là gì trong mọi trường hợp. Bất kỳ một tình huống nào trước khi giải quyết cũng cần được xem xét một cách kỹ lưỡng. Do vậy để chọn lựa và đi theo con đường tư vấn bạn cần phải rèn luyện bản thân mình rất nhiều nữa đấy.

Các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp khi tư vấn

Một nhà tư vấn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc nhất định đối với bản thân trong công việc. Nguyên tắc mà họ áp dụng ở đây bao gồm những nguyên tắc nào? Dưới đây tôi sẽ bật mí cho bạn những nguyên tắc mà một nhân viên tư vấn thường áp dụng để đạt được các kết quả nhất định.

Nguyên tắc giữ bí mật

Cũng giống như những ngành nghề khác trong xã hội, việc tư vấn của những nhà tư vấn phải đảm bảo nguyên tắc về bí mật. Mỗi người đều giữ những bí mật cá nhân mà họ không thể chia sẻ với bất kỳ ai khác, vì vậy tất cả thông tin về thân chủ, người thực hiện tư vấn nói với nhà tư vấn phải được bảo mật hoàn toàn và không được tiết lộ khi chưa có sự cho phép.

Nếu đó là những trường hợp nguy hiểm hay vấn đề đó đe dọa đến tính mạng của của người cần tư vấn hoặc những người khác, hay trong trường hợp người đó bị ra toàn thì không cần phải giữ bí mật với các trường hợp này.

Nguyên tắc giữ bí mật

Nguyên tắc tôn trọng

Biểu hiện là nhân viên tư vấn phải có một thái độ nhiệt tình, tôn trọng tất cả những việc mà người cần tư vấn đó gây ra.  Nếu họ có là những kẻ giết người hay những người trộm cắp, khi cần đến sự tư vấn nhân viên cần chấp nhận họ như một con người có đầy đủ về tư cách đạo đức, hành vi, tình cảm, nên kính trọng thân chủ về mặt nhân phẩm để có thể đem lại những gì tốt nhất mà mình có thể làm cho họ. Tránh những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình tư vấn của bản thân làm mất đi những quyền và lợi ích của người cần tư vấn.

Nguyên tắc về trung thực, khách quan

Nguyên tắc này đòi hỏi nhà tư vấn phải thực hiện một cách trung thực và khách quan trên cơ cơ sở hai bên đều đạt được những lợi ích nhất định. Cần tạo nên mối quan hệ trung thực với khách hàng và tạo được niềm tin với họ. Dựa trên những yếu tố về trung thực người cần tư vấn sẽ có thể lựa chọn những nhà tư vấn họ tin tưởng.

Cũng như khi phán xét các tình huống cần có sự khách quan về sự vật hiện tượng, không được áp đặt những suy nghĩ chủ quan của cá nhân, bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Bên cạnh đó nhà tư vấn cũng cần tuân thủ những nguyên tắc trong nghề nghiệp, có trách nhiệm với xã hội về những gì mình đã nói ra.

Đối với người tư vấn, có rất nhiều những kiến thức và kỹ năng họ cần làm để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng của mình. Nếu bạn muốn tìm việc làm về ngành tư vấn trước hết hãy tìm kiếm những kiến thức mới nhất về tư vấn là gì để bản thân thu thập lượng thông tin, từ đó trau dồi đạo đức của bản thân để trở thành những nhà tư vấn giỏi nhất nhé. Bạn sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn nên tham khảo nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn tphcm, rất nhiều vị trí hấp dẫn, lương cao và ứng tuyển ngay trên vieclam88.vn

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý