Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xây dựng quy trình tuyển dụng hoàn hảo mới nhất

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 07/02/2022

Tuyển dụng nhân sự là vấn đề cốt lõi để xây dựng bộ máy doanh nghiệp hoạt động vững mạnh và phát triển lâu dài, thế nên việc chọn người cần được quan tâm và chú trọng làm thật cẩn thận. Hãy tham khảo những lưu ý xây dựng quy trình tuyển dụng được trang tim nguoi tim viec tổng hợp được dưới đây để rút kinh nghiệm cho mình.

Xây dựng quy trình tuyển dụng là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng. Nó quyết định bạn có thành công hay không. Ngành nhân sự nắm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của bất kể một công ty, doanh nghiệp nào đó.

Vì vậy, họ cần phải lao động hết mình để tuyển dụng ra những người tài giỏi thực sự, giúp cho tiến trình đi lên của công ty ngày một nhanh chóng, bền vững. Do vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ càng, cụ thể và chi tiết cho quá trình này. Bởi vì nó sẽ giúp bạn và có thể sắp xếp mọi việc một cách hợp lý nhất, không gây nên sự phiền hà trong thủ tục rườm rà khi nộp hồ sơ ứng tuyển hoặc khi tham gia phỏng vấn. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hãy nắm chắc 4 bước xây dựng quy trình tuyển dụng ở nội dung dưới đây.

Bước 1: Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Bạn phải trả lời những câu hỏi như: tuyển dụng trong bao lâu? tuyển dụng đến khi nào? số lượng nhân sự cần tuyển? tuyển cho bộ phận nào? Ứng viên cần đáp ứng yêu cầu gì, Bảng mô tả công việc nên làm như thế nào? Kế hoạch phải được những người có trách nhiệm và liên quan trong việc tuyển dụng thống nhất mọi điểm ngay từ đầu để tránh những rắc rối không mong đợi về sau. Càng chi tiết và khoa học càng giúp cho cả nhà tuyển dụng và người tuyển dụng.

Khi lên kế hoạch cho công việc tuyển dụng thì bạn cần phải xác định được nhu cầu và vị trí tuyển dụng. Tại các công ty lớn thường có một phòng nhân sự riêng hoạt động hiệu quả và tích cực. Phòng nhân sự này sẽ phụ trách toàn bộ các vấn đề về nhân viên toàn công ty. Trong đó, việc tuyển dụng được đặt là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ngay khi các phòng  ban khác có nhu cầu về tuyển dụng thì tất cả sẽ được gửi đề xuất tới phòng nhân sự, để họ lên danh sách và thực hiện các quy trình tuyển dụng phù hợp, giúp tuyển dụng nhanh chóng người tài giỏi kịp thời về hỗ trợ tiếp công việc qua các trang web tìm việc làm.

  • Để sàng lọc được những nhân viên lễ tân giỏi nhất đòi hỏi mỗi nhà tuyển dụng phải có cách đặt câu hỏi chuyên nghiệp khai thác hết được điểm mạnh của ứng viên, vậy để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình tuyển dụng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây: những câu hỏi phỏng vấn lễ tân

quy trình tuyển dụng

Bước 2: Đưa lên thông báo tuyển dụng

Sau khi trình kế hoạch và quy trình tuyển dụng lên sếp và được phê duyệt, nhà tuyển dụng sẽ thông báo về việc tuyển dụng của công ty với những thông chi tiết. Bao gồm vị trí tuyển dụng, mô tả công việc, những chế độ đãi ngộ,....Tất cả các tin tức tuyển dụng này bạn nên thông báo tuyển dụng trên các trang website lớn để thu nạp ứng viên cho công ty mình. Nên lựa chọn những kênh thông tin việc làm uy tín, có lượng tương tác cao như  timviec365.vn… để thu hút ứng viên có nhu cầu tìm đến và nộp hồ sơ ứng tuyển.

Người tìm việc

Bước 3: Thu nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ

Đây là khâu thứ 3 của quy trình tuyển dụng. Tất cả các ứng viên khi tìm kiếm được thông tin tuyển dụng thì sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển, nộp cv online về công ty. Lúc đó, nhà tuyển dụng sẽ tìm hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ của họ để sàng lọc.có hai dạng hồ sơ được nộp đến: hồ sơ bộ và hố sơ trực tuyến.

- Hồ sơ bộ là hồ sơ được nộp theo hình thức truyền thống. Dạng hồ sơ này là giấy tờ xin việc trực tiếp bao gồm bản sơ yếu lý lịch, đơn xin việc. giấy tờ tùy thân phô tô, công chứng,...Tuy nhiên, hồ sơ bộ thường được bày bán sẵn mẫu, ứng viên chỉ việc điền thông tin vào các tiêu mục đã quy định sẵn cho nên gây khó khăn cho nhà tuyển dụng trọng việc nắm bắt sâu hơn về ứng viên.

- Hồ sơ trực tuyến hay còn thường được gọi là CV xin việc. Thường do ứng viên tự chuẩn bị trước và gửi tới nhà tuyển dụng qua email. Thường thì hồ sơ trực tuyến sau khi được nộp thì sẽ được yêu cầu nộp thêm bộ hồ sơ truyền thống với đầy đủ giấy tờ công chứng.

Trong bước này, sau khi tiếp nhận được một lượng lớn hồ sơ của các ứng viên gửi đến phòng nhân sự. Bạn hãy thực hiện bước chọn lọc hồ sơ, hãy căn cứ vào các yêu cầu mà công việc đã đặt ra, và căn cứ vào hồ sơ của ứng viên về bằng cấp, trình độ, sức khỏe,… để chọn ra một lượng hồ sơ nhất định. Việc này yêu các nhà tuyển dụng phải luôn minh bạch và công bằng. Ngoài ra, bạn nên loại dần theo chỉ tiêu đề ra ban đầu sao cho phù hợp với số lượng bạn cần tuyển, thông thường sẽ là nhiều hơn để loại thêm từ vòng phỏng vấn.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

quy trình tuyển dụng

 

Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm ứng viên

Sau các bước thông báo, tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ là đến khâu làm việc trực tiếp của nhà tuyển dụng – Đó là phỏng vấn ứng viên.  Trước buổi phỏng vấn, người phụ trách tuyển dụng sẽ phải đọc qua hồ sơ cá nhân để nắm sơ bộ nhất về thông tin của ứng viên, xây dựng kế hoạch để phỏng vấn họ. Còn khi trực tiếp phỏng vấn, chúng ta có thể kiểm chứng kỹ năng mềm của họ và đưa ra kết luận cuối cùng. Thậm chí trong buổi phỏng vấn trực tiếp, người ứng viên sẽ được làm các bài test về chuyên môn hoặc kỹ năng.

Ở bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lại lần nữa những khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng, kĩ năng của các ứng viên.

Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp thông tin về chế độ làm việc, lương, phúc lợi, những yêu cầu của công việc,… và ứng viên sẽ quyết định có làm việc với công ty hay không. Bước này giúp nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá thông tin của ứng viên trong hồ sơ có đúng không và sẽ loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.

Kiểm tra, trắc nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ,… từ đó tìm ra những ứng viên xuất sắc. quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng theo dõi sát sao và công bằng.

  • Rất nhiều nhà tuyển dụng đang cần tuyển việc làm trợ lý tại Hà Nội với mức lương hấp dẫn. Ứng tuyển ngay để không bỏ lỡ cơ hội nhé.

Việc làm

Thử việc

Sau khi đã chọn lựa được những ứng viên xuất sắc là vòng thử việc. Bạn hãy lựa chọn những ứng viên phù hợp nhiều hơn tiêu chí cần để phòng trường hợp ứng viên sau khi trải qua phỏng vấn lại không “hứng thú” với công việc đó nữa. Trong vòng này, nhà tuyển dụng việc​ theo dõi sát sao quá trình thử việc của các ứng viên, từ đó ra quyết định cuối cùng. Nếu người đó không thể thích nghi thì không được giữ lại.

Ngoài ra, bạn nên phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và xây dựng phương án 2 là trực tiếp mời những ứng viên chưa được lựa chọn trong lần tuyển dụng trước tiến hành phỏng vấn lần 2 và thực tập lần 2 cho đến khi tìm thấy người phù hợp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý