Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xe cơ giới là gì? Tìm hiểu về bảo hiểm cho xe cơ giới

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 03/03/2022

Trong cuộc sống chúng ta đều phải tham gia giao thông, do đó việc thường xuyên tiếp xúc với các loại phương tiện là chuyện thường tình. Các cụm từ như xe cơ giới, xe thô sơ,... vẫn thường xuyên xuất hiện. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu chi tiết khái niệm xe cơ giới là gì ngay nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm xe cơ giới là gì?

Về khái niệm xe cơ giới là gì, trong Điều luật giao thông đường bộ ban hàng năm 2008 có xác định rõ:

Xe cơ giới là tất cả loại xe có sử dụng động cơ, đặc điểm gây tốn nhiều nhiên liệu, các nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới bao gồm: điện, xăng, dầu,... Trừ các loại xe đạp và xe lăn không thuộc vào xe cơ giới. Nói đến đây có lẽ các bạn cũng đã biết được đâu là những phương tiện được xếp vào các loại xe cơ giới đúng không nào.

Xe cơ giới xuất hiện với mật độ lớn bởi đại đa số các phương tiện đều là xe cơ giới. Chúng bao gồm: các loại ô tô, rơ mooc, sơ mi rơ mooc; các loại xe mô tô hai và ba bánh, các loại xe gắn máy bao gồm cả xe chạy bằng điện. Cùng với đó là những dòng xe có đặc điểm, tính chất tương tự và được thiết kế nhằm chở người và chở hàng hóa di chuyển trên đường bộ. Không những vậy, xe cơ giới còn gồm cả tàu điện bánh lốp.  

Xe cơ giới là gì?

Xe cơ giới là gì?

Vậy là, đa số các loại phương tiện đều được sắp xếp vào dòng xe cơ giới. Ngoài ra, các phương tiện còn lại như xe đạp, xe lăn, xe đẩy sẽ không được liệt kê vào dòng xe cơ giới.

Do xuất hiện trên đường phố với số lượng nhiều và mật độ rất lớn cho nên, quá trình kiểm soát việc vi phạm khi sử dụng xe cơ giới cần phải được thực hiện chặt chẽ của các cơ quan chức trách. Để đảm bảo các phương tiện không vi phạm thì bắt buộc luật giao thông phải đưa ra những điều luật, những lưu ý cần thiết cho chủ các phương tiện xe cơ giới.

2. Những nguyên nhân khiến cho xe cơ giới vi phạm an toàn giao thông là gì?

Toàn bộ các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông đều sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông hoặc là bị tai nạn giao thông. Tình trạng này diễn ra là do xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu rõ khái niệm xe cơ giới là gì để biết luật dành cho phương tiện của mình thì các bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ xem vì đâu mà xe cơ giới lại thường xuyên gây ra hoặc bị va chạm, tai nạn để có phương hướng khắc phục tốt nhất, đảm bảo cho quá trình tham gia giao thông của bản thân và những người khác được an toàn.

Thứ nhất, xe cơ giới thường xuyên gây ra va chạm là do kỹ thuật điều khiển của người lái kém. Do kỹ năng bị hạn chế cho nên người tài xế rất dễ rơi vào trạng thái lúng túng mỗi khi gặp phải các tình huống bất ngờ. Họ càng không có đủ khả năng và sự linh hoạt động kịp thời xử lý các trường hợp bất ngờ đó xảy ra.

Nguyên nhân thứ hai mà chúng ta rất dễ nhận thấy đó chính là do động cơ không được chủ xe bảo dưỡng định kỳ. Bởi vì dòng xe cơ giới có sử dụng động cơ cho nên vấn đề về bảo dưỡng cần phải được hết sức chú ý. Chúng ta cần phải thường xuyên mang phương tiện của mình như ô tô, xe máy đến các trung tâm xe cơ giới để bảo dưỡng định kỳ, và đừng bao giờ đợi thực hiện điều đó khi xe có dấu hiệu bất thường nhé. Cứ đúng hẹn lại lên sẽ đảm bảo cho phương tiện của bạn tránh khỏi những nguy cơ trục trặc mà còn giúp cho việc tham gia giao thông của bạn được an toàn.

Nguyên nhân vi phạm của xe cơ giới

Nguyên nhân vi phạm của xe cơ giới

Việc di chuyển với tốc độ bất thường, chẳng hạn như quá nhanh hay quá chậm cũng là một nguyên nhân khiến cho xe cơ giới của bạn gặp phải những rủi ro không mong muốn. Chúng ta đều biết, khi tham gia giao thông việc điều chỉnh tốc độ là điều vô cùng cần thiết mà bất cứ ai là chủ phương tiện cũng phải hiểu biết và ghi nhớ.

Chúng ta được khuyên rằng, không nên chạy xe với một tốc độ quá nhanh vì như vậy sẽ khiến cho động cơ xe của bạn phải hoạt động quá công suất. Hệ quả là khiến cho người điều khiển không kịp phản ứng khi có vật cản hoặc các tình huống bất ngờ xảy ra ở trên đường. Hãy đi xe với một tốc độ vừa phải, nếu có tăng tốc thì hãy tăng tốc từ từ vì đó là cách giúp động cơ của bạn có thể kịp thời thích nghi.

Một nguyên nhân khác khiến cho xe cơ giới của bạn bị hoặc gây ra va chạm đó chính là xe chở quá tải quy định. Đặc biệt, chở quá tải trọng là điều cấm kỵ đối với các dòng xe ô tô tải hoặc thực trạng xe chở cồng kềnh là hiện tượng khá phổ biến diễn ra trên đường phố mà chúng ta vẫn nhìn thấy thường xuyên.

Khi hàng hóa bị chở quá tải hoặc cồng kềnh thì nó có ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của phương tiện. Hậu quả rất xấu sẽ xảy ra vì nó có thể đe dọa rất lớn đến sự an toàn của những người khác cùng tham gia giao thông, đặc biệt là chỗ đông người vì hàng hóa trên xe cơ giới có thể bị rơi vỡ hoặc do xe chở nặng quá có thể bị lật, nghiêng.

3. Thông tin về việc đăng kiểm xe cơ giới

3.1. Quy trình đăng kiểm xe cơ giới

Khi sở hữu một phương tiện xe cơ giới thì việc đăng kiểm cho xe là điều bắt buộc, đặc biệt là đối với xe ô tô, xe tải. Vậy quá trình đăng kiểm cho xe cơ giới diễn ra cụ thể như thế nào? Không chỉ nắm bắt khái niệm xe cơ giới là gì, các bạn cũng cần tìm hiểu thêm thông tin về quá trình đăng kiểm xe cơ giới để đảm bảo cho phương tiện của mình đã được hợp pháp hóa nhé.

Đầu tiên, bạn cần phải xuất trình được dạng chính của Giấy đạt yêu cầu về xe được cấp bởi Tập đoàn Nhà nước có thẩm quyền hoặc là một trong những giấy tờ còn hiệu lực sau đây:

  • Bản sao giấy hoàn thành thủ tục xe, đã được xác nhận
  • Bản sao giấy hoàn thành thủ tục xe, được doanh nghiệp cho thuê vốn đầu tư xác nhận
  • Giấy hẹn cấp giấy đạt yêu cầu xe

Tiếp theo, bạn cung cấp bản chính của Giấy đạt yêu cầu đăng ký bảo hiểm cho xe ô tô, hoặc cung cấp bảo hiểm xe cơ giới với điều kiện còn hiệu lực.

Người chủ xe còn phải nộp hồ sơ chứng minh phương tiện, bao gồm một trong các loại giấy tờ sau đây:

  • Bản sao giấy kiểm tra chất lượng của xe cơ giới về việc lắp ráp khi xuất xưởng
  • Bản sao Quyết định bán đấu giá cho xe cơ giới bị tịch thu trước đó có chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền
  • Bản sao Quyết định thanh lý xe cơ giới của nhóm công an, quốc phòng có chứng thực
  • Bản sao Quyết định bán xe thuộc Nguồn dự trữ quốc gia có chứng thực

Trong hồ sơ đăng kiểm xe cơ giới, nhất định không thể thiếu dạng chính của Giấy chứng nhận chất lượng BVMT và ATKT của xe cơ giới được làm mới. Cùng với đó là tên đăng nhập, mật khẩu tầm nã và liên hệ của trang web giám sát hành trình.

Đó là những quy định cơ bản về việc đăng kiểm xe cơ giới dành cho các chủ phương tiện, vậy nếu bạn đang quan tâm nhiều hơn thế khi muốn có một việc làm ổn định trong lĩnh vực đăng kiểm, nói chính xác hơn là trở thành một đăng kiểm viên cho xe cơ giới thì chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

3.2. Những điều kiện, tiêu chuẩn cho đăng kiểm viên xe cơ giới

Đăng kiểm xe cơ giới

Đăng kiểm xe cơ giới

Những quy định đối với tiêu chuẩn, nhiệm vụ cũng như quyền hạn với lãnh đạo và các nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm được quy định trong Khoản 1, Điều 1 của Thông tư 72/2013/TT-BGTVT. Tiêu chuẩn và điều kiện dành cho nhân viên đăng kiểm cụ thể như sau:

Về trình độ chuyên môn

Nhân viên đăng kiểm cần tốt nghiệp Đại học thuộc chuyên ngành đào tạo Công nghệ kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật cơ khí. Các chương trình đào tạo cần có nội dung bao gồm: lý thuyết về ô tô, kết cấu tính toán ô tô, cấu tạo ô tô , bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, động cơ điện và đốt trong ô tô.

Trung tâm đăng kiểm đòi hỏi trình độ tiếng Anh ở mức tối thiểu là trình độ A hoặc mức tương đương. Ngoài ra bạn còn cần tham gia các lớp Tập huấn nghiệp vụ về đăng kiểm xe cơ giới được tổ chức vởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và được cấp giấy chứng nhận đã tham gia lớp tập huấn.

Về kinh nghiệm công tác

Nhân viên được nhận vào trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cần phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm theo ngành nghề tại những cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất, lắp ráp ô tô. Hoặc cũng có ít nhất 6 tháng thực tập ở các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Được công nhận bởi Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới.

Tìm hiểu thêm: Xe mô tô là gì? Tìm hiểu luật dành cho xe mô tô

4. Tìm hiểu về bảo hiểm vật chất xe cơ giới

4.1. Bảo hiểm vật chất xe cơ giới là gì?

Bảo hiểm vật chất của xe cơ giới chính là bảo hiểm nhằm mục đích bảo cho xe cơ giới gồm có thân xe, các thiết bị máy móc cho xe. Vậy tại sao chúng ta cần mua bảo hiểm cho phương tiện xe cơ giới của mình? Những lợi ích từ việc này cụ thể là như thế nào?

Do xe cơ giới được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận và chi tiết khác nhau gồm có thân, lốp xe, vỏ xe, hộp số, động cơ, kính xe,... cho nên khi các chủ phương tiện xe cơ giới tham gia bảo hiểm vật chất cho xe của mình thì công ty bảo hiểm sẽ đảm bảo sự an toàn và được bảo hành cho các động cơ đó. Có rất nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau mà bạn có thể thoải mái chọn lựa như bảo hiểm bộ phận, bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm cho một bộ phận cụ thể của xe,...

Nếu muốn tham gia bảo hiểm này, bạn cần đảm bảo tính pháp lý, kỹ thuật cho xe như biển kiểm soát, giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật, giấy tờ đăng ký xe. Khi tham gia làm bảo hiểm xe, nếu có xảy ra hư hỏng, tổn thất và tai nạn của xe nằm trong phạm vi bảo hiểm, khi đó chủ phương tiện sẽ được chi trả các khoản chi phí cần thiết để hạn chế tổn thất, giảm thiểu mức gánh chi phí cho chủ phương tiện.

4.2. Các rủi ro của xe cơ giới được bảo hiểm vật chất chi trả

Các trường hợp như va chạm, cháy nổ, lật đổ của xe cơ giới sẽ được công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới chi trả. Mức phí sẽ tùy thuộc vào mức độ thiệt hại và gói bảo hiểm bạn tham gia. Không chỉ vậy, chủ phương tiện xe cơ giới còn được chi trả các khoản chi phí khi xe gặp phải các tác động khách quan từ thiên nhiên như bão lũ, sạt lở, mưa gió, động đất hoặc do tác động của xã hội như bị mất cắp, bị đập phá...

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Ngoài những trường hợp được nhận bảo hiểm vật chất xe cơ giới như chúng ta vừa nêu trên thì các trường hợp còn lại sẽ không được nhận bồi thường từ bảo hiểm. Cụ thể như sau:

  • Tổn thất do vi phạm pháp luật: không có bằng lái xe, cố ý gây tai nạn, xe không đăng kiểm, sử dụng rượu bia và chất kích thích khi tham gia giao thông, xe chở quá trọng tải, đi vào đường cấm, xe cháy nổ trái phép,...
  • Hậu quả của chiến tranh, khủng bố,...
  • Xe bị hao mòn tự nhiên, xe giảm dần chất lượng do thời gian sử dụng lâu, xe hư hỏng do sửa chữa, độ thêm...
  • Xe gặp tai nạn bên ngoài lãnh thổ đất nước Việt Nam

Với những thông tin về bảo hiểm vật chất xe cơ giới được chia sẻ ở trên đây, bạn sẽ biết được rõ những lợi ích khi tham gia bảo hiểm cho phương tiện giao thông của mình và càng hiểu rõ hơn cách thức để xe được bảo vệ tuyệt đối.

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn xe cơ giới là gì. Việc nắm bắt rõ một số thông tin về phương tiện mà bạn đang sở hữu sẽ giúp cho bạn có thể chủ động hơn trong việc sử dụng cũng như việc phòng tránh những tai nạn không mong muốn xảy ra. Hy vọng, những thông tin của chúng tôi cung cấp sẽ mang tới cho các bạn kiến thức cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý