Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xuất cảnh là gì và những quy định mới nhất cần biết về xuất cảnh

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xuất cảnh là gì? Bạn có hiểu ý nghĩa của cụm từ này hay không? Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ được bản chất của nó và những quy định có liên quan thì hãy cùng chuyên mục nhanh chóng tìm hiểu và tham khảo thông tin cung cấp bên dưới đây.

Khái niệm xuất cảnh là gì?

Xuất cảnh là sự ra đi của người nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng cửa khẩu Việt Nam.

Ngoài ra, công dân Việt Nam nếu cũng muốn xuất cảnh thì bắt buộc cần phải có hộ chiếu hợp lệ và được miễn thị thực xuất cảnh Việt Nam. Người nước ngoài xuất cảnh phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ hộ chiếu hợp lệ (gọi chung là "hộ chiếu") và thị thực do cơ quan công quyền có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp được miễn thị thực. Nếu bạn chưa biết cách làm hộ chiếu online thì hãy tham khảo ngay bài viết tại đây.

Khái niệm xuất cảnh là gì?

Trên đây là định nghĩa liên quan tới xuất cảnh. Để hiểu rõ hơn nữa vấn đề này, bạn phải tham khảo Luật 2014 về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tìm kiếm việc làm

Những quy định mới nhất có liên quan tới xuất cảnh tại Việt Nam

Điều kiện xuất cảnh là gì?

- Công dân Việt Nam được phép xuất cảnh khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện gồm có:

(a) Có giấy tờ cho phép xuất nhập cảnh đầy đủ điều kiện theo quy định. Nghĩa là bạn cần làm passport trước khi xuất cảnh.

(b) Có giấy tờ theo quy định của nước đến hoặc các quy định của Công ước quốc tế trong đó có Việt Nam là thành viên;

(c) Không rơi trong trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh theo các quy định được ghi trong điều 26 của bộ luật phát hành năm 2014 về nhập cảnh, xuất cảnh.

Trẻ em dưới 14 tuổi hoặc những người đã mất khả năng hành động thông thưởng, những người gặp khó khăn trong việc nhận thức và kiểm soát các hành vi theo quy định của pháp luật. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 của điều này, còn phải có người đại diện đúng hợp pháp đi cùng.

- Người nước ngoài được phép xuất cảnh tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện gồm:

+ Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị cho phép đi lại trong quốc tế;

+ Giấy chứng nhận tạm trú hoặc thẻ tạm trú, hay là có thẻ thường trú vẫn còn giá trị sử dụng

+ Không thuộc trường hợp đình chỉ xuất cảnh theo quy định tại Điều 28 của luật xuất cảnh, nhập cảnh 2014.

+ Tạm hoãn xuất cảnh và hoãn tạm thời

Người nước ngoài có thể bị đình xuất cảnh nếu như rơi vào một trong những trường hợp dưới đây:

(a) Là bị cáo, bị đơn, người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự hoặc là bị đơn, bị cáo, người có nghĩa vụ liên quan trong các vấn đề dân sự, trong thương mại hoặc công việc, hành chính, hôn nhân và gia đình;

(b) Họ được yêu cầu tuân thủ các phán quyết của tòa án và các quyết định của các ban hội đồng xử lý việc cạnh tranh,

(c) Chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế;

(d) Có nghĩa vụ tôn trọng các quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

(e) Vì lý do quốc phòng và an ninh.

>>> Bạn có biết tuyển dụng công chức viên chức diễn ra như thế nào? Làm thế nào để trở thành cán bộ viên chức hay công chức để làm việc tại các cơ quan hành chính quốc gia và tại các địa phương. Nếu bạn đang quan tâm vấn đềnày thì hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu ngay!

Các trường hợp được nêu trong khoản 1 của điều này sẽ không áp dụng cho những người đang thụ án tù được hộ tống ra nước ngoài để đưa ra bằng chứng theo quy định tại Điều 25 của Đạo luật tương trợ pháp lý. 

Thời hạn hoãn tạm thời xuất cảnh không quá 3 năm và có thể được gia hạn.

Thẩm quyền quyết định hoãn tạm thời xuất cảnh và gia hạn báo cáo xuất cảnh và ủy quyền đình chỉ xuất cảnh

Người đứng đầu cơ quan điều tra, giám đốc ủy ban, thẩm phán trưởng của tòa án, người đứng đầu cơ quan ra quyết định và chủ tịch hội đồng cạnh tranh quyết định, trong khuôn khổ nhiệm vụ của họ và quyền hạn, để tạm thời đình chỉ các trường hợp quy định tại điểm a và b, khoản 1, điều 28 của luật này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý thuế quyết định đình chỉ xuất cảnh trong trường hợp quy định tại điểm c, khoản 1, điều 28 của luật này.

Bộ trưởng Bộ Công an quyết định đình chỉ xuất cảnh của người nước ngoài quy định tại điểm d, khoản 1, điều 28 của luật này trong các trường hợp sau:

Điều kiện xuất cảnh là gì?

(a) Có nghĩa vụ tôn trọng các quyết định của các cơ quan cảnh sát xử phạt vi phạm hành chính;

(b) Theo đề nghị của chánh án tòa án nhân dân tối cao, các bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan bộ trưởng, chủ tịch ủy ban nhân dân của các tỉnh và thành phố trực thuộc chính quyền trung ương.

Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định đình chỉ xuất cảnh đối với các trường hợp quy định tại điểm e, khoản 1, điều 28 của luật này.

Những người có thẩm quyền đưa ra quyết định đình chỉ xuất cảnh có quyền gia hạn tạm hoãn hoặc đình chỉ , tạm hoãn  xuất cảnh và chịu trách nhiệm pháp lý đối với các quyết định của họ.

Người ra quyết định đình chỉ xuất cảnh phải đưa ra quyết định giải phóng đình chỉ xuất cảnh ngay sau khi điều kiện đình chỉ không còn tồn tại.

Quyết định tạm thời tạm dừng xuất cảnh và gia hạn tạm thời xuất cảnh và cho phép hoãn hoãn lại ngay lập tức được chuyển đến cơ quan quản lý các lối vào và lối ra và thông báo cho người tạm thời bị đình chỉ vì mục đích thực hiện.

Sau khi nhận được quyết định đình chỉ xuất cảnh, gia hạn tạm dừng xuất cảnh, ủy quyền xuất cảnh bị đình chỉ, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành công tác tổ chức thực hiện.

Những trường hợp bắt buộc cần phải xuất cảnh:

Người nước ngoài có thể bị buộc phải rời đi trong các trường hợp sau đây:

(a) Vào cuối thời gian tạm trú nhưng không rời khỏi đất nước;

(b) Vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội và an ninh.

Thẩm quyền quyết định đối với những trường hợp buộc phải xuất cảnh gồm có:

(a) Các cơ quản quản lý xuất nhập cảnh buộc phải xuất cảnh đối với những trường hợp được quy định tại điểm a, khoản 1 của bộ luật này.

(b) Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định về việc buộc phải xuất cảnh đối với các trường hợp quy định tại điểm b, khoản 1 của điều này.

>>> Xem thêm: Thi công chức là gì? Làm gì để thi tuyển công chức thành công

Những giấy tờ bắt buộc cần có để xuất cảnh là gì?

Giấy tờ cần thiết cho hoạt động xuất cảnh là gì?

a) Hộ chiếu ngoại giao;

b) Hộ chiếu dùng trong công vụ

c) Hộ chiếu thông thường;

d) Hộ chiếu tạm thời;

d) Giấy tờ thông hành

Thông tin cần có trong các loại giấy tờ xuất cảnh gồm:

Hình ảnh; tên đầy đủ; ngày sinh, tháng và năm; quốc tịch, giới tính, số định danh cá nhân; số lượng giấy tờ; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; Ngày hết hạn, tháng và năm.

Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu chính thức và hộ chiếu thông thường sẽ được trang bị chip điện tử để lưu trữ thông tin về dữ liệu sinh trắc học, danh tính của người được cấp và chữ ký số của cơ quan cấp.

Những giấy tờ bắt buộc cần có để xuất cảnh là gì?

Tìm việc làm luật sư tập sự

Thời hạn dùng của giấy tờ xuất cảnh hiện nay là bao lâu?

1. Hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu chính thức có giá trị trong năm năm kể từ ngày cấp và có thể được gia hạn một lần nữa không quá ba năm.

2. Hộ chiếu thông thường có giá trị trong 10 năm kể từ ngày cấp và có thể không được gia hạn. Hộ chiếu thông thường được cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi được giới hạn trong 5 năm kể từ ngày cấp và không thể gia hạn.

3. Hộ chiếu tạm thời chỉ có hiệu lực trong một năm và không thể gia hạn.

4. Giấy thông hành có thời hạn cố định phải tuân theo các giới hạn thời gian theo quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhưng không được vượt quá một năm và không thể gia hạn.

Xem thêm:  Booker là gì - Các thông tin liên quan đến công việc booker

Quy trình cấp giấy phép xuất cảnh cho người không có quốc tịch và cư trú tại lãnh thổ Việt Nam

Thời gian cấp giấy phép xuất cảnh là gì?

Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bộ phận quản lý  xuất nhập cảnh của Sở Công an tỉnh sẽ xem xét và chuyển hồ sơ xin giáy phép xuất nhập cảnh lên cho cục quản lý của bộ công an. Trong vòng 4 ngày làm việc kể từ khi nhận được một hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, lúc này cục quản lý xuất nhập cảnh bộ công an sẽ cần phải xem xét và thực hiện cấp giấy phép xuất nhập cảnh.

Cơ quan thực hiện

Phòng quản lý xuất nhập cảnh của Sở Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Lệ phí thực hiện: 200.000 đồng / giấy phép.

Những điều kiện và yêu cầu bắt buộc

+ Có thẻ thường trú do Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam cấp.

+ Không có hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ để thay thế hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

+ Không bị đình chỉ xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cơ sở pháp lý

+ Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 47/2014 / QH13 ngày 16 tháng 6 năm 2014).

+ Thông tư số 66/2009 / TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 30 tháng 3 năm 2009, quy định việc thu, chuyển, quản lý và sử dụng phí cấp hộ chiếu, thị thực và chứng từ liên quan tới xuất nhập cảnh, cư trú trên lãnh thổ Việt Nam

+ Thông tư số 31/2015 / TT-BCA ngày 06/7/2015 của Bộ Công an hướng dẫn một số yếu tố liên quan đến việc cấp thị thực, cấp thẻ cư trú tạm thời, giấy phép nhập cư , quy định thường trú cho người nước ngoài đến Việt Nam.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị các tài liệu theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Thực hiện nộp hồ sơ xin giấy xuất cảnh

Những người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam được yêu cầu nộp đơn xin giấy phép xuất nhập cảnh cho các văn phòng của Cục quản lý xuất nhập cảnh của các tỉnh và thành phố quản lý trung tâm.

Người quản lý xuất nhập cảnh nhận các hồ sơ xuất cảnh, thực hiện xác minh tính hợp pháp và nội dung của các tài liệu liên quan:

Nếu đơn đăng ký hoàn tất và hợp lệ, hãy viết biên nhận cho người nộp đơn và yêu cầu họ nộp phí theo quy định. Người thu hồ sơ nhận tiền, viết biên lai và đưa cho người nộp đơn.

Trong trường hợp hồ sơ xin xuất cảnh bị thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nhận hồ sơ sẽ phải hướng dẫn người nộp làm lại để cho kịp.

Thời gian tiếp nhận: Thứ Hai đến Thứ Bảy mỗi tuần (trừ ngày lễ, Tết).

Bước 3: Nhận giấy phép xuất cảnh tại Văn phòng Nhận và Trả lại cho phòng quản lý xuất nhập cảnh tại tỉnh thành phố, trung ương.

Người nhận cung cấp biên lai nhằm mục đích so sánh. Các quan chức năng trả lại kết quả kiểm tra và yêu cầu ký và trả giấy xuất cảnh cho người đến nhận.

* Kết quả thời gian trả về: Thứ Hai đến Thứ Bảy mỗi tuần trừ ngày lễ, tết.

Thành phần hồ sơ

+ Thành phần tài liệu:

a) 01 tờ khai để cấp hoặc cấp lại giấy nhập cảnh

b) Bản chụp không cần phải chứng thực, thẻ thường trú cho các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có kèm theo bản chính để cơ quan tiếp nhận kiểm tra đối chiếu.

c) 02 ảnh định dạng 4x6 cm mới, nền trắng, mặt thẳng, đầu trần, không đeo kính, bao gồm ảnh dán trên bản tờ khai.

+ Số lượng: 01 (một) bộ.

Trình tự thực hiện

Mẫu tờ khai xuất cảnh lấy ở đâu?

Để xin cấp giấy xuất nhập cảnh thì cần phải lấy Mẫu NC14, được công bố cùng với Thông tư số 31/2015/ TT-BCA ngày 06/7/2015, của Bộ Công an hướng dẫn một số   các yếu tố liên quan đến việc cấp thị thực, cấp giấy phép cư trú tạm thời, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, cài đặt hộ khẩu thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan tới xuất cảnh là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích đồng thời có nhiều kiến thức hay cho chính mình. 

Xem thêm: Giải đáp thông tin ngành hàng không thi khối nào mới dễ xin việc

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý