Mục đích công việc
1. Tổ chức và kiểm soát công việc chuyên môn của phòng:
- Tổ chức việc thực hiện, áp dụng hệ thống chính sách Tài chính, kế toán (TCKT) được ban hành
- Tổ chức công tác hạch toán kế toán đầy đủ, chính xác và kịp thời
- Theo dõi công nợ, thực hiện việc thu hồi/ xử lý công nợ
- Quản lý và theo dõi các tài sản của công ty; tổ chức kiểm kê tài sản, hàng hóa vật tư tồn kho, quỹ tiền mặt theo đúng quy định (kiểm kê định kỳ và xác suất)
- Kiểm soát việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết của Công ty về mặt tài chính kế toán
- Kiểm soát và tuân thủ các cam kết của công ty với các ngân hàng, các bên cho vaycác cam kết của công ty với các ngân hàng, các bên cho vay
2. Tổ chức việc lập báo cáo:
- Tổ chức thực hiện khóa sổ kế toán hàng tháng theo quy định của Công ty
- Tổ chức lập và chịu trách nhiệm về các báo cáo tài chính (BCTC), báo cáo Thuế của Công ty theo quy định của pháp luật
Nhiệm vụ
- Điều hành, thực hiện, rà soát Kế hoạch phòng và điều chỉnh cần thiết
- Hỗ trợ Tổng Giám Đốc xây dựng ngân sách hàng năm/ dài hạn.
- Thiết kế và phát triển cơ cấu tổ chức phòng, viết mô tả công việc.
- Hoạch định & bố trí nhân sự phòng, lập kế hoạch tuyển dụng, đề xuất tuyển dụng, đào tạo, lập kế hoạch đào tạo phòng.
- Quản lý thực hiện công việc cho nhân viên dưới quyền trực tiếp (thiết lập, xây dựng KPI năm và tháng của team). Đánh giá khung năng lực cho nhân viên.
- Xây dựng hệ thống kế toán (tài khoản, sổ sách chứng từ, quy trình), vận hành và kiểm soát.
- Tổ chức cải tiến và hoàn thiện chế độ hạch toán kế toán, bộ máy kế toán thống kê theo mẫu biểu thống nhất, bảo đảm việc ghi chép, tính toán số liệu chính xác, trung thực, kịp thời và đầy đủ toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh trong toàn công ty.
- Xây dựng hệ thống quản lý, đánh giá, phân tích hàng tồn kho.
- Kiểm soát hệ thống kế toán, đảm bảo việc hạch toán được kiểm soát/kiểm tra/phê duyệt/ với đầy đủ chứng từ đính kèm.
- Thực hiện đối chiếu (reconciliation) tất cả các tài khoản Balance Sheet, clear chênh lệch
- Kiểm soát doanh thu và chi phí trong kỳ đảm bảo tính matching
- Đảm bảo tuân thủ VAS, nguyên tắc matching, nguyên tắc accrual, hạch toán đúng tài khoản, ghi nhận doanh thu đúng chuẩn mực.
- Quản lý tài sản (gồm tồn kho, công nợ, TSCĐ), đảm bảo được kiểm kê đối chiếu định kỳ
- Chủ động độc lập kịp thời đưa ra những cảnh báo rủi ro đối với hàng tồn kho, công nợ, tài sản…,đồng thời đưa ra những giải pháp để giải quyết những rủi ro đó.
- Tổ chức chỉ đạo việc kiểm kê, đánh giá chính xác tài sản cố định, công cụ dụng cụ, tiền mặt, thành phẩm, hàng hóa.
- Đối chiếu công nợ phải thu phải trả với bên thứ ba.
- Lập báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo riêng hàng tháng/quý/năm
- Theo dõi rủi ro và xử lý rủi ro kinh doanh (khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh)
- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hợp đồng kinh tế của Công ty nhằm bảo vệ cao nhất quyền lợi của Công ty.
- Hạch toán kế toán đúng theo các chuẩn mực VAS.
- Hệ thống hóa các điểm không tuân thủ theo qui định (non-compliance) và thông báo cho Line Manager và KTT tập đoàn, đặc biệt với các vấn đề có mức độ rủi ro cao.
- Kiểm soát việc đáp ứng các chức năng của phần mềm kế toán; đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa khi có các thay đổi về cách thức quản lý, cách thức hạch toán; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hạch toán và giảm thiểu các công việc thủ công cho kế toán.
- Đảm bảo hệ thống ERP được sử dụng hiệu quả vì mục đích quản lý, kiểm soát
- Đảm bảo phân quyền cho mọi users sử dụng đúng quyền hạn và chức năng
- Tối ưu hóa tính năng của ERP về lập báo cáo, quản lý hàng tồn kho, tài sản và công nợ phải thu phải trả
- Rà soát, kiểm tra Báo cáo doanh thu, chi phí.
- Tối ưu hóa thuế thông qua kiểm soát hàng tồn kho.
- Chuyển giá tuân thủ theo pháp luật thông qua tối ưu hóa vốn vay ngân hàng tại các công ty thành viên.
- Tiếp nhận ý kiến khiếu nại thắc mắc của khách hàng; Trực tiếp trả lời khiếu nại của khách hàng trong phạm vi tài chính kế toán hoặc chuyển bộ phận liên quan xử lý
- Đảm bảo việc báo cáo chính xác trong việc hạch toán các chi phí: Chiết khấu, Trade Marketing & Brand Marketing & có được sự phê duyệt trước khi swap các hạng mục chi phí
- Hỗ trợ Giám đốc tài chính trong việc đánh giá hiệu quả của Sales Efficencies (contribution by Sales man, ASM, Distributors)
- Nghiên cứu cải tiến phương pháp, công nghệ, quy trình hoạt động nghiệp vụ phụ trách
- Tham gia kiểm soát nội bộ
- Đảm bảo các ý kiến kiểm toán (audit findings) được đóng kịp thời; chia sẻ các kinh nghiệm với các bộ phận có liên quan; đào tạo nhân viên để hiểu rõ root cause của các audit findings
- Chủ động việc quyết toán thuế với cơ quan thuế địa phương/ trung ương.
- Hệ thống hóa các ý kiến của kiểm toán/thuế cho mục đích kiểm soát
- Thiết lập chính sách và thiết kế hệ thống quy trình nghiệp vụ/các hệ thống quản lý liên quan; tuân thủ với các qui định và hướng dẫn từ tập đoàn
Các nhiệm vụ khác được phân công
Xem chi tiết