Đăng ký thành viên để được hưởng nhiều quyền lợi

Đăng nhập / Đăng ký

Bật mí cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn hiệu quả nhất

Hồ sơ xin việc chính là bước quan trọng đầu tiên trong hành trình chinh phục các nhà tuyển dụng. Do đó, cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Thao tác này yêu cầu bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng, chi tiết và cụ thể nhất để có một bản hồ sơ tìm việc phù hợp và ấn tượng nhất.

Bằng cách viết hồ sơ xin việc gồm CV, mẫu đơn xin việc chuẩn có sẵn dưới đây sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cực hữu ích. Hãy cùng dành ra ít phút với chuyên mục để tìm hiểu kỹ hơn thông tin cung cấp dưới đây nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn hiệu quả nhất

Hồ sơ xin việc hoàn chỉnh

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Thông thường hồ sơ xin việc thường được thực hiện dưới một mẫu chung hoặc cá nhân, nhưng cho dù theo mẫu chung hay cá nhân đi nữa thì một bồ hồ sơ cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết là:

Hồ sơ xin việc hoàn chỉnh

• Đơn xin việc

• Sơ yếu lý lịch với ảnh và có chứng nhận địa phương

• Bản sao (bản sao có công chứng) của văn bằng và chứng chỉ (như bằng đại học, chứng chỉ tiếng Anh, pháp,….)

• Thư giới thiệu của người đứng đầu đơn vị bạn đã làm việc (nếu có).

• Bản sao sổ hộ khẩu

• Giấy khám sức khỏe

Tất cả các giấy tờ trên đều nằm trong túi hồ sơ và bên ngoài túi đựng cần ghi đầy đủ tên, địa chỉ  liên hệ và  có đầy đủ những giấy tờ bên trong.

Cách điền các loại giấy tờ có trong hồ sơ xin việc làm

Đơn xin việc

Thông tin cá nhân: Tên; ngày sinh; giới tính; Đặt ảnh của bạn (3x4) ở góc trên bên trái của hồ sơ xin việc làm

Lời nói đầu: Giải thích lý do bạn biết ứng tuyển vào vị trí công việc này trong hai hoặc ba câu.

Nội dung chính: Mô tả các khả năng bạn có thể thực hiện tốt cho nhà tuyển dụng, cụ thể là nêu rõ các công việc cụ thể mà bạn có thể làm được. Nếu bạn đã làm việc ở nơi khác, hãy mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn.

Thông tin bổ sung: Giải thích lý do bạn muốn làm việc cho nhà tuyển dụng, điều này chứng tỏ bạn đã nghiên cứu và tìm hiểu chúng khá là kỹ lưỡng.

Kết luận: Hãy cam kết về việc phục vụ của bạn nhớ ký và ghi rõ đầy đủ thông tin về họ tên.

Cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn  với sơ yếu lý lịch với ảnh và có chứng nhận địa phương

+ Viết tên đầy đủ; ngày sinh; địa chỉ nhà; số điện thoại.

+ Tình trạng hôn nhân hiện tại của ứng viên (kết hôn hoặc độc thân, có bao nhiêu con)

+ Phần đào tạo sẽ quy định  được ghi rõ những bằng tốt nghiệp và chứng chỉ đào tạo, thời gian và địa điểm đào tạo.

+ Nêu rõ mức độ tin học cùng ngoại ngữ nếu có

+ Kinh nghiệm chuyên môn: Trình bày những trải nghiệm và thế mạnh nổi bật mà có thể khiến nhà tuyển dụng quan tâm. Nếu bạn đã làm việc ở các đơn vị khác, hãy nêu rõ công việc, kết quả, thời gian bạn đã làm và tên của đơn vị.

+ Mối quan hệ gia đình: Liệt kê tên của cha mẹ, anh chị em ruột và nghề nghiệp của họ. Nếu bạn điền đầy đủ và chi tiết phần này nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được nhiều thông tin có liên quan tới  bạn hoan.

Cuối cùng, cam kết của bạn với những gì bạn đã trình bày. Hồ sơ phải được cơ quan công an phường hoặc xã nơi bạn sinh sống xác nhận.

Cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn  với sơ yếu lý lịch

Bản sao (bản sao có công chứng) văn bằng và chứng chỉ đang có

+ Photo mỗi chứng chỉ trong nhiều bản sao có công chứng để có sẵn khi nộp đơn cho nhiều địa điểm ứng tuyển khác nhau

+ Không nộp bản gốc vì nhiều  nhà tuyển dụng sẽ không trao trả lại hồ sơ nếu như bạn không trúng tuyển vào làm tại đây.

+ Bạn chỉ nên gửi các bằng cấp được yêu cầu hoặc mang điểm cộng nếu bạn có khi tham gia xét tuyển.

Thư giới thiệu của người đứng đầu đơn vị bạn đã làm việc (nếu có)

Thư giới thiệu thường không được yêu cầu bắt buộc giống như những loại giấy tờ khác trong đơn xin việc như đơn xin, CV,… nhưng nó là một điểm cộng lớn.   Nếu bạn có người giới thiệu, bạn nên cung cấp cho người sử dụng lao động trước khi nộp đơn của bạn.   Nếu đó là thư chứng minh năng lực mà bạn đang có thì bạn nên để chúng ở trong túi hồ sơ xin việc làm.

Bản sao sổ hộ khẩu gia đình

Nhiều người sử dụng lao động đôi khi nêu rõ các yêu cầu đối với những người nộp đơn là cần phải có sổ hộ khẩu tại một địa điểm nhất định.   Nếu bạn có hộ khẩu chính là nơi nhà tuyển dụng muốn thì đây chính là một ưu thế khá lớn với bạn hơn là những ứng viên khác.. Bản sao cũng cần sặc sẽ, rõ ràng và có dấu xác nhận.

Giấy khám sức khỏe

Ứng viên sẽ cần lấy giấy chứng nhận sức khỏe từ đơn vị y tế có thẩm quyền theo mẫu được cung cấp.   Kiểm tra sức khỏe của bạn sẽ có lợi nếu bạn khỏe mạnh.

Những điều bạn cần bắt buộc lưu ý trong cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn

Đa số mỗi chúng ta đều biết các nhà  tuyển dụng khi xem hồ sơ xin việc của bạn họ thường chỉ nhìn lướt qua trước khi họ chuyển sang hồ sơ tiếp theo và chỉ cần xuất hiện một lỗi khá nhỏ trên đó thì bạn cũng đừng mơ kiếm được việc làm

Vì vậy, bạn phải viết một hồ sơ xin việc chuyên nghiệp, nổi bật và không có  một chút vụng về nào xuất hiện trong đó. Đơn giản vì có quá nhiều hồ sơ ứng tuyển  vào cùng một vị trí tương đối hạn chế không có đủ chỗ cho mọi người, những điều này không được bao gồm trong các yêu cầu tuyển dụng nhưng nó vẫn được bổ sung. Đây là những điều cần tránh khi soạn hồ sơ xin việc của bạn.

1. Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân bao gồm bất kỳ thông tin nào bao gồm: thông tin liên lạc, số điện thoại, e-mail và địa chỉ của bạn. Những thứ như tình trạng hôn nhân, chủng tộc, dân tộc, vv; Đây là những thứ có thể được sử dụng để chống lại bạn.   Những thứ này không cần bắt buộc cho vào trong hồ sơ trừ khi nó được nhà tuyển dụng yêu cầu mà thôi.

Thông tin cá nhân

2. Kinh nghiệm việc làm không liên quan tới vị trí bạn đang tham gia ứng tuyển

Đây là một vấn đề, có hai mặt  tốt và xấu. Mặt tối đó là chứng tỏ bạn là một người cực kì linh hoạt. Nhưng mặt khác, đặt nó vào chỉ làm cho bạn  trở thành không chuyên nghiệp.

Bí quyết là chỉ dùng 2-3 kinh nghiệm tốt nhất của bạn từ trong  quá khứ, nếu bạn ở độ tuổi đáng kể, thường là 30, và bạn đã có rất nhiều công việc từ khi bạn 18 tuổi. Bạn chỉ cần tránh đề cập đến những trải nghiệm khi bạn bắt đầu làm việc.   Và nên đưa những kinh nghiệm thực sự có liên quan nhất tới vị trí đang tham gia ứng tuyển là được và yêu cầu về một buổi phỏng vấn để có thể được trao đổi kỹ càng hơn.

3. Địa chỉ email là không chuyên nghiệp

Đa số mỗi người đều có địa chỉ email từ những ngày còn rất trẻ, và bạn không thể gửi hồ sơ của bạn với các địa chỉ như: connhocxinh@yahoo.com, đây không phải là một email chuyên nghiệp và nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ không muốn xem. Điều này có thể được khắc phục bằng địa chỉ email được đặt bằng họ tên của bạn.

>>> Xem thêm: Những kinh nghiệm giúp chuẩn bị hồ sơ xin việc công nhân

4. Hiển thị thông tin công ty đang làm tại thông tin tiên hệ trong cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn

Nhảy việc là một trải nghiệm mà hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên, hãy để người quản lý hiện tại của bạn biết về ý định này, là những thứ cuối cùng mà bạn cho họ biết.  Hãy thận trọng với email hoặc số điện thoại của công ty cũ bạn làm việc, hầu hết người sử dụng lao động có thể truy cập tất cả emai của văn phòng hoặc nhận cuộc được một cuộc gọi từ nhà tuyển dụng tiềm năng khác trong lúc bạn đang làm việc.

5. Thông tin về lương

Việc thêm thông tin này vào hồ sơ xin việc sẽ là cần thiết, nhưng nó được coi là khá khó chịu hiện nay.   Hầu hết các vị trí đều có mức tiền lương  nhất định tại công ty tuyển dụng.   Hoặc bạn có thể có cơ hội thương lượng mức lương mong muốn của mình trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.   Bạn chỉ nên cho thêm thông tin này nếu được yêu cầu mà thôi nhé!

6. Phông chữ nhàm chán

Ý tưởng chính đằng sau mẹo này là tránh sử dụng phông Sans Serif quá điển hình, có thể sử dụng Arial hoặc Helvetica để tạo phong cách viết của riêng bạn.   Nhiều lần bạn được khuyên nên sử dụng Times New Roman nhưng phông chữ này hiện đang bị lạm dụng và quá phổ biến.   Calibri, Garamond, và Georgia là một số lựa chọn thay thế chuyên nghiệp tuyệt vời đáng để thử.

7. Điểm trung bình (GPA) 

Đây là thông tin bạn muốn cho thêm vào hồ sơ của bạn. Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp, tất nhiên, điểm trung bình là đẹp như điểm trung bình là 3,8/4 thì rất tốt nếu như bạn cho thêm vào.

Nếu bạn đã làm việc một vài năm sau khi tốt nghiệp và đang tìm cách thay đổi công việc, không cần phải bao gồm điểm trung bình trong hồ sơ xin việc của mình.   Người sử dụng lao động chỉ quan tâm đến kinh nghiệm làm việc trong quá khứ và những thành tựu  của bạn mà thôi chứ họ không quan tâm tới điểm trung bình của bạn như thế nào?

>> Xem ngay cách viết đơn xin việc làm chuẩn để giảm sai sót, tăng cơ hội nhận việc làm lên đến 99%.

Điểm trung bình

8. Mục tiêu trong tương lai

Có rất nhiều cuộc thảo luận về việc có nên đưa thêm vào mục tiêu của từng ứng cử viên trong hồ sơ xin việc gần đây hay không. Nếu bạn định thêm phần này vào tiểu sử của bạn, nếu quyết định làm hãy làm hết sức mình có thể. Có hai điều cần lưu ý khi viết mục tiêu:

1) Không cho thấy rằng bạn quá tự tin.

2) Xác định các mục tiêu được gắn với công ty bạn đang nhắm mục tiêu. Không đề cập đến các mục tiêu không liên quan đến vị trí hoặc công việc bạn đang ứng tuyển

Trong thực tế, mục tiêu cho tương lai là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ xem xét. Và nếu bạn không tận dụng lợi thế này thì rất có thể sẽ đánh mất cơ hội việc làm với chính mình.

Trên đây là một vài gợi ý về cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn cực hiệu quả và hấp dẫn nhà tuyển dụng nhất. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể nhận được thật nhiều những thông tin hữu ích và có nhiều trải nghiệm hay nhất.

Tác giả: Vi Thùy


skype