Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay hầu hết các ứng viên đều phải trải qua các bài test tuyển dụng. Vậy bí quyết gì tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng cùng tìm hiểu nhé!

Một nhà tuyển dụng thông minh họ sẽ biết cần có những câu hỏi gì trong bài test để mang về những ứng viên xuất sắc đầu quân cho công ty mình. Vậy các ứng cử viên phải làm gì để có thể vượt qua những bài test đó, hãy cũng việc tìm người tìm hiểu bài viết dưới đây để xem mình cần chuẩn bị những gì nhé.

Kiếm việc làm

1. Một số hình thức test của nhà tuyển dụng

*Test trình độ chuyên môn

Test IQ (trắc nghiệm trí nhớ và khả năng chú ý)

Đây là dạng bài test tuyển dụng giúp người tuyển dụng đánh giá đúng hay chính xác nhất mức độ tư duy về trí tuệ và trình độ học lực của người ứng viên. Bài test gồm có hình thức test kiểm tra cấu trúc trí tuệ với hàng loạt đặc đIểm về tư duy toán học, tư duy về ngữ nghĩa ngôn ngữ, kháI niệm các loại hình không gian, đặc trưng thể hiện trí nhớ. Bài test này còn có nhiệm vụ chức năng kiểm tra khả năng của học sinh cuối cấp về óc phán đoán suy luận đặc thù, so sánh các sự vật sự việc để tìm ra đáp án, tìm thấy sự khác biệt và tương đồng thể hiện khả năng tập trung chú ý của mỗi con người đến test.

*Test tâm lý

Test cách xử sự trong các tình huống

Đây là bài test dưới dạng hình thức trắc nghiệm dùng để xác định những phẩm chất, đặc thù về cá tính riêng biệt của mỗi con người. Mỗi loại trắc nghiệm có thế mạnh và vai trò riêng trong việc nhận dạng và đánh giá phẩm chất của mỗi người tới ứng tuyển. Thông thường, các dạng test này sẽ cung cấp vô số thông tin cực kỳ rõ ràng mạch lạc về những đặc điểm biểu hiện của từng người, khả năng anh ta thích nghi với một môi trường mới...

Test tâm lý gồm có nhiều kiểu loại. Một số bài test tâm lý có chức năng đưa ra thông tin về mức độ biểu hiện của từng loại tính cách của con người (ví dụ, test Kettell), một vài bài khác thì tuân theo tổng thể những biểu hiện của tính cách mà xếp người ứng viên đó vào loại này hay loại khác (như test Mayers-Brigs). Có loại test tổng hợp, giúp chúng ta nhà tuyển dụng đánh giá chi tiết con người dưới dạng khái quát, và cũng có các loại test chuyên sâu giúp kiểm tra khả năng tự chủ, cách đưa ra những quyết định, kiểm tra thiên hướng bạo lực.... Các test hình hoạ cũng được nhà tuyển dụng tin dùng, chẳng hạn, vẽ 1 hình bất kỳ hoặc bình luận một bức tranh hay tấm ảnh gì đấy. Những test này để hiện thực hóa thì tương đói phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian để nhà tuyển dụng và ứng viên xử lý chúng, nhưng bù lại, nếu sử dụng được những loại test này, chúng sẽ cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích cho quá trình tuyển dụng.
Ở Việt Nam, một số những công ty lớn hoặc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài thường tổ chức những kỳ test tuyển dụng khá chuyên nghiệp và nghiêm túc. Vì thế nếu có thời gian, trước khi tham gia vào buổi test tuyển dụng, để bạn có thể làm bài test một cách dễ dàng hơn. Vậy ngoài những kiến thức chuyên môn ra bạn cần chuẩn bị những gì.

Bí quyết tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng

 

Hình thức test IQ là một hình thức tuyển dụng khiến nhiều ừng viên đau đầu

(1) Điều đầu tiên nhà tuyển dụng muốn thấy ở bạn là sự tự tin

Một trong những bí quyết thành công của buổi test tuyển dụng đó là sự bình tĩnh. Vì thế đến ngày tham gia kiểm tra, hãy đến sơm một chút, thư giãn và giữ một thái độ lạc quan và tự tin nhất có thể. Hãy nhớ rằng,còn rất nhiều ứng viên cũng đang muốn ứng tuyển ở vị trí của bạn, nếu bạn làm không tốt thì có nghĩa là bạn đã nhường tấm vé cho người khác.

>> Bộ câu hỏi phỏng vấn xin việc giống như một cánh tay phải giúp ứng viên đến gần và hiểu nhà tuyển dụng cần gì ở vị trí đó, đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để ứng viên áp dụng vào các buổi phỏng vấn sàng lọc ứng viên.

(2) Tập trung nhất có thể

Nếu bạn muốn làm một bài test có hiệu quả cao. Bạn cần tập trung hết sức có thể, sử dụng những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mền để thể hiện mình là một người am hiểu. Hãy nhớ trong bất cứ trường hợp nào cũng không được hoảng sợ, hãy giữ cho mình sự bình tĩnh, tự tin trong suốt quá trình làm bài test.
Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm trong việc đi xin việc, cứ nghĩ vị trí nào cũng sử dụng chung một bài test, điều này là hoàn toàn sai nhé, những câu hỏi phỏng vấn ở mỗi một vị trí và theo từng đặc thù của công ty mỗi bài test sẽ có những nội dung khác nhau. Nếu bạn muốn được lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng ở các công ty lớn thì bắt buộc có sự sáng tạo trong bài test của mình.

>>> Tham khảo ngay: Thông tin tgdd tuyển dụng có những chú ý gì để tham gia ứng tuyển và tìm một vị trí phù hợp với bản thân mình. Tìm hiểu ngay!

(3) Tận dụng thời gian

Hầu hết, các bài test tuyển dụng đều giới hạn về thời gian, vì vậy bạn cần căn thời gian làm bài sao cho phù hợp, tránh tình trạng hết giờ rồi bài test tuyển dụng chưa xong. Điểm này, sẽ là điểm trừ của bạn, bởi nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người luôn trễ hẹn và không biết sắp xếp công việc phù hợp.
Một trong những
“bí quyết” tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng đó là dễ làm trước khó làm sau. Hãy cố gắng tuân thủ lời khuyên này vì đôi khi có những câu hỏi được đưa ra để cố tình đánh lạc hướng bạn, đó có thể là những câu không có lời giải hoặc vô nghĩa. Cuối cùng, khi làm xong bài test tuyển dụng mà vẫn còn thời gian, hãy chịu khó xem xét kỹ lại một lần nữa những gì bạn đã làm nhé.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Test – con dao hai lưỡi

Thông qua một buổi phỏng vấn ngắn trong khoảng 20 phút, không thể đánh giá chính xác tính cách và năng lực của một người. Do đó, người tuyển dụng cần sự hỗ trợ từ các bài test, với kết quả là phương pháp điều tra khách quan nhất, độ chính xác có thể đạt tới 70%, phụ thuộc vào việc sử dụng bài test phù hợp và khả năng chuyên nghiệp của người xử lý kết quả.

Tuy nhiên, người ta ví bài test như con dao hai lưỡi, vì vậy làm sao để test không gây ra hậu quả và sử dụng test được hiệu quả nhất, nhà tuyển dụng cần hiểu biết chuyên sâu về các hình thức test và có khả năng nắm bắt tâm lý ứng viên để có thể nắm chắc ứng viên trong tay.

Có không ít trường hợp do ứng viên có chuyện không vui mà không hoàn thành tốt phần thi test tuyển dụng của mình. Hoặc ngược lại, do may mắn hoặc kinh nghiệm thi tuyển ở nhiều nơi mà ứng viên đó xuất sắc vượt qua vòng test tuyển dụng nhưng áp vào thực tế nhà tuyển dụng lại thấy những người này không biết cách xử lý tình huống, xử lý tình huống kém. Vì vậy, nhà tuyển dụng nghĩ ra cách phân bài test thành đa dạng các phần khác nhau riêng biệt để có cơ hội loại bỏ những kết quả không mấy tin cậy.

3. Không đơn giản là trí tuệ

Có rất nhiều ứng viên cho rằng, test tuyển dụng không khác các kỳ thi cử kiểm tra, nên tỏ ra sợ hãi, hoang mang cực độ, vì bài test này cần đến trạng thái tập trung cao độ, trình độ kiến thức cao để trả lời tốt các câu hỏi. Thông thường, các dang bài test này đều giới hạn thời gian trả lời, nghĩa là bạn cần làm việc hết công suất của mình trong thời gian ngắn phải hoàn thành xong bài test. Do đó bài test cho thấy những thế mạnh của ứng viên về tư duy, test còn thể hiện khả năng làm việc và tốc độ ứng biến với thông tin mới của bạn như thế nào. Tùy vào mỗi một vị trí công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra những kiểu bài test với nội dung khác nhau.

4. Chuẩn bị gì khi tham gia test

Ðể vượt qua vòng test tuyển dụng với kết quả sáng nhất, bạn cần trau dồi một vài bí quyết nhỏ như sau: thứ nhất, hãy khống chế sự lo lắng và căng thẳng, hãy thoải mái, tự tin để đương đầu với bài test. Nên nhớ, không làm việc này bạn có thể phù hợp với việc khác tốt hơn. Đôi khi thái độ, biểu hiện mà bạn thể hiện ra trong quá trình đối đầu với bài trắc nghiệm còn quan trọng hơn kết quả bài test. Nó thể hiện rằng bạn tập trung 1000 phần trăm năng lực để giải quyết công việc, rồi quan trọng là cách bạn phân bổ thời gian để trả  lời các phần ra sao, khả năng làm việc độc lập, đối phó với khủng hoảng, khó khăn như thế nào cũng rất quan trọng.

Một bí quyết quan trọng khác được nhiều người áp dụng và đã thành công đó là cái gì dễ trả lời trước khó để lại trả lời sau. Ngoài IQ và ngoại ngữ thì test chuyên môn cũng là hình thức các nhà tuyển dụng đánh giác cao, nếu bạn là một người vững kiến thức chuyên môn thì oke vòng này coi như không vấn đề với bạn. Thông thường các nhà tuyển dụng hay hỏi đánh vào tình huống thực tế, vì vậy bạn đừng quá quan trọng kiến thức học được ở sách vở.

Với các bạn sinh viên mới ra trường thì cực kỳ cảm thấy mới mẻ lạ lẫm với hình thức test này. Lời khuyên cho các bạn là ngay lúc này đây hãy cố gắng trau dồi các kỹ năng cả về chuyên môn và tư duy logic, khả năng ngoại ngữ, sẽ giúp bạn trải qua loại bài test IQ này.

Đôi khi bạn không phải người có điểm số cao nhất, nhưng bạn vẫn trúng tuyển vì thế đừng nên quá chú trọng vào số điểm mà quan trọng bạn nên nhớ, đây mới chỉ là những con số, những con số ấy có trở thành giá trị cao nhất không còn phải xem quá trình làm việc, năng lực thực sự của bản thân bạn.

5. 3 TIPS giúp bạn vượt qua bài test tuyển dụng - Bí quyết tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng

* Tìm hiểu thông tin

Hình thức bài thi sẽ biến đổi tùy theo mỗi công ty, doanh nghiệp khác nhau. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị tốt nhất bằng cách tìm hiểu chi tiết cụ thể về hình thức thi. Các hình thức test tuyển dụng được sử dụng nhiều nhất phổ thông nhất hiện nay là: test IQ, test EQ và phân loại tính cách, test cách giải quyết tình huống, test chuyên môn. Với các bài test về IQ, EQ và bài tập tình huống bạn có thể tham khảo trước trên mạng internet có rất nhiều, để tăng cường phản xạ với bài kiểm tra của mình khi đối mặt với các câu hỏi.

* Giữ bình tĩnh

Vào ngày kiểm tra, để trở nên bình tĩnh sáng suốt hãy đến sớm hơn một chút để cho tinh thần được thoải mái thư giãn và giữ bình tĩnh trong suốt buổi đánh giá năng lực. Bài test ảnh hưởng quan trọng đến quyết định bạn có được tuyển dụng hay không vì vây hãy tiến hành bài test thật tự tin và tốt nhất có thể nhé, đừng để cơ hội bị ứng viên khác cướp mất. Dù gặp phải câu hỏi khoai khó đến đâu, bạn cũng đừng nên hốt hoảng hay sợ hãi hãy cứ bình tĩnh tự tin hoàn thành bài test đến dòng cuối cùng. Điều quan trọng nhất bạn cần đảm bảo khi làm bài test là sự trung thực vì các nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng phát hiện ra sự thiếu logic trong bài test của bạn đó.

* Tận dụng thời gian

Khi nhận được câu hỏi test của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ về thời gian làm bài để cân đối phù hợp. Trước hết, là để chuẩn bị đến đúng giờ buổi phỏng vấn và chuẩn bị trước tâm lý tối ưu nhất, vì đôi lúc phỏng vấn dài quá test lâu quá dễ khiến bạn nản lòng. Đồng thời, khi bạn biết được thời gian làm bài thi là bao nhiêu bạn mới có thể sắp xếp bố trí thời gian hoàn thành bài hợp lý nhất, từ đó biết cách sử dụng thời gian để xây dựng chiến lược để hoàn thành bài thi một cách sáng suốt nhất.

Trên đây là những bí quyết tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn sớm vượt qua vòng phỏng vấn với kết quả tốt nhất. Trân trọng!

Có thể bạn sẽ quan tâm: Tin tức tuyển dụng việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội mới nhất.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý