Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gợi ý cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách tế nhị và hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 25/09/2020

Sau những buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng thường đưa ra một thời gian hẹn trả lời kết quả phỏng vấn, có rất nhiều ứng viên đã mắc sai lầm khi đợi kết quả phỏng vấn một cách thụ động và trong nhiều trường hợp đã bị loại về sự thụ động chờ đợi của bạn. Nếu đến thời gian hẹn trả kết quả phỏng vấn mà bạn chưa nhận đc câu trả lời thì bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách tế nhị và hiệu quả giúp tăng khả năng trúng tuyển của bạn. Bạn cùng đón đọc nhé

1. Những sai lầm lớn nhất mà ứng viên hay mắc phải khi hỏi kết quả phỏng vấn

Có rất nhiều ứng viên không hiểu được phép lịch sự và kỹ năng xử lý tình huống nên đã có những hành động và việc làm gây ảnh hưởng đến kết quả của buổi phỏng vấn, dưới đây là một số lỗi mà ứng viên hay mắc phải, bài viết sẽ liệt kê ra cho bạn để bạn tránh không mắc phải những sai lầm đó.

1.1. Liên lạc với nhà tuyển dụng quá nhiều

Đã có rất nhiều ứng viên mắc phải sai lầm này, đó là ứng viên sau buổi phỏng vấn đã liên lạc với nhà tuyển dụng quá nhiều , hối thúc nhà tuyển dụng trả kết quả, liên lạc một cách thiếu tế nhị khiến nhà tuyển dụng vô cùng khó chịu, và đương nhiên khi nhà tuyển dụng khó chịu , không thích bạn thì kết quả tuyển dụng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, bao nhiêu công sức bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn sẽ bị bạn làm hỏng, chính vì vậy mà bạn cần phải có cách xử lý thong minh để không bị mất điểm với nhà tuyển dụng ngay cả khi bạn đã phỏng vấn xong, với những trường hợp này thì sau buổi phỏng vấn bạn nên hỏi rõ nhà tuyển dụng về thời gian thông báo kết quả tuyển dụng.

Gợi ý cách hỏi kết quả cuộc phỏng vấn

Hãy hỏi nhà tuyển dụng là kết quả tuyển dụng sẽ được trả sau bao lâu, và nhà tuyển dụng sẽ liên lạc với ứng viên hay ứng viên sẽ phải tự liên lạc, hãy hỏi rõ để bạn có thể ước lượng được thời gian và biết được thông tin sẽ được trả ở đâu. Nhưng nếu trong trường hợp đến ngày trả kết quả tuyển dụng mà bạn vẫn chưa nhận được kết quả của buổi phỏng vấn thì hãy chủ động liên lạc với nhà tuyển dụng, tránh tình trạng ngồi đoán già đoán non rồi lỡ mất cơ hội, có những trường hợp bạn có kết quả tốt trong buổi phỏng vấn nhưng một  số thông tin liên lạc của bạn bị sai nhà tuyển dụng không thể liên lạc được với bạn thì bạn nên chủ động để không bị mất cơ hội.

1.2. Qúa vô tư và tự nhiên

Vô tư, tự nhiên thái quá, với nhiều bạn trẻ thể hiện sự vô tư tự nhiên một cách thái quá trong những buổi phỏng vấn,  thông thường kết quả phỏng vấn sẽ được nhà tuyển dụng hẹn trả lời sau từ một đến hai ngày kể từ ngày phỏng vấn, Nhà tuyển dụng sẽ thông báo qua điện thoại và gmail của bạn, nhưng với nhiều trường hợp quá vô tư và tự nhiên nên đã hỏi kết quả phỏng vấn sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, hỏi kết quả nhưng không có chút gì tế nhỉ, gây cảm giác khó chịu cho nhà tuyển dụng và đương nhiên khi đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn khác, và có những trường hợp đã bị loại về sự vô tư vô duyên này, cho dù kết quả và bằng cấp có thể đã được lựa chọn, chính vì vậy bạn nên để ý không nên hỏi những câu hỏi này ngay sau buổi phỏng vấn.

2. Gợi ý cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách tế nhị và hiệu quả

Sau cuộc phỏng vấn là thời gian ứng viên ngồi đợi kết quả, kết quả của cuộc phỏng vấn nó cũng hồi hộp và được mong đợi như điểm thi đại học, chính vì vậy mà có nhiều người đã không đợi chờ được lâu mà đã có những hành động hỏi thăm kết quả phỏng vấn qua nhà tuyển dụng, vậy hỏi thăm kết quả phỏng vấn như thế nào để vừa tế nhị mà lại không làm cho nhà tuyển dụng thấy phiền. Dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách để bạn có thể áp dụng hỏi kết quả của cuộc phỏng vấn bạn mới trải qua một cách tế nhị và hiệu quả

2.1. Hỏi kết quả quả bằng cách gọi điện

Sau buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hẹn bạn một khoảng thời gian từ 1 đến 2 hôm bên phía nhà tuyển dụng sẽ trả kết quả của cuộc phỏng vấn, nếu qua khoảng thời gian hẹn mà bên công ty vấn chưa có kết quả bạn có thể gửi câu hỏi qua gmail, gọi điện, gửi thư ... đến  công ty để hỏi về kết quả của cuộc phỏng vấn nhưng bạn hỏi bằng cách nào thì cũng phải đảm bảo rằng nó khéo léo và tế nhị tránh những

trường hợp thiếu tế nhị ở trên, hãy cùng chúng tôi đưa ra những cách xử lý khôn khéo để có được câu trả lời nhé.

Hỏi kết quả phỏng vấn qua điện thoại: Bạn hãy đợi khoảng 7 – 10 ngày, thời gian đợi dài hay ngắn phụ thuộc và thời gian công ty hẹn trả kết quả cho bạn,  rồi mới gọi điện thoại cho nhà tuyển dụng. Trong trường hợp nhà tuyển dụng hẹn bạn thời gian ngắn hơn thì bạn nên chọn thời điểm sau ngày công ty trả kết quả của cuộc phỏng vấn.

Tuyển dụng việc làm

gọi điện thoại hỏi kết quả phỏng vấn

Ví dụ: Nhà tuyển dụng của công ty bạn ứng tuyển trả kết quả tuyển dụng vào ngày thứ 2 hàng tuần thì bạn hãy đợi đến ngày thứ 3 gọi để gọi điện và hỏi ý kiến phỏng vấn, Nếu bạn gọi sớm hơn nhà tuyển dụng sẽ chưa có kết quả, nhưng nếu bạn gọi muộn hơn hoặc không gọi và cứ ngồi đợi kết quả thì có thể bạn đã lỡ mất cơ hội.

Một vấn đề cũng cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý khi gọi điện hỏi thăm kết quả cuộc phỏng vấn đó là khi đã kết nối qua điện thoại,bạn hãy khéo léo giới thiệu với người nghe bạn là ai, đã tham gia phỏng vấn ngày nào cho vị trí nào để người nghe hiểu họ đang nói chuyện với a. Hỏi xem đó có phải công ty A,B hay C không, sau đó hỏi dò người nhận điện thoại của bạn có thể dành cho bạn một vài phút để trò chuyện được không , Trước tiên bạn cần phải làm rõ người nói chuyện với bạn phải là người bạn đang cần tìm không, nếu phải thì bây giờ là lúc bạn đề cập khéo kéo đến kết quả  tuyển dụng. Nếu có kết quả sao bạn vẫn chưa nhận được, còn nếu chưa có kết quả thì bạn vẫn quan tâm đến vị trí đó. Hãy lịch sự đưa những câu hỏi dự kiến khi nào sẽ quyết định hỏi một cách khéo léo.Nếu chưa có kết quả thì nên hẹn họ gọi lại và Cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để nhận cuộc gọi và chia sẻ thông tin.

Có những trường hợp bạn gọi điện đến công ty nhưng lại không gặp được người cần gặp, người có thể trả lời kết quả cuộc phỏng vấn thì bạn hãy khéo léo hỏi cách để có thể liên lạc được với người trả lời được câu hỏi của bạn, hoặc nhờ người nghe máy chuyển lời đến người bạn cần gặp hoặc cũng có thể hẹn gọi lại vào một thời gian nào đó.

2.2. Hỏi kết quả phỏng vấn bằng Email

Hình thức gọi điện thoại trực tiếp cho nhà tuyển dụng có thể nói là cách được nhiều ứng viên thực hiện để hỏi về kết quả của cuộc phỏng vấn, những hình thức hỏi kết quả phỏng vấn bằng email cũng là một hình thức hay mà tôi muốn giới thiệu đến cho ứng viên. Hãy cùng tôi xem cách gửi gmail như thế nào cho hợp lý nhé. Về thời gian gửi gmail thì cũng tương tự như thời gian gọi điện, bạn nên đợi sau khoảng thời gian công ty hẹn trả kết quả. Còn trong trường hợp nhà tuyển dụng không nói thời gian trả kết quả bạn nên chủ động gửi gmail sau khoảng 3,4 hôm sau ngày phỏng vấn để biết được kết quả của cuộc phỏng vấn, bạn không nên ngồi đợi nhà tuyển dụng trong vô vọng và đoán già đoán non về kết quả của buổi phỏng vấn của mình. Nhưng gửi gmail như thế nào cho hợp lý đúng cách để người nhận hiểu bạn đang cần gì và trả lời gmail của bạn, dưới đây là gợi ý viết email. Ví dụ: Viết email gửi nhà tuyển dụng bạn nên bắt đầu bằng kính ngữ và tên của phỏng vấn viên, hoặc tên của công ty, bộ phận bạn cần gửi đến để hỏi kết quả phỏng vấn. Tiếp theo là phần giới thiệu chi tiết về họ tên bạn, ngày phỏng vấn, vị trí mà bạn đã ứng tuyển bạn cần ghi chi tiết và cần thận nhằm giúp người nhận gmail hiểu được họ đang nhận gmail của ai, sau đó là đến phần quan trọng nhất của gmail đó chính là nội dung hỏi về tình hình, kết quả của buổi phỏng vấn thể hiện sự quan tâm và nhiệt huyết với vị trí đó, mong muốn được nhận vào vị trí đó, và thể hiện bạn vẫn đang đợi kết quả, Bạn nên lựa chọn cách viết nội dung ngắn gọn cụ thể và xúc tích để người nhận dễ hiểu và không mất nhiều thời gian đọc gmail. Kết thúc gmail của bạn là những câu cảm ơn, hoặc trân trọng.

2.3. Hỏi kết quả phỏng vấn qua thư cảm ơn

Nhà tuyển dụng sẽ chẳng ngờ đến việc sẽ được nhận thư cảm ơn của ứng viên, vì đa phần ứng viên sẽ ít có người làm điều này, và nếu bạn là ứng viên nằm trong số ít đó chứng tỏ bạn đã tạo ấn tượng tốt với nhà ứng tuyển bằng cách này.. Nhưng viết thư cảm ơn như thế nào để hay và hỏi được kết quả của buổi phỏng vấn là đều không hề dễ. Nếu bạn không viết đúng sẽ gây ra tác dụng phụ dưới đây là hai phong cách thư cảm ơn  sau buổi phỏng vấn, mỗi loại sẽ có những mục đích khác nhau mà người viết muốn nói và thể hiện  và hiệu quả mang lại cũng khác nhau hãy cùng tham khảo nhé.

-Phong cách thư cảm ơn một : thuộc tuýp ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn, những ứng viên không quá quan trọng về kết quả của cuộc phỏng vấn, họ viết thư cảm ơn với mục đích là thể hiện được sự thân thiện, cảm mến đối với công ty, và có định hướng và mong muốn hợp tác làm việc ở công ty, bạn nên dùng những câu hỏi mang tính cảm ơn về buổi phỏng vấn hơn là cứ chăm chăm vào việc hỏi kết quả buổi phỏng vấn, bạn nên hỏi ý để có được kết quả, như vậy mới được xem là một là thư cảm ơn đúng nghĩa nhưng nội dung chính được đề cập được ý bạn muốn.

- Phong cách thư cảm ơn thứ hai: Là những là thư mang tính thể hiện sự cảm ơn của ứng viên và mong muốn nhận được kết quả của cuộc phỏng vấn, với những là thư thuộc mẫu này họ đề cập ngày kết quả mà không vòng vo nhiều, thẳng thật và đi đúng vấn đề trọng tâm cần hỏi

Hỏi kết quả phỏng vấn qua thư cảm ơn

2.4. Hỏi kết quả phỏng vấn trực tiếp tại công ty 

Với những hình thức trên là hình thức gián tiếp, bạn có thể hỏi kết quả một cách trực tiếp, nhưng hỏi như thế nào và thời gian khi nào là phù hợp bạn cần phải có sự hiểu biết và tìm hiểu. Về thời gian hợp lý là sau khoảng 1,2 hôm sau ngày công ty thông báo trả kết quả phỏng vấn. Với hình thức hỏi trực tiếp tại công ty thường được áp dụng với những ứng viên gần công ty.Bạn đến công ty và gặp người tuyển dụng để hỏi, nên tránh những thời gian như đầu giờ buổi sáng và chiều, tránh giờ nghỉ trưa. Những khoảng thời gian này không phải là khoảng thời gian thích hợp để bạn hỏi. Tôi tin rằng với những gợi ý trên, bạn sẽ hỏi được kết quả của nhà tuyển dụng mà không làm phiền hay khó chịu với nhà tuyển dụng.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn ứng viên có thêm kinh nghiệm trước, sau và trong cuộc phỏng vấn để có được kết quả tốt nhất, Nếu ứng viên nào vẫn chưa tìm được công việc phù hợp với bản thân có thể qua trang timviec3653.vn để có nhiều lựa chọn hơn trong công việc, chúc các bạn thành công.

Mẫu cv xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý