Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

M&E là gì? Những lưu ý quan trọng để trở thành kỹ sư M&E

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến thuật ngữ M&E, nhiều người sẽ không hiểu rõ M&E là gì. trong khi đây lại được coi là một trong những nghề vô cùng hấp dẫn đối với mọi người. Nếu như bạn không hiểu rõ về cụm từ này ngay từ đầu thì sẽ rất khó để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn dành cho bản thân. 

Cùng Timviec365.vn tìm hiểu thật thấu đáo không chỉ khái niệm M&E là gì mà còn qua đó biết được những cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành nghề này có đang rộng mở với bạn hay không nhé.

1. Tìm hiểu chung về M&E    

1.1. Khái niệm M&E là gì?

M&E là một cụm từ được viết tắt bởi thuật ngữ Mechanical and Electrical, dịch nghĩa ra là cơ khí và điện. Do đó mà người ta sẽ gọi chung thuật ngữ M&E là ngành cơ – điện. Trong ngành công nghiệp này, M&E thể hiện vai trò vô cùng quan trọng đối với một dự án, chiếm tới 40 đến 60% toàn bộ công trình xây dựng khi mà mỗi một công trình xây dựng có hai mảng chính yếu đó là xây dựng và cơ điện.

1.2. Những hạng mục chính của M&E

Để hiểu M&E là gì một cách tường tận thì bạn còn cần phải hiểu dược hệ thống M&E là gì, được thể hiện ra sao. Dựa vào định nghĩa trên, có thể tóm lược lại hệ thống M&E chính là một hệ thống gồm có hai phần, đó là phần điện và phần cơ khí trong hoạt động thi công các công trình xây dựng. Trong hệ thống đó thì phần điện sẽ chiếm nhiều hơn phần cơ khí, khoảng 60%.

Hệ thống M&E được chia ra làm 5 hạng mục chính thức, gồm có:

- Hệ thống cấp thoát nước. thiết bị vệ sinh và hóa chất. Hệ thống này có thể gọi tắt là P&S (Plumbing & Sanitary)

- Hệ thống thông gió và điều hòa không khí được gọi tắt là HVAC (Heating Ventilation Air Conditioning)

- Hệ thống điện (Electrical) gồm có điện nhẹ và điện nặng….

- Hệ thống phòng cháy chữa cháy, tên gọi tiếng anh là Fire Alarm & Fire Fighting)

- Hệ thống phòng sạch

Khi bạn đã nắm rõ được rõ ràng khái niệm M&E là gì và các hệ thống chính của M&E thì chắc chắn bạn cũng đã phần nào đó hiểu rõ được từng hạng mục điện của M&E có vai trò quan trọng như thế nào khi mà nó có thể chiếm đến khoảng 60% trong toàn hệ thống M&E.

1.3. Tìm hiểu kỹ hơn về chi tiết hạng mục điện ở trong hệ thống M&E

Tìm hiểu sâu hơn về các hạng mục điện sẽ dễ dàng cho bạn nắm bắt cơ hội việc làm về điện cũng như bước sâu hơn và ngành nghề này. Về cơ bản, hạng mục điện gồm có điện nặng, điện nhẹ. Trong đó bạn có thể nắm bắt các yếu tố cụ thể của từng hạng mục.

M&E là gì?

1.3.1. Hạng mục điện nặng

- Hệ thống cấp nguồn điện

- Hệ thống phân phối điện

- Hệ thống chiếu sáng linh hoạt

- Hệ thống chiếu sáng sự cố

- Hệ thống ổ cắm

- Hệ thống chống sét

1.3.2. Hạng mục điện nhẹ

- Hệ thống điện thoại

- Hệ thống mạng

- Hệ thống an ninh giám sát

- Hệ thống PA

2. Tìm hiểu về nghề kỹ sư M&E

2.1. Kỹ sư M&E là gì?

Kỹ sư M&E là tển gọi chung cho vị trí kỹ sư làm ở các hạng mục Cơ điện của tòa nhà.. Họ trực tiếp chịu trách nhiệm về những hạng mục cơ điện của tòa nhà mà chúng ta đã nhắc đến ở nội dung trên.

Nói về người kỹ sư M&E không đồng nghĩa rằng họ nhất thiết phải thông thạo cả hai phần trong hệ thống là phần điện và phần cơ. Thay vào đó, kỹ sư M&E có thể chuyên phụ trách sâu cho một mảng hay một hạng mục của một trong hai phần cơ và điện. Ví dụ như sẽ có những người kỹ sư chuyên phụ trách về hạng mục hệ thống phòng cháy chữa cháy, hoặc chuyên phụ trách về mảng điều hòa,…

Tuy là như vậy nhưng điều kiện tiên quyết dành cho một người kỹ sư M&E đó chính là cần phải nắm thật vững chuyên môn, kiến thức của cả hai yếu tố trong hệ thống. Dù bạn là kỹ sư M&E về cơ hay kỹ sư M&E về điện thì vẫn phải hiểu biết cả hệ thống cơ lẫn hệ thống điện và luôn biết cách phối hợp chúng một cách hài hòa, nhịp nhàng trong quá trình làm việc.

Nếu bạn là một kỹ sư M&E chuyên phụ trách hạng mục hệ thống điều hòa thì bạn không chỉ cần phải nắm rõ cơ chế hoạt động của hệ thống máy lạnh mà còn phải biết hệ thống điện của máy lạnh đó hoạt động ra sao.

2.2. Kỹ sư M&E làm những công việc gì?

Sau đây, Timviec365.vn giúp bạn đọc quan tâm có thêm thông tin bổ ích về kỹ sư M&E thông qua bản mô tả công việc của việc làm này. Nắm bắt rõ ràng bản mô tả chi tiết công việc ấy tức là bạn đã hiểu sâu hơn nữa nhiệm vụ mà nếu như bạn chính thức bước chân vào ngành nghề này cần phải làm là gì.

Tìm hiểu về nghề kỹ sư M&E

Người kỹ sư M&E sẽ cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Đi khảo sát hiện trường và lập ra bản vẽ thiết kế về hệ thống cơ điện cho các công trình  

- Phối hợp với các đơn vị tư vấn, các chủ đầu tư và bộ phận giám sát nhằm đưa ra quyết định chốt phương án cuối cùng trong việc thi công, thiết kế.

- Lên kế hoạch và tổ chức thi công, lắp đặt các hệ thống M&E đối với công trình dựa vào nguồn kinh phí của chủ đầu tư cũng như theo tiến độ đã được họ quy định và yêu cầu mà họ mong muốn.

- Lập bảng thống kê chi tiết nhất về khối lượng công trình đang được thực hiện, sau đó kỹ sư M&E sẽ báo lại với chủ đầu tư về khối lượng chi tiết đó.

- Giám sát quá trình làm việc của đội ngũ thi công một cách chặt chẽ dựa theo những tiêu chuẩn về quản lý chất lượng đã qua thẩm định. Từ đó đưa ra những phương án để xử lý kịp thời mỗi khi có vấn đề nào đó phát sinh trong quá trình thực hiện, mục đích chính của nhiệm vụ này chính là đảm bảo về mặt chất lượng cho công trình và đảm bảo mức độ an toàn cho người lao động.

- Phối hợp với các bộ phận khác trong việc tổ chức nghiệm thu công trình, tiến hành sửa lại theo đúng yêu cầu của nhà đầu tư.

- Kiểm tra kỹ càng chất lượng của các hạng mục cơ điện được phụ trách trước khi gửi các yêu cầu nghiệm thu cho các chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, tư vấn.

- Làm báo cáo công việc theo định kỳ đối với các chủ đầu tư

- Thực hiện những nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên phân công.

Tham khảo: Việc làm giám sát M&E tại đây!

3. Bạn có biết cơ hội nghề nghiệp của việc làm kỹ sư M&E đang rộng mở?

Với sức phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng và bất động sản tại thị trường Việt Nam thì có thể thấy vị trí kỹ sư M&E đã rất có tiềm năng để phát triển. Bạn có thể xin vào bất kỳ đâu trong các công trình đang triển khai thi công, thậm chí là các công trình còn mới đang lên kế hoạch dự án để thực hiện trong tương lai. Hầu hết các công trình đều cần sử dụng hệ thống M&E, từ trung tâm thương mại, các trụ sở đơn vị làm việc, khách sạn, bệnh viện cho đến các công trình công cộng như cáp treo, sân bay, những tòa chung cư cao tầng, các nhà máy công nghiệp, khu công nghiệp,… đều có sử dụng hệ thống M&E cho nên không thể thiếu đi những người kỹ sư M&E tài năng, giỏi chuyên môn. Tại thị trường tuyển dụng tại Vĩnh Phúc và các tỉnh thành khác đang phát triển hệ thống hạ tầng thì không thiếu những cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các kỹ sư M&E.

Nhưng cơ hội càng mở rộng hơn khi mà vị trí việc làm này lại đang có sức nóng tại thị trường việc làm Nhật Bản. Có rất nhiều đơn hàng tuyển dụng kỹ sư M&E sang Nhật để làm việc và các bạn biết đấy, không chỉ là cơ hội phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này mà đến ngay cả cơ hội có được một nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn cũng sẽ trở thành hiện thực nếu như ứng tuyển thành công các đơn hàng kỹ sư M&E tại Nhật Bản.

Nhiều chuyên gia nhân sự và việc làm đã đưa ra những nhận định hết sức xác đáng rằng, vị trí công việc M&E đang lên ngôi tại thị trường Nhật Bản và điều đó kéo theo những triển vọng nghề nghiệp lớn dành cho những kỹ sư tại Việt Nam.

Nhu cầu về nhân lực M&E đang tăng cao ở cả trong và ngoài nước, nhất là nó rất giàu tiềm năng tại thị trường Nhật Bản. Trung Bình mức lương cơ bản của một kỹ sư M&E nhận được  sẽ dao động từ khoảng 1o triệu đến 20 triệu hàng tháng, cụ thể ra sao thì còn tùy thuộc vào khối lượng công việc, tính chất công việc mà bạn được đảm nhận. Đó là mức giá chung trên thị trường Việt Nam, còn tại thị trường Nhật Bản, con số đó còn có thể tăng lên rất nhiều.

Mức lương dành cho một kỹ sư M&E tại Nhật có khởi điểm ban đầu rơi vào khoảng 180 ngàn Yên/tháng. Tuy nhiên con số đó vẫn có thể thay đổi dựa vào nhiều yếu tố:

- Các đơn hàng chỉ yêu cầu có bằng cấp từ cao đẳng trở lên thì người được tuyển sẽ không đòi hỏi kỹ về kinh nghiệm, thậm chí cũng không yêu cầu phải thành thạo tiếng Nhật. Trước khi tham gia thi tuyển thì mức lương khởi điểm tính theo thời gian năm đầu sẽ rơi vào khoảng 180 nhìn yên mỗi tháng, tương đương các kỹ sư sẽ nhận được khoảng 37 triệu theo tiền Việt Nam.

- Với những đơn hàng đưa ra yêu cầu khắt khe về tiếng Nhật, đảm bảo mức trình độ N4 trở lên, không cần yêu cầu kinh nghiệm thì mức lương cơ bản sau khi ký hợp đồng làm việc năm đầu sẽ dao động từ khoảng 180 đến 200 ngàn yên mỗi tháng, tương đương với khoảng từ 37 đến 41 triệu đồng tính theo tiền Việt Nam.

cơ hội nghề nghiệp của việc làm kỹ sư M&E

- Những đơn hàng có yêu cầu bằng cấp cao từ cấp bậc đại học trở lên và đã có lợi thế về kinh nghiệm việc làm thì mức lương cơ bản của một ký sư M&E trong năm đầu dao động từ 200 đến 220 nghìn yên hàng tháng. Nếu như bạn có trình độ N4 trở lên thì con số đó sẽ còn có thể cao hơn.

- Đối với các đơn hàng được yêu cầu cần phẩn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này từ 5 năm trở lên, đạt trình độ tiếng Nhật từ N3 thì sẽ được các nhà tuyển dụng ký với bạn hợp đồng có mức lương cao nhất, rơi vào khoảng dao động từ 220.000 đến 250.000 yên hàng tháng (tương đương bạn có thể kiếm về từ 45 đến 50 triệu đồng mỗi tháng làm việc).

Mức lương của một người kỹ sư M&E sẽ được tăng lên tỉ lệ thuận với những kinh nghiệm việc làm và mức trình độ tiếng Nhật bạn đạt được. Thêm vào đó, trong những năm kế tiếp trong quá trình bạn làm việc tại Nhật Bản thì bạn sẽ được tăng lương lên dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được trong suốt thời gian làm việc tại Nhật cũng như trình độ tiếng Nhật của bạn có tăng lên hay không. Thậm chí những người kỹ sư M&E còn có được cơ hội định cư lâu dài tại Nhật. Đây quả thực là một cơ hội vô cùng hấp dẫn để cho các bạn trẻ có thêm động lực tham gia vào lĩnh vực đào tạo chuyên môn kỹ sư M&E.

Tham khảo ngay: Việc làm kỹ sư M&E

4. Những kỹ năng cần có để thành công với việc làm kỹ sư M&E

kỹ năng của kỹ sư M&E

Về cơ bản, các kỹ sư M&E cần phải có những kỹ năng cơ bản sau để đảm bảo thực hiện công việc hiệu quả và tiến đến sự thành công nhất định trong nghề:

- Nắm rõ các biện pháp thi công M&E

- Kỹ năng đọc hiểu bản vẽ M&E

- Có kiến thức cơ bản về các dụng cụ, các thiết bị trong việc lắp đặt hệ thống M&E

- Biết cách vẽ các bản vẽ thi công

- Kỹ năng làm hồ sơ nghiệm thu, giải trình khối lượng

- Kỹ năng sử dụng các công cụ liên hệ trực tuyến để liên lạc thuận lợi với các nhà đầu tư, các nhà tư vấn trong quá trình làm việc

- Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh

- Biết cách làm hồ sơ cho việc thanh toán và quyết toán

- Biết nhận diện và phân biệt được các vật tư M&E

Như vậy qua những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu ME là gì rồi đúng không. Hãy tận dụng những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất đối với ngành nghề này để thành công bạn nhé!
 

Xem thêm: Mô tả công việc kỹ sư M&E chi tiết và đầy đủ nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý