Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketer là gì? Làm sao để trở thành một Marketer chuyên nghiệp?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 02/08/2021

Marketing có lẽ là thuật ngữ đã vô cùng quen thuộc trong đời sống xã hội, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy Marketer là gì? Liệu có liên quan đến lĩnh vực Marketing hay không? Nhiệm vụ của Marketer trong các doanh nghiệp như thế nào và cần những tố chất gì để trở thành Marketer chuyên nghiệp? Hãy cùng Timviec365.vn để lý giải những thắc mắc về Marketer nhé!

1. Marketer là gì?

“Marketer” là thuật ngữ chỉ những người làm về lĩnh vực Marketing trong các doanh nghiệp hiện nay, đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích thị trường và lên các kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có giá trị, mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Marketer là gì
Marketer là gì?

Nhiệm vụ chính của Marketer là tạo ra được sự khác biệt cho các sản phẩm, dịch vụ cho thương hiệu doanh nghiệp dựa trên việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng trên thị trường cũng như tạo ra những nhu cầu mới và hướng người tiêu dùng (consumer) đi theo nhu cầu đó. Không chỉ vậy, Marketer còn đưa ra những lời hứa dành cho khách hàng thông qua việc tạo nên các sản phẩm chất lượng và hữu ích nhất dành cho họ với mức giá cả phù hợp. Vậy công việc cụ thể của một Marketer như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn!

2. Công việc của một Marketer trong doanh nghiệp

2.1. Đặt mục tiêu và lên các kế hoạch công việc

Một marketer thường bắt đầu ngày làm việc của mình bằng việc gạch đầu dòng cho những mục tiêu và kế hoạch cụ thể. Bên cạnh những mục tiêu về các đầu công việc phải hoàn thành trong ngày, họ còn phải định hướng về những cột mốc chiến lược marketing cho các dự án của doanh nghiệp. Và cho dù với bất kỳ mục tiêu nào, dù lớn hay nhỏ thì họ cũng cần phải luôn giữ vững tính khả thi cho các dự án để đạt được thành công.

Và để có thể đảm bảo được tính thực tế của mỗi mục tiêu đặt ra, các Marketer phải dành rất nhiều thời gian, công sức vào việc nghiên cứu cũng như đánh giá tầm cỡ và mức độ phát triển của doanh nghiệp họ như thế nào. Họ sẽ thường bắt đầu bằng việc đề ra và thực hiện những mục tiêu lớn nhất sau đó mới đi sâu vào những mục tiêu khác nhỏ hơn. Một bản kế hoạch Marketing sẽ có khoảng 1 – 2 mục tiêu lớn kèm theo 3 – 4 mục tiêu nhỏ hỗ trợ cho việc thực hiện được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những mục tiêu không nên là những thứ cố hữu trong kế hoạch mà cần phải được kiểm tra, phân tích và đánh giá kỹ lưỡng để có những điều chỉnh cần thiết, phù hợp. Quan trọng nhất là những mục tiêu đó phải được kết nối với nhau và tạo thành một sợi dây liền mạch dẫn đến cái đích cuối cùng và đạt đến sự thành công cho doanh nghiệp. Hay một bản kế hoạch truyền thông cũng cần mục tiêu của chiến dịch. 

2.2. Luôn theo dõi và nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh

Theo dõi và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Theo dõi và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trong một cuộc chiến khốc liệt bởi những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, các Marketer cần phải có sự hiểu biết, nắm được điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ để đưa ra được những chiến lược tốt nhất và đánh bại được họ trên thị trường kinh doanh.

Việc nghiên cứu có thể thực hiện qua các thông tin từ trang web đối thủ, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ của họ cũng như những bước tiếp cận khách hàng tiềm năng, các thông tin tuyển dụng ra sao,... để từ đó có được những đánh giá khách quan nhất về các đối thủ. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu cũng có thể thực hiện ở chính những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Mặc dù giữa các doanh nghiệp sẽ có những phương châm hoạt động khác nhau nhưng đều sẽ chung một mục tiêu cuối cùng là tranh giành khách hàng, tiêu thụ được các sản phẩm, dịch vụ đến họ. Chính vì vậy, những Marketer vẫn thường nghiên cứu nhu cầu và đánh giá của khách hàng tiềm năng để có thể tạo ra được chiến lược phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh, đáp ứng tối đa những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường. Bước đầu đó là phân tích insight khách hàng và tạo customer journey.

2.3. Nghiên cứu và tìm hiểu các đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là đối tượng quan trọng nhất mà các Marketer cần phải luôn theo dõi, tìm hiểu. Và trước hết, bạn cần phải biết đối tượng mình hướng tới trong các sản phẩm, dịch vụ này là những ai. Một trong những công cụ đắc lực nhất của Marketer chính là “Customer portrait” – bức chân dung toàn diện và chi tiết nhất của các đối tượng khách hàng với thương hiệu, nhãn hàng của doanh nghiệp. Và để tạo ra được một bức chân dung khách hàng cụ thể, các Marketer sẽ phải trải qua một quy trình nhất định, bao gồm 3 bước chính là:

- Thu thập những thông tin cần thiết về khách hàng

- Phân tích các dữ liệu có liên quan đến khách hàng

- Cập nhật hồ sơ khách hàng vào hệ thống quản lý

Cụ thể hơn, các Marketer cần phải mở các cuộc điều tra rộng rãi với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Đó có thể là những khách hàng hiện tại, những khách hàng tiềm năng hay bất cứ ai phù hợp với tiêu chí của sản phẩm, dịch vụ đã đưa ra. Thường thì họ sẽ phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng qua một vài cuộc phỏng vấn trong các nhóm đối tượng hay qua các kênh online và offline, điều tra hành vi của khách hàng qua hotline,...

Và từ những dữ liệu đã thu thập được, Marketer cần phải phân tích cũng như phân loại các nhóm đối tượng để tìm ra điểm chung và biết được lý do họ tin tưởng và quyết định đến mua sản phẩm của doanh nghiệp. Điều quan trọng là phải xác định được các thành phần khách hàng lớn nhất, mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp nhiều nhất để làm tiền đề cho các chiến lược sắp tới. Cuối cùng đó là thường xuyên phải cập nhật hồ sơ để tránh việc bị tụt hậu trước những sự biến đổi nhanh chóng của thị trường và các đối tượng khách hàng trong từng giai đoạn.

Xem thêm: Gamification là gì? Nghệ thuật Marketing hiệu quả

2.4. Lắng nghe những phản hồi từ truyền thông

Lắng nghe những phản hồi từ truyền thông
Lắng nghe những phản hồi từ truyền thông

Làm một Marketer thì điều quan trọng là phải luôn biết lắng nghe những phản hồi từ các khách hàng và từ truyền thông, dư luận về sản phẩm và dịch vụ của mình, để từ đó có phương án điều chỉnh phù hợp cho từng kế hoạch. Và việc thường xuyên kiểm tra hay trả lời phản hồi chính là một cách thể hiện sự tôn trọng khách hàng.

Các kênh truyền thông được coi là cánh cửa để bạn có thể giao tiếp được với thị trường bên ngoài và giúp cho việc cải thiện cũng như nâng cấp các chiến lược, trở thành cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng. Thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,... bạn có thể được tiếp cận và lắng nghe trực tiếp những ý kiến của khách hàng, từ đó đẩy mạnh việc tương tác, thúc đẩy người tiêu dùng chia sẻ nhiều hơn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2.5. Sáng tạo ra những nội dung mới lạ

Một Marketer bên cạnh việc nghiên cứu và tìm hiểu về khách hàng, còn phải tạo ra các nội dung, chiến lược mới lạ, sáng tạo, mang đặc trưng riêng cho doanh nghiệp. Nghề Marketer không đơn giản chỉ là việc cuồng các con số, nghiên cứu dữ liệu khô khan mà còn là những nhà sáng tạo nội dung cực kỳ tài năng. Từ những con số, họ có thể tạo ra nội dung, đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Những nội dung đó có thể là những bài viết đăng tải trên các trang mạng xã hội, các bài báo, blog,... thể hiện được điểm mạnh và tính năng vượt trội, chất lượng và uy tín của các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Vậy làm sao để tạo ra được những nội dung, ý tưởng sáng tạo, mới lạ? Đó là việc các Marketer luôn phải cập nhật tình hình, bắt được các trend đang “hot” trên thị trường, cập nhật các xu hướng để tạo ra những điều thú vị, độc đáo, thu hút sự quan tâm của các đối tượng khách hàng.

3. Tố chất để trở thành một Marketer chuyên nghiệp

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt trong vấn đề nhân sự hiện nay thì điều gì sẽ tạo nên một Marketer hiện đại, chuyên nghiệp?

3.1. Là người có khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong bất cứ nghề kinh doanh nào nói chung và Marketer nói riêng thì việc đối mặt với những vấn đề, tình huống, sự cố bất ngờ là việc thường xuyên xảy ra, một yếu tố nhỏ của môi trường cũng có thể khiến những kế hoạch phải thay đổi hoàn toàn. Do đó, là một Marketer, bạn cần phải thật bình tĩnh, tìm hiểu vấn đề và có phương án giải quyết, thích nghi được với hoàn cảnh một cách linh hoạt nhất để không làm ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện dự án đã đề ra. Một Marketer giỏi và chuyên nghiệp là người có khả năng biến những tình huống đó thành điểm mạnh và lợi thế của bản thân, phát huy tối đa năng lực, trình độ của mình.

Khả năng thích nghi và linh hoạt
Khả năng thích nghi và linh hoạt

3.2. Biết quan sát, lắng nghe

Bản chất của nghề Marketer là tìm cách để bán các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc quan sát, lắng nghe và nắm bắt được tâm lý các đối tượng khách hàng là điều hết sức quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Từ việc nắm được mong muốn, nguyện vọng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ từng bước nâng cao chất lượng cũng như tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu của thị trường, phát triển mạnh mẽ thương hiệu và khẳng định uy tín của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh.

3.3. Nhiệt tình và sáng tạo trong công việc

Khách hàng là thượng đế, do đó việc nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng cũng cần thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đến họ, vừa tạo được thiện cảm vừa mang đến sự tin tưởng đối với khách hàng. Không chỉ vậy, Marketer là người tạo ra chiến lược, định hướng cho sự phát triển của một doanh nghiệp, do đó, cần phải có khả năng sáng tạo, đưa ra được nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo, đủ sức và tầm ảnh hưởng để có thể vượt qua các đối thủ khác và khẳng định vị thế của doanh nghiệp ngày càng vững mạnh trên thị trường kinh doanh, mở rộng quy mô và đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nhiệt tình và sáng tạo trong công việc
Nhiệt tình và sáng tạo trong công việc

3.4. Kỹ năng giao tiếp tốt

Marketer là người làm marketing – công việc phải thường xuyên gặp gỡ và trao đổi, làm việc với khách hàng, do đó kỹ năng giao tiếp, thuyết phục là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ Marketer nào. Một Marketer giỏi và chuyên nghiệp là người biết ứng xử một cách linh hoạt, khéo léo trong sử dụng ngôn từ với từng đối tượng khách hàng khác nhau, nắm bắt được tâm lý của họ, từ đó có phương án đàm phán, thuyết phục tốt nhất, mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Marketer cũng cần biết cách tạo ra những câu chuyện thật hấp dẫn để đưa khách hàng đến với mục đích cuối cùng của mình một cách tự nhiên nhất, chạm đến trái tim khách hàng và tạo cho họ cảm giác thích thú với các sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó tin tưởng và quyết định sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Xem thêm: CSAT là gì? Tìm hiểu các chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng

3.5. Có kỹ năng làm việc nhóm

Bất kỳ một chiến dịch hay dự án nào cũng không thể hoàn thành nếu chỉ có một người thực hiện, đặc biệt là với các chiến lược marketing thì luôn đòi hỏi phải có sự đóng góp của một nhóm nhất định mới có thể thành công. Chính vì vậy mà một Marketer cũng cần phải có kỹ năng làm việc nhóm thật tốt, phối hợp với các thành viên khác hay các bộ phận khác liên quan để xây dựng và thực hiện các công đoạn của chiến dịch, dự án một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

3.6. Có trình độ ngoại ngữ

Khả năng về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh đóng vai trò hết sức quan trọng trong tất cả các ngành nghề nói chung và nghề Marketer nói riêng. Đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, chắc chắn mục tiêu hướng tới không chỉ là việc phát triển trong nước mà còn là vươn tới thị trường quốc tế, đưa thương hiệu đến một tầm cao mới. Do đó, việc thường xuyên gặp gỡ, đàm phán và làm việc với các đối tác nước ngoài cũng là điều tất yếu của các Marketer. Và khả năng ngoại ngữ chính là một lợi thế lớn để khẳng định sự chuyên nghiệp cũng như uy tín của doanh nghiệp trước các đối tác nước ngoài. Chính vì vậy, rèn luyện và trau dồi khả năng ngoại ngữ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với một Marketer.

3.7. Không ngại khó khăn và chịu được áp lực công việc

Khả năng chịu được áp lực công việc
Khả năng chịu được áp lực công việc

Đặc thù của nghề Marketer là sẽ thường xuyên phải làm việc, lăn xả bên ngoài, nghiên cứu thị trường (market research), tìm hiểu khách hàng cũng như đối mặt với khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày. Do đó, việc gặp phải những khó khăn, áp lực là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý và khoa học, tự tạo cho bản thân những khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nhất định chính là phương pháp giúp bạn có thể vượt qua được những áp lực đó, tạo tinh thần thoải mái hơn và mang đến hiệu quả công việc tốt hơn. Đây cũng chính là một kỹ năng quan trọng mà Marketer cần phải rèn luyện để giảm bớt những mệt mỏi trong công việc của mình.

Với những tố chất trên không khó để bạn có thể tìm được một việc làm marketing tại Hà Nội phù hợp với một mức lương cao và đạt được những thành công trong công việc.

Trở thành một Marketer là ước mơ và mục tiêu hướng tới của rất nhiều người hiện nay, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, hành trình tiến tới một Marketer cũng rất dài, đòi hỏi các bạn phải luôn cố gắng, nỗ lực và phấn đấu hết mình, rèn luyện những kỹ năng cần thiết mới có thể chạm tay tới ước mơ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu và nắm rõ những thông tin quan trọng, cần thiết đối với nghề Marketer, từ đó tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho tương lai của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý