Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một vài lưu ý quan trọng khi ứng viên tham gia phỏng vấn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 25/09/2020

Tạo CV online

Lưu ý khi phỏng vấn trong việc chuẩn bị trang phục phỏng vấn

Bạn hãy chọn ra những bộ trang phục có thể toát lên sự sang trọng, lịch sự ở trong buổi ra mắt với nhà tuyển dụng. Đối với người nam giới thì nên nhớ một điều, bạn nên mang theo phụ kiện là một chiếc cà vạt đeo ngay ngắn trên ngực, trước cổ của mình. Còn đối với chị em phục nữ thì hãy mặc trang phục là chiếc áo sơ mi kết hợp với quần tây hoặc là chiếc váy công sở để có thể tạo được sự nhã nhặn và toát lên vẻ lịch sự, lịch thiệp.

Mặc dù cho nhà tuyển dụng ban đầu hoàn toàn chẳng biết bạn là ai, càng không thể biết được bạn có kiến thức như thế nào, và có thể làm được những gì có lợi cho họ, cho công ty họ hay không thế nhưng thông qua bộ trang phục cách ăn mặc họ vẫn dám liều mình “trông mặt mà bắt hình dong”. Cách ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng toát lên khí chất thanh tao, lịch sự phần nào cho họ thấy được bản lĩnh của bạn, sự phù hợp của bạn đối với ít nhất là môi trường công sở, cho nên bạn sẽ tạo được thiện cảm tốt với họ và được họ đánh giá cao hơn  

lưu ý khi phỏng vấn

Ngoài trang phục chỉnh tề, chu đáo và lịch sự thì bạn cũng có thể kèm theo một vài món đồ trang sức thật đơn giản bên mình. Trang sức đơn giản sẽ giúp bạn tôn thêm sự nhã nhặn và làm cho bạn có thể vẻ tự tin, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng hơn ở trong mắt của nhà tuyển dụng. Cũng đừng quên trang điểm nhẹ nhàng khi đi phỏng vấn đính kèm một số loại trang sức đơn giản như là nhẫn , một chiếc vòng vổ nhẹ nhàng hay vòng tay mảnh dẻ thôi. Nếu như trên người bạn có hình xăm thì đừng phô chúng ra bên ngoài, vì rất ít nhà tuyển dụng dành ấn tượng tốt với những hình xăm đó. Nếu như không thể xóa bỏ hẳn chúng ra khỏi cơ thể bạn thì bạn cũng nên nhẹ nhàng mà giấu nhẹm nó đi, để cho nhà tuyển dụng không còn nhìn thấy được chúng nữa.

Hãy tìm hiểu sâu về công ty bạn ứng tuyển, chuẩn bị một vài câu trả lời cơ bản từ trước

Sống trong thời đại mà công nghệ lên ngôi, công nghệ thông tin là một trong những thứ tiếp xúc với con người nhiều nhất. Nhu cầu và khả năng tìm kiếm thông tin cũng được tăng cao. Do đó không có gì khó khăn để bạn có thể tìm hiểu thông tin về công ty, doanh nghiệp mà bạn đang chủ ý nộp hồ sơ vào đó.

Vì vậy, chẳng có lý do gì để bạn không dành thời gian cho việc lên kế hoạch tìm hiểu chi tiết một chút về những chi tiết thông tin quan trọng những địa chỉ mà sắp tới đây bạn có dự định ứng tuyển. Chính những nhà tuyển dụng cũng ngầm đòi hòi điều này ở những người ứng viên vì họ muốn thấy được mức độ quan tâm của ứng viên đến đâu đối với doanh nghiệp của họ. Sự quan tâm của bạn thể hiện mức độ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ và phấn đấu của bạn ở trong công ty. Nếu như bạn bỏ qua điều này thì đồng nghĩa với việc bạn đang dần để cơ hội tuột khỏi tầm tay, giúp cho các ứng viên khác được dọn đường và tiến lên một bước đánh bật bạn ra khỏi thứ tự của hành trình tìm việc. Nhà tuyển dụng là người khá tinh tế, chính vì thế mà họ có thể dễ dàng nhìn nhận ra bạn có phải là người hời hợt hay là tỉ mỉ, đặt sự quan tâm lớn đối với thông tin của công ty họ.

Một vài sự chuẩn bị cần thiết để giúp bạn tạo phong thái tự tin là điều đương nhiên. Có rất nhiều thứ mà những ứng cử viên cần phải chuẩn bị trước khi bước vào cuộc “đọ mặt” với nhà tuyển dụng. Nhưng bạn nên xác định xem đâu mới là những sự chuẩn bị cần ưu tiên hàng đầu và tập trung thời gian cho nó. Bài viết này khuyên bạn hãy chuẩn bị trước câu trả lời cho một vài câu hỏi cơ bản có thể sẽ xuất hiện trong buổi phỏng vấn. Điều này nghe qua thì có vẻ là vô lý đó. Bởi vì đâu có ai biết được nhà tuyển dụng bạn sẽ hỏi những điều gì để mà chuẩn bị đúng không nhưng trong thực tế thì các bạn cũng nên nhận thức được rằng, đa phần những nhà tuyển dụng đều dựa trên cơ sở của bộ câu hỏi mang tính chuẩn mực, được lên sẵn và từ đó để phát triển ra những danh sách câu hỏi cho riêng từng trường hợp.

những lưu ý khi phỏng vấn

Chính vì vậy mà sẽ có những dạng câu hỏi chung và dạng câu hỏi riêng. Câu hỏi riêng liên quan trực tiếp đến ý đồ tuyển dụng của họ có thể là bạn sẽ không biết chính xác là gì nhưng mà những câu hỏi chung chung thì có thể bạn có thể dự trù trước. Đó chính là những dạng câu hỏi yêu cầu giới thiệu về bản thân, hỏi về mục tiêu của bạn trong  khoản thời gian 3 đến 5 năm tới là gì. Hay điều gì đã khiến cho bạn là một người ứng cử viên sáng giá, lý do bạn rời việc ở công ty cũ là gì.

Bởi vì nó là những dạng câu hỏi chung chung thường được nhà tuyển dụng sử dụng ở trong bất cứ trường hợp tuyển vị trí nào đó nhưng không phải vì nó được sử dụng nhiều, thậm chí đã có cả những gợi ý ở trên mạng mà bạn tự cho phép mình chủ quan. Bởi vì để trả lời một câu hỏi thành công, bên cạnh phương diện nội dung mà bạn có thể chuẩn bị sẵn và tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu thì nó còn phải được thể hiện ở trong tác phong,  điệu bộ, giọng điệu trả lời và cách xử trí thông minh khi nhà tuyển dụng cố ý gài một vài “chiêu” trong câu hỏi tưởng như đã quá quen thuộc đó. Vì vậy, bạn vẫn cần phải có một sự chuẩn bị thật cẩn thận đối với câu trả lời dạng này. Những dạng câu hỏi về nội dung muốn được khám phá tìm hiểu sâu hơn về người ứng viên thì bạn nên đưa ra cách trả lời ngắn gọn nhưng phải đảm bảo thể hiện được đầy đủ về cả quá trình học tập cũng như kinh nghiệm làm việc mà bạn có.

>>> Xem thêm: Còn rất nhiều việc làm trợ lý tại Đà Nẵng với thu nhập hấp dẫn khác mà bạn có thể tham khảo tại đây.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng giao tiếp để tự tin đối mặt với nhà tuyển dụng

những lưu ý khi phỏng vấn xin việc

Kỹ năng giao tiếp và cách nói chuyện thuyết phục người khác là một trong số những điểm quan trọng đối với cuộc phỏng vấn, nếu như bạn có thể thực hành khả năng ăn nói của mình từ trước với người thân hay là bạn bè thì bạn sẽ có được một tác phong tự tin hơn khi chính thức bước vào trong cuộc phỏng vấn đối mặt trực tiếp cùng với nhà tuyển dụng. Vì vậy cho nên bạn hãy lựa chọn những thông tin và cách trả lời sao cho thật sự lưu loát, thực sự đảm bảo ngắn gọn và súc tích. Bạn không nên nói quá nhiều, nói dài dòng bởi vì cách nói này sẽ khiến cho bạn có thể gặp rắc rối.

Bạn rất dễ để lộ ra một vài nhược điểm của chính mình. Bên cạnh đó, khi trao đổi, hội thoại với nhà tuyển dụng nhất thiết bạn không nên có hành vi chen ngang, ngắt lời câu nói. Nó chỉ chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn là một người không có phép lịch sự. Thay vào đó, bạn nên chú ý lắng nghe, cố gắng ghi nhớ những thông tin quan trọng và trả lời các câu hỏi được đưa ra một cách đầy đủ và ngắn gọn. Đến cuối cùng bạn cần phải luôn ghi nhớ rằng, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó có thể quyết định phần lớn sự thành bại của bạn trong cuộc phỏng vấn.

Hiểu rõ những yếu tố nên và không nên

Việc hiểu rõ điều gì nên và không nên trình bày và nói ở trong buổi phỏng vấn sẽ giúp cho bạn hoàn toàn tránh được những yếu tố rủi ro và có thể ghi điểm từ việc biết cách giới hạn, biết cách tung và giấu dữ liệu thông tin của mình. Điển hình nhất, bạn chớ bao giờ đưa ra những thông tin về vấn đề lương thưởng ở trong bản CV xin việc hoặc là viết chúng vào trong lá đơn xin việc làm và gửi tới nhà tuyển dụng. Sử dụng các mẫu cv chuyên nghiệp các bạn sẽ biết nên và không nên ghi gì vào CV xin việc của mình. Khi phỏng vấn, tuyệt đối loại bỏ ngay thói quen nhai kẹo cao su nếu như bạn có, không ăn bất cứ thứ gì khác. Nếu như tâm trạng của bạn hồi hộp, lo lắng và có những điều bất an thì bạn cũng nên lấy lại bình tĩnh bằng việc nhấp một ngụm nước nhỏ mà người lễ tân đã chuẩn bị cho bạn.

Ngoài ra thì các bạn cũng không nên ngắt lời, chen ngang khi mà nhà tuyển dụng đang nói. Không nên lựa chọn những chiếc váy quá màu mè, sặc sỡ, thể hiện bạn là một người đồng bóng hay là ăn mặc quá hở hang. Bạn cũng không nên sử dụng nước hoa , tránh hoàn toàn những hành động mang tính khiếm nhã ở trong suốt quá trình bạn tham gia phỏng vấn.

lưu ý khi phỏng vấn hiệu quả

Nên nhớ một điều, những người ứng viên xin việc làm thông minh chính là những người có thể tự biết bản thân mình đang mong muốn điều gì, cần thứ gì, biết bản thân nên và không nên hỏi cái gì. Hãy là một người ứng viên thông minh, sáng suốt trong suốt quá trình làm việc . Điều đó sẽ giúp cho bạn tạo ra được những bước tiến mới cho chính mình , trên con đường sự nghiệp của mình và có thể ghi điểm đối tốt đối với nhà tuyển dụng. Bạn sử dụng ngôn ngữ thật thận trọng, khéo léo, thể hiện trong cách trả lời sự thông minh để có thể xử lý được những tình huống đặc biệt bất ngờ một cách thật xuất sắc. Đó chính là những lưu ý khi phỏng vấn mà chúng tôi muốn mang tới cho bạn.

Tìm việc

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý