Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những cách hay giúp bạn vượt qua áp lực công việc

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công việc, người ta không thể tránh khỏi những áp lực bởi nó là một phần tất yếu không bao giờ thiếu. Nhưng đây là những yếu tố tiêu cực mà nếu để lâu không giải quyết chúng ta sẽ dễ rơi vào những trạng thái mất cân bằng công việc hậu quả là năng suất công việc văn phòng bị giảm sút giảm nặng nề. Dù áp lực đôi khi chỉ đến từ một phần nhỏ của công việc nhưng cũng cần phải có những cách vượt qua áp để chúng không làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc đã đề ra. Quan trọng nhất nằm ở chỗ, làm thế nào để có được những cách vượt qua áp lực công việc. Đáp ứng cho nhu cầu đó, bài viết này chính là lời giải đáp dành cho bạn, cho tất cả những ai đang rơi vào trạng thái stress chưa vượt thoát được và những ai luôn muốn tránh xa những áp lực.

1. Một số biểu hiện của áp lực công việc

 Một số biểu hiện của áp lực công việc

1.1. Tự đặt thời hạn cho công việc

Chúng ta vẫn thường lập nên giới hạn trong công việc. Vì đó là một trong những bước quan trọng tạo nên một quá trình thực hiện nhiệm vụ bài bản hơn. Tuy nhiên, có những “lỗi” nhỏ mà chưa một ai nghĩ tới khi lập kế hoạch với khoảng thời gian chi tiết. Đó là bởi vì lý do các thời hạn cho công việc có thể là một điều tốt nhưng chúng cũng có thể gây ra những áp lực khiến cho hiệu suất công việc bị giảm đi rất nhiều.

Tự đặt ra thời hạn về thời gian có thể khiến cho con người rơi vào thế phải tự ép buộc bản thân chạy theo một lịch trình mà nếu như tính toán không đúng thì nó tạo ra sự bất hợp lý. Và như thế sẽ chẳng mang đến bất cứ một kết quả nào cho công việc. Hậu quả xấu hơn đó là khi nó có thể kéo tụt lùi những thành quả trước đó của bạn.

Ngoài ra, deadline còn là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng dồn ép áp lực trong quá trình bạn chinh phục những cột mốc cực kỳ quan trọng. Do bạn luôn phải nghĩ cách làm sao để có thể theo kịp hạng mục thời gian đã đưa ra cho đầu việc đó, làm sao để có thể kết thúc công việc này vào đúng thời điểm đã quy định và vẽ sẵn ra? Vô vàn những câu hỏi làm sao, vì sao, như thế nào được đặt ra ngay từ đầu có thể sẽ giúp cho các bạn cố gắng nhiều hơn nữa trong việc thể hiện thật tốt công việc. Và vô hình chung chúng đã tạo nên những áp lực đồng hành cùng cả quá trình bạn làm việc. Vậy hãy ngay từ bây giờ, bạn nên tìm hiểu những sai lầm của việc đặt ra giới hạn về thời gian để có thể cân nhắc một cách hợp lý nhất trong việc thiết lập kế hoạch cho công việc.

Những quan niệm sai lầm khi đặt giới hạn về thời gian

- Thăng cấp sau hai năm

- Kiếm 2 tỷ trong vòng 5 năm

- Đổi công ty sau 3 năm làm việc

Nói chung, ba quan điểm trên đây đều là những quan điểm về giới hạn công việc mà bạn không nên hình thành nó trong mục tiêu và tác phong công việc của mình. Đây là một cách tốt nhất giúp chúng ta có những bước đi bền vững trên con đường tìm đến với sự thành công.

1.2. Trầm cảm – một dạng biểu hiện của áp lực công việc

Trầm cảm là một tình trạng lâm sàng ảnh hưởng đến nhiều người có nguyên nhân từ công việc và cuộc sống nhưng chủ yếu so môi trường việc làm khiến người bị bệnh dễ bị sa sút và mắc nặng hơn.

Triệu chứng trầm cảm công việc thường thấy

Nếu như bạn có thể bị đau khổ, hãy học cách nhận ra trầm cảm và làm việc thông qua nó bằng cách xác định các triệu chứng sau: Thiếu một giấc ngủ ngon. Không có khả năng thức dậy vào buổi sáng. Mệt mỏi hoặc thiếu sức sống trong ngày. Ăn quá nhiều hoặc ngược lại, khi ăn. Đau nhức và không thể giải thích được. Di chuyển chậm hơn bình thường.

Ngoài các triệu chứng thể chất này, trầm cảm có thể ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

Các dấu hiệu khác cho bạn biết rằng bạn có thể mắc chứng trầm cảm bao gồm: Trở nên kích động hoặc chảy nước mắt nhanh hơn bình thường. Có được cảm giác cô lập từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Mất ham muốn tình dục. Không thích những thứ bạn thường làm. Tìm thấy khó khăn để nói lên. Mất tự tin. Phát triển một viễn cảnh ảm đạm của tương lai. Thiếu tập trung

Không được kiểm soát, các triệu chứng như thế này có thể có tác động rất tiêu cực đến khả năng làm việc của bạn. Họ có thể phá vỡ mối quan hệ làm việc tốt của bạn với khách hàng, đồng nghiệp và thậm chí cả người quản lý của bạn. Bạn có thể thấy rằng không có khả năng giao tiếp của bạn làm cho bạn có vẻ không quan tâm hoặc khó khăn bạn có với tập trung dẫn đến sai sót trong công việc của bạn. Trong một số trường hợp, điều đó có nghĩa là bạn tiếp tục quay lại làm việc muộn và sau đó không tiếp tục với những thứ hiệu quả khi bạn đến.

Nếu bạn chán nản vì phải làm các công việc không yêu thích, không đúng sở trường, đừng ép buộc mình thêm nữa, không chỉ cho bạn thấy mệt mỏi mà hiệu quả công việc mang lại không có, hãy nghĩ tới việc chuyển việc, tham khảo thêm một số mẫu đơn xin nghỉ việc và áp dụng ngay khi cần thiết.

cách vượt qua áp lực công việc

2. Những cách hay giúp bạn vượt qua áp lực trong cuộc sống

2.1. Học cách làm việc khoa học

Một phương pháp hữu hiệu đầu tiên đòi hỏi ở chúng ta để vượt qua những áp lực công việc đó là lên kế hoạch để làm việc khoa học. Giá trị của cách làm khoa học sẽ giúp bạn tiến hành công việc theo trình tự và hợp lý, tránh được sự chồng chất trong công việc mỗi ngày. Vì vậy, hãy định hướng trong trí óc trước một bản mô tả tổng quát lịch trình công việc mỗi ngày. Sau đó, bạn nên soạn ra một bản kế hoạch chi tiết cho công việc của ngày mới từ tối hôm trước. Chú ý, ưu tiên những đầu việc quan trọng lên trên. Bởi đầu ngày là lúc con người dồi dào năng lượng nhất, những công việc quan trọng khi được giải quyết vào lúc này cũng sẽ đạt được những hiệu suất tốt và thậm chí vượt cả dự định mong muốn của mình. Với một bản kế hoạch khoa học, mọi thứ sẽ được tiến hành một cách suôn sẻ hơn và kèm theo đó đương nhiên là kết quả như mong muốn. Và điều quan trọng nhất đó là bạn sẽ tránh được tình trạng áp lực, căng thẳng đối với công việc.

2.2. Giành thời gian để giải trí và thư giãn

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt về mọi thứ, từ kinh tế, việc làm,.. khiến cho con người ta lao đầu vào làm việc như một cỗ máy vậy. Hòa mình quá sức vào công việc như vậy cũng khiến chúng ta rất dễ bị áp lực. Liều thuốc bổ cần thiết nhất để giúp bạn vượt qua tình trạng này đó là sự nghỉ ngơi thư giãn. Bạn nên sắp xếp dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, vui chơi giải trí hay làm những thú tiêu khiển mà mình thích sau giờ làm việc. Khi công việc quá nhiều, bề bộn, đừng tiếp tục tham lam mà hãy  cố gắng gác chúng sang một bên để thư giãn đầu óc bằng chính những điều vừa kể, nhất thiết khi thư giãn, bạn hoàn toàn không được nghĩ tới công việc, không lo lắng về thời gian vui chơi sẽ giành mất thời gian làm việc của bạn.

Trong giờ làm việc, nếu cảm thấy đầu óc nặng nề, mệt mỏi, bạn cũng nên gác lại mọi việc đang làm, thay vào đó hãy mở một bản nhạc nhẹ nhàng yêu thích để nghe. Hoặc có thể dọn dẹp lại bàn làm việc, thực hiện một vài động tác vận động thư giãn, đi  lại trong phòng làm việc,.. Đó là những cách giúp cho các bạn có thể giải tỏa nhanh chóng những cơn áp lực của mình. Một cách khác, bạn có thể xin nghỉ phép để đi du lịch xa, khám phá những vùng đất mới sau một dự án đầy căng thẳng. Đi một mình để tận hưởng sự riêng tư và cảm giác khám phá hoặc đi cùng gia đình để cảm nhận sự ấm áp và tràn đầy yêu thương đều là những ý tưởng rất hay và thú vị.

2.3. Chia sẻ khi gặp áp lực công việc

Khi phải đối mặt với áp lực công việc, bạn đừng bao giờ đối mặt một mình. Hãy tạo cho mình một cộng đồng có thể cùng bạn chia sẻ chúng từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nếu giữ áp lực cho riêng mình và vin vào giá trị của thời gian có thể làm phai nhạt thì bạn sẽ dễ bị thất bại trước khi thời gian kịp làm điều đó. Trong khi đó, bạn chia sẻ áp lực với những người xung quanh, bên cạnh việc bạn được bày tỏ mọi bứt rứt, căng thẳng trong người mà còn có thể sẽ nhận được lời khuyên vô cùng hữu ích. Những lời khuyên đó đôi khi là phương hướng mang đến sự thành công cho bạn mà khi bị áp lực, bạn không thể nào đủ bình tĩnh và trí tuệ để suy nghĩ về chúng.

3. Cách giảm stress khi làm việc

Stress là trạng thái cảm xúc luôn thường trực xen vào vào cuộc sống của con người. Chờ đợi khi chúng ta yếu đuối, Stress sẽ chẳng ngại ngần gì đến gõ cửa tâm hồn của chúng ta. Và đương nhiên điều đó chẳng mang lại ích lợi gì cho cuộc sống, đặc biệt gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho công việc của mỗi người. Vậy thì phải làm sao để biến trạng thái tiêu cực đó thành những năng lượng tích cực? Đừng cố tham gia nhận nhiều việc làm thêm khi bản thân bạn còn đang stress để có hiệu quả cao nhất trong công việc.

Tham khảo ngay: Bị stress nên làm gì để vực dậy tinh thần hứng khởi thường ngày

Cách giảm stress khi làm việc

3.1. Hình thành mối quan hệ tích cực

Trong khi những tác động tiêu cực của stress là rất thực tế, thì nhiều căng thẳng mà chúng ta trải nghiệm có thể được giảm nhẹ bằng cách nói về nó. Đó là lý do tại sao các mối quan hệ tích cực trong công việc rất quan trọng. Ngay cả khi họ không thể giải quyết vấn đề của bạn, hành động đơn giản của việc nói ra sự căng thẳng của bạn với người bạn tin tưởng thực sự có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc xóa hoàn toàn sự mệt mỏi của bạn. Ngoài ra, tình bạn có thể khiến bạn bận tâm với những căng thẳng và cung cấp một bộ đệm giữa công việc hàng ngày và suy nghĩ tiêu cực của bạn. Đặt điện thoại xuống trong giờ nghỉ và giao lưu nhiều hơn với đồng nghiệp.

3.2. Bắt đầu tập thể dục hoặc thư giãn cơ thể

Với các đặc tính làm tâm trạng được giải tỏa và giải phóng endorphin, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên là cách giảm stress tự nhiên. Khả năng tập thể dục để nâng cao tâm trạng cũng được ghi nhận. Nhiều nghiên cứu quay trở lại đầu những năm 80 cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng cho những người bị trầm cảm vừa phải. Trong thực tế, tập thể dục cũng hiệu quả trong việc loại bỏ trầm cảm thuốc chống trầm cảm. Tập thể dục cũng giúp bạn thoát khỏi suy nghĩ căng thẳng. Bằng cách rèn luyện bản thân để ở trong thời điểm này và tập trung vào các chuyển động của cơ thể thay vì nghiền ngẫm những lo lắng  trong cuộc sống. Tập thể dục có thể là một dạng thiền tích cực và có tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí. Bạn nên hoạt động tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Nếu bạn không có thời gian để phù hợp với một buổi chạy hoặc tập thể dục trước hoặc sau giờ làm việc mỗi ngày, dưới đây là một số mẹo để tăng tính di động của bạn trong văn phòng: Đặt ra một mục tiêu cho toàn đội, nhưng cũng thưởng cho người biểu diễn hàng đầu để thúc đẩy một số đối thủ cạnh tranh thân thiện. Ngồi lâu trên bàn làm việc của bạn không tốt cho sức khỏe của bạn. Chuyển bàn làm việc sang bàn đứng giúp bạn ra khỏi ghế và đứng trên đôi chân của mình khiến cơ thể thoải mái hơn. Điều này làm việc cơ bắp chân và dạ dày ổn định, trái tim của bạn và cho phép bạn đốt cháy thêm calo.

Xem thêm: Những cách tránh buồn ngủ trong giờ làm việc

3.3. Ăn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng

Nhiều người chuyển sang “thực phẩm an toàn” không lành mạnh như một cách để giảm bớt căng thẳng. Lý do tại sao điều này xảy ra? Khi chúng ta bị căng thẳng, bộ não của chúng ta giải phóng hoóc môn cortisol, khiến chúng ta khao khát thức ăn mặn, ngọt và béo cho niềm vui tạm thời mà chúng mang lại. Nhưng trớ trêu thay, "ăn đồ có cafein" chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề. Các loại thức ăn đường hoặc chất béo như bánh pizza, bánh mì kẹp thịt và kem làm chúng ta cảm thấy lờ đờ, và ít có khả năng giải quyết các vấn đề nằm trước chúng ta, điều này chỉ làm tăng căng thẳng của chúng ta. Đó là lý do tại sao ăn các loại thực phẩm lành mạnh giàu carbohydrate phức tạp, làm nhiên liệu cho bộ não của chúng ta hỗ trợ sự tập trung tốt hơn.

Bạn có thể ăn những loại thực phẩm phức tạp như bánh mỳ hoặc mì ống và rau. Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả, các loại Sôcôla đen và quả việt quất, chứa các chất chống oxy hóa tăng cường tâm trạng. Cần tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như pho mát và thịt đỏ, dẫn đến sự thờ ơ và chậm chạp. Thức ăn giàu tinh bột hoặc đường, khiến năng lượng của bạn tăng đột biến và va chạm. Đồ uống có chứa cafêin như cà phê và soda, có khả năng ức chế khả năng ngủ của bạn. Nicotine và một số chất kích thích có thể làm tăng sự lo âu của bạn

3.4. Ngủ đủ giấc

Căng thẳng từ lâu đã liên quan đến chứng mất ngủ mãn tính. Nhưng trong khi trí tuệ thông thường đối xử với việc không ngủ được như là một triệu chứng của sự căng thẳng, các nhà nghiên cứu tại trường y khoa Harvard phát hiện ra rằng giấc ngủ nghèo có thể thực sự là một yếu tố góp phần. Đó là bởi vì thiếu ngủ ức chế khả năng của bạn để đối phó với số lượng bình thường của căng thẳng, và tiêu cực ảnh hưởng đến tâm trạng và triển vọng của bạn. Vấn đề là, bạn không thể hy vọng để giảm căng thẳng khi bạn đang trên cạnh và khó chịu vì thiếu ngủ.

Đặt đồng hồ bên trong cơ thể của bạn bằng cách buộc mình nhắm mắt cùng một lúc mỗi đêm. Bạn sẽ có thể ngủ khá nhanh và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày mà không cần đồng hồ báo thức. Và nói về việc gắn bó với một lịch trình…Tránh ngủ vào cuối tuần. Trong khi nó có thể là hấp dẫn, ngủ trong có thể ném ra khỏi lịch trình này và hoàn tác sự tiến bộ bạn đã thực hiện. Tắt màn hình 1 giờ trước khi bạn muốn đi ngủ. Cho dù đó là TV, máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của chúng tôi, màn hình giữ cho bộ não của bạn tương tác và khiến bạn khó ngủ.

3.5. Loại bỏ thói quen xấu

Triển vọng của bạn có thể có tác động rất lớn đến khả năng đối phó với những căng thẳng hàng ngày của bạn. Giữ chúng trong kiểm tra để chúng không trở thành nguồn chính gây căng thẳng tiêu cực. Một cách để làm điều này lạc quan với những kỳ vọng vào tương lai và thấy thoải mái với những gì bạn đang có

Chống lại chủ nghĩa cầu toàn và đừng sợ những sai lầm, học hỏi từ đồng nghiệp những kinh nghiệm làm việc. Mong muốn được hoàn hảo có thể làm cho sự căng thẳng của bạn tăng đột biến và tự giảm giá trị của bạn. Nhận ra rằng thất bại không xác định bạn, chúng chỉ là cơ hội cho việc học và tăng trưởng.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát để làm việc hiệu quả hơn. Phần lớn sự lo lắng mà chúng tôi gặp phải là do sự không chắc chắn gây ra bởi những thứ ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Cách tốt nhất để chống lại điều đó là chỉ tập trung vào những thứ chúng ta có thể kiểm soát - như nỗ lực, thái độ của chúng ta, và cách chúng ta đối xử với con người - hơn là kết quả chúng ta không thể.

3.6. Đối đầu với áp lực

Vượt qua nỗi sợ áp lực chính là sự đối đầu mạnh mẽ nhất, cũng là cách bạn đang tự tạo ra được nguồn năng lượng tích cực cho bản thân mình. Thông thường có hai dạng tiếp xúc với áp lực: sự sợ hãi, buông xuôi và sự nhạy bén, đương đầu. Khi áp lực đưa đẩy cảm xúc tới tột độ, hai dạng trên sẽ tạo ra những kết quả trái ngược hoàn toàn với nhau.

Trong chính thời điểm này, nếu như bạn cảm thấy một điều gì đó tồi tệ xảy ra như đe dọa tới sự sinh tồn hay ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự thì ắt tự bản thân mỗi người sẽ có những cú “bật nhảy” mạnh mẽ. Trong công việc rất cần tới ý thức này bởi nó sẽ tạo ra được hiệu suất vô cùng lớn

Những căng thẳng, áp lực sẽ giống như một chất xúc tác cực mạnh. Nếu buông xuôi, có nghĩa là chúng ta đang chấp nhận thua cuộc. Bằng không, buộc phải “mạo hiểm”. Sự mạnh mẽ đưa ta đối đầu với những khó khăn trước mặt ngay cả khi khả năng rủi ro chẳng hề nhỏ. Tuy nhiên, chiến thắng sẽ chẳng bao giờ quay lưng với kẻ mạnh. Bởi bạn thân của sự mạnh mẽ đã là chiến thắng vinh quanh nhất.

3.7. Mỉm cười với sự cạnh tranh không lành mạnh

Môi trường làm việc nào cũng vậy, luôn tồn tại những mối quan hệ cạnh tranh. Nếu bạn đang phải trực tiếp đối mặt với điều này thì chớ nên lo lắng. Điều đầu tiên chúng ta hãy tin vào năng lực của mình.

Bởi bạn có năng lực cho nên đối phương mới lo lắng sự vượt trội của bạn mà cạnh tranh không đẹp. Trong trường hợp này thì cứ bình thản, bạn làm việc bằng tấm lòng sẽ nhận lại bởi tấm lòng. Họ tự tạo mâu thuẫn thì bạn là người mỉm cười lại với mâu thuẫn. Với tâm thế như vậy, thực lực sẽ là nhân tố giúp bạn đứng vững với vị trí hiện tại ngay cả khi họ cố tình “chơi xấu”..

cách vượt qua áp lực công việc

4. Thiền để giảm áp lực căng thẳng

Chắc hẳn chúng ta ai ai cũng biết được những giá trị kì diệu mà Thiền mang lại cho sức khỏe thể chất và tinh thần trong cuộc sống của chúng ta. Thiền mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời và mang nét giá trị tinh thần vô cùng lớn giúp chúng ta áp dụng hoàn hảo trong đời sống hàng ngày, và đặc biệt là trong công việc để có một tinh

4.1. Ý nghĩa của bộ môn Thiền

Như chúng ta đã biết, sức khỏe tinh thần chính là gốc rễ của mọi sự thư thái của sức khỏe thể chất, và thiền chính là món quà lớn nhất mà chúng ta dành tặng do chính cuộc sống của chúng ta. Khi các bạn thực tập Thiền thì sẽ nhận được nguồn năng lượng dồn dào từ thiên nhiên, chỉ cần 30 phút dành cho Thiền mỗi ngày thôi các bạn sẽ có được những phút giây thư thái, an lạc và tính tâm, giúp bạn rèn được tính tập trung cao, điều này giúp ích rất lớn trong công việc.

Đối với bộ môn Thiền, khi chúng ta đầu tư thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày và thực hiện đều đặn như thế thì chúng ta sẽ có được sức khỏe dồi dào, mọi năng lượng được tập trung và làm chúng ta sảng khoái hơn, khả năng tập trung và sáng tạo cao hơn. Từ đó giúp chúng ta hoàn thành công việc hiệu quả hơn rất nhiều, khả năng tư duy và sáng tạo cho công việc cao hơn hẳn so với việc hàng ngày làm việc như một cái máy biết mệt mỏi. Từ đó, chúng ta cũng cảm nhận được sự an lạc và một nguồn năng lượng dồi dào trong tâm hồn của chúng ta, giúp chúng ta đón nhận cuộc sống hoàn hảo hơn theo cách mà chúng ta mong muốn.

Đối với sức khỏe thể chất, Thiền đóng vai trò cực kì quan trọng giúp chúng ta có thể xua tan đi mọi mệt nhọc của cuộc sống, giúp đẩy lùi đi những bệnh tật, độc tố trong cơ thể của người thực hành bộ môn Thiền định. Có thể nói, khi áp dựng bộ môn này thì chúng ta sẽ được đón nhận luồng thanh khí dồi dào nhất, vào bên trong cơ thể, những đớn đau về thể xác, những cảm xúc tiêu cực mà hàng ngày chúng ta phải đối mặt.

4.2. Các yếu tố quan trọng hết sức cần lưu ý để thiền hiệu quả

4.2.1. Chọn giờ Thiền hiệu quả nhất định

Giờ thiền là yếu tố quan trọng để thực tập Thiền, chúng ta nên chọn một giờ nhất định để ngồi Thiền và áp dụng đều đặn mỗi ngày. Việc chọn một khung giờ thiền nhất định sẽ tạo ra một thói quen tích cực cho bản thân chúng ta, đồng thời cần lựa chọn giờ thiền sao cho phù hợp để chúng ta có thể tận hưởng được những sự tinh túy nhất của bộ môn này 

Giờ thiền hiệu quả được chuộng nhất đó là thời điểm từ 4 – 6 giờ sáng. Thời điểm này dễ dàng đưa bạn vào trạng thái tĩnh tâm để thiền định được lâu hơn, mang lại nhiều lợi ích thiền tập hơn. Khoảng thời gian này là khoảng thời gian mà chúng ta ít bị chi phối bởi những áp lực cuộc sống hay áp lực công việc nhất, cũng là lúc tâm trí và sức khỏe của chúng ta dồi dào nhất sau một giấc ngủ thoải mái.

Các bạn cũng có thể lựa chọn giờ thiền tập vào bất cứ thời gian nào trong ngày cho phù hợp với nhịp sống của chính mình, có thể lựa chọn vào một thời điểm ban ngày khi chúng ta rảnh rỗi. Các bạn hết sức lưu ý rằng thời điểm chúng ta ngồi thiền phải được đảm bảo ít bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài, có không gian riêng và yên tĩnh để chúng ta tập chung ngồi thiền sao cho hiệu quả nhất.

Thiền để giảm áp lực căng thẳng

4.2.2. Tư thế ngồi

Trong bộ môn thiền tập, những Yogin chủ yếu ngồi theo 2 tư thế chính đó là tư thế Bán hoa sen và tư thế Hoa sen. Đối với tư thế Bán hoa sen thì chủ yếu dành cho những người mới thực hành thiền tập, bởi cơ thể của chúng ta chưa đủ dẻo dai để có thể ngồi thiền, mà để có thể thiền hiệu quả thì tư thế ngồi phải thực sự thoải mái, nếu ngồi không thoải mái thì sẽ tạo áp lực cho đôi chân và khống chế cơ thể bạn. Vì vậy, nếu chưa quen thì bạn có thẻ ngồi thiền tập theo kiểu bán hoa sen để chân không phải chịu áp lực và không bị đau.

Hoặc, bạn cũng có thể ngồi theo tư thế thoải mái với 2 chân khoanh lại bình thường, phía cạnh 2 bên đùi có kê mỗi bên một chiếc gối êm phồng để chân được nâng đỡ.

4.2.3. Điều chỉnh hơi thở của mình

Bạn cần điều chỉnh hơi thở theo nhịp đều đặn, hít sâu và thở ra đều. Các bạn cần thở đều đặn để khởi động cho quá trình chuẩn bị thiền. Trước khi thiền, chắc chắn chúng ta không thể tập chung vào thiền ngay được, nhưng đừng vì thế mà ép tâm trí của chúng ta phải tập trung để có được thời gian thiền lâu hơn hay vì bất cứ lý do gì khác. Các bạn hãy cứ để tâm trí của mình lang thang theo dòng chảy của suy nghĩ, kết hợp với việc thở đều đặn và từ từ để nhịp thở được ổn định, tâm trí chúng ta đi vào tập trung một cách tự nhiên nhất. 

Việc điều chỉnh hơi thở mang đến rất nhiều tác động đối với tâm trí của chúng ta, các bạn chú ý thở một cách tự và để thời gian thở ra lâu hơn so với thời gian hít vào, tất nhiên là không để quá lâu, phù hợp với nhịp thở của bản thân là được.

Các bạn cần chú ý trong quá trình ngồi thiền, hãy thở đều và nhẹ nhàng, nở nụ cười để cảm nhận được những tinh hoa và sự thư thái trong cơ thể bạn.

4.3. Tác dụng của thiền tập trong công việc

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta hầu như bị chi phối chủ yếu bởi công việc và những áp lực vô cùng lớn từ công việc. Điều đó khiến chúng ta mệt nhoài và héo hắt đi từng ngày. Lúc này, cơ thể chúng ta sẽ lên tiếng bằng nhiều hình thức để báo hiệu rằng bạn đang làm việc quá sức, quá căng thẳng. Để thoát ra khỏi những áp lực, những bộn bề của cuộc sống, rất nhiều người đã tìm đến với bộ môn thiền tập, để có được tâm thế thật thoải mái trong cuộc sống và công việc. Để chúng ta có thể luôn làm việc trong trạng thái thoải mái nhất 

Dù chúng ta đang là nhân viên công sở, hay đang phải làm những công việc chân tay vất vả.. Công việc nào cũng sẽ có những áp lực riêng khiến chúng ta bị căng thẳng, Thiền sẽ giúp cho chúng ta cởi bỏ được những yếu tố tiêu cực trong cơ thể và đón chào công việc một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Khi bạn cho tim viec lam với bất cứ ngành nghề nào thì thiền định sẽ là giải pháp giúp bạn có được tinh thần làm việc tốt nhất. 

cách vượt qua áp lực công việc

Các bạn hãy cứ thiền và học thực tập thiền làm sao cho có hiệu quả để có được cuộc sống thoải mái. Áp dụng thiền không chỉ tốt cho tinh thần và thể chất, còn giúp cho chúng ta đón nhận cuộc sống tươi mới hơn mỗi ngày.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý