Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 06/07/2021

PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì? Để trả lời cho những câu hỏi trên chúng ta cùng Timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về thuật ngữ PR mà giới trẻ hiện nay đang sử dụng rất nhiều nhé.

1. PR là gì?

PR là một thuật ngữ được viết tắt của từ Public Relations được hiểu một cách đơn giản là quan hệ công chúng. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều người đang hiểu lầm ý nghĩa của từ PR là quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do vậy hiểu PR là quảng cáo và bán hàng là sai nhé.
Bản chất của nghề PR là có thể làm tốt hơn hay tự thay đổi được những cái nhìn từ đối tượng khách hàng với một các nhân, sản phẩm và thậm chí là 1 công ty một cách tích cực nhất. Sau đó là phát thông tin đến các đơn vị truyền thông và thu hút sự chú ý của họ.

2. Sự khác biệt của PR với quảng cáo

2.1. Đối với hoạt động PR

Đó là việc tìm kiếm xây dựng và phát triển tất cả các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau và với các đơn vị tổ chức như công ty, doanh nghiệp với toàn bộ cộng đồng. 
PR là hoạt động cộng sinh, giúp cho cả hai bên cùng có lợi. PR bao gồm rất nhiều hoạt động như: quản trị báo chí truyền thông; xây dựng và phát triển thương hiệu cho đo vị doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng và lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng, PR nội bộ (thiết lập và duy trì những mối quan hệ đồng nghiệp, giữa các phòng ban; xây dựng văn hóa công sở), quan hệ đoàn thể và trách nhiệm xã hội, ứng phó và xử lý các khủng hoảng.

2.2. Quảng cáo

Quảng cáo là hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp làm tăng mức tiêu thụ hàng hóa của mình. Nó là phương tiện kích thích cho chu cầu và tạo sự trung thành với từng loại nhãn hiệu hàng hóa. Cũng có thể hiểu quảng cáo là một trong những hình thức cạnh tranh bằng phân biệt sản phẩm ngày nay. Nó vừa là công cụ, vừa là phương tiện cung cấp những thông tin về sản phẩm cho khách hàng nhằm thuyết phục khách sử dụng sản phẩm.

3. Những công việc của người làm PR

Những công việc của người làm PR

Những người làm PR thường xuyên sử dụng những công cụ như điện thoại và email để có thể liên lạc với các cá nhân, đơn vị tổ chức nhằm xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng của công ty. Phạm vi cho người PR là những cơ quan dịch vụ công cộng hoặc những doanh nghiệp và tổ chức tự nguyện.
Những công việc phải làm của một cán bộ PR là
Lập kế hoạch thực hiện và phát triển các chiến lược PR
Bạn có cơ hội giao tiếp với những đồng nghiệp và đặc biệt với người phát ngôn chính
Liên lạc và phản hồi lại các câu hỏi từ truyền thông, cá nhân và các đơn vị tổ chức khác. Thường là qua công cụ bằng email và điện thoại
Tạo ra và điều phối được những cơ quan truyền thông báo chí
Tổ chức những sự kiện như họp báo, triển lãm, các tour báo chí…
Quy trì cập nhật được những thông tin trên trang web của tổ chức thường xuyên
Tìm được các nguồn cung ứng và tài trợ
Nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng nhất
Nghiên cứu, viết và phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện được nhắm mục tiêu
Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông.
Viết và chỉnh sửa các bài phát biểu, báo cáo…  
Thông qua những sự kiện và các sáng kiến của cộng đồng mà cán bộ PR có thể bồi dưỡng mối quan hệ cộng đồng.
Quản lý được những vấn đề trục trặc trong quá trình hoạt động.

4. Bật mí những bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Bất kỳ một công việc gì cũng vậy, nếu có một kế hoạch PR hoàn hảo thì bạn sẽ được đi đúng hướng và có thể tận dụng được những thành quả đó.
Để có thể tạo ra được mối quan hệ công chúng hoàn hảo thì qua những đúc rút kinh nghiệm của mọi người và qua tư vấn của một số chuyên gia thì chúng ta phải làm được 7 bước dưới đây:
Bước 1: Xác định được chính xác mục tiêu quan hệ công chúng.
Mục tiêu của chiến lược PR là phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp, tổ chức mà bạn đang làm.
Ví dụ mục tiêu quan hệ công chúng của kế hoạch lần 1 của công ty A chính là cải thiện hình ảnh công ty và tăng được số người theo dõi cũng như quan tâm về công ty qua các hoạt động, sự kiện mà đơn vị tự tổ chức.
Bước 2: Xác định được đối tượng mục tiêu
Làm việc khi xác định được đối tượng mục tiêu chính là có kim chỉ nam để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Xác định rõ đối tượng cần truyền. Những khách hàng mua hàng tiềm năng chính là công chúng - những người sử dụng hiện thời, những người có thể quyết định và gây ảnh hưởng. Đối tượng mục tiêu của công chúng sẽ quyết định đến phương pháp truyền thông của người truyền thông đó chính là: cách nói chuyện, địa điểm nói chuyện và đặc biệt là thời điểm để trao đổi thông tin cho nhau.
Bước 3: Chiến lược cho mọi mục tiêu
Đối với những cá thể khác nhau thì hình thức truyền thông tới cũng nên được áp dụng khác nhau nằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chiến lược ở đây chính là thông điệp được truyền đến bằng các phương thức giao tiếp và các hành động có liên quan đạt đến những mục tiêu của bạn.
Bước 4: Xác định chiến thuật
Chiến thuật là thuật ngữ thường hay được sử dụng trong cách dụng binh. Chiến thuật PR chính là vũ khí để giúp bạn nhanh chóng đi tới đích mà chính bạn đã đặt ra. Bạn hay suy nghĩ và xem xét thật kỹ cách sử dụng nhân lực để có thể thực hiện các chiến lược của mình và luôn làm việc hướng tới các mục tiêu.
Bước 5: Thiêt lập quỹ ngân sách
Để có thể thực hiện công tác PR tốt thì bạn phải có sự chuẩn bị về kinh tế hay quỹ ngân sách. Thứ nhất là có kế hoạch phân chia cụ thể từng quỹ ngân sách cho từng mảng phù hợp với mục tiêu và hiệu quả. Thứ hai là có thể chi trả các khoản như chi phí phục vụ cho các hoạt động truyền thông PR như thuê nhân viên, tiền đi lại, các thiết bị…

Thiết lập quỹ ngân sách cho PR

 

Bước 6: Kế hoạch hành động
Một kế hoạch có thành công hay không chính là từ bước thực hiện kế hoạch hay còn gọi là kế hoạch hành động. Đây là bước thực hiện các hoạt động theo từng chiến thuật đã vạch ra trước đó để thực hiện các yêu cầu chiến lược. Các hoạt động mà bạn đã thực hiện trong phần này chính là các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng để PR.
Bước 7: Đánh giá kết quả
Sau mỗi một kế hoạch, một mục tiêu bạn luôn luôn cần những đánh giá khách quan về kết quả mình đạt được có đáp ứng đúng với mục đích bạn đặt ra hay không. Bạn hãy quan sát và đo lường một cách cẩn thận để có thể đánh giá kết quả của mình cho chính xác nhất. Những phẩn hồi từ phía cộng đồng, dân chúng chính là những góp ý cho bạn có thể thayd dổi phương thức cũng như các bài học để có thể thực hiện một cách tốt nhất vào những lần sau
>>> Trên facebook bạn sẽ có điều kiện cập nhật những phong cách thời trang cực kỳ sành điệu và trẻ chung nhất hiện nay. Một trong số đó chính là xu hướng OOTD, vậy ootd là gì bạn có thể tìm hiểu ngay tại đây!

5. PR trên facebook có nghĩa là gì?

PR trong facebook được hiểu với rất nhiều ý nghĩa khác nhau theo từng trường hợp và hoàn cảnh khác nhau. Nhưng ý nghĩa sát thực nhất của PR trên facebook chính là công cụ, bước đệm cho hoạt động bán hàng, kinh doanh qua mạng đem lại hiệu quả hơn. Bạn có thể PR qua trang cá nhân người dùng, trong các nhóm và tạo Fanpage để quảng bá. Đối với những bạn đang làm trong lĩnh vực này thì cũng sẽ không quá lạ lẫm với các thuật ngữ như fanpage là gì, group Facebook là gì... để tận dụng PR sản phẩm.
 
 

Tut Facebook

5.1. Bật mí 5 nguyên tắc để PR đạt hiểu quả trên facebook 

Truyền thông trung thực để tạo uy tín: Những vấn đề và ví dụ bạn đưa ra phải được xác minh chính xác và đúng với sự thật để có thể lấy được niềm tin của mọi người một cách nhanh chóng và thiện cảm nhất.
Truyền thông hai chiều để tránh được những tình huống bất lợi và xây dựng mối quan hệ
Cởi mở và hành động kiên định để được tín nhiệm
Hành động công bằng để được tôn trọng
Nghiên cứu môi trường, tổng kết đánh giá đưa quyết định hoặc kịp thời thay đổi để hòa hợp vwois xã hội.

5.2. Ưu điểm, nhược điểm của PR trên facebook

Ưu điểm :
- Pr mang tính khách quan
- Thông điệp dễ dàng được mọi người chấp nhận
- PR mang đến nhiều thông tin, lợi ích cụ thể hơn cho người tiêu dùng
- Chi phí thấp hơn so với các loại hình PR khác
Nhược điểm
- Bị hạn chế về số lượng đối tượng tác động
- Thông điệp không ấn tượng và dễ nhớ
- Khó kiểm soát được 
>>> Nếu bạn muốn trước khi gửi đi một văn bản nào đó quan email cần phải ký tên của mình lên thì hãy tham khảo bài viết các mẫu chữ ký gmail đẹp trên trang Timviec365.vn để nhanh chóng biết được cách tạo chữ kỹ đẹp

5.3. Lợi ích của một doanh nghiệp biết PR trên facebook

Làm cho mọi người viết đến
Với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ chi phí để lựa chọn cách thức PR  trên báo đài, ti vi nên đã sử dụng PR thông qua trang mạng xã hội facebook. Hơn nữa, facebook hiện nay được rất nhiều người sử dụng vậy nên cách nhanh nhất để cho mọi người biết đến nhiều hơn mà không bị tốn quá nhiều chi phí thì hãy Pr trên facebook.
Làm cho mọi người hiểu về doanh nghiệp
Khi các doanh nghiệp được biết đến với một vị trí nhiệm vụ chức năng nào đó thì tức là bước đầu đánh được vào tâm lý tò mò của mọi người để mọi người chủ động đi tìm hiểu về doanh nghiệp.
Xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp
Đối với mỗi một doanh nghiệp thì uy tín và hình ảnh chính tốt chính là bước đệm cho công ty phát triển. 
Củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp
Khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên
Bảo vệ doanh nghiệp trước những cơn khủng hoảng
Đối với mỗi một doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh một số loại mặt hàng thì không tránh khỏi những ý kiến phản hồi tiêu cực. Nhưng đồng nghĩa với nó là có rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực. Facebook là một trang mạng xã hội có rất nhiều tính năng gợi mở và có thể nói là công khai cả những ý kiến đánh giá. Vậy nên đối với một doanh nghiệp đang bị vướng vào những cơn khủng hoảng ví dụ về ý kiến phản hồi không tốt thì sẽ được cứu vãn bằng những ý kiến trái chiều như tích cực.

5.4. Những kỹ năng cần có của một nhân viên PR trên facebook

Có kiến thức sâu rộng

Đối với một người hoạt động trong ngành truyền thông hay muốn tim viec lam này thì trước hết là phải có nền kiến thức nhất định về chuyên môn vấn đề về lĩnh vực sẽ PR. Ngoài ra để có thể thực hiện PR một cách thuận lợi thì những người thực hiện công tác PR phải có những kiến thức sâu rộng về những ngành nghề liên quan.
Tính sáng tạo
Làm trong công tác truyền thông thì những thông tin bạn đưa ra để PR luôn luôn cần phải sáng tạo, đổi mới trong ngôn ngữ, cách thức tiếp cận vấn đề và thậm chí là nội dung về sản phẩm cũng như đối tượng cần được PR.

Người thực hiện công việc PR cần sáng tạo

Tính trung thực
Đây là đức tính rất cần có dành cho người thực hiện công tác PR trên facebook. Đa số những lời PR trên trang mạng xã hội đều được nói quá lên so với hiện trạng thực tế. Vậy nên nếu muốn hoạt động PR trên facebook được lâu dài thì nội dung PR của bạn cần được đảm bảo tính trung thực. Mọi thứ đúng với thực tế sẽ luôn luôn tồn tại được lâu hơn so với những lời nói phi thực tế.
Kỹ năng giao tiếp và viết lách
Do hoạt đông PR trên facebook chủ yếu là qua những bài viết và tương tác giao tiếp nên rất cần một người làm công tác này phải có kỹ năng viết lách tốt cũng với kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhằm thu hút sự chú ý của mọi người, ngoài ra những kỹ năng này cũng là bước đệm rất vững chắc để đưa chúng ta đến được mục tiêu đề ra nhanh nhất. Khi bạn viết bài mà đưa ra được những lý do để họ phải thích bạn thì đó cũng là bước đầu thành công cho bạn.
Hy mọng bài viết trên đây có thẻ cho bạn hiểu rõ thế nào là PR và PR trên pr trên facebook nghĩa là gì? Để cho các bạn có thể có cái nhìn đúng đắn cũng như khái quát nhất về PR. Ngoài ra, timviec365.vn cũng đưa thêm một số thông tin về lợi ích của việc PR trên facebook đối với một số doanh nghiệp và các kỹ năng cần có để có thể trở thành một người PR chuyên nghiệp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý