Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Programmatic advertising có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông, marketing online, là phương thức góp phần thay đổi bộ mặt của quảng cáo online. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ cũng như nhầm lẫn về khái niệm programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm của programmatic advertising trong tương lai như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Programmatic advertising là gì?

Ra đời nhằm thu hút hiệu quả sự chú ý từ người tiêu dùng trong hệ sinh thái kỹ thuật số ngày nay – Programmatic advertising được hiểu đơn giản là quảng cáo lập trình có sử dụng các nền tảng riêng biệt để quảng cáo cho các sản phẩm trên nhiều kênh thông tin, phương tiện đại chúng khác nhau và có những lượt mua – bán tự động để quảng cáo trực tuyến.. Đây là hình thức tự động hóa những thông tin, dữ liệu và làm cho các giao dịch được hiệu quả, năng suất hơn, hợp lý hóa các quy trình cũng như củng cố lại toàn bộ những nỗ lực của quảng cáo kỹ thuật số trong nền tảng công nghệ. Những nền tảng của lập trình này đã phát triển kho lưu trữ và toàn bộ cơ sở dữ liệu để cho mọi định dạng hay bất kỳ kênh thông tin nào có thể truy cập được một cách tự động không ngoại trừ các thiết bị như: điện thoại di động, máy tính, các loại âm thanh, kỹ thuật số và TV cab.

Programmatic advertising là gì
"Programmatic advertising" - thuật ngữ chỉ quảng cáo lập trình

Programmatic advertising bao gồm 3 dạng:

- Programmatic buyingphương thức có tính năng mua quảng cáo tự động thông qua việc sử dụng hệ thống Big data. Bạn hoàn toàn không cần thiết phải liên hệ với publisher mà chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là đăng nhập vào hệ thống đó cùng với việc thiết lập quảng cáo. Programmatic buying không giống với direct buying – một phương thức mua bán quảng cáo thông thường mà các doanh nghiệp thường phải liên hệ trực tiếp với bên publisher để đặt các quảng cáo tại một vị trí nhất định cho các chiến dịch của họ.

- Direct programmaticphương thức mua quảng cáo trực tiếp qua các hệ thống tự động với inventory và đã được đảm bảo với mức giá định sẵn. Phương thức này cũng có những tính năng tương tự như direct buying nhưng mọi thứ đã được tự động hóa và không cần có sự tham gia của con người nữa.

- Real time bidding (RTB) – cách mua quảng cáo qua việc đấu giá với những mức giá không cố định và inventory cũng không được đảm bảo như direct programmitic.

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

2. Vai trò của programmatic advertising trong chiến dịch quảng cáo

2.1. Mang lại hiệu quả cao

Programmatic advertising có vai trò rất lớn trong việc mang lại tính hiệu quả cho chiến dịch. Những quảng cáo của programmatic advertising được hiển thị dựa trên việc nhắm đúng đối tượng quan tâm với mức giá tốt nhất qua quá trình đấu giá tự động, chính vì vậy giúp cho chi phí giảm đi đáng kể và mang lại hiệu quả, doanh thu cao nhất cho những Publisher. Ngoài ra, bên bán – bên mua cũng có thể nhanh chóng đo lường được hiệu suất của các chiến dịch trong khoảng thời gian thực tế ví dụ các chỉ số CPA, CPM, CPS, CPI, CPO,...để đưa ra những phương án, giải pháp kịp thời, cải thiện hiệu quả của chiến dịch.

Programmatic advertising mang lại hiệu quả cao
"Programmatic advertising" mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch

2.2. Có tính cập nhật cao

Programmatic advertising giúp cho các nhà quảng cáo có thể nắm bắt được tình hình thị trường, những thông tin quan trọng cũng như chính xác hiệu quả của các chiến dịch đang hoạt động. Họ có thể nhờ vào programmatic advertising mà biết được các vị trí quảng cáo đang được hiển thị, mức độ tương tác đến đâu. Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo còn thực hiện những thay đổi, phân tích, đo lường hay tối ưu quảng cáo cho các chiến dịch ngày tại thời gian đang thực hiện.

2.3. Nhắm chọn đối tượng tốt

Programmatic advertising giúp cho các nhà quảng cáo nhắm chọn đối tượng tốt hơn thông qua hệ thống phân tích cụ thể các dữ liệu, các thuật toán. Họ có thể lựa chọn nhiều vị trí khác nhau, tuổi tác, sở thích, giới tính,... của các đối tượng cho mỗi chiến dịch của mình.

Programmatic advertising nhắm chọn đối tượng tốt
"Programmatic advertising" nhắm chọn đúng đối tượng cho các chiến dịch

2.4. Mang lại phạm vi rộng và chi phí thấp

So với các chiến dịch quảng cáo truyền thống thì programmatic advertising có nhiều ưu điểm hơn, đó là mang lại phạm vi tiếp cận đối tượng rộng rãi và chi phí thấp hơn. Hơn nữa, các nhà quảng cáo còn có thể theo dõi, điều chỉnh phạm vi đối với từng đối tượng người tiêu dùng, từ đó tăng hiệu quả, thành công của chiến dịch.

2.5. Programmatic advertising – tương lai của ngành quảng cáo

Programmatic advertising được xem hiện tại của thế giới và chắc chắn sẽ là tương lai của ngành quảng cáo Việt Nam. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, programmatic advertising đã chiếm khoảng 28% vào năm 2018, 29% vào năm 2019 và được dự kiến sẽ có xu hướng tăng mạnh và chiếm tới 60%.

Tuyển nhân viên quảng cáo online

3. Cơ hội việc làm của programmatic advertising trong tương lai

Xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là khoa học công nghệ, trong đó nổi bật nhất chính là Internet – một trong những công cụ phổ biến và không thể thiếu trong đời sống hiện đại ngày nay. Kéo theo đó, các ngành nghề về công nghệ, truyền thông, nhất là programmatic advertising cũng ngày càng thu hút giới trẻ với cơ hội việc làm cao, mức thu nhập hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc ra đời hàng loạt những công ty, doanh nghiệp về lĩnh vực quảng cáo – truyền thông đặt ra nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng lớn, do đó, sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan đến lập trình, quảng cáo, truyền thông Marketing sẽ không phải lo ngại nhiều về vấn đề việc làm, cơ hội được làm việc trong các tập đoàn, công ty lớn là vô cùng rộng lớn.

Programmatic advertising cũng mang đến cho bạn môi trường làm việc năng động, tự do, đa dạng các vị trí công việc khác nhau, có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt hơn cả là programmatic advertising sẽ khiến cho bạn thích thú bởi sự thay đổi, những điều mới mẻ trong ngành. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng một cách tốt nhất những điều tuyệt vời đó, bạn phải là những nhà “ảo thuật” thật tài ba, xuất sắc để có thể biến hóa theo sự đa dạng, mới lạ đó. Học chuyên ngành liên quan đến programmatic advertising, bạn có thể xin làm trong các công ty, doanh nghiệp với các công việc như: Nhân viên truyền thông – Marketing, nhân viên Digital Marketing, thiết kế quảng cáo,...

Bên cạnh đó, mức lương của ngành programmatic advertising được xếp vào top những ngành nghề cao nhất hiện nay. Các doanh nghiệp, tập đoàn luôn sẵn sàng đưa ra các mức lương vô cùng hấp dẫn cũng như chế độ đãi ngộ tốt nhất để thu hút nguồn nhân lực. Mức lương có thể dao động từ 300$ - 3000$, tùy từng đối tượng, vị trí và năng lực làm việc mà có những mức lương khác nhau. Do đó, cơ hội dành cho các bạn theo đuổi ngành này là vô cùng rộng mở.

Làm việc trong ngành này, cơ hội thăng tiến của bạn cũng rất cao. Với tình trạng nguồn cung còn khá ít mà chất lượng của nhân lực lại chưa được cao như ngày này thì việc bạn có kinh nghiệm, trình độ, có đam mê và biết cố gắng, nỗ lực thì không có lý do gì các nhà quản lý, lãnh đạo công ty lại không nhận ra và công nhận điều đó. Bạn có thể bắt đầu từ những vị trí thấp nhất công ty nhưng luôn biết phấn đấu thì chắc chắn sẽ có cơ hội được thăng tiến lên các vị trí cao hơn với mức thu nhập cũng như chế độ đãi ngộ tốt hơn.

CV online

Cơ hội thăng tiến cao
Cơ hội thăng tiến cao với ngành Programmatic advertising 

Với những cơ hội việc làm to lớn, rộng mở như vậy thì còn chờ gì nữa, hãy theo đuổi programmatic advertising nếu bạn có đam mê và sự yêu thích ngành này.

Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết

4. Sự phát triển của chiến dịch trong kinh doanh

4.1. Vai trò và sự phát triển của chiến dịch trong kinh doanh

Chiến dịch kinh doanh là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển, duy trì và tồn tại của các doanh nghiệp. Có được những chiến dịch kinh doanh đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp có một hướng đi tốt, mang lại thành công cho các doanh nghiệp. Để có thể đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, các nhà kinh doanh đã áp dụng rất nhiều những chiến dịch khác nhau, dưới nhiều hình thức mới lạ khác nhau và thu lại kết quả nhất định từ những chiến dịch đó. Nếu bạn thấy được một quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nào đó hay bạn sử dụng những phiếu giảm giá khi mua hàng, tham gia vào các mini game để nhận các phần quà từ các nhãn hàng,... thì bạn chính là một đối tượng tiếp cận của một chiến dịch nào đó do một công ty, doanh nghiệp nào đó thực hiện.

Mỗi chiến dịch kinh doanh dù ở quy mô lớn hay nhỏ đều phải được thực hiện một cách tối đa, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Và phát triển các chiến dịch qua từng giai đoạn khác nhau chính là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu tại các doanh nghiệp, tập đoàn, công ty để thu hút khách hàng và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Vai trò của chiến dịch trong kinh doanh
Vai trò của các chiến dịch trong kinh doanh

4.2. Những chiến dịch programmatic advertising nổi bật

Hiện nay, có rất nhiều những chiến dịch truyền thông độc đáo, truyền cảm hứng mới lạ cho các doanh nghiệp thông qua việc sử dụng programmatic advertising nổi bật, đó là:

- Chiến dịch “Lacoste” – điều chỉnh liên tục để tạo ra được quảng cáo tối ưu hóa:

Đây là chiến dịch được diễn ra vào năm 2016 của Lacoste và đã giành được giải đồng programmatic advertising do DMA bình chọn. Chiến dịch này tập trung chủ yếu vào việc sử dụng programmatic advertising và hướng đến các mục tiêu là một loạt những khán giả tiềm năng, giúp cho thương hiệu có thể tăng sự tương tác với khách hàng, gia tăng hiệu suất và thành công của chiến dịch. Trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch, thương hiệu này của liên tục theo dõi và điều chỉnh cũng như sáng tạo ra những banner quảng cáo bắt mắt, thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng. Lacoste đã không ngừng phân tích các đối tượng và xây dựng hồ sơ, sắp xếp khách hàng, nhắm mục tiêu bằng nhiều kênh lập trình khác nhau. Đây được đánh giá là một chiến dịch tuyệt vời, là một cú “hích” lớn cho thương hiệu phát triển và nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tượng khách hàng.

- Chiến dịch “CMC Markets” – Nắm bắt thời điểm:

Programmatic advertising cung cấp cho các nhà kinh doanh, tiếp thị khả năng để tối đa hóa những khoảnh khắc. Và đây là những gì mà “CMC Markets” đã thực hiện tại Vương quốc Anh với chiến dịch quảng cáo hiển thị chỉ vài tiếng sau cuộc Tổng tuyển cử Anh diễn ra vào năm 2017. Đây là một công ty thực hiện việc cho phép các cá nhân giao dịch tức thời trực tuyến trong bối cảnh đảng cầm quyền và do bảo thủ nên đã mất đi đa số phiếu bầu. CMC Markets đã nhanh chóng ứng biến kịp thời trong bối cảnh này, sử dụng kết quả bầu cử tối đa hóa hiệu qủa của programmatic advertising qua cách thức chơi chữ hài hước, thu hút được đông đảo người xem. Những quảng cáo này cũng được phát trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như được xuất bản in ấn trước khi báo chí lên tiếng.

- Chiến dịch “Missing People” – Tối đa hóa ngân sách nhỏ:

Một trong những chiến dịch điển hình về tối đa hóa nguồn ngân sách lập trình nhỏ chính là “Missing People” – một tổ chức từ thiện. Giám đốc của tổ chức này đã lên kế hoạch gây quỹ và truyền thông rộng lớn tại Missing People, tìm kiếm những đứa trẻ mất tích tại Anh. Và thay vì tập trung vào quảng cáo ngoài trời, tổ chức này đã sử dụng đến 10 triệu hình ảnh được hiển thị trên nền tảng kỹ thuật số, mở rộng phạm vi cũng như tác động quảng cáo. Với việc sử dụng phương thức programmatic advertising, tổ chức có thể nhắm chọn các mục tiêu, đối tượng một cách tốt hơn, những người tiêu dùng sẽ không bỏ lỡ những quảng cáo.

Tìm việc làm

Như vậy, các chiến dịch programmatic advertising đã đem lại hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp. Phương thức này đang dần đi ra khỏi bóng tối và chứng minh được cho thế giới thấy được người làm truyền thông có thể sáng tạo được với programmatic advertising. Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn sẽ hiểu được chính xác về programmatic advertising và vai trò của nó đối với sự phát triển của các doanh nghiệp như thế nào. Từ đó có định hướng về ngành này trong tương lai, mang lại cơ hội tốt cho bản thân.

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý