Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tài chính doanh nghiệp làm gì? Triển vọng cơ hội nghề nghiệp

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tài chính doanh nghiệp, một trong những ngành nghề HOT và nhận được lượng lớn sự đông đảo và quan tâm của nhiều người thế nhưng liệu bạn có chắc kiến thức của bản thân đã hiểu được hết về ngành tài chính doanh nghiệp hay chưa? Tài chính doanh nghiệp làm gì? Ra trường xin việc ở đâu? Triển vọng cơ hội nghề nghiệp ra sao? Cùng tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về ngành tài chính doanh nghiệp

1.1. Tài chính doanh nghiệp là gì?

Là một chuyên ngành thuộc tài chính ngân hàng, hiểu một cách đơn thuần thì tài chính doanh nghiệp là ngành liên quan và nghiên cứu về những vấn đề về tài chính, ngân sách, tiền bạc của doanh nghiệp. Và người làm tài chính chính là những người trả lời và tìm ra phương án giải quyết cho những vấn đề như: Làm thế nào để doanh nghiệp có thể phát sinh ra tiền? Doanh nghiệp nên sử dòng tiền đó như thế nào để “tiền đẻ ra tiền”? Nên phân phối chúng cho những mục đích như thế nào? Cách nào để quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả? Đó chính là những vấn đề mà một người làm trong lĩnh vực kinh tế tài chính sẽ phải giải quyết.

Tổng quan về ngành tài chính doanh nghiệp
Tổng quan về ngành tài chính doanh nghiệp

1.2. Công việc tài chính doanh nghiệp

Tùy vào từng vị trí công việc đảm nhiệm hay lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp mà tính chất của mỗi nhân viên tài chính doanh nghiệp cũng sẽ có những thay đổi cho phù hợp, thế nhưng chung quy lại nó vẫn sẽ bao gồm những nhiệm vụ như sau:

- Thực hiện việc thiết lập và thẩm định nguồn tài chính cho doanh nghiệp trong các dự án được đầu tư.

- Đánh giá và lựa chọn các phương án huy động vốn, phương án phân phối lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Đưa ra những phân tích và đánh giá những khó khăn về tình hình tài chính của doanh nghiệp đang gặp phải trong thời điểm hiện tại để kịp thời phát hiện và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính cho doanh nghiệp.

- Thực hiện việc lập kế hoạch tài chính và xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ nguồn tài chính cho doanh nghiệp;

- Nhanh nhạy trong việc nhận biết các rủi ro, các nhân tố có thể sẽ gây ảnh hưởng và tác động trong các hoạt động tài chính của doanh nghiệp, từ đó thiết lập hệ thống quản trị rủi ro tài chính, quản trị dòng tiền.

Tuyển dụng tài chính doanh nghiệp

1.3. Các cấp thăng tiến của tài chính doanh nghiệp

Tùy theo từng mức độ năng lực của bản thân cũng như cơ hội thăng tiến về nghề nghiệp mà ngành tài chính doanh nghiệp sẽ được phân thành những cấp độ như sau: 

Cấp thấp: chuyên viên môi giới tài chính (stockbroker, broker...), chuyên viên phân tích đầu tư tài chính, kế toán.

Cấp trung: trưởng phòng môi giới, phân tích tài chính, kế toán trưởng,...

Cấp cao: giám đốc tài chính (CFO), chuyên gia tư vấn tài chính

2. Ngành tài chính doanh nghiệp làm gì?

2.1. Học ngành tài chính doanh nghiệp làm gì?

Với kiến thức từ khối ngành tài chính doanh nghiệp, sẽ có khá nhiều các ngành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, như: kinh doanh tiền tệ, thẩm định dự án,quản trị tài chính-kế toán, đầu tư tài chính tại các công ty tài chính, tổ chức tín dụng, quỹ tương hỗ trong nước hay đa quốc gia,.. 

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính doanh nghiệp, ban có thể nộp đơn ứng tuyển vào các vị trí như: Kiểm toán cơ bản, Kế toán doanh nghiệp, Kế toán quản trị, Chuyên viên môi giới chứng khoán, Quản lý danh mục đầu tư, Chuyên viên khai thác bảo hiểm, nhân viên bảo hiểm, Chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư, Chuyên viên nguồn vốn, Chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp, Chuyên viên phân tích rủi ro, Chuyên viên quản trị tài chính, Chuyên viên định giá tài sản.

Ngành tài chính doanh nghiệp làm gì?
Ngành tài chính doanh nghiệp làm gì?

2.2. Ngành tài chính doanh nghiệp xin việc tại đâu?

Tùy vào từng mong muốn cũng như nhu cầu tuyển dụng mà sinh viên được đào tạo chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp sau có thể lựa chọn nơi làm việc và công tác tại những địa chỉ như sau

- Đối với những đơn vị thuộc khu vực quản lý tài chính nhà nước

Sinh viên tài chính doanh nghiệp sau khi ra trường có thể xin ứng tuyển tại các cơ quan nhà nước như: Ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Kho Bạc nhà nước, Sở Tài chính doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan, Cục và các Chi cục thuế, các ngân hàng thương mại, các Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Chính sách tài chính,.. tại các  Ban, Bộ, Ngành.

- Đối với những đơn vị thuộc khu vực doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp phi tài chính): 

Sinh viên tài chính doanh nghiệp sau khi ra trường có thể xin ứng tuyển việc làm ở Ban Tài chính tại Phòng Tài chính- Kế toán tại các công ty, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hay tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty 90 và Tổng công ty 91.

- Đối với các doanh nghiệp tài chính như Ngân hàng, Công ty Bảo hiểm, công ty chứng khoán, Quỹ đầu tư, Công ty tài chính

Sinh viên tài chính doanh nghiệp sau khi ra trường có thể xin ứng tuyển việc làm chuyên viên tín dụng, chuyên viên thẩm định dự án, thanh toán quốc tế và triển khai các dịch vụ tài chính ở các ngân hàng; các nhà môi giới trên thị trường chứng khoán; chuyên viên ở các công ty bảo hiểm và các quỹ đầu tư; chuyên gia tư vấn tài chính ở các công ty kiểm toán, công ty chứng khoán,v.v.

- Giảng viên tài chính doanh nghiệp tại nhiều trường Cao Đẳng, Đại học trên toàn quốc

Bên cạnh những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại nhiều đơn vị nói trên, thì đối tượng là sinh viên ngành tài chính doanh nghiệp cũng có thể trở thành đội ngũ Giảng viên nòng cốt về tài chính doanh nghiệp, thị trường tài chính và định giá chứng khoán, lý thuyết tài chính tiền tệ tại nhiều Học viện, các trường Cao Đẳng, Đại học trên toàn quốc. Hay họ cũng có thể công tác và làm việc tại các các cơ quan, viện nghiên cứu khoa học, các Viện nghiên cứu về lĩnh vực Tài chính ngân hàng nói chung và Tài chính doanh nghiệp nói riêng trên toàn quốc hay cũng có thể là tại các cơ quan, đơn vị nghiên cứu trực thuộc của nước ngoài.

3. Những kỹ năng để thành công trong ngành tài chính doanh nghiệp

3.1. Kỹ năng nắm bắt và nhận diện vấn đề

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn được học trên ghế nhà trường thì người làm tài chính ngân hàng phải là những người có khả năng tốt trong việc nhận diện các nhân tố có thể gây tác động và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hay các hoạt động tài chính của doanh nghiệp và vận dụng được chính những kiến thức chuyên môn để đưa ra những đánh giá và quyết định tài chính của doanh nghiệp.

Ngoài ra người làm tài chính doanh nghiệp cũng cần phải là những người có tư duy logic, có kỹ năng trình bày, phản biện các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính doanh nghiệp và biết cách tổ chức, triển khai các hoạt động, công tác quản trị tài chính doanh nghiệp, kỹ năng tổ chức làm việc nhóm khi hoạch định chính sách tài chính doanh nghiệp.

3.2. Kỹ năng nghề nghiệp

Được hiểu như một trong những kỹ năng cơ bản mà mỗi nhân viên tài chính ngân hàng đều phải tự thuần thục trong chính công việc của mình, trong đó bao gồm các kỹ năng cơ bản chính sau: Kỹ năng phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, phát hiện và kịp thời xử lý những hạn chế còn tồn đọng trong các hoạt động quản trị tài chính doanh nghiệp; kỹ năng đọc báo cáo tài chính. Nắm vững các kỹ năng về hoạch định chính sách tài chính, kỹ năng chuẩn bị báo cáo quản trị tài chính, kỹ năng dự báo tài chính cho doanh nghiệp. 

Những kỹ năng để thành công trong ngành tài chính doanh nghiệp
Những kỹ năng để thành công trong ngành tài chính doanh nghiệp

3.3. Kỹ năng tin học văn phòng 

Sử dụng thành thạo các công cụ của tin học cơ bản và các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác tài chính chuyên môn, biết cách sử dụng các phương tiện và phần mềm hỗ trợ phân tích tài chính, hoạch định chính sách tài chính cho doanh nghiệp. Chính là một trong những kỹ năng tối thiểu mà bất kỳ một nhân viên tài chính doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm vững được 

3.4.Kỹ năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ, một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong một nền kinh tế hội nhập đang trở lên phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Thế nhưng nhiều người thường chỉ tập trung quá nhiều vào kiến thức chuyên môn về tài chính mà bỏ quên đi mất kỹ năng này, bởi thế mà cũng không ít trường hợp sinh viên tài chính doanh nghiệp ra trường dù tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu những vẫn bị nhiều nhà tuyển dụng đánh trượt do không đáp ứng được khả năng về ngoại ngữ

4. Triển vọng ngành tài chính doanh nghiệp hiện nay

Tài chính doanh nghiệp, một trong những vấn đề được coi là huyết mạch trong sự phát triển bất kỳ một doanh nghiệp nào, các hoạt động của tài chính doanh nghiệp bao trùm lên tất cả các hoạt động kinh tế của xã hội. Nó được xem như hoạt động trung gian gắn kết toàn bộ các hoạt động trong sự phát triển của nền kinh tế, mặc dù nó không trực tiếp tham gia trong các hoạt động tạo ra của cải vật chất cho nền kinh tế thế nhưng với các đặc điểm hoạt động riêng của mình và trong sự phát triển bền vững của nền kinh tế hay các tác động, ảnh hưởng đến môi trường thì vai trò của nó là vô cùng quan trọng. Điều này có thể cho thấy tài chính doanh nghiệp đã và đang không chỉ là một ngành nghề hot, luôn đi đầu xu hướng hiện nay mà cơ hội việc làm của ngành này cũng tương đối cao 

Cũng theo số liệu thống kê và báo cáo của thị trường lao động, thì hiện nay có đến 64,2% số doanh nghiệp trong nước đang có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực tương đối lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Như vậy có thế thấy cơ hội việc làm cho ngành này là rất lớn, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm của ngành này sau ra trường nhé.

Tuy nhiên để có thể nắm dễ dàng bắt được cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành này thì ngoài việc chuẩn bị càng cho mình những kiến thức nền cơ bản thì một bản CV tài chính doanh nghiệp đẹp, lôi cuốn ấn tượng cũng luôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn và nhà tuyển dụng có thể kết nối với nhau một cách nhanh nhất nhé. Nhưng nếu như bạn đang loay hoay vì không biết nên tạo CV xin việc ngành tài chính doanh nghiệp như thế nào để vừa có thể phô diễn hết được những tiềm năng của bản thân và thu hút nhà tuyển dụng nhất, thì cũng đừng lo lắng nhé, vì ngay tại kho CV của Timviec365.vn đang có hàng trăm các mẫu CV xin việc ngành tài chính doanh nghiệp không chỉ với thiết kế ấn tượng mà ở mỗi mẫu CV tại của Timviec365.vn cũng được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực về tìm việc đưa ra những hướng dẫn trình bày nội dung cụ thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thế hiện được những điểm mạnh của bản thân và ghi dấu với nhà tuyển dụng trong một khoảng thời gian nhanh nhất.

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “tài chính doanh nghiệp làm gì”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn có một câu trả lời đúng nhất về những tính chất của ngành tài chính doanh nghiệp cũng như có cho mình những định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý