Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Việt nam học ra làm gì – Chuyên ngành dễ kiếm việc nhất

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Việt nam học ra làm gì? Cơ hội nào cho sinh viên học ngành Việt Nam học? Đâu là nơi đào tạo sinh viên Việt Nam học tốt nhất Việt Nam? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Việt Nam học là gì? Việt Nam học là ngành gì?

Ngành việt nam học là gì? Việt Nam học là một trong những cụm danh từ để chỉ công việc nghiên cứu chuyên sâu về mảnh đất Việt Nam hình chữ S cũng như văn hóa tập quán của con người nơi đây. Chuyên ngành Việt Nam học là bộ môn nghiên cứu đặc biệt chuyên nghiệp về các yếu tố cấu thành đất nước con người Việt Nam như văn hóa, sử sách, thuận lợi về địa lý, phong tục, thói quen, tập quán, ngôn ngữ, văn học... để làm bật lên những khía cạnh độc đáo, là công việc nghiên cứu cả một đất nước dưới những khía cạnh góc nhìn của văn hóa đa dạng của những nhà Việt Nam học.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Ngành Việt Nam mới được thành lập không lâu nhưng đã có những kết quả nghiên cứu, những thành tựu đáng khen ngợi đặc biệt ngành Việt Nam học giúp Việt Nam hội nhập nhưng không bị hòa tan, vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng riêng của đất nước mình.

Tại Việt Nam, các trường học có quyền được đào tạo môn Việt Nam học không nhiều chủ yếu tập trung vào các trường: Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Cần Thơ, ngoài ra năm 2018 còn có thêm trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sẽ tuyển sinh ngành Việt Nam học để tăng khả năng tiếp cận bộ môn này với hàng nghìn thí sinh trên đất nước Việt.

Việt Nam học là gì?

2. Sinh viên chuyên ngành Việt Nam học sẽ được học những gì?

Khi bạn quyết định theo ngành Việt Nam học là các bạn sẽ được học những kiến thức hết sức lý thú về đất nước con người Việt Nam. Các bạn sẽ được tìm hiểu về phong tục, tập quán, thói quen lối sống của người Việt trên mỗi miền mỗi đặc trưng, bạn sẽ được tìm hiểu lần lượt. Các phong tục về cưới hỏi, ma chay, giỗ tết, lễ hội…bạn cũng sẽ được học dần dần trong quá trình theo học tại các trường đại học về văn hóa.

Theo đuổi chuyên ngành Việt Nam học bạn sẽ nắm được toàn bộ văn hoá giao tiếp của người Việt Nam:

•Giao tiếp như thế nào trong sinh hoạt gia đình;

•Giao tiếp cẩn thận nơi công sở;

•Giao tiếp lễ phép trong trường học;

•Giao tiếp khôn khéo tỉnh táo trong kinh doanh;

•Giao tiếp lịch thiệp khi tiếp khách.

Ngành Việt Nam học còn nghiên cứu thói quen ăn uống cũng như văn hoá ẩm thực của người Việt: Các món ăn đặc trưng của từng địa danh và cách nấu món ăn ở mỗi tỉnh mỗi vùng đặc trưng của Việt Nam.

Ngành Việt Nam học nghiên cứu cụ thể về phong cách ăn mặc theo truyền thống đến hiện đại của người Việt trong từng thời đoạn hay theo tiến trình lịch sử. Gồm cả kiến thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử, văn học...

>>> Ngoài Việt Nam học, nếu bạn muốn tìm hiểu, nghiên cứu về các kiến thức lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, địa lý,... của các nước phương đông thì có thể tham khảo Ngành đông phương học ra trường làm gì, ngành hot cho giới trẻ để chọn được ngành học phù hợp nhất.

3. Việt Nam học ra làm gì? Hay Việt Nam học ra trường làm gì? Hay học ngành Việt Nam học ra làm gì?

Theo các cơ quan đo lường nguồn nhân lực, nhân sự của những ngành xã hội trong đó có Việt Nam học hiện nay đang thiếu người trầm trọng. Lý do là bởi vì trong những năm qua cơ hội xin được việc làm của khối xã hội là rất khó xin việc hơn nữa thu nhập lại hơi thấp so với các chuyên ngành ngành nghề khác. Theo đó các chuyên gia nhân sự cho biết, từ đây đến năm 2025, mỗi năm nhóm ngành Việt Nam học cần tuyển 8.100 người trong đó Việt Nam học là nghề thiếu nhân lực nhất. Mức lương cũng được điều chỉnh không thua kém các nghề khác để thu hút lôi kéo nhân lực có khả năng nghiên cứu công tác chuyên ngành Việt Nam học. Vì thế, trên thị trường tuyen dung Vinh Phuc và các nơi khác có rất nhiều việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Việt Nam học, bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp nhất một cách dễ dàng.

Cơ hội nghề nghiệp cho các thí sinh theo học chuyên ngành Việt Nam học ngày càng rộng mở và phong phú. Tốt nghiệp chuyên ngành Việt Nam học, sinh viên ngành Việt Nam học có thể làm tốt các công việc như:

• Công tác ở các khu vực nghiên cứu văn hóa; quản lý văn hóa, các tổ chức doanh nghiệp về dịch vụ văn hóa, chính trị, xã hội, giáo dục, khoa học, các tổ chức trong và ngoài nước,các công ty về du lịch; cơ quan văn hóa của Đảng, Sở ban ngành thông tin, báo thể thao, du lịch; cơ quan hành chính, sự nghiệp; các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức quốc tế phi chính phủ phi lợi nhuận trong và ngoài nước.

• Cơ hội thành công lớn trong nghề hướng dẫn viên du lịch ở các đơn vị doanh nghiệp chuyên dịch vụ du lịch trên cả nước hay làm ngành Việt Nam học chuyên ngành du lịch.

• Làm giảng viên dạy Việt Nam học tại các trường cao đẳng hoặc đại học hay dạy tiếng Việt cho người ngoại quốc.

Hướng dẫn viên du lịch - Việt Nam học ra trường làm gì?

4. Cơ hội nghề nghiệp cho ngành Việt Nam học ở Việt Nam

Thời kỳ trước, khi mà Việt Nam học chưa phổ biến thì lương của nghề này chưa được chú trọng đúng mức. nhưng thời gian trở lại đây, bạn sẽ phải suy nghĩ khác so với trước đây bởi ngành Việt Nam học hiện rất dễ tim viec với mức thu nhập khá. Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Nhu cầu nhân lực TPHCM, đây là 1 trong 9 nhóm ngành có thu nhập cao nhất và hút người theo làm nhất tại TPHCM trong những năm 2015-2016 và ngày càng có xu hướng phát triển. Mỗi năm ngành Việt Nam học cần tuyển khoảng 8.100 người nhân viên với mức lương vô cùng cạnh tranh không thua kém ngành nghề nào cả.

5. Ngành Việt Nam học nên học trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Việt Nam học tiêu biểu là khoa Việt Nam học trường nhân văn tphcm và sau đây sẽ là một vài trường có chế độ đào tạo nổi bật nhất trên cả nước giảng dạy bộ môn Việt Nam học này, mời bạn đọc cùng tham khảo:

*ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Trường này có tên tiếng Việt đầy đủ là: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tên tiếng Anh đầy đủ của trường là University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University Ho Chi Minh City

Tầm nhìn (2030)

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là một trong những trường đại học thuộc chuyên môn nghiên cứu trong hệ thống ĐHQG-HCM, Đã và đang phấn đấu trở thành trường Lọt top đầu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của Châu Á.

Sứ mạng

- Sứ mạng của trường là làm sao đào tạo ra nguồn nhân sự có trình độ chuyên môn cao, chất lượng vượt trội, hoạt động nghiên cứu khoa học phải tạo ra được những công trình nghiên cứu tiêu biểu về khoa học xã hội và nhân văn;

- Có những đóng góp mang tính chiến lược để giúp kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước ngày một phát triển đi lên;

- Đi đầu trong xây dựng môi trường đại học tự do bình đẳng tôn trọng quyền tự do ngôn luận

*Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh

Tầm nhìn

Đến năm 2030, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Trường Đại học Sư phạm tốt nhất trên toàn quốc, Sánh ngang với các cơ sở đào tạo hiện đại nhất giỏi nhất trong khu vực Đông Nam Á; là nơi hội tụ rất nhiều nhà khoa học và các chuyên gia nghiên cứu xã hội học, giảng viên có chuyên môn nghiệp vụ vượt trội so với những năm trước; đảm bảo các điều kiện đào tạo là tốt nhất trong khu vực, dẫn lối cho hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, hiệu quả đạt chất lượng cao, người học khi tốt nghiệp sau khi ra trường sẽ thích ứng nhanh với công việc ngoài xã hội.

Sứ mạng

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh với sứ mệnh là một trong những cơ sở đào tạo đại học, sau đại học tốt nhất Việt Nam chuyên ngành Xã hội học, để làm sao phục vụ tốt nhu cầu đào tạo giáo viên chất lượng nhất, phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội trên cả đất nước Việt Nam.

*ĐH Văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Tầm nhìn

Trở thành trường chuyên về nghiên cứu văn hóa con người đất nước Việt Nam chuyên gia trong ngàng đào tạo nhân sự chuẩn văn hóa Việt

Sứ mạng

Trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học – công nghệ hàng đầu Việt Nam để ứng dụng các lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thông tin và du lịch vào thực tế cuộc sống, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Mục tiêu

Mục tiêu tổng quát

Là nơi đào tạo nguồn lao động ngành văn hóa - nghệ thuật, thông tin và du lịch có kiến thức chuẩn mực, kỹ năng phong phú, phẩm chất và thái độ chuẩn chất góp phần “xây dựng và phát triển chuyên ngành văn hóa con người nước Việt đáp ứng tốt sự phát triển ngày càng khởi sắc của đất nước.

Mục tiêu cụ thể

+ Đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học đạt chuẩn,

+ Nghiên cứu và ứng dụng khoa học – công nghệ có giá trị,

Ngành Việt Nam học nên học trường nào? - ĐH Văn hóa TP. Hồ Chí Minh

*ĐH Sài Gòn

Sứ mệnh và Tầm nhìn

- Mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục – đào tạo công lập chuyên đào tạo lao động đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung.

- Tích cực thực hiện đổi mới nội dung hình thức phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam, phấn đấu trở thành trường đại học ngang tầm khu vực.

>>> Cơ hội tìm kiếm tìm việc ở Hà Nội cho bạn với những công việc hấp dẫn nhất phù hợp với ngành Việt Nam học mà bạn có thể tìm hiểu ngay. Click để biết thông tin chi tiết!

6. Có nên học ngành Việt Nam học không

Dường như đây là câu hỏi của tất cả các cô cậu học sinh cuối cấp muốn nhắm tới ngành Việt Nam học. Có rất nhiều bạn trẻ cảm thấy rất khó chọn ngành thi bởi không biết thông tin học ngành gì có cơ hội việc làm tại Quảng Ngãi và một số tỉnh, thành phố tốt, từ đó việc lựa chọn ngành học chịu ảnh hưởng từ những người xung quanh như cha mẹ, anh chị, thầy cô giáo.

Tâm lý không biết có nên học ngành Việt Nam học hay không xuất phát từ tâm lý chưa xác định được rõ sở thích đam mê của mình nghe mọi người nói ngành Việt Nam học dễ tìm việc lương cao để nhắm mắt lựa chọn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được có nên học ngành Việt Nam học hay không.

Trong xu thế Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế như hiện nay, ngành Việt Nam học ngày càng quan trọng vì có nó, Việt Nam với vốn văn hóa nghìn sẽ không bị hòa tan trong biển văn hóa ngoại lai xâm nhập từ đó bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đối tượng phù hợp với ngành Việt Nam phần lớn là các bạn trẻ năng động, thích khám phá điều mới lạ khám phá văn hóa vùng miền và mong muốn thể hiện năng lực của bản thân trong lĩnh vực tập quán văn minh nhân loại.

7. Ngành Việt Nam học có dễ xin việc không?

Cơ hội nghề nghiệp

Ngành Việt Nam học hiện được đánh giá là một trong những ngành học dễ xin việc nhất hiện nay, bạn tốt nghiệp ngành Việt Nam học mà chưa biết làm ở đâu thì hãy tham khảo những vị trí sau đây nhé!

- Cơ hội nghề nghiệp tốt nhất được yêu thích nhiều nhất của ngành Việt Nam Học là các cơ hội công việc liên quan đến ngành du lịch: như hướng dẫn viên du lịch...

- Cơ hội làm việc ở các tổ chức ngoại giao về quốc tế, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, văn phòng của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ ở trong và ngoài nước

- Và tham gia nghiên cứu Việt Nam, và giảng dạy – thuyết trình về Việt Nam

Khó khăn và thách thức khi theo đuổi ngành Việt Nam học

Một thực tế đáng lo ngại là sinh viên học ngành Việt Nam học mà không có trình độ học vấn bằng khá trở lên đi xin việc rất khó. Lý do là vì ngành này cần những nhân lực có trình độ văn hóa vùng miền chuyên sâu mới làm tốt được việc. Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng chuyên môn hóa, bắt buộc người lao động phải có chuyên môn sâu mới tìm việc dễ dàng. Do đó mà khó với người kém còn dễ với người có chuyên môn tốt ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Do đó sinh viên phải luôn nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân từ khi còn đi học Đại học để sau này kiếm việc dễ lương cao hơn.

Đừng lo ngài quá vào vấn đề này bởi khi bạn tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại Phú Thọ mới nhất trên trang Timviec365.vn sẽ cho bạn rất nhiều kết quả tìm kiếm việc làm ngành Việt Nam học với mức lương hấp dẫn nhất. Vì vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn đang tìm kiếm.

Ngành Việt Nam học có dễ xin việc không?

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp thắc mắc Việt Nam học ra làm gì? Hy vọng sau bài viết quý bạn đọc đã hiểu rõ về chuyên ngành này và có hướng đi rõ ràng cho tương lai của mình. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý