


Bảo hiểm thất nghiệp là một quyền lợi cơ bản có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động vì nó giúp chia sẻ gánh nặng tài chính ở thời điểm người lao động chưa có việc làm. Để biết mình được hưởng mức bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu thì mỗi người cần có kiến thức đầy đủ, cơ bản về bảo hiểm thất nghiệp. timviec365.vn cung cấp đến bạn một công cụ tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp chính xác nhất dựa theo quy định mới nhất của pháp luật về bảo hiểm kèm thông tin hướng dẫn cách tính và các quy định liên quan.
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là loại trợ cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người lao động, đặc biệt là về mặt kinh tế. Với tầm quan trọng vốn có, pháp luật đã có quy định rõ ràng về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, căn cứ theo Luật Việc làm 2013 (Điều 4, Khoản 3) đã nêu rõ khái niệm bảo hiểm thất nghiệp như sau:
"4. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp."
(Trích Luật Việc làm)
Như vậy, Bảo hiểm thất nghiệp thuộc một loại bảo hiểm dành cho người lao động nhưng dành riêng cho đối tượng là những lao động đang thất nghiệp. Có thể thấy đây là một chính sách hết sức nhân văn của chế độ bảo hiểm nói riêng và chế độ nhà nước nói chung để hỗ trợ cho người dân khi chưa kiếm được việc làm, giúp những trường hợp này vượt qua được “cơn hoạn nạn” về tài chính.
Và để áp dụng phù hợp, có hiệu quả hướng tới sự công bằng, khuyến khích người lao động, chế độ bảo hiểm thất nghiệp Việt Nam không phải được cung cấp hàng loạt mà có chính sách rõ ràng, quy định và điều kiện cụ thể. Không phải bất cứ người lao động nào thất nghiệp cũng đều được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nhưng nếu người thất nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp thì chắc chắn sẽ được hưởng. Vậy để biết cá nhân có nằm trong diện được nhận sự hỗ trợ này hay không và hưởng chế độ như thế nào, bạn cần tìm hiểu ngay những chính sách và quy định liên quan.
2. Quy định về mức đóng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Toàn bộ các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp được nêu rõ trong bài viết này đều đựa trên thông tin quy định tại Luật Việc làm 2013. Kể từ nội dung phía dưới, đối với các vấn đề trích dẫn thông tin điều luật, chúng tôi chỉ nhắc tới điều khoản quy định cụ thể của Luật.
Quay trở lại với việc áp dụng chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tại Điều 43 có quy định về trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp áp dụng đối với cả người lao động và người sử dụng lao động.
2.1. Mức quy định đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hàng tháng
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 57, áp dụng cụ thể cho các đối tượng như sau:
Thứ nhất, người lao động sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% tiền lương. Thứ hai, người sử dụng lao động sẽ đóng 1% từ quỹ tiền lương của tất cả những người lao động của doanh nghiệp đang tham gia bảo hiểm này.

Tiền lương dể đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng được sử dụng làm cơ sở để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Quy định về mức lương tối đa để tính đóng bảo hiểm như sau:
- Đối với người lao động đang được áp dụng chế độ tiền lương theo quy định của Nhà nước thì mức lương tối đa để đóng bảo hiểm sẽ là 20 tháng tính ở mức lương cơ sở.
- Người lao động đang được áp dụng chế độ tiền lương theo quyết định của người sử dụng lao động thì sẽ đóng mức lương tối đa là 20 tháng tính theo lương tối thiểu vùng.
Quy định mức đóng thì như thế, vậy quy định về mức hưởng như thế nào? Đây chắc chắn là điều mà bất cứ người lao động nào cũng muốn biết vì nó là quyền lợi tốt giúp chúng ta khi rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp sẽ có sự trợ giúp kịp thời, cần thiết.
2.2. Quy định mới nhất cho mức hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
Ngoài trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp còn đem đến cho người lao động một số quyền và lợi ích khác. Nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh mất việc làm, bạn hãy tận dụng hết mọi chế độ hỗ trợ này. Muốn thế, đừng bỏ lỡ thông tin sau.

2.2.1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều 50 quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động được tính toán bằng công thức:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x bình quân tiền lương đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liền 6 tháng trước khi người lao động thất nghiệp.
Tùy theo quy định về các mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo số tháng như thế nào để tính ra con số trợ cấp thất nghiệp được hưởng. Trong đó:
+ Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ từ 12 đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp.
+ Nếu đã thỏa mãn điều kiện thứ nhất vừa nêu và sau đó cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng trợ cấp cộng thêm 1 tháng.
+ Thời gian hưởng loại trợ cấp thất nghiệp tối đa tính ở 12 tháng.
Ngoài việc nhận tiền mặt hỗ trợ thất nghiệp thì người lao động còn được nhận các hỗ trợ khác liên quan đến việc làm. Đó là những hỗ trợ gì?
2.2.2. Hỗ trợ miễn phí tư vấn việc làm và giới thiệu công việc thích hợp
Điều 54 có nêu rõ, đối với người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được nhận sự tư vấn và giới thiệu việc làm từ Trung tâm giới thiệu việc làm hoàn toàn miễn phí. Điều này sẽ giúp người lao động tiết kiệm thời gian tự tìm việc, dưới sự tư vấn của các cán bộ chuyên môn ở lĩnh vực tuyển dụng thì các việc làm phù hợp cũng được gợi ý tới bạn.
2.2.3. Nhận hỗ trợ học nghề
Về quyền lợi được nhận sự hỗ trợ học nghề, Điều 3, Quyết định số 17 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2021 quy định:
Khóa đào tạo dạy nghề 3 tháng được hỗ trợ số tiền tham gia học dựa vào học phí của cơ sở và thời gian đào tạo. Tuy nhiên mức hỗ trợ tối đa không vượt quá 4,5 triệu đồng/khóa học cho một người.
Đối với khóa dạy nghề trên 3 tháng, mức hỗ trợ sẽ được tính theo hàng tháng và dựa vào học phí, thời gian học nghề để hỗ trợ. Mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu/tháng cho một lao động.
2.2.4. Hỗ trợ đào tạo học nghề nhằm duy trì công việc
Căn cứ vào điều số 4 của Nghị định 28 Chính phủ ban hành năm 2015, người sử dụng lao động đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật sẽ được hỗ trợ nguồn kinh phí đào tạo cho cơ sở đào tạo nhằm giúp người lao động nâng cao trình độ để duy trì việc làm. Quy định áp dụng cách tính như sau:
Người sử dụng lao động được hỗ trợ mức tối đa là 1 triệu đồng/người/tháng. Mức cụ thể hỗ trợ là bao nhiêu được tính theo tháng nhưng không vượt quá 6 tháng hỗ trợ.

Việc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không quyết định toàn bộ chế độ chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng chế độ thất nghiệp khi không có việc làm. Chỉ khi bạn đáp ứng các điều kiện mà Luật ban hành thì mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, tìm hiểu đầy đủ điều kiện hưởng loại bảo hiểm này là điều vô cùng cần thiết. Cập nhật ngay bên dưới.
3. Hưởng bảo hiểm thất nghiệp – những điều kiện cần đáp ứng
Phần trên cho chúng ta biết các chính sách của chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi chính sách này đều đòi hỏi các điều kiện riêng biệt nên bạn muốn hưởng chúng thì phải biết rõ điều kiện của từng chính sách đó là gì.
3.1. Điều kiện hưởng đối với chính sách Trợ cấp thất nghiệp
Các điều kiện để người lao động hưởng chính sách này được nêu rõ ở Điều 49:
- Người lao động đã chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động một cách hợp pháp. Ngoại trừ các trường hợp sau sẽ không được tính vào diện hưởng chế độ: đơn phương chấm dứt hợp đồng sai pháp luật, người được hưởng lương hưu, người đang nhận trợ cấp mất sức hàng tháng.
- Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian, cụ thể là từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chính thức chấm dứt hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động.

- Người lao động đã nộp hồ sơ đến trung tâm Dịch vụ việc làm về việc xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng tính từ ngày chính thức kết thúc hợp đồng làm việc.
- Người vẫn chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày tính từ ngày bắt đầu gửi hồ sơ tới cho trung tâm việc làm ngoại trừ những trường hợp gồm người tham gia thực hiện các nghĩa vụ: quân sự, công an, đã ra nước ngoài định cư, ...
3.2. Điều kiện nhận hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm
Chỉ cần những người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng bị mất việc làm mà có nhu cầu kiếm việc khác thì sẽ được nhận hỗ trợ này. Quy định này được nêu rõ ở điều 54.
3.3. Điều kiện được nhận sự hỗ trợ học nghề
Điều 55 đưa ra các quy định về điều kiện giúp người lao động được hỗ trợ học nghề gồm:
- Đã chấm dứt hợp đồng làm việc (tính theo đúng quy định về việc thực hiện hợp đồng)
- Đã thực hiện việc đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian từ đủ 9 tháng của 24 tháng trước khi hợp đồng được chính thức chấm dứt.
- Đã nộp hồ sơ về việc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ ngày kết thúc công việc, chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động.
- Người chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, tính kể từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng chính sách, chế độ tại trung tâm việc làm.
3.4. Điều kiện để người lao động nhận chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì công việc
Đây là một chính sách dành riêng cho người sử dụng lao động. Do đó, các điều kiện để được hưởng sẽ do người sử dụng lao động đáp ứng, bao gồm:
+ Đóng đầy đủ và liên tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ 12 tháng trở lên, bắt đầu từ thời điểm đề nghị sự hỗ trợ.
+ Người sử dụng lao động gặp phải khó khăn vì các lý do: kinh tế suy giảm, bắt buộc thay đổi công nghệ, cơ cấu do lý do bất khả kháng.
+ Không có đủ nguồn kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng người lao động.
+ Có phương án đào tạo, bồi dưỡng người lao động và đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.
4. Thủ tục cần làm để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp
4.1. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 16, Nghị định 28 của Chính phủ ban hành 2015 cần có các giấy tờ:
- Đơn đề nghị theo mẫu quy định về việc xin hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Một trong các giấy tờ (lưu ý có thể nộp bản chính hoặc bản sao. Nếu nộp bản sao cần có chứng thực): Hợp đồng lao động thể hiện đã chấm dứt đúng quy định, quyết định thôi việc, quyết định kỷ luật để buộc thôi việc, quyết định sa thải,
- Xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng của người lao động
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Xác nhận của cơ quan thẩm quyền về việc giải thể của hợp tác xã, doanh nghiệp hoặc quyết định về việc cách chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, đối với những trường hợp ở chức danh quản lý.
4.2. Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp – nơi cần nộp
Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm ở địa phương. Phía trung tâm sẽ căn cứ vào quy định tiếp nhận hồ sơ để giải quyết, cụ thể, người lao động phải nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày thất nghiệp đồng thời chưa kiếm được việc và có mong muốn nhận sự hỗ trợ của bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu quá thời hạn 3 tháng thì trung tâm sẽ không tiếp nhận xử lý hồ sơ và tiếp tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
4.3. Khi nào nhận được tiền trợ cấp hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp?
Khi tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ xem xét để đảm bảo tính hợp lệ. nếu đạt thì hồ sơ được trình lên giám đốc Sở thương binh và xã hội xem xét và đưa ra quyết định cho người lao động. Thời gian để sở giải quyết là trong vòng 20 ngày. Khi xong thì quyết định hưởng trợ cấp sẽ được gửi đến cho người lao động.

Tính từ ngày nhận được quyết định, trong khoảng 5 ngày, người lao động sẽ tới cơ quan bảo hiểm để nhận khoản trợ cấp tính là tháng đầu tiên. Từ các tháng sau đó người lao động có trách nhiệm đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo tìm việc, đây là quy định bắt buộc.
5. Giải đáp một số vấn đề liên quan tới trợ cấp thất nghiệp được thắc mắc nhiều
5.1. Bảo hiểm thất nghiệp tính cộng dồn có được không?
Khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm thì thời gian người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn tính kể từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm cho tới lúc chấm dứt hợp đồng. Vậy nên, người lao động dù đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục thì vẫn được hưởng chế độ về bảo hiểm này theo tổng thời gian đã tham gia.

5.2. Có được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần?
Trong Điều 50 của bộ luật đã quy định mức hưởng bảo hiểm sẽ được tính dựa theo từng tháng. Quy định này tương tự điều mà Điều 18 (Khoản 2) của Nghị định 28 Chính phủ ban hàng đưa ra. Vậy đủ hiểu rằng người lao động sẽ không thể lấy tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp một lần.
Như vậy, với những thông tin đã nêu, bạn đã hiểu rõ bảo hiểm thất nghiệp là gì và các quy định liên quan đến loại bảo hiểm cực kỳ quan trọng này. Bạn hãy cập nhật để áp dụng ngay nếu bạn ở vào hoàn cảnh cần hưởng khoản trợ cấp này. Ngoài áp dụng công thức tính toán mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như đã nêu, bạn có thể tận dụng ngay công cụ tính bảo hiểm thất nghiệp tại timviec365.vn/home/tinhluong_bhtn.php để nhanh chóng biết được mức hưởng của mình là bao nhiêu. Hệ thống chẳng những thay bạn tính toán mà còn tính toán cho kết quả rất nhanh và chính xác tuyệt đối.