Tuyển dụng việc làm bán hàng tại Hà Nội mới nhất
Mẫu CV Việc làm bán hàng đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh
Địa điểm
Công ty
Bán hàng tại Hà Nội là một trong những công việc HOT nhất hiện nay, được khá nhiều người tìm kiếm trong thị trường việc làm Hà Nội hiện nay. Để hiểu rõ hơn về việc làm này bạn đọc có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây.
Tình hình việc làm bán hàng tại Hà Nội mới nhất hiện nay
Theo kết quả phân tích, nhìn chung thị trường việc làm tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2020 tiếp tục có khá nhiều việc làm và nhu cầu tuyển dụng của các công ty tăng lên. Cụ thể hơn, từ tháng 1 đến tháng 3, các hoạt động chuyển việc và hoạt động tuyển dụng trong doanh nghiệp diễn ra sôi động hơn bao giờ hết. Đây là thời điểm thú vị nhất trong năm cho thị trường tuyển dụng. Bắt đầu từ tháng 4, sự đa dạng của tình trạng việc làm vẫn tiếp tục, với nhiều công việc có mức lương hấp dẫn phù hợp với sự gia tăng nhanh chóng của người lao động có nhu cầu tim viec và các công ty có mong muốn hoàn thành tuyển dụng giữa kỳ trước khi bắt đầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm 2020.
Ngoài ra, về biến động việc làm, trong tổng số 14 ngành, số lượng việc làm trong 4 ngành sau có sự gia tăng mạnh mẽ nhân chính là ngành pháp chế, kế toán, nhân sự và bán hàng. Nhiều nhất trong số này phải kể tới việc làm bán hàng. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng của những ngành nghề này là cực kỳ lớn. Tin tuyển dụng tràn đầy trên các kênh tuyển dụng việc làm.
Bên cạnh đó thì những vị trí bán hàng đòi hỏi chuyên môn và phân tích dữ liệu đang rất HOT và được nhiều công ty tuyển dụng việc làm ở Hà Nội đăng tải tuyển dụng với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Những vị trí bán hàng này thường ở một số công việc như bán hàng thời trang, bán hàng mỹ phẩm, điện thoại,…
Giới thiệu đôi nét về việc làm bán hàng tại Hà Nội
Công việc chính của người bán hàng tại Hà nội cần đảm nhận
Nhận hàng
Đây là công việc không chỉ đơn giản là kiểm tra số lượng hàng hóa được đặt hàng từ người giao hàng, mà còn kiểm tra bao bì và ngày hết hạn để xem chúng có đảm bảo chất lượng hay không? Trong trường hợp có vấn đề, cần phải báo cáo ngay cho cấp cao hơn để có những giải pháp xử lý kịp thời nhất. Người bán phải ghi lại cẩn thận số lượng và tình trạng của hàng hóa nhận được trong biên lai giao hàng và lấy tất cả chữ ký của các bên liên quan. Biên bản này đóng vai trò là phần nằm trong hồ sơ thanh toán của nhà cung cấp.
Bảo quản hàng hóa
Sau khi nhận hàng, người bán hàng có trách nhiệm tổ chức, sắp xếp hàng hóa trong kho (nếu có) hoặc trưng bày sản phẩm tại chính cửa hàng. Hàng hóa được lưu trữ phải tuân thủ nguyên tắc FIFO và được đặt đúng vị trí và thứ tự được chỉ định trên quầy. Ngoài ra, trách nhiệm của người bán là làm sạch kệ một cách sạch sẽ, sắp xếp nhãn chính xác và cho biết giá của từng mặt hàng. Nếu hàng hóa bị hư hỏng bởi khách hàng hoặc vì lý do khác, cần phải tách và thông báo trực tiếp cho người quản lý để trao đổi, trả lại hoặc tiến hành việc ghi nhận hàng bị hỏng.
Trưng bày hàng hóa
Các hàng hóa phải được trưng bày một cách khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ và giúp người bán kiểm soát và giúp người mua dễ dàng lựa chọn. Thông thường, quy tắc trưng bày hàng hóa sản phẩm sẽ được đưa ra bởi chủ cửa hàng hoặc quản lý siêu thị. Người bán có nhiệm vụ duy trì sắp xếp theo sơ đồ, để ngăn chặn một số mặt hàng hết hàng và mất vị trí trên quầy. Số lượng mặt hàng được trưng bày cũng cần phải tuân thủ theo số lượng quy định. Đối với các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn, không có quá nhiều doanh số, bạn phải giới hạn hàng tồn kho trưng bày. Ngược lại, những hàng hóa đang ở trong thời điểm khuyến mãi thì cần phải được xếp và bày ở những chỗ dễ nhìn thấy nhất kèm theo đó chính là số lượng lớn hơn bình thường.
Kiểm kê hàng hóa
Người bán hàng phải biết hàng tồn kho thực tế và cập nhật thẻ kho hàng hóa hàng ngày. Ngoài ra, trong tổng thời gian tồn kho của cửa hàng, siêu thị, nhân viên bán hàng phải sử dụng các công cụ hỗ trợ hàng tồn kho, so sánh số liệu thực và dữ liệu trên máy, giải thích lý do cho sự khác biệt giữa Kho thực và hàng tồn kho trên phần mềm quản lý bán hàng.
Tư vấn bán hàng
Một số sản phẩm, như mỹ phẩm, thiết bị điện, đồ gia dụng, v.v. cần tư vấn trước khi mua, bao gồm cả sản phẩm bán hàng. Họ phải giúp khách hàng hiểu các tính năng và cách sử dụng, cũng như so sánh với các sản phẩm khác cùng loại, nhãn hiệu hoặc trọn đời. Một nhân viên bán hàng tư vấn sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Giải quyết khiếu nại của khách hàng
Nhân viên bán hàng cũng cần biết các quy tắc để thay đổi và trả lại hàng hóa từ các cửa hàng và siêu thị để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, khi sử dụng sản phẩm, khách hàng có thể gặp sự cố không phù hợp và phàn nàn với người bán. Tại thời điểm này, người bán phải xem xét vấn đề một cách bình tĩnh nếu điều này là do lỗi sản phẩm hoặc do người mua không tuân theo hướng dẫn sử dụng để đưa ra lời giải thích phù hợp. Trong trường hợp không thể giải quyết được vấn đề này, người bán phải báo cáo lên cấp cao nhất để giải quyết trực tiếp các khiếu nại của khách hàng, giúp họ không cảm thấy khó chịu.
Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần có của nhân viên bán hàng tại Hà Nội
+ Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt.
+ Linh hoạt, nhanh nhạy.
+ Nắm rõ tất cả các thông tin có liên quan tới sản phẩm, hàng hóa
+ Nhân viên bán hàng là những người có trình độ cao.
+ Luôn giữ nụ cười trên môi và có ngoại hình bắt mắt
+ Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Sử dụng hiệu quả những ứng dụng văn phòng như word, excel, và cả internet.
+ Hiểu rõ những thông tin có liên quan tới quảng cáo trực tuyến.
+ Có khả năng phối hợp cùng hợp tác với nhóm kinh doanh hiệu quả nhất/
Mức lương nhận được của nhân viên bán hàng tại Hà Nội giao động từ: 5 - 10 triệu
Ưu đãi tuyệt vời mà vị trí việc làm bán hàng tại Hà Nội đem lại
1. Rèn luyện sự táo bạo trước mặt người khác
Trong khi bán hàng, bạn sẽ được đào tạo các bài học cơ bản: nếu bạn chào 1.000 người đi qua chính mình, sẽ có khoảng 100 người đứng lại và khoảng 20 người nghe nói về câu thứ ba và may mắn thì sẽ có 2 vị khách sẽ mua hàng của bạn. Do đó, chỉ cần bán hàng trong một thời gian, bạn sẽ trở nên cởi mở và dễ dàng nắm bắt câu chuyện hơn, không còn cảm thấy sợ hãi hay ngại ngùng với người lạ.
2. Năng lực trình bày được cải thiện
Khi bạn gặp khách hàng, bạn không có quá 2 phút để thuyết phục họ, đây là nguyên tắc bán nụ hôn. Do đó, bạn sẽ được trau dồi một cách nhất quán, hợp lý và có kỹ năng để truyền đạt thông tin một cách chính xác và hấp dẫn nhất. Khi bạn nói câu đầu tiên, khách hàng có hứng thú lắng nghe câu thứ hai và, trong cuộc trò chuyện, anh ta cảm thấy hạnh phúc và phấn khích thì lúc này chính là thời điểm bán hàng tuyệt vời nhất cho bạn lúc này.
3. Xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ lâu dài
Người bán là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, chiến lược và tình trạng kinh doanh của công ty. Không chỉ vậy, làm công việc này sẽ bao gồm nguyên tắc cơ bản là “có làm thì mới có ăn” và nó liên quan đến tiền lương của bạn, vì vậy bạn sẽ có một tư duy cũng như chiến lược thì mới có thể nâng cao được mức thu nhập cho chính mình.
Bạn luôn hiểu rằng thu nhập là không giới hạn, mọi thứ chỉ phụ thuộc vào khả năng của bạn.
Các vị trí bán hàng tại Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay
Tuyển nhân viên bán hàng quần áo / thời trang tại Hà Nội
Yêu cầu:
Người bán nên thận trọng khi giao tiếp với khách hàng của mình, đặc biệt là đối với các vấn đề tiền bạc nhạy cảm như: khách hàng trả thừa tiền hoặc thiếu tiền...
Là người có mắt thẩm mỹ, gu thời trang tốt. Bởi trước khi quyết định mua hàng khách hàng thường suy nghĩ khá lâu, và đắn đo rất nhiều. Hiểu và hướng khách hàng đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ sẽ tăng khả năng bán hàng thành công.
Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết của người bán hàng thời trang. Giao tiếp tốt chính là công cụ hiệu quả kết lối giữa người bán và người mua. Một nhân viên bán hàng giỏi giao tiếp luôn có cái nhìn toàn diện về khách hàng khi mua sắm. Những người có khả năng giao tiếp tốt có thể làm việc hiệu quả với mọi đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó mới xây dựng được niềm tiền cho người mua khiến họ phải lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là một ai khác.
Vì tính chất công việc là bán hàng thời trang, nhân viên bán hàng phải chú ý đến vẻ ngoài của họ: ngoại hình cân đối, khuôn mặt dễ nhìn, tươi tắn, quần áo gọn gàng, trang điểm nhẹ,…tạo được thiện cảm với khách hàng khi tiếp xúc.
Mức lương nhận sẽ giao động từ 10-15k/ 1h.
Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị tại Hà Nội
Mô tả công việc:
- Đón tiếp khách hàng tại gian hàng
- Tư vấn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm: điện thoại di động, máy tính, điện tử, điện lạnh, hộ gia đình ... và tư vấn về các chương trình và chính sách bán hàng của siêu thị.
- Hoàn tất thủ tục bán hàng cho khách hàng
- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao bởi người quản lý siêu thị.
Kinh nghiệm / Kỹ năng:
- Nam> 1,65 m; phụ nữ> 1,56m dưới 30 tuổi, giao tiếp tốt , ngoại hình đẹp, không nói ngọng, nói lắp
- Ưu tiên cho ứng viên có kinh nghiệm bán hàng, đặc biệt là tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm điện tử.
>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm mô tả thông tin tìm việc làm cơ khí - chế tạo tại Hà Nội trên trang tuyển dụng việc làm hàng đầu Timviec365.vn để nhanh chóng tìm được công việc mình mong muốn.
Tuyển nhân viên bán hàng mỹ phẩm tại Hà Nội
Mô tả công việc:
+ Tư vấn khách hàng mua sản phẩm tại cửa cửa hàng
+ Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất.
+ Hãy chắc chắn rằng hàng hóa được bày đầy đủ, gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp
+ Làm sạch hàng hóa, kệ để thường xuyên, kiểm tra số lượng hàng bán trưng bày
+ Thực hiện các công việc theo sự chỉ đạo của cấp trên
Yêu cầu:
+ Kỹ năng giao tiếp khéo léo (bắt buộc)
+ Đam mê và có năng lực trong lĩnh vực mỹ phẩm (thử nghiệm trong quá trình phỏng vấn)
+ Đam mê mang đến cho mọi người cái đẹp
+ Nắm vững kiến thức và sử dụng mỹ phẩm để tư vấn cho khách hàng
+ Ngoại hình (đặc biệt là làn da đẹp) là một lợi thế
+ Biết trang điểm là một lợi thế
+Yêu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm về bán hàng mỹ phẩm trước đây.
Tuyển nhân viên bán hàng nội thất tại Hà Nội
Mô tả công việc:
- Liên hệ và duy trì quan hệ tốt với khách hàng, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.
- Đảm bảo làm rõ được hình ảnh và thương hiệu thông qua phong cách bán hàng chuyên nghiệp.
- Tiếp cận khách hàng, tư vấn, thuyết phục, chốt đơn đặt hàng trực tiếp với khách hàng mua sản phẩm của công ty
- Làm sạch sản phẩm được trưng bày
- Thu ngân
Yêu cầu công việc:
+ Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành liên quan
+ Có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh hoặc tư vấn bán hàng, quan hệ khách hàng.
+ Ưu tiên kỹ năng thuyết phục và thương lượng
+ Ưu tiên cho người độc thân trẻ tuổi
+ Sử dụng thông thạo những công cụ quảng cáo, công cụ bán hàng trực tuyến trên các trang web bán hàng tại Việt Nam.
+ Có tinh thần trách nhiệm cao
Tuyển nhân viên bán hàng showroom Hà Nội
Mô tả công việc:
- Trưng bày hàng hóa
- Tư vấn bán hàng tại showroom
- Thu tiền và quản lý tiền.
- Trao đổi công việc rõ ràng hơn thông qua cuộc phỏng vấn
Yêu cầu:
- Ngoại hình đẹp
- Giao tiếp nhanh, tốt.
- Cẩn thận, chăm chỉ, ham học hỏi.
Tuyển nhân viên bán hàng tạp hóa tại Hà Nội
Mô tả công việc
+ Nhân viên bán hàng tạp hóa đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng
+ Ưu tiên cho sinh viên muốn tìm việc làm thêm
+ Làm việc theo ca
Yêu cầu công việc
+ Nhân viên nữ luôn được ưu tiên
+ Sinh viên đang tìm kiếm việc làm thêm
+ Ưu tiên những người sinh sống gần khu vực làm việc
+ Yêu cầu sự nhanh nhẹn, tháo vát, chăm chỉ
Tuyển nhân viên bán hàng online tại Hà Nội
Mô tả công việc:
- Chịu trách nhiệm và quản lý fanpage của công ty.
- Biết xây dựng kế hoạch cũng như thực hiện công tác quản lý bán hàng trực tuyến
- Đăng tin tức, viết quảng cáo trên mạng xã hội, rao vặt và diễn đàn.
- Khai thác và tìm kiếm thông tin khách hàng qua Internet
- Tư vấn bán hàng trực tuyến
- Tiến hành chăm sóc khách hàng qua điện thoại di động
Yêu cầu:
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán tốt.
- Nhanh nhẹn trong công việc.
- Kỹ năng thu thập, tổng hợp thông tin và viết báo cáo.
- Có trách nhiệm và tinh thần làm việc cao
- Có khả năng làm việc ngoài giờ hành chính theo yêu cầu của công việc.
- Kiểm soát thông tin và thiết bị văn phòng tốt
- Sức khỏe tốt.
Nhu cầu tuyển dụng việc làm bán hàng theo thời gian tại Hà Nội
Tuyển nhân viên bán hàng part time tại Hà Nội
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng bán thời gian là rất cần thiết cho xã hội phát triển, điều này được xuất phát từ 2 phía chính là nhà tuyển dụng lẫn người tìm việc làm
Người tìm việc: Những người không có đủ thời gian (thường là 8 giờ) để làm việc, những người muốn có công việc thứ hai, những người thích làm việc ngắn hạn khi họ rảnh rỗi - đối tượng sinh viên, dịch giả tự do, người lao động làm việc theo giờ,….
Nhà tuyển dụng: Cần nhân viên khẩn cấp, cần thêm nhân viên để tham dự các sự kiện đông người hơn, cần nhân viên cho các dự án ngắn hạn, một số công ty muốn thuê nhân viên bán hàng bán thời gian do dễ kiểm soát, không cần phải bỏ ra quá nhiều trách nhiệm, tiết kiệm được tối đa chi phí cho công ty, doanh nghiệp.
Vị trí bán hàng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên part-time với số lượng lớn là:
Cà phê: Cà phê là mô hình thường xuyên thuê nhân viên bán hàng bán thời gian nhất vì nó cần rất nhiều số lượng, đặc biệt là trong những ngày lễ và nhân viên bán cà phê cũng thay đổi thất thường, thường làm theo ca hoặc xoay ca,….
Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh là mô hình phục vụ hiện đại, với mô hình quản lý nhân viên đến từ nước ngoài; việc tuyển dụng nhân viên bán hàng bán thời gian ở đây cũng xuất phát từ những lý do tương tự như của các quốc gia phát triển khác, tính theo thời gian làm.
Nhà hàng: Hình thức nhà hàng hiện nay thường xuyên tuyển nhân viên bán hàng bán thời gian là loại hình nhà hàng tiệc cưới. Nhân viên sẽ thường chỉ làm việc vào cuối tuần ở một số vị trí nhất định. Đây rõ ràng là nơi nhân viên bán thời gian làm việc thích hợp nhất.
Tuyển nhân viên bán hàng full time tại Hà Nội
"Fulltime" có nghĩa là "toàn thời gian". Thuật ngữ này đề cập đến các công việc cần thiết để làm việc toàn thời gian, theo ca hoặc thay đổi, nghĩa là một công việc 8 giờ liên tục, có hoặc không bao gồm cả giờ nghỉ trưa theo quy định. Yêu cầu về việc làm toàn thời gian thường dành cho những người đã đi làm và không phù hợp với sinh viên, sinh viên hoặc những người có thời gian rảnh, nhưng không liên tục và cố định.
Toàn thời gian: Nhân viên sẽ được hưởng mọi lợi ích theo luật pháp và chính sách của công ty, như: bảo hiểm, khen thưởng, du lịch, giải trí, kiểm tra sức khỏe, tham gia đào tạo chuyên nghiệp, hỗ trợ cho các công đoàn, vv… Đây được coi là một lợi thế của hình thức làm việc này.
Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng tại Hà Nội chuẩn nhất hiện nay
Bước 1: Xây dựng tiêu chí tuyển dụng
Để xác định người bán hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, cửa hàng hoặc công ty của mình, hãy tìm những thành viên tốt nhất trong nhóm của bạn. Danh sách dưới đây cho thấy năm đặc điểm của người bán thành công nhất:
Khả năng tiếp thu tốt: Trong những nghề nghiệp đòi hỏi sự linh hoạt, chẳng hạn như bán hàng, khả năng tiếp thu tốt là vũ khí của những nhân viên bán hàng muốn thành công. Chỉ khi sẵn sàng nhận phản hồi và học hỏi từ nó, thì người bán hàng mới có thể nâng cao được trình độ của chính mình theo từng ngày.
Tò mò: Thống kê cho thấy nhân viên bán hàng có khả năng đặt câu hỏi cao gấp đôi so với người bình thường. Nhờ vậy, họ luôn hiểu hoàn hảo vấn đề và dễ dàng tìm thấy những gì khách hàng muốn .
Thông minh: Nhân viên bán hàng duyên dáng, năng động và có năng lực chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt với mọi người xung quanh. Khách hàng luôn mua hàng từ những người họ thích, và nhân viên thông minh luôn là đối tượng chính nằm trong trong
Người làm việc chăm chỉ: Báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cho thấy hầu hết những người bán hàng giỏi đều rất siêng năng và tận tâm. Họ luôn dành thời gian và nỗ lực cho những gì họ làm. Đó là lý do tại sao họ càng ngày càng trở lên xuất sắc hơn.
Thành tích: Họ có thành tích trong bán hàng hoặc học tập, ngay cả trong các công việc khác. Điều này minh chứng rõ ràng cho việc họ có phấn đấu và nỗ lực hết mình cho công việc hay không?
Sau khi chọn tiêu chí tuyển dụng thông qua việc tìm được mẫu hình nhân viên bán hàng lý tưởng rồi bạn có thể chuyển tiếp qua bảng dưới đây.
Bước 2: Xây dựng bộ câu hỏi và lựa chọn kỹ thuật phỏng vấn thích hợp nhất
Muốn biết ứng viên có phải là người dễ tiếp thu thì cần phải làm sao? Liệu đây có phải là người thực sự làm việc chăm chỉ giống như những gì ghi trong mẫu CV xin việc online. Đây chính là thời điểm chính là câu hỏi cũng như khả năng phỏng vấn của bạn phát huy tác dụng
Một chiến lược phỏng vấn tốt sẽ rất hữu ích để đo lường các đặc điểm của các ứng viên. Bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau hoặc kết hợp các phương pháp để có được cái nhìn đầy đủ nhất về ứng viên của mình.
Đặt ứng viên vào các tình huống sau: "Bạn sẽ xử lý như thế nào khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm của công ty?", "Bạn làm thế nào khi đang giới thiệu nhưng sản phẩm bị lỗi"... Đây chính là những kiểu câu hỏi giúp bạn lựa chọn được ứng viên khá tốt.
Yêu cầu ứng viên cung cấp các ví dụ xác thực về cách thể hiện một đặc điểm bằng cách đặt câu hỏi về hành vi: "Kể kinh nghiệm khi bạn thể hiện sự khéo léo của mình ".
Hồ sơ: Quan tâm nhiều tới thành tích đạt được của ứng viên. Cụ thể là quá trình thăng tiến trong công việc. Bạn sẽ có thể đánh giá thái độ của họ đối với sự nghiệp cũng như khả năng của họ.
Khi các yêu cầu và phương tiện đã được xác định để xác định các ứng viên tiềm năng, bước tiếp theo là viết lại chúng trong bản mô tả công việc.
Bước 3: Viết bản mô tả công việc
Mô tả công việc cần phải rõ ràng chi tiết về cả số lượng lẫn chất lượng. Vì vậy, hãy dành thời gian để viết một mô tả thú vị và cho họ thấy các yêu cầu chính xác của công việc. Để làm điều này, bạn phải tránh các lỗi phổ biến sau:
Copy mô tả công việc của các công ty khác: Việc tham khảo thông tin về mô tả các vị trí công việc, văn hóa, chế độ đãi ngộ .... của các công ty là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mô tả công việc của bạn vẫn là duy nhất.
Viết một danh sách các kỹ năng phi thực tế và yêu cầu kinh nghiệm quá cao: Trong phần mô tả, nhiều nhà tuyển dụng đưa ra hình ảnh của một người bán hàng hoàn hảo - vì vậy nhiều ứng viên lo lắng về việc mình không thể làm được tốt nên không dám tham gia ứng tuyển. Để tránh lỗi này, bạn phải chia các yêu cầu thành các phần: tối thiểu, ưu tiên và bổ sung.
Chiến thuật này sẽ khuyến khích các ứng viên đáp ứng 60% yêu cầu tham gia vào việc ứng tuyển và chắc chắn là những thứ mà bạn cần tìm kiếm ở ứng viên của mình. Bởi thực tế là không có người nào có thể hoàn hảo được 100% cả.
Sử dụng thuật ngữ mơ hồ: Năng động, nhiệt tình, nhạy bén ... đều là các cụm từ đã quá quen với việc trở nên sáo rỗng. Bạn càng nêu chi tiết rõ ràng thì bạn càng có cơ hội tìm kiếm được ứng viên thỏa mãn yêu cầu.
Nếu nhóm bán hàng của bạn cần những người có thể phát triển các kỹ năng, hãy nói rằng bạn đang tìm kiếm một nhân viên bán hàng "thích nhận sự góp ý". Biểu hiện này là đơn giản, trực tiếp và trên hết là trung thực.
Mô tả công việc theo cách không hấp dẫn: Tìm cách thu hút các ứng viên tiềm năng vào nhóm của bạn, điều quan trọng là đưa ra lý do tại sao đây là một công việc mơ ước. Đó có thể là văn hóa doanh nghiệp, con đường thăng tiến, mức lương cạnh tranh, ... những thứ duy nhất mà họ chỉ có thể nhận được tại công ty của bạn.
Cung cấp thông tin sai lệch: Làm cho công việc của bạn hấp dẫn không có nghĩa là làm sai lệch nó. Ví dụ, người bán chỉ cần gọi cho khách hàng tiềm năng trong tháng đầu tiên. Nếu bạn mô tả thông tin không chính xác thì ứng viên sẽ sớm rời bỏ công việc khi mà thấy nó không giống với suy nghĩ của mình.
Một phương pháp tốt nhất chính là bạn cần mô tả chính xác rõ ràng nhất những mô tả công việc làm trong một ngày tại vị trí đó. Cung cấp cho người tìm việc với lịch làm việc hàng ngày sẽ giúp họ xác định sự phù hợp của họ đối với công việc.
Sau đó, làm thế nào để các ứng viên biết rằng bạn đang tuyển dụng và có một công việc tiềm năng cho họ. Bạn cần thực hiện tiếp bước sau:
Bước 4: Tìm nguồn ứng viên
Sau khi viết mô tả công việc, hãy đăng tin tuyển dụng của mình lên các kênh tuyển dụng để chờ đợi những ứng viên tiềm năng tham gia ứng tuyển. Điều này giúp bạn tuyển dụng đủ số lượng ứng viên mình muốn nhưng chất lượng ứng viên thì sẽ không chắc. Do đó, cần áp dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau để tìm được ứng viên thích hợp nhất.
a) Trang thông tin việc làm
Một số trang web tuyển dụng phổ biến và hiệu quả nhất tại Việt Nam có thể được đề cập như Timviec365.vn,... Mỗi trang web đều có các tính năng riêng liên quan đến người dùng và thuật toán phát hiện, vì vậy trước khi xuất bản bất kỳ thông tin tuyển dụng nào bạn nên cân nhắc chọn trang phù hợp nhất để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
b) LinkedIn
Đây được coi là một trong những kênh kết nối nhà tuyển dụng và người tìm việc hiệu quả nhất. Linkedin hiện đứng thứ ba trên toàn thế giới sau Facebook và Twitter về số lượng người dùng tại đây sẽ là kênh cung cấp số lượng nguồn ứng viên dồi dào cho các doanh nghiệp.
c) Mạng xã hội
Bên cạnh việc đăng ký tham gia các hiệp hội, nhóm, diễn đàn việc làm, bạn cũng nên yêu cầu những người làm việc trong công ty bạn chia sẻ tin tuyển dụng lên trang cá nhân của họ.
d) Mối quan hệ
Đối với các vị trí bán hàng quan trọng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, sử dụng các mối quan hệ để tìm ứng viên là một cách tối ưu. Tận dụng các mối quan hệ chuyên nghiệp của bạn và yêu cầu họ gửi các ứng viên đáp ứng các tiêu chí của bạn. Phương pháp giới thiệu ứng viên này vừa không tốn kém vừa đáng tin cậy.
e) Giám đốc kinh doanh
Giám đốc kinh doanh làm việc trong doanh nghiệp của bạn nên giữ liên lạc với người bán hàng từ các công ty khác và không buộc họ rời khỏi công việc hiện tại và khuyên họ. Khi đến lúc thay đổi nơi làm việc, doanh nghiệp của bạn sẽ nằm trong danh sách của họ.
f) Công ty tuyển dụng
Nếu bạn thuê một nhân viên bán hàng, việc sử dụng các dịch vụ tuyển dụng bên ngoài là một cách khắc phục nhanh chóng. Nhược điểm là các nhà tuyển dụng khá tốn kém chi phí, nhất là khi các công ty tuyển dụng có thể không nắm rõ được văn hóa doanh nghiệp nên sẽ khó tuyển được người đáp ứng yêu cầu.
Bước 5: Đo lường và tối ưu hóa
Trong quy trình tuyển dụng, hãy theo dõi và ghi lại từng khía cạnh, đâu là những bước hiệu quả, thất bại. Nó sẽ là một tài liệu hữu ích cho công việc tuyển dụng vị trí bán hàng trong tương lai. Nếu bạn thấy rằng những người bán hàng giỏi được tuyển dụng thông qua các mạng xã hội, lần tới bạn sẽ tập trung vào giao tiếp trên kênh đó hơn là các phương tiện khác.
Ngay khi hoàn thành 5 bước trên lúc lúc này bạn cần tiếp tục thực hiện các bước bên dưới để hoàn thành quy trình tuyển dụng.
Bước 6: Sơ tuyển trước khi phỏng vấn
Để chọn lọc được ứng viên bước vào cuộc phỏng vấn bạn có thể sử dụng các biện pháp khác nhau như gọi điện thoại, thực hiện kiểm tra ngắn hoặc phỏng vấn nhanh trong vòng 10 phút. Với các cách này bạn có thể kiểm tra phản ứng từ ứng viên khá hiệu quả.
Mỗi phương pháp áp dụng sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn gọi qua điện thoại sẽ giúp bạn biết được phản ứng nhanh nhạy của ứng viên, thực hiện bài kiểm tra ngắn sẽ giúp bạn biết được khả năng viết lách, phỏng vấn nhanh sẽ giúp kiểm tra được tư duy của ứng viên. Đây là tất cả những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên bán hàng nên có.
Bước 7: Kiểm tra kỹ năng bán hàng
Đánh giá kỹ năng bán hàng có thể không cần thiết nếu bạn chấp nhận các ứng viên không đủ tiêu chuẩn và sau đó đào tạo họ. Nhưng với những người có kinh nghiệm làm việc thì việc kiểm tra này là khá cần thiết bởi nó giúp đánh giá ứng viên chính xác.
Nên cho ứng viên thực hiện bán chính sản phẩm ở công ty bạn và đánh giá họ. Bởi thông qua đó ứng viên sẽ không chỉ thể hiện khả năng bán hàng mà còn tiết lộ mức độ nhiệt tình và nghiêm túc với vị trí công việc. Những đánh giá này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng để tuyển dụng, đặc biệt là khi xem xét nhiều ứng viên.
Bước 8: Phỏng vấn
Mọi người luôn bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Do đó, nếu chỉ có một cuộc phỏng vấn, thật khó để xác định chính xác nếu một người phù hợp để làm việc. Đó là lý do tại sao bạn phải làm theo các bước lựa chọn và kiểm tra ở trên trước khi chuyển sang vòng này.
Để cải thiện năng lực đánh giá của các ứng cử viên, các cuộc phỏng vấn nên được chuẩn hóa bằng cách sử dụng bảng điểm và bảng câu hỏi thống nhất. Đặt câu hỏi phù hợp với yêu cầu kỹ năng mà nhân viên bán hàng yêu cầu và người phỏng vấn sẽ chấm điểm dựa trên câu trả lời của ứng viên. Sau khi tóm tắt, mỗi ứng viên sẽ có điểm trung bình đánh giá thành tích của mình.
Bảng câu hỏi của bạn nên cho phép bạn đánh giá các kỹ năng bán hàng, thái độ và tính cách của ứng viên cũng như động lực làm việc của họ. Nếu bạn cần một kỹ năng đặc biệt cho ứng viên, hãy hỏi sâu trong suốt cuộc phỏng vấn.
Bước 9: Quyết định việc tuyển dụng
Tuyển dụng, sa thải, tiếp tục tuyển dụng sẽ khiến các công ty tốn kém khá nhiều công sức và tiền của. Do đó, các cuộc họp nhóm nên được tổ chức giữa những người tham gia quá trình phỏng vấn để có những quyết định phù hợp nhất.
Nếu ứng viên cần suy nghĩ thì nên cho họ thời gian. Nếu có nhiều ứng viên trong quá trình tuyển dụng hơn ứng viên, hãy giữ liên lạc và cho họ biết rằng bạn rất ấn tượng và mong muốn được hợp tác trong tương lai. Bởi vì có thể trong vài tháng tới bạn sẽ phải tuyển một người bán hàng khác.
Trên đây là những thông tin có liên quan tới việc làm bán hàng tại Hà Nội. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về ngành nghề này và tìm được một việc làm lương cao tại Hà Nội sớm nhất. Chúc bạn sớm tìm việc làm thành công và nhà tuyển dụng cũng có thể nhanh chóng tìm kiếm được các ứng viên ưng ý nhất cho chính mình.
+ Xem thêm