Tuyển dụng, tìm Việc làm bán hàng tại Yên Bái tháng 3/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Việc làm bán hàng đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnCông ty
1. Những nhân tố tác động đến việc làm bán hàng tại Yên Bái
1.1. Điều kiện tự nhiên
- Vị trí địa lý: Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc nằm tại trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ. Tổng diện tích của Yên Bái là 6.886,28, xếp thứ 8 về quy mô đất đai trong 12 tỉnh thuộc vùng núi và trung du phía Bắc. Với vị trí là cửa ngõ miền Tây Bắc, trung điểm của tuyến hành lang kinh té Côn Minh – Lào cai – Hà Nội – Hải Phòng, Yên Bái có hệ thống giao thông đa dạng tạo điều kiện cho tỉnh giao lưu kinh tế và hội nhập phát triển văn hoá xã hội đặc biệt là với các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc trong khối ASEAN.
- Địa hình: Yên Bái có địa hình cao dần từ Đông Nam lên Tây Bắc với 3 dãy núi lớn là Hoàng Liên Sơn, Púng Luông và dãy Con Voi. Tỉnh được chia thành 2 vùng: vùng cao và vùng thấp. Vùng cao chiếm 67,56% diện tích và vùng thấp chiếm 32,44%. Với mật độ dân cư thưa thớt nhưng ở đây lại có tiềm năng về đất đai, lâm sản, khoáng sản, phù hợp với khả năng huy động phát triển kinh tế - xã hội.
- Khí hậu: Có khí hậu nhiệt đới gió mùa, Yên Bái là vùng thích hợp phát triển các giống loài động thực vật nhiệt đới, ôn đới. Đặc biệt hơn là tiểu vùng nam Trấn yên - vùng mưa phùn nhiều nhất tỉnh. Nơi đây là điều kiện để phát triển cây trồng, lương thực thực phẩm, cây công nghiệp, ăn quả. Tiểu vùng Lục Yên – Yên Bình là vùng có mặt nước nhiều có tiềm năng về du lịch và nuôi trồng thuỷ sản
- Văn hoá: Yên Bái là nơi sinh sống của 12 dân tộc trong đó dân tộc Kinh là chủ yếu, ngoài ra còn có dân tộc Tày, Dao, Giáy, Sán Chay, Nùng, Mường, Thái, Phù Lá,.. Bên cạnh đó Yên Bái còn có rất nhiều di tích văn hoá phục vụ cho du lịch tâm linh như Đền Đông Cuông, Đền Thác Bà,.. cùng kho tàng văn hoá phi vật thể như múa xoè, hát giao duyên, múa khèn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
=> Điều kiện tự nhiên tại đây đã tác động tích cực đến việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp. Để các sản phẩm này được đưa ra thị trường một cách thành công và tới tay người tiêu dùng thì các doanh nghiệp phải đẩy mạnh tuyển dụng việc làm bán hàng tại Yên Bái cho những người dân ở đây.
1.2. Tình hình kinh tế tác động tới việc làm bán hàng tại Yên Bái
Tỉnh Yên Bái đang tạo bước đột phá mạnh mẽ và trở thành vùng đất lành cho nhà đầu tư
- Dự án chăn nuôi chế biến thỏ công nghệ cao được công ty dược phẩm Nippon tại Nhật Bản đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng đã đi vào hoạt động. Hàng loạt dự án lớn khác do các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư cũng đang đồng loạt triển khâi. Trong năm, có tổng 35 dự án với mức vốn đầu tư trên 16.000 tỷ, 24 dự án được cấp quyết định chứng nhận đầu tư lĩnh vực nông – lâm nghiệp và thuỷ sản
- Một số tập đoàn kinh tế có tiềm năng đã đầu tư dự án với quy mô lớn như: Tập đoàn Hoa Sen triển khai dự án khu phức hợp Tổ chức sự kiện và Khu trung tâm thương mại; Tập đoàn Vingroup dự án nhà phố thương mại Shophouse và trung tâm thương mại, vui chơi giải trí; tập đoàn Chân - Thiện – Mỹ có dự án trung tâm giới thiệu sản phẩm du lịch và xúc tiến thương mại. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư đến với Yên Bái mà điểm thu hút chính là cải cách thủ tục hành chính, cách chính sách ưu đãi cũng như khai thác lợi thế, tiềm năng hợp lý
- Đồng thời, Yên Bái cũng chú trọng quy hoạch hạ tầng giao thông, khu đô thị, thông tin viễn thông, quỹ đất sạch và từng bước hiện đại hoá . Bên cạnh đó, nguồn nhân lực ở Yên Bái cũng khá dồi dào, chất lượng cao, là trung tâm dạy nghề ở phía Bắc. Mỗi năm các cơ sở nghề ở Yên Bái đào đạo được hơn 1.000 lao động đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng cho các dự án đầu tư, kinh doanh
=> Không có quá nhiều lợi thế nhưng Yên Bái đã có những hướng đi phù hợp, tiên phong từ người đứng đầu đến lãnh đạo các cấp trong ngành mời gọi và thu hút các nhà đầu tư. Điều này là một nhân tố vô cùng thuận lợi cho mở rộng kinh doanh và tạo điều kiện cho việc làm bán hàng tại Yên Bái phát triển.
2. Nhân viên bán hàng và những điều cần biết
2.1. Nhân viên bán hàng là gì?
Nhân viên bán hàng (Sales) được coi như bộ mặt của công ty có trách nhiệm mang và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng. Thậm chí đối với những khách khó tính, nhân viên bán hàng còn phải khéo léo thuyết phục làm sao để họ đồng ý mua sản phẩm
2.2. Công việc của nhân viên bán hàng
Là một người bán hàng, nhiệm vụ của bạn không chỉ là bán được sản phẩm mà còn phụ trách một số công việc như kiểm kê, bảo quản, trưng bày sản phẩm,.. Cụ thể, công việc của nhân viên bán hàng thông thường như sau:
- Nhận hàng, kiểm đếm số lượng và chất lượng sản phẩm: Nhân viên bán hàng có trách nhiệm nhận hàng và kiểm tra số lượng, chất lượng sản phẩm trong đơn. Bên cạnh đó để chất lượng sản phẩm được đảm bảo thì cần kiểm tra hạn sử dụng, mẫu mã, bao bì. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình kiểm hàng thì cần báo ngay cho cấp trên để có hướng giải quyết phù hợp. Biên bản giao nhận hàng hoá là giấy tờ đảm bảo việc kiểm đếm hàng hoá chính xác, cần có đầy đủ chữ ký của các bên
- Bảo quản, trông coi sản phẩm: Sau khi nhận được hàng thì nhân viên bán hàng có nhiệm vụ bảo quản hàng hoá và trông coi sản phẩm. Hàng hoá sẽ được sắp xếp theo quy tắc nhập trước – xuất trước, được xếp vào đúng vị trí thứ tự để đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học. Đồng thời nhân viên bán hàng cũng phải giữ sản phẩm sạch sẽ, sắp xếp tem, nhãn đúng vị trí và giá. Khi hàng hoá có dấu hiệu hỏng, lỗi, thiếu, mất mát hoặc các vấn đề khác liên quan cần báo cáo ngay cho cấp trên
- Trưng bày sản phẩm: Thông thường các mặt hàng được sắp xếp thế nào sẽ được quyết định phụ thuộc vào chủ cửa hàng. Tuy nhiên sự sắp xếp ấy luôn được đảm bảo về tính thẩm mỹ, khoa học, dễ quan sát để người dùng có thể nhìn thấy và cửa hàng có thể kiểm soát. Nhân viên bán hàng phải duy trì sơ đồ sắp xếp đó, tránh trường hợp mặt hàng hết tồn kho thì cũng mất luôn vị trí ở quầy hàng
- Kiểm kê sản phẩm hàng ngày: Nhân viên bán hàng cần phải kiểm kê sản phẩm hàng ngày. Công việc kiểm kê bao gồm: Kiểm tra số lượng hàng tồn, cập nhật lượng hàng, cân đối số liệu – nộp tiền. Ở một số cửa hàng thì nhân viên còn cần phải so sánh và giải thích lý do chênh lệch số liệu (nếu có), nghe ngóng tìm hiểu về mức độ hài lòng của khách hàng.
- Bán hàng: Nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng sẽ là tư vấn, bán hàng cho khách. Trước khi bán một mặt hàng nào đó, họ cần hiểu biết và có kiến thức về các sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Để bán được hàng hoá thì nhân viên bán hàng phải đưa ra được những công dụng, tính năng vượt trội của sản phẩm, ưu điểm của nó có khách gì so với các sản phẩn cùng loại. Nhân viên bán hàng sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh và thu hút khách khiến cửa hàng vượt lên các đối thủ cạnh tranh khác.
- Gỉai quyết khiếu nại (nếu có): Đã là nhân viên bán hàng thì khó tránh khỏi các khiếu nại sản phẩm đến từ khách hàng và cũng là người đứng ra trực tiếp giải quyết vấn đề đó. Các quy định đổi trả, chính sách bảo hành, sửa chữa,.. là các quy định nhân viên bán hàng cần nắm rõ để có thể trả lời khách khi được yêu cầu. Nếu các khiếu nại đó là do cửa hàng hoặc do khách hàng thì cần đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
2.3. Những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng
- Tiếp cận khách hàng: Đây là một kỹ thuật không phải ai cũng có thể làm tốt được. Bạn phải làm sao để khách hàng mở lòng và sẵn sàng trao đổi với mình về sản phẩm. Những kỹ thuật trong việc tiếp cận khách hàng sẽ tăng độ linh hoạt của bạn và tăng khả năng thành công bán sản phẩm.
- Biết cách đặt câu hỏi phù hợp: Kỹ năng này còn rất nhiều nhân viên bán hàng chưa thực hiện được tự nhiên, chẳng hạn như áp dụng một loạt câu hỏi giống nhau với khách hàng. Có thể những khách hàng lần đầu sẽ không có ý kiến nhưng khách hàng thân thiết sẽ cảm thấy khó chịu và không được quan tâm. Hãy tránh những câu hỏi mang tính có – không mà hãy đặt thêm những câu hỏi mở. Kỹ năng đặt câu hỏi phù hợp vừa tạo sự khác biệt cho cửa hàng, vừa làm cuộc nói chuyện trở nên tự nhiên
- Đối phó với những phản hồi về sản phẩm: Để tư vấn cho khách hàng thêm thông tin hoặc gợi ý mua sản phẩm khác thì cần biết được ý kiến, đánh giá, cảm nhận về sản phẩm dịch vụ của họ. Để đối phó với các tình huống bất ngờ thì nhân viên bán hàng cũng cần linh động. Những tình huống ấy nhiều là do khách hàng chỉ cố tình tạo ra để gây khó dễ cho nhân viên. Cần vận dụng linh hoạt những gì được đào tạo để giải quyết khiếu nại và chứng minh năng lực của bản thân.
- Xây dựng niềm tin: Trong kinh doanh, người mua cần thu được lợi ích, người bán cần thu được lợi nhuộn. Để thoả mãn nhu cầu của cả 2 bên thì người bán cần chứng tỏ lợi ích sản phẩm mang lại và xây dựng niềm tin cho khách hàng qua dẫn chứng cụ thể. Ví dụ như trong việc kinh doanh mỹ phẩm thì người bán hàng cần đưa ra các minh chứng về chất liệu làm ra sản phảm và tác dụng của nó, hoặc có thể lấy ảnh của những người sử dụng trước ra làm ví dụ
- Biết cách khéo léo tạo ra “sức ép” cho khách hàng: Đừng hiểu lầm ý tôi. Đây không phải là việc ép buộc khách hàng mua sản phẩm mà là khiến khách hàng thực sự nghiêm túc để cân nhắc lựa chọn mua hàng. Bạn có thể đề cập tới việc đối thủ của khách hàng cũng đang thương lượng mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, đừng nhắc đi nhắc lại một cách cứng nhắc. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, không thoải mái và sẽ không bao giờ mua hàng của bạn.
- Tạo thiện cảm với khách hàng: Để tạo được thiện cảm tốt với khách hàng, bạn hãy tưởng tượng mình đang đứng trên vai trò của khách hàng. Khi bạn có ý tưởng tốt, hãy nhắm mục tiêu thông điệp đến nhu cầu và động lực mua hàng cụ thể của họ. Hãy khiến người mua gạt bỏ suy nghĩ nhân viên bán hàng chỉ quan tâm đến doanh số bán mà không quan tâm đến lợi ích khách hàng. Theo một nghiên cứu nói rằng, việc tưởng tượng mình đi trong đôi giày của người khác sẽ khiến bạn cảm thông hơn. Vì vạy, khi bắt đầu làm việc với khách hàng tiềm năng, hãy dành vài phút để đặt bản thân vào vị trí họ, xác định nhu cầu thực sự của họ là gì. Bạn cũng có thể rèn luyện sự thấu hiểu bằng cách đọc những câu chuyện truyền cảm hứng hoặc ngồi thiền, ra ngoài thiên nhiên.
- Trí tuệ cảm xúc (EQ): Là chỉ số cảm xúc của mỗi các nhân, nói lên kỹ năng hoặc khả năng nhận thức để xác định, điều tiết cảm xúc của chính mình. Có EQ cao đồng nghĩa với việc bạn có thể kiểm soát cảm xúc cũng như duy trì các quan hệ ngoài xã hội. EQ bao gồm 6 thành phần:
+ Nhận thức cảm xúc: Bạn đã hoà hợp về tâm trạng và cảm xúc hay chưa
+ Tự tin: Bạn tự tin, quyết đoán nhưng không phải là kiêu ngạo
+ Điều chỉnh: Khả năng kiểm soát phản ứng của bạn với sự tác động của vấn đề bên ngoài
+ Thích nghi: Linh hoạt và đáp ứng những thay đôi
+ Ảnh hưởng: Khả năng thể hiện, truyền đạt, đề xuất các ý tưởng và quan điểm của mình với người khác.
+ Lãnh đạo: Khả năng thống nhất và chỉ đạo một nhóm người theo cách khoa học
Với việc có EQ cao, khả năng bán hàng của bạn cũng trở nên tuyệt vời hơn bởi mọi khách hàng sẽ muốn theo bạn một cách tự nhiên.
2.4. Mức lương trung bình của nhân viên bán hàng
Thu nhập của một nhân viên bán hàng sẽ bao gồm lương cứng và hoa hồng (lương trả thêm theo doanh số). Tuỳ thuộc vào tính chất công việc bán hàng sẽ có các mức lương không giống nahu. Tuy nhiên lương cứng của nhân viên bán hàng sẽ dao dộng trong khoảng 5 triệu – 7 triệu/tháng. Và cũng tuỳ theo thoả thuận hoa hồng mà lương thực lĩnh có khác nhau, mức cao nhất sẽ rơi vào khoảng 15 triệu đồng.
Với một công việc đòi hỏi sự cố gắng thường xuyên thì cơ chế lương thưởng của nhân viên bán hàng là công cụ tạo động lực, thúc đẩy sự hăng hái nhiệt tình của nhân viên
2.5. Cơ hội thăng tiến trong nghề bán hàng
Theo một số liệu thống kê thì có tới 31% những người quản trị viên cấp cao đã từng đi làm nhân viên bán hàng. Vậy tại sao người thành công lại chọn xuất phát điểm là nhân viên bán hàng? Vì họ cho rằng mỗi lần chào hàng thành công là mỗi lần họ được huấn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết phục. Để vươn lên những vị trí cao hơn thì cần có những mối quan hệ. Thực tế cho thấy các nhân viên bán hàng có thể trở thành một chuyên viên kinh doanh cấp cao, sau đó tiến lên vị trí quản trị và cuối cùng là chuyển từ bán hàng sang quản trị công ty
- Khả năng lựa chọn thứ nhất (chuyên viên kinh doanh cấp cao): Lựa chọn này phù hợp với những người có hứng thú với thu nhập, mức độ trách nhiệm và sự tự do của công việc mang lại. Điều lý tưởng nhất với họ là tạo ra kỷ lục về doanh số bán trong công ty.
- Khả năng lựa chọn thứ 2 (hàng ngũ quản trị bán hàng): Thời gian thăng tiến có thể khác biệt trong từng công ty, chức danh ở đây có thể là giám đốc khu vực, giám đốc mặt hàng, giám đốc kinh doanh,.. hoặc những chức danh khác nhưng đều là trực tiếp kiểm soát nhân viên bán hàng trong khu vực của mình
- Khả năng lựa chọn thứ 3 (quản trị công ty): Đây được coi như một bước tiến lên vị trí khác không liên quan tới việc bán hàng trong công ty, những vị trí này thường thuộc bộ phận tiếp thị. 45% các giám đốc sản phẩm công nghiệp và 19% các giám đốc sản phẩm tiêu dùng thăng tiến từ vị trí của nhân viên bán hàng.
3. Cơ hội việc làm bán hàng tại Yên Bái
Có rất nhiều lựa chọn cho việc làm bán hàng tại Yên Bái. Dưới đây là top những ngành nghề có môi trường làm việc năng động và mức thu nhập cao bạn có thể tham khảo nếu có nhu cầu
3.1. Môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản bao gồm các hoạt động: quảng cáo, tư vấn các bất động sản tới khách hàng có nhu cầu mua bán bất động sản. Môi giới bất động sản không chỉ là tìm kiếm người mua như nhân viên bán hàng thông thường mà còn kiêm cả trách nhiệm kết nối giữa người bán và người muốn mua. Nhờ có nhân viên môi giới mà các giao dịch nhà đất trở nên đơn giản, thuận lợi, ngành kinh doanh bất động sản trở nên phát triển. Người môi giới bất động sản là người giúp người mua chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu, tài chính, hỗ trợ các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất. Đặc biệt, Yên Bái đang có những dự án đầu tư bất động sản, vì vậy nếu muốn tìm việc làm bán hàng tại Yên Bái thì bạn không cần lo đến 2 chữ “thất nghiệp”.
Nghề môi giới bất động sản hiện nay là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Công việc này đôi khi sẽ mang đến cho bạn cảm giác cô đơn và giờ làm việc tự do. Tuy nhiên, thu nhập của nghề này có thể nói là cao nhất trong số các việc làm bán hàng khác. Mức lương bạn nhận được hàng tháng không giới hạn, đôi khi là 7 – 8 triệu/ tháng nhưng cũng có lúc lên tới 30 – 40 triệu/tháng.
3.2. Môi giới dịch vụ tài chính
Trong thời buổi đồng tiền không nằm ở trong két sắt mà được đầu tư dưới các hình thức như: Trái phiếu, cổ phiếu, sàn vàng, bất động sản,.. thì các quyết định liên quan đến tài chính của các nhà đầu tư phải luôn sáng suốt và đúng đắn. Chính vì vậy, nghề môi giới tài chính ra đời đáp ứng phục vụ nhu cầu cho các thành phần trong xã hội. Sự mở rộng thương mại, giao thương các nước cùng sự bùng nổ của bất động sản đã đẩy mạnh hoạt động tín dụng cũng như phát triển các ngân hàng tại Yên Bái
Việc làm môi giới tài chính có nghĩa là bạn có trách nhiệm bán một sản phẩm tài chính cụ thể (cho vay, tiêu dùng tín chấp,..) để giúp đem về lợi nhuận cho công ty. Công việc này bao gồm những dịch vụ trong ngân hàng, hoặc các sàn chứng khoán. Nếu bạn đang tìm việc làm bán hàng tại Yên Bái thì bạn nên biết môi giới dịch vụ tài chính có thể bao gồm một số vấn đề liên quan tới quản lý tài khoản, lập kế hoạch nghỉ hưu.
3.3. Môi giới bảo hiểm
Khi kinh tế phát triển thì nhu cầu bảo hiểm phát sinh hết sức đa dạng, xuất hiện nhiều doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm hơn. Những người có nhu cầu bảo hiểm, đặc biệt là các tổ chức kinh tế luôn nhận được thông tin về cách doanh nghiệp bảo hiểm nhưng ít ai có thể so sánh, đánh giá khả năng của doanh nghiệp có sản phẩm cùng loại
Vì vậy, môi giới bảo hiểm là một tổ chức trung gian giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, đại diện quyền lợi cho những người tham gia bảo hiểm hoặc pháp nhân kinh doanh muốn đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp. Bạn có thể được nhận làm môi giới bảo hiểm nếu có bằng trung học hoặc những bằng cấp liên quan. Vị trí này không cần đến bằng cử nhân nhưng nếu có thì nó sẽ giúp bạn có thêm cơ hội thăng tiến hơn.
3.4. Bán hàng tiêu dùng nhanh
FMCG (Fast Moving Consumer Goods) hay còn gọi là ngành hàng tiêu dung nhanh, chuyên cung cấp các hàng hoá nhu yếu phẩm. Các mặt hàng ngành này bao gồm: Sản phẩm gia dụng, hàng hoá chăm sóc cá hân, sản phẩm vệ sinh, thực phẩm chức năng,..
Có thể nói rằng, không một ai trên thế thế giới hiện nay sống mà không sử dụng đến hàng tiêu dùng nhanh mỗi ngày. Hàng FMCG chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu người tiêu dùng trung bình 1 tháng. Cần phân biệt sự khác nhau giữa hàng tiêu dùng nhanh FMCG và bán lẻ (Retail). Ngành bán lẻ tập trung vào khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng trong khi đó FMCG tập trung vào những kênh phân phối như đại lý hoặc nhà bán lẻ.
Để làm một nhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh thì bạn cần hiểu rõ quy trình vận hành của từng cửa hàng cũng như thói quen, tính cách làm việc của họ. Bên cạnh đó, bạn không những chỉ chịu trách nhiệm cho bán sản phẩm vào các kênh đại lý, cửa hàng mà còn cần phải giúp chính họ bán ra nữa mới đủ một vòng. Đó là lý do mà các đội bán hàng FMCG dùng call sheet (lịch sử bán hàng cho từng cửa hàng để tư vấn lượng hàng tồn, hàng nhập, hàng xuất của từng giai đoạn.
Với những kiến thức trên, Timviec365 hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm những thông tin liên quan đến việc làm bán hàng tại Yên Bái. Chúc bạn thành công trong thời gian tới nhé!
+ Xem thêm