Tuyển dụng, tìm việc làm Marketing - PR tại Đắk Lắk tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Marketing - PR đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnCông ty
Công việc marketing có sự phát triển nhất định tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, ở đắk lắk, công việc này mới phát triển. Nhưng việc làm marketing tại đắk lắk lại có nhiều triển vọng trong tương lai vì vậy, nhiều người muốn tìm hiểu về nó. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết.
1. Tác động chung của xã hội đến sự phát triển việc làm marketing tại đắk lắk
Đắk lắk từ lâu đã rất nổi tiếng là cái nôi nuôi dưỡng nhiều nền văn hóa, nổi bật là văn hóa cồng chiêng - nền văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Tỉnh này nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên nên có rất nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế. Hãy cùng xem điều kiện tự nhiên, xã hội có tác động thế nào đến việc làm marketing tại đây.
1.1. Phát triển kinh tế tác động đến việc làm marketing tại đăk lăk
Nền kinh tế của tỉnh đắk lắk dựa vào việc sản xuất và xuất khẩu lâm, nông sản. Với thế mạnh về khí hậu rất phù hợp với các loại nông sản như cà phê, bông, hồ tiêu, cao su...và một số loại cây ăn quả khác như bơ, sầu riêng, chôm chôm, xoài...giúp tỉnh thu được nhiều lợi ích. Đắk lắk là tỉnh đi đầu về diện tích trồng cà phê và xuất khẩu cà phê với số lượng lớn hàng năm, chiếm 40% số lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Chưa dừng lại ở đó, tỉnh còn là nơi nổi tiếng về số lượng trồng bông, điều, cacao, cao su lớn hiện nay. Năm 2017, theo bảng đánh giá chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh thì tỉnh đắk lắk rất vinh dự đứng thứ 31 trên 63.
Theo đánh giá chỉ tiêu năm 2016, trong số 18 chỉ tiêu đề ra thì tỉnh đã thực hiện tốt 12 chỉ tiêu và còn vượt xa mong đợi. Ấn tượng nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế. Cơ cấu kinh tế về nông - lâm - thủy - sản đạt 44,81%, ngành công nghiệp - xây dựng đạt 14,48%, dịch vụ đạt 38,68%. So sánh với kế hoạch đã đề ra thì ngành nông - lâm - thủy vượt 1,81%, ngành công nghiệp - xây dựng giảm 1,48% và ngành dịch vụ vượt 2,68%. Quả là một con số xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo và người dân nơi đây.
Bên cạnh đó, tỉnh đắk lắk còn rất có tiềm năng về du lịch sinh thái. Dù hiện nay ngành du lịch sinh thái ở đây còn nhiều khó khăn, song trong tương lai nhất định sẽ phát triển theo kịp các ngành khác.
Bất cứ ngành gì cũng đều rất cần marketing giúp quảng bá hình ảnh để nhiều người biết tới. Các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ nơi đây dù đã phát triển nhưng vẫn chưa đạt đến con số ấn tượng nên rất cần phát triển việc làm marketing ở nơi đây. Ngoài ra, nhờ có việc làm marketing mà ngành du lịch sinh thái sẽ được đông đảo nhiều người đón nhận hơn trước. Nền kinh tế của tỉnh sẽ vươn xa hơn.
1.2. Phát triển hạ tầng giao thông vận tải sản giúp cho việc làm marketing tại đắk lắk có tiềm năng phát triển
Hạ tầng giao thông vận tải ở đắk lắk may mắn hơn nhiều tỉnh thành khác. Vì ở đây có sân bay lớn Buôn Ma Thuột đến các thành phố lớn của cả nước. Sân bay có thể đến thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng. Ngoài ra còn có thêm các quốc lộ nối với các tỉnh thành trong nước như quốc lộ 14 nối với thành phố Đà Nẵng qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, nối với thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình Phước, Bình Dương. Bên cạnh đó còn rất nhiều các quốc lộ nối với các tỉnh thành khác.
Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải thuận lợi mà chúng ta có thể dễ dàng di chuyển đến đắk lắk. Việc làm marketing ở các thành phố lớn rất phát triển, tuy nhiên ở đắk lắk còn rất nhiều thử thách. Đây là một ngành nghề mới ở đây, tuy nhiên nhận được sự đón nhận rất tốt vì vậy cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Những người không sinh sống ở đắk lắk có thể cân nhắc nơi này nếu muốn phát triển việc làm marketing trong tương lai.
1.3. Hấp dẫn nhà đầu tư tạo thế mạnh phát triển việc làm marketing tại đắk lắk
Vì việc làm marketing tại đắk lắk chưa được xem là ngành nghề nổi bật nên có nhiều hạn chế trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của nền kinh tế ở đây đối với thị trường trong và ngoài nước. Do đó, ban lãnh đạo của tỉnh thành và nhà nước nên chú trọng đưa ra các phương án để thu hút các nhà đầu tư lớn đến đây. Việc này sẽ tạo lợi ích cho đôi bên. Khi các nhà đầu tư vào đây, họ sẽ dùng vốn mở rộng việc sản xuất, và thu được lời. Còn tỉnh thành sẽ có thêm nhiều công ăn việc làm ổn định giúp đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn. Bên cạnh đó, do việc sản xuất được mở rộng nên số sản phẩm tạo ra lớn. Lúc này, rất cần một đội ngũ marketing chuyên về tiếp thị sản phẩm để đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng. Song song với đó, đội ngũ này sẽ có ích khi quảng bá được sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, nhờ vậy các du khách nước người ngoài sẽ có dịp thưởng thức và đánh giá về công nghệ ở Việt Nam.
Tóm lại muốn phát triển nghề marketing ở đắk lắk thì cần hấp dẫn càng nhiều nhà đầu tư đến càng tốt. Việc thu hút nhà đầu tư đến đây rất đơn giản vì đắk lắk vốn có nền kinh tế rất phát triển. Các nhà đầu tư tài giỏi sẽ không muốn bỏ ra mảnh đất đầy tiềm năng này trong tương lai. Những điều kiện trên đã giúp việc tìm việc làm tại Đắk Lắk trở nên dễ dàng với nhiều lựa chọn về việc làm phù hợp với bản thân ứng viên tham gia tuyển dụng.
2. Nhu cầu việc làm marketing tại đắk lắk
Marketing được định nghĩa là một chức năng tổ chức và tiến hành thiết lập các hoạt động như trao đổi thông tin, thiết lập và truyền tải đến khách hàng. Ngoài ra còn cần quản lý các quan hệ khách hàng khác nhau để mang lại lợi ích cho công ty.
Định nghĩa thực sự hơi khó hiểu và khó hình dung. Chúng tôi sẽ giúp các bạn định nghĩa lại. Marketing là tiếp thị sản phẩm đến tay của khách hàng. Nói như vậy các bạn có thể hiểu nhầm marketing với việc bán hàng thông thường. Marketing khác ở chỗ bạn cung cấp sản phẩm đến cho khách hàng bằng cách vạch ra các chiến lược phát triển sản phẩm. Các chiến lược này được nghiên cứu dựa trên nhu cầu của khách hàng, nhu cầu của thị trường, khách hàng có thể mua sản phẩm của ban ở đâu, và họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu...Những người làm nghề marketing là người bán hàng trong thầm lặng, họ thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm một cách có chủ đích nhưng khách hàng lại không phát hiện ra. Từ đó, họ bán được sản phẩm.
Nhìn vào kinh tế ở tỉnh đắk lắk, ai cũng thấy đây là một nơi rất có tiềm năng và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhưng yếu tố khiến nền kinh tế ở đây vẫn còn bị kìm hãm là do chưa có sự phát triển về ngành marketing. Nhận thấy nguy cơ đó, hiện nay tỉnh đã chú trọng hơn vào ngành nghề này. Rất nhiều công ty cũng bắt đầu tuyển dụng một đội ngũ marketing cho riêng mình. Vì vậy, cơ hội việc làm marketing ở đắk lắk trong những năm gần đây có sự thay đổi rõ rệt. Người dân sinh sống tại đây cũng bắt đầu coi công việc marketing là một công việc hot với thu nhập cao trong tương lai. Giới trẻ ở đây cũng trở nên yêu thích và muốn gắn bó với công việc này khi ra trường. Nhiều bạn trẻ ở các thành phố khác chưa tìm thấy công việc marketing phù hợp cung sẵn sàng chuyển đến đắk lắk để phát triển sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, do mới phát triển nên nhu cầu tuyển dụng việc làm marketing ở đắk lắk cũng cao hơn ở các thành phố lớn, khi mà nguồn nhân lực marketing ở các thành phố này đang dần bão. Thay vì cứ ôm khư khư cái bằng đi quanh Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cạnh tranh với nhiều người để xin vào một vị trí liên quan đến marketing thì hãy chọn đến đắk lắk, cơ hội việc làm marketing sẽ rộng mở hơn nhiều. Đi ngay đi kẻo lỡ mất nhiều cơ hội.
3. Các thách thức của việc làm marketing tại đắk lắk
Chẳng có công việc kiếm tiền chân chính nào mà không phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nếu nói về một công việc nhàn hạ không phải đổ mồ hôi vậy thì cũng phải đổ chất xám. Các công việc liên quan đến chất xám có mức lương rất hấp dẫn nhưng đều tồn tại vô vàn thách thức, gian truân. Công việc marketing chính là một trong số đó.
3.1. Áp lực công việc vô cùng lớn
Nếu nói cơ hội việc làm marketing ở đắk lắk rất lớn là một thuận lợi thì cũng là một thách thức. Vốn ngành marketing có rất nhiều áp lực trong công việc, vì vậy để vượt qua thì các bạn cần một số những kỹ năng hỗ trợ.
Đầu tiên là kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp. Công việc quảng bá sản phẩm và xây dựng hình ảnh công ty trên thị trường cần một nhóm phối hợp ăn ý với nhau. Để tránh những xung đột, những khác biệt về tính cách, quan điểm sống gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc thì mỗi cá nhân nên kiểm soát cái tôi. Có kỹ năng giao tiếp sẽ giúp các thành viên biết cách cư xử với nhau, biết cách nói chuyện, chia sẻ quan điểm với từng người. Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ luôn cư xử hòa nhã, thân thiện. Vì vậy, mối quan hệ của họ với đồng nghiệp sẽ luôn tốt đẹp, với lãnh đạo sẽ luôn được đánh giá cao.
Thứ hai là những áp lực khi luôn phải không ngừng đổi mới bản thân. Để phù hợp với thị hiếu của khách hàng, của thị trường thì người làm marketing cần thường xuyên cập nhập các thông tin mới, xử lý các thông tin đó và vận dụng chúng vào công việc. Nếu bạn cứ mãi làm theo một mô típ cố định, không có sự sáng tạo thì sẽ bị lạc hậu với thế giới. Lúc đó, các phương án quảng cáo bạn đưa ra sẽ không phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và họ sẽ chẳng chú ý tới sản phẩm của bạn dù nó rất hoàn hảo.
Thứ ba là áp lực doanh số. Mỗi chiến lược phát triển sản phẩm đều hướng đến một lượng khách hàng nhất định. Lượng khách hàng đó là mục tiêu mà công ty đề ra cho bạn hoàn thành. Đứng trước mục tiêu quá lớn, con người thường có xu hướng lo lắng và tìm cách chạy trốn. Tuy nhiên, những mục tiêu lớn này được coi là cách để các bạn trẻ phá vỡ ranh giới của bản thân, khám phá ra các khả năng tiềm tàng. Rất nhiều người sau khi vượt qua những thử thách này đều đồng ý rằng: khả năng của con người là vô hạn.
Thứ tư là đưa ra các phương án cạnh tranh với đối thủ. Việc phương án quảng bá của bạn bị đối thủ ăn cắp và sử dụng trước sẽ ảnh hưởng đến sự quảng bá sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ. Công ty bạn bán son, có rất nhiều công ty ngoài kia cũng bán son. Vậy làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh với họ. Chuyện quan trọng này là công việc của đội ngũ marketing. Họ luôn phải theo dõi sát sao từng hành động của đối thủ để đưa ra các chiến lược phù hợp.
3.2. Cần nhiều sự linh động
Tại sao lại nói công việc marketing cần nhiều sự linh động? Để chúng tôi giúp các bạn đưa ra dẫn chứng nhé.
Mỗi một sản phẩm khác nhau bạn đều phải nghĩ ra một phương án quảng bá khác nhau.
Mỗi một lần quảng bá đều có phương án chính và n phương án dự phòng.
Mỗi một phân khúc khách hàng thì họ lại có nhu cầu rất riêng. Vì vậy, các phương án quảng bá đều cần nhắm chính xác đến nhu cầu của họ.
Khi phương án quảng bá của bạn đưa ra vốn rất hiệu quả lại nhanh chóng bị đối thủ cạnh tranh đánh bại. Bạn phải nhanh chóng tìm phương án thay thế kịp thời.
Nhiều khi phải đánh đổi bằng sự mạo hiểm và rủi ro cao khi phương án quảng bá tốn nhiều tiền của. Nếu nó không mang lại hiệu quả cao thì cần sự linh hoạt để thay đổi đúng lúc.
Mỗi lần quảng bá cần nhiều ý tưởng mới không trùng lặp với cái đã có từ trước.
Thay đổi phương án quảng bá theo kịp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường.
Phương án đưa ra phải vừa độc đáo vừa khả thi và phù hợp với kinh phí dự kiến.
Để đối mặt với sự thay đổi chóng mặt của thị trường, của khách hàng và cạnh tranh được với nhiều đối thủ, sự linh động đã trở thành yếu tố quan trọng nhất trong việc làm marketing.
4. Các việc làm marketing tại đắk lắk phổ biến và dễ tìm kiếm
Nếu trước đây, nhiều người cho rằng cơ hội sẽ tập trung ở việc làm marketing tại tphcm hay các thành phố lớn thì hiện tại ở đắk lắk, việc làm marketing cũng đang phát triển ngày một lớn mạnh. Biểu hiện ở chỗ các công việc liên quan đến ngành nghề này ở đây bắt đầu trở nên đa dạng hơn. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số việc làm marketing phổ biến và dễ tìm kiếm tại đắk lắk.
4.1. Nhân viên marketing Facebook Ads
Facebook đang là một mạng xã hội phát triển trên khắp thế giới, số lượng người dùng mạng này và bị nghiện mạng xã hội rất nhiều. Đây sẽ trở thành một con mồi béo bở cho những nhà kinh doanh biết tận dụng cơ hội để bán hàng. Vì vậy, nhân viên marketing facebook Ads ra đời.
Dịch vụ facebook Ads cho phép các tổ chức, cá nhân quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm lên facebook. Các quảng cáo này sẽ được chia ra làm nhiều tiêu chí : giới tính, độ tuổi, sở thích, khu vực địa lý để đến được với phân khúc khách hàng phù hợp.
Các nhân viên marketing làm trong lĩnh vực này cần có sự am hiểu về mạng lưới hoạt động của facebook, có kinh nghiệm làm việc để tránh các rủi ro liên quan đến mạng internet. Bên cạnh đó, họ cũng cần biết thiết kế nội dung quảng cáo phù hợp với đối tượng hướng đến, có sự phối hợp màu sắc bắt mắt, nội dung đơn giản, dễ hiểu. Một việc quan trọng không kém là ngân sách quảng cáo. Đây là thứ cần chú ý đến để có được một quảng cáo vừa tiết kiệm vừa đạt được mục đích nhất định.
4.2. Nhân viên marketing Content
Nhân viên marketing content là những người đem sản phẩm đến gần với người tiêu dùng thông qua ngôn từ, hình ảnh được sử dụng. Còn nhân viên tiếp thị sản phẩm lại chú trọng vào nhu cầu trực tiếp, cảm nhận của khách hàng để bán sản phẩm.
Công việc marketing content có thể áp dụng vào nhiều công việc khác nhau như viết SEO, chạy quảng cáo thuê, đưa các bài SEO lên top tìm kiếm…
Những người làm công việc này cần có mắt thẩm mỹ, có năng khiếu viết lách và có tinh thần trách nhiệm trong công việc để hoàn thành tốt các nội dung của công việc.
Một là nghiên cứu khách hàng đưa ra ngôn từ phù hợp.
Hai là định hướng phát triển nội dung rồi phối hợp với các bộ phận khác đặt ra chiến lược triển khai nội dung đó.
Ba là nghĩ ra các chương trình khuyến mại, xây dựng thương hiệu và xin ý kiến của lãnh đạo.
Bốn là biên tập nội dung kỹ trước khi đưa lên các website quảng cáo.
Năm là báo cáo kết quả định kỳ với cấp trên.
4.3. Nhân viên marketing Content
Nhân viên marketing content là những người đem sản phẩm đến gần với người tiêu dùng thông qua ngôn từ, hình ảnh được sử dụng. Còn nhân viên tiếp thị sản phẩm lại chú trọng vào nhu cầu trực tiếp, cảm nhận của khách hàng để bán sản phẩm.
Công việc marketing content có thể áp dụng vào nhiều công việc khác nhau như viết SEO, chạy quảng cáo thuê, đưa các bài SEO lên top tìm kiếm…
Những người làm công việc này cần có mắt thẩm mỹ, có năng khiếu viết lách và có tinh thần trách nhiệm trong công việc để hoàn thành tốt các nội dung của công việc.
Một là nghiên cứu khách hàng đưa ra ngôn từ phù hợp.
Hai là định hướng phát triển nội dung rồi phối hợp với các bộ phận khác đặt ra chiến lược triển khai nội dung đó.
Ba là nghĩ ra các chương trình khuyến mại, xây dựng thương hiệu và xin ý kiến của lãnh đạo.
Bốn là biên tập nội dung kỹ trước khi đưa lên các website quảng cáo.
Năm là báo cáo kết quả định kỳ với cấp trên.
4.4. Nhân viên Trade marketing
Trade trong tiếng việt có nghĩa là thương mại. Nhân viên trade marketing hiểu đơn giản là những người kết nối khách hàng, nhà bán hàng và người mua hàng. Hiện nay, lượng tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào đại lý bán hàng. Vì vậy, công việc của các nhân viên này là có mối quan hệ tốt với chủ các cửa hàng bán lẻ để họ có thể ưu tiên sản phẩm của chỗ bạn hơn đối thủ cạnh tranh. Một khi sản phẩm của công ty bạn được khách hàng chú ý đến nhờ người bán hàng thì lượng tiêu thụ cũng tăng lên nhanh chóng.
Đôi lúc các chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội, trên báo đầy rẫy và in kín trên sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó sẽ chả có nghĩa lý gì nếu như sản phẩm của các bạn bị nhét vào một góc xó mà khách hàng khó nhìn thấy. Một số các công ty lớn thường ít tập trung vào cách marketing này vì sản phẩm của họ vốn rất nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng. Các đại lý bán lẻ sẵn sàng ký hợp đồng dài hạn với họ. Nhưng các công ty vừa và nhỏ rất chú trọng vào vấn đề này. Các nhân viên trade marketing thường phải nghĩ ra các chương trình để kích thích người bán hàng nhập hàng và người mua hàng chú ý đến sản phẩm. Về cơ bản thì gồm có hai loại là chương trình dài hạn và chương trình ngắn hạn ( tính theo tuần).
4.5. Chuyên viên PR – Marketing
PR là viết tắt của public relations, có nghĩa là quan hệ với công chúng. Các chuyên viên PR sẽ lôi kéo, cải thiện hình ảnh của một người, một tổ chức, một công ty trong mặt công chúng. Đây thường được gọi là mảng đối ngoại của công ty. Ví dụ thực tế nhất là một ngôi sao thường có một đội ngũ chuyên làm công việc PR để xử lý các scandals cho chính mình. Khi các scandals được tung ra, hình ảnh ngôi sao đó trong mắt công chúng xấu đi và đội ngũ PR cần nghĩ cách nhanh chóng để lấy lại thiện cảm từ công chúng.
Trong kinh doanh, những nhân viên này giúp truyền tải thông điệp của công ty đi vào nhận thức của khách hàng nhanh hơn. Bên cạnh đó, các chuyên viên PR cần có mối quan hệ tốt với báo chí, các cơ quan liên quan. Công việc của các chuyên viên PR- marketing rất rộng, đôi khi tổ chức các sự kiện, đôi khi xử lý bất ổn về hình ảnh của công ty…Với sự phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp ngày càng lớn kéo theo nhu cầu tuyển dụng pr marketing cao, hứa hẹn đây là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn ở thời điểm hiện tại và tương lai.
Trên đây là tất cả thông tin cần thiết về việc làm marketing tại đắk lắk. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trên hành trình tìm kiếm việc làm.
Đắk Lắk có hệ thống trường học tương đối hoàn chỉnh vì vậy việc làm giáo dục tại Đắk Lắk cũng là một công việc được nhiều người lựa chọn. Xem thêm chi tiết tìm việc làm giáo dục - đào tạo tại Đắk Lắk trên timviec365.vn để chọn dược việc làm phù hợp với bản thân.
+ Xem thêm