Tuyển dụng, tìm việc làm Marketing - PR tại Hà Giang tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Marketing - PR đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnCông ty
Trong thời đại kinh tế ngày càng phát triển với vô vàn những cạnh tranh khốc liệt và hàng loạt những công ty, doanh nghiệp mở ra. Vậy làm sao để có sự khác biệt và thu hút các đối tượng khách hàng? Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên Marketing chuyên nghiệp với những chiến lược quảng bá, giới thiệu thật mới lạ, sáng tạo. Do đó, Marketing ngày càng trở lên thu hút đông đảo giới trẻ, đặc biệt là những bạn năng động. Hà Giang là tỉnh đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó Marketing là ngành nghề đang được quan tâm, chú trọng. Vậy tình hình việc làm Marketing tại Hà Giang như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!
1. Khái quát chung về việc làm Marketing tại Hà Giang
1.1. Khái niệm Marketing
Rất nhiều người cho rằng Markeitng chỉ là công việc quảng bá, tiếp thị, chào bán các mặt hàng đến các đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, cách hiểu như trên là chưa đủ.
Marketing theo Philip Kotler nhận định là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi với nhau. Đây là quá trình quản lý mang tính xã hội mà nhờ vào đó những cá nhân hay các nhóm người khác nhau nhận được điều mà họ cần. Hơn nữa thông qua đó để cung cấp và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.
Marketing áp đặt mạnh mẽ đối với lòng tin và cách sống của người tiêu dùng. Vì vậy, những người làm Marketing luôn tìm cách để làm thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất phù hợp với người tiêu dùng. Phạm vi sử dụng của Marketing rất rộng và trải dài trong nhiều lĩnh vực: Định mức giá cả, dự trữ, xây dựng nhãn hiệu, hoạt động và quản lý bán hàng, lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích và nghiên cứu thị trường, nhu cầu xã hội,...
Ngày nay, Marketing là yếu tố và lựa chọn bắt buộc đối với tất cả cac doanh nghiệp ở tất cả mọi nơi. Với vai trò vô cùng quan trọng, việc làm Marketing đã được tuyển dụng với số lượng lớn chiếm tới gần 50% thị phần việc làm hiện nay. Tại Việt Nam nói chung và tại Hà Giang nói riêng, việc làm Marketing đang là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ và người lao động với nhiều cơ hội mở rộng, phát triển. Không chỉ tuyển dụng mà nhu cầu tìm việc làm marketing tại Hà Nội tại các tỉnh thành khác cũng đều rất cao và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
1.2. Vai trò của việc làm Marketing tại Hà Giang
Trong thời đại phát triển và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì Marketing đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế tại Hà Giang. Marketing không chỉ có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và xã hội. Vậy vai trò của việc làm Markting tại Hà Giang là gì?
1.2.1. Vai trò của việc làm Marketing đối với các doanh nghiệp tại Hà Giang
Thực tế cho thấy, ngoài hoạt động sản xuất sản phẩm thì hầu hết toàn bộ các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường tại Hà Giang hiện nay đều chính là hoạt động Marketing. Từ việc hình thành và đưa ra ý tưởng đến nghiên cứu, phân tích thị trường và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng, các vấn đề về thương hiệu, bao bì,... đều là việc làm của đội ngũ Marketing. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến quảng cáo, định giá và phân phối sản phẩm đều là những chức năng cơ bản của Marketing. Nhờ đó mà các doanh nghiệp có thể kéo được nhiều đối tượng khách hàng, tăng lợi nhuận cho công ty.
Hoạt động Marketing giúp cho doanh nghiệp tại Hà Giang duy trì và tồn tại lâu dài, vững chắc trên thị trường, cung cấp khả năng thích ứng với những biến đổi của thị trường. Thành công của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào việc họ có cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp và đáp ứng được như cầu thị trường, của người tiêu dùng hay không.
Bên cạnh đó, marketing còn có vai trò kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong tất cả các giai đoạn khác nhau như tìm kiếm thông tin thị trường, truyền thông, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, quá trình tiêu thụ sản phẩm, cung cấp cho khách hàng,...
1.2.2. Vai trò của việc làm Marketing đối với người tiêu dùng tại Hà Giang
Nhiều người cho rằng Marketing chỉ có lợi với hoạt động kinh doanh cảu các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Marketing cũng có vai trò khá lớn đối với người tiêu dùng tại Hà Giang. Một tổ chức, doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển lâu dài nếu các hoạt động Marketing của họ chỉ nhằm vào lợi ích công ty mà không quan tâm đến lợi ích người tiêu dùng. Marketing có vai trò giúp cho người tiêu dùng tại Hà Giang có thể phản ánh những mong muốn, nhu cầu của họ đến với các doanh nghiệp – nơi sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho họ.
Marketing giúp cho khách hàng thấy được giá trị kinh tế cao hơn và cảm nhận được nhiều giá trị tốt hơn so với chi phí mà họ bỏ ra để mua các sản phẩm, dịch vụ. Một sản phẩm thỏa mãn được người tiêu dùng đó là giá trị của nó đối với họ cao hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn so với những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Không chỉ vậy, marketing còn giúp sáng tạo ra nhiều chủng loại, mẫu mã hàng hóa làm thỏa mãn nhu cầu của từng khách hàng hay nhóm khách hàng. Đây là hoạt động nghiên cứu, xác định nhu cầu của người tiêu dùng và những đặc tính của sản phẩm để đưa ra được chiến lược, kế hoạch phù hợp, tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
Thông qua các hoạt động Marketing, những thông điệp quảng cáo, khách hàng còn dễ dàng tiếp cận, cập nhật các thông tin sản phẩm một cách nhanh nhất về giá cả, địa chỉ mua hàng, số lượng,...
2. Thực trạng việc làm Marketing tại Hà Giang
Hà Giang là tỉnh vùng cao nằm ở phía Bắc Việt Nam với 11 huyện, 1 thành phố và 195 xã, phường, thị trấn với dấn ố trên 83 nghìn người, 19 dân tộc sinh sống. Và tỉnh Hà Giang trong những năm gần đây đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp với sự ra đời của hàng loạt những công ty, doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó nhu cầu về việc làm là rất lớn ở cả nông thôn và thành thị, nhất là việc làm Marketing tại các công ty, doanh nghiệp mới thành lập.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, sự bùng nổ công nghệ thông tin và Internet kéo theo nhiều lĩnh vực mới hình thành và phát triển nhất có lẽ chính là Marketing. Tại Hà Giang, việc đẩy mạnh đào tạo và theo đuổi việc làm Marketing cũng được quan tâm, chú trọng bởi cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến nghề này cũng như mức lương là khá cao, hấp dẫn. Theo nghiên cứu, có tới gần 50% các trang web, bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay là dành cho những vị trí, công việc thuộc lĩnh vực Marketing, và tại Hà Giang cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội việc làm mở rộng thì việc làm Marketing tại Hà Giang cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.
- Thứ nhất, nhân sự ngành Marketing tại Hà Giang gia tăng về số lượng nhưng lại chất lượng lại không cao. Đối với hầu hết tất cả các ngành nghề, có “cầu” ắt sẽ có “cung” và nhân sự ngành Marketing tại Hà Giang nhanh chóng tăng lên từ thời điểm thế hệ 8x, 9x và ngày càng tăng mạnh trong những năm gần đây. Thêm vào đó, hệ thống đào tạo ngành Marketing tại các trường đại học cũng tăng lên đáng kế và thu hút rất nhiều sinh viên theo học, do đó nguồn nhân lực đối với ngành này về cơ bản là không thiếu. Vậy tại sao hiện nay, số lượng người thất nghiệp vẫn nhiều tại Hà Giang mà nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp về lĩnh vực này cũng còn nhiều?
Thực tế cho thấy, việc có quá nhiều cơ sở đào tạo nhân lực về Marketing nhưng lại đào tạo một cách tràn lan, không tập trung đi vào chuyên sâu, điều đó dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực kém, sinh viên ra trường không có đủ kinh nghiệm, kiến thức và không đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Do đó, tình trạng thất nghiệp tại Hà Giang vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại.
- Thứ hai, ngành Marketing tại Hà Giang dễ bắt đầu nhưng cũng nhanh chóng bị chững lại ở thời điểm nhất định và khó có thể nâng cao trình độ. Đối với các ngành nghề khác, bạn cần phải có trình độ chuyên môn nhất định, đào tạo quan trường lớp và bằng cấp đầy đủ về chuyên ngành đó. Tuy nhiên, đối với việc làm Marketing, bạn không cần quá quan trọng vào những vấn đề đó, chỉ cần có tố chất và làm được việc cho dù không đúng chuyên ngành. Và sau một vài năm lăn lộn trong nghề, bạn đã trở thành một Marketer chuyên nghiệp, thành thạo việc, đặc biệt là những người hoạt động trong kĩnh vực Digital Marketing, muốn được nâng cao trình độ của mình và tiến xa hơn nữa. Nhưng tại thời điểm đó, bạn lại rất dễ thấy nhàm chán với công việc, cảm giác bị chững lại và không ít người đã nhảy việc sang công ty khác, thậm chí sang lĩnh vực khác vì thấy công việc hiện tại không giúp mình tăng thêm kỹ năng hay kiến thức.
Đây là tình trạng chung ở nghề Marketing Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng. Theo đồ thị hóa quá trình có thể nhận thấy đường đồ thị xuất phát điểm từ con số 0 và đi lên rất nhanh, tuy nhiên sau đó lại rẽ ngang trong một thời gian dài. Đây là vấn đề khá phức tạp và khó khăn đối với việc làm Marketing tại Hà Giang.
Thị trường việc làm Hà Giang đang trở nên sôi động với nhiều vị trí việc làm đem lại thu nhập ổn định và có thể phát triển lâu dài. Bạn có thể tìm kiếm được cơ hội tham gia vào vị trí việc làm mà bản thân mong muốn với trang web tuyển dụng và tìm kiếm việc làm Timviec365.vn.
3. Những vị trí việc làm Marketing tại Hà Giang hiện nay
Học ngành Marketing bạn có thể tìm được rất nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau trong các công ty, doanh nghiệp tại Hà Giang, điển hình là một số công việc sau:
3.1. Nhân viên kế hoạch truyền thông
Tất cả các doanh nghiệp tại Hà Giang trong hoạt động kinh doanh đều cần có những kế hoạch cụ thể, chi tiết để triển khai và theo dõi tiến độ các hoạt động, trong đó, chiến lược truyền thông cho các sản phẩm, dịch vụ là không thể thiếu.
Công việc chính của vị trí này chính là lập các kế hoạch hoạch định chiến lược truyền thông và thực hiện các dự án, luôn theo sát, kiểm tra và đánh giá kết quả của công việc, thể là:
- Tiếp nhận những yêu cầu từ khách hàng hay của ban lãnh đạo công ty.
- Từ những yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp đưa ra chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Tối ưu hóa những giải pháp chạy quảng cáo, tổng hợp và báo cáo.
- Thực hiện lập bảng báo giá và lên kế hoạch truyền thông.
- Luôn theo dõi tiến độ hoạt động và nhanh chóng xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh.
Và để có thể làm được công việc của một nhân viên truyền thông tại Hà Giang, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cao như: quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng,... và những kỹ năng cơ bản về lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,...
3.2. Chuyên viên sáng tạo nội dung
Học ngành Marketing bạn cũng có thể trở thành một nhân viên sáng tạo nội dung trong các công ty, doanh nghiệp tại Hà Giang nếu bạn là người có đầu óc sáng tạo, nhạy bén với những thay đổi của thị trường và có khả năng viết lách tốt. Nếu như nhân viên truyền thông là người đưa ra kế hoạch thì chuyên viên sáng tạo nội dung chính là những người tiến hành thực hiện đưa ra các ý tưởng về nội dung quảng cáo của chiến dịch đó.
Bên cạnh đó, chuyên viên sáng tạo nội dung cũng là người sáng tạo nội dung cho các kênh thông thin truyền thông như: website, blog, facebook, instagram,... và sáng tạo những slogan mới độc đáo cho chiến dịch, sự kiện hay nhãn hàng.
Hiện nay, tại Hà Giang xuất hiện khá nhiều những công ty, doanh nghiệp mới hoạt động, do đó việc cần có một chuyên viên sáng tạo nội dung để xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết.
3.3. Nhân viên quảng cáo
Nhân viên quảng cáo cũng là một vị trí hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Bởi đây là những người sẽ chịu trách nhiệm chính về các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông đại chúng. Công việc của họ bao gồm:
- Xây dựng kế hoạch và triển khai chúng trên những kênh như Facebook Ads, Google Ads, Youtube,...
- Cùng với các phòng ban liên quan xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Sử dụng thành thạo các công cụ quảng cáo và áp dụng vào các chiến dịch.
Đối với việc làm nhân viên quảng cáo tại các doanh nghiệp Hà Giang, bạn cần phải có những kiến thức chuyên môn cao, có trình độ tiếng Anh và quan trọng là phải chịu được áp lực công việc.
3.4. Nhân viên thiết kế đồ họa
Hiện nay, bên cạnh việc Marketing cho sản phẩm, dịch vụ thông qua văn bản, chữ viết thì việc sử dụng hình ảnh góp phần rất lớn trong việc quảng cáo, Marketing sản phẩm. Khách hàng hiện nay sẽ không bỏ quá nhiều thời gian, công sức để ngồi đọc một bài viết quá dài giới thiệu sản phẩm, do đó việc có thêm hình ảnh mô tả, thể hiện cho các tính năng, lợi ích sản phẩm, dịch vụ mang lại hiệu quả vô cùng lớn.
Một nhân viên thiết kế đồ họa làm những công việc chính là:
- Thiết kế logo, các bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty và khách hàng theo yêu cầu.
- Thiết kế hình ảnh cho các chiến dịch quảng cáo.
Công việc này phù hợp với những bạn có năng khiếu thẩm mỹ và hiểu biết về hội họa và biết sử dụng các phần mềm thiết kế chỉnh sửa ảnh như Illustrator, Photoshop,...
3.5. Nhân viên quản lý, chăm sóc khách hàng
Với những bạn năng động, thích làm việc trong môi trường thoải mái và gặp gỡ nhiều người thì có thể lựa chọn công việc nhân viên quản lý, chăm sóc khách hàng tại Hà Giang. Đây là công việc tiếp nhận, gặp gỡ và trao đổi với khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, tiến hành quảng cáo, tiếp thị và thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm của khách hàng.
Bên cạnh đó, công việc của nhân viên quản lý, chăm sóc khách hàng còn là tổng hợp, thu thập các dữ liệu thông tin về khách hàng, lưu lại và đánh giá nhu cầu của họ.
Công việc này khá đơn giản, phù hợp với những người chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, tuy nhiên lại đòi hỏi cao về kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng và nắm bắt tốt tâm lý khách hàng cũng như những biến đổi của thị trường.
4. Làm nhân viên Marketing tại Hà Giang cần những tiêu chí gì?
4.1. Kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn
Đối với bất kỳ công việc nào thì kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm là yếu tố không thể thiếu, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Giang thì yêu cầu về kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lại càng cao, để có thể thúc đẩy mạnh hoạt động Marketing của công ty, nhanh chóng đưa doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng và người tiêu dùng.
Đặc thù của Marketing là năng động, do đó để tích lũy được nhiều kinh nghiệm bạn cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các sự kiện cũng như các chiến dịch truyền thông – PR ngay từ khi còn đi học để khi bắt đầu với công việc sẽ không bị bỡ ngỡ hay nản lòng bởi khối lượng và áp lực từ công việc.
4.2. Khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường
Muốn làm Marketing thì phải nắm rõ được nhu cầu thị trường, do đó một nhân viên làm về Marketing cần có khả năng nghiên cứu, đánh giá, phân tích thị trường. Bởi thị trường luôn biến đổi liên tục để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và người tiêu dùng, do đó các doanh nghiệp, công ty phải có một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp có thể phân tích và nắm bắt được những nhu cầu đó để đưa ra những kế hoạch, chiến lược sáng tạo, độc đáo, đi đầu xu thế, tạo sự khác biệt, nổi bật của doanh nghiệp, nâng cao giá trị thương hiệu.
4.3. Kỹ năng giao tiếp giỏi
Giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng tất yếu trong mỗi lĩnh vực, công việc, quyết định đến thành công của mỗi người. Và đối với một người làm Marketing thì khả năng giao tiếp là yêu cầu bắt buộc để có thể trao đổi, truyền đạt thông tin cũng như thuyết phục khách hàng. Do vậy, nếu bạn có ý định xin việc làm Marketing, việc làm ngành pr hay theo học ngành này, cần trau dồi và rèn luyện khả năng giao tiếp của mình thật tốt, nắm bắt được cơ hội việc làm cho mình nhé!
4.4. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch
Với vai trò là những người phân tích, xây dựng kế hoạch cho các dự án, chiến dịch truyền thông quảng bá sản phẩm, đòi hỏi nhân viên Marketing phải có đầu óc tổ chức và lập kế hoạch tốt, quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất để hoàn thành công việc rốt nhất.
4.5. Khả năng tiếp cận công nghệ
Ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là công nghệ số thì việc đưa các ứng dụng đó vào hoạt động kinh doanh là tất yếu và phù hợp với xu thế phát triển xã hội. Do đó, người làm Marketing cần biết và có thể sử dụng những ứng dụng công nghệ đó vào việc quản lý, duy trì và phát triển khách hàng cũng như quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về việc làm Marketing tại Hà Giang. Hy vọng các bạn sẽ nắm rõ và có được những hiểu biết về công việc Marketing cũng như tin vào sự lựa chọn của mình nhé! Chúc các bạn thành công!
Những khó khăn trong quá trình tìm việc làm giáo dục - đào tạo tại Hà Giang có khiến bạn muốn lùi bước? Đừng lo lắn gì cả, với những thông tin về việc làm mà Timviec365.vn chia sẽ đến các bạn sẽ đem lại nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhất hiện nay cho bạn chọn lựa.
+ Xem thêm