Tuyển dụng, tìm việc làm Thương mại điện tử tại Sơn La tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Thương mại điện tử đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnCông ty
Thương mại điện tử được đánh giá là một trong những ngành nghề được nhiều người tìm kiếm và xin việc phổ biến bởi mức lương hấp dẫn, môi trường năng động sáng tạo và bắt kịp những xu hướng công nghệ mới trong cuộc sống. Nếu bạn đang có ý định xin việc làm thương mại điện tử tại Sơn La thì đây là bài viết tổng hợp những thông tin bạn cần biết.
1. Thương mại điện tử và lợi ích của nó
1.1. Thương mại điện tử là gì?
Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ 4.0 trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam, thương mại điện tử đang dần trở thành một điều không thể thiếu với mỗi người dân toàn cầu. Sự kết hợp của mạng internet và các nền tảng xã hội đã tạo nên chiếc cầu nối cho việc phát triển ngành thương mại điện tử.
Vậy thương mại điện tử là gì mà có sức ảnh hưởng to lớn đến vậy? Vâng, thương mại điện tử hay còn có cái tên quốc tế là E-commerce hay EC là sự mua bán trao đổi sản phẩm hay dịch vụ trên internet. Thương mại điện tử theo khái niệm từ thư viện bách khoa toàn thư mở Wikipedia hoạt động dựa trên một số công nghệ như quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, chuyển tiền điện tử, tiếp thị internet, giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử, hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ thống tự thu thập dữ liệu khác.
Ngày nay các doanh nghiệp xây dựng các website riêng cho công ty để kinh doanh dịch vụ, sản phẩm bằng việc đăng tải các thông tin giới thiệu, chi tiết, giá thành, phương thức thanh toán,…Việc kinh doanh bằng kênh thương mại điện tử có vô vàn lợi ích so với kinh doanh truyền thống.
Thương mại điện tử đã len lỏi vào hành vi mua sắm sinh hoạt hằng ngày của mọi người và có xu hướng dần thay thế ngành thương mại truyền thống.
1.2. Lợi ích của thương mại điện tử
Với khả năng thâu tóm thị trường nhanh chóng thương mại điện tử là một bước tiến mới trong kinh doanh.
Marketing online là bằng chứng cho thấy lợi ích đầu tiên mà thương mại điện tử mang lại. Trên các sàn giao dịch thương mại doanh nghiệp sẽ đo lường được hiệu quả tương đối chính xác lượt người nhấp vào các mẩu quảng cáo, lượt người mở email quảng cáo hay nhấp vào đường link trên banner…Marketing online sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc doanh nghiệp phải bỏ một khoản tiền lớn để quảng cáo trên tivi hoặc trên báo mà hiệu quả vẫn rất lớn.
Lợi ích thứ hai đó là doanh nghiệp sẽ có thêm lượng khách hàng tiềm năng. Giao dịch trên sàn thương mại điện tử cũng thuận lợi cho khách hàng khi không phải vượt khoảng cách địa lý và tốn nhiều thời gian đến tận nơi mua hàng.
Thứ ba là dịch vụ thương mại điện tử giúp khách hàng và doanh nghiệp tương tác tốt, doanh nghiệp cũng chăm sóc khách hàng tốt hơn. Nhờ vào bộ tìm kiếm SEO tối ưu hóa từ khóa liên quan đến dịch vụ và sản phẩm,website của công ty cũng được đẩy lên top tìm kiếm trên các trang web tìm kiếm phổ biến như Google, Bing,… Nhờ có công cụ này mà các doanh nghiệp chăm sóc và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Với sự hỗ trợ từ SEO doanh nghiệp sẽ có được nguồn dữ liệu thông tin liên quan đến hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng. Thêm nữa, doanh nghiệp không còn lo ngại khi muốn tương tác liên hệ với khách hàng trong giao dịch bất kể họ đang ở địa điểm nào.
Thứ tư thương mại điện tử giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh các sản phẩm và dịch vụ đang có với đối thủ khác trên thị trường. Đây cũng là thuận lợi của thương mại điện tử, doanh nghiệp nào phục vụ khách hàng chu đáo, cung cấp dịch vụ và sản phẩm của khách hàng tốt hơn thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm lĩnh được phân khúc thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.
2. Tổng quan về việc làm ngành thương mại điện tử tại Sơn La
Sơn La được biết đến là nơi hội tụ nguồn tài nguyên du lịch đa dạng phong phú, nổi bật trong đó là tài nguyên du lịch tự nhiên. Nổi bật trong đó là Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được phê duyệt quy hoạch tổng thể bởi Chính phủ năm 2014 với quy mô khoảng 1.500 ha.
Tiềm năng du lịch của tỉnh này còn đến từ nền văn hóa mang đậm bản sắc các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao…Bên cạnh đó những di tích lịch sử in đậm dấu ấn về cuộc đời hoạt động cách mạng của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Sơn La còn mở rộng kết nối du lịch với các vùng lân cận để phát triển các tour du lịch khác.
Nhờ có những thuận lợi về điều kiện tự nhiên nên Sơn La đang thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh tại đây. Mục tiêu năm 2020 của Sơn La là phấn đấu đạt 2,1 triệu khách du lịch, năm 2030 đạt 4 triệu, GDP du lịch chiếm 2,38 GDP toàn tỉnh. Dự báo đến năm 2020 du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm trong cơ cấu kinh tế toàn tỉnh hòa vào nền kinh tế chung với cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng và đa dạng, cạnh tranh với nhiều nơi khác mà vẫn giữ được nét đặc sắc trong văn hóa các dân tộc Sơn La.
Có một thuận lợi là du lịch và thương mại điện tử đang là hai ngành có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại và các năm tiếp theo. Tại diễn đàn “Ngày du lịch trực tuyến” được tổ chức với sự phối hợp của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin với Tổng cục du lịch” được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vừa qua các chuyên gia và diễn giả đã trao đổi về xu hướng phát triển tất yếu của du lịch trực tuyến, sự tác động của công nghệ tới kinh doanh du lịch, tầm quan trọng của việc khai thác du lịch kết hợp triển khai công nghệ thông tin và thương mại điện tử”.
Có thể thấy Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và sự lan tỏa mạnh mẽ của truyền thông xã hội là đòn bẩy cho ngành Du lịch phát triển hiện nay. Lượng khách lẻ gia tăng liên tục từ việc sử dụng các dịch vụ từ đại lý du lịch trực tuyến (OTAs) đã làm tác động đến thị trường du lịch một cách đáng kể. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển về du lịch trực tuyến vì có dân số đông và trẻ cùng với sự phát triển nhanh của internet, lượng người dùng internet, mạng xã hội và thiết bị di động ngày một nhiều.
Do vậy các công ty, doanh nghiệp phải nghiên cứu và đầu tư về cả những giải pháp công nghệ tốt đáp ứng nhu cầu của khách lẻ. Một thông báo từ đại diện của Google còn cho biết quy mô du lịch trực tuyến sẽ tăng trưởng mạnh từ 22 tỷ USD đến 90 tỷ USD trong những năm tới. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ du lịch không thể thiếu đi tính đột phá trong hoạt động của ngành dịch vụ du lịch. Thuận lợi cho cả người quản lý du lịch, nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách du lịch. Tuy vậy hệ thống du lịch trực tuyến của Việt Nam vẫn còn khá chập chững vì các kênh OTA chưa đủ mạnh, thị trường chủ yếu vẫn gắn liền với công ty lữ hành truyền thống. Đa số các website mới chỉ liệt kê các sản phẩm dịch vụ, chưa có chức năng hỗ trợ thanh toán và xác nhận ngay. Chỉ có một số các website của các hãng hàng không hay mua bán trực tuyến thì tích hợp chức năng này để người dùng không bị gián đoạn trong chuỗi trải nghiệm mua hàng. Ở Việt Nam OTA không có các trang web có giao dịch thân thiện với smartphone, tốc độ truy cập mạng chậm làm mất đi cơ hội thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng.
Xu hướng trên thế giới ngày nay là thiết kế những website tương thích với thiết bị di động, dễ dàng trong hoạt động truy cập, cung cấp thông tin, hỗ trợ các tính năng như thanh toán trực tuyến, book phòng, book tour…và phản hồi cũng như tương tác với khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ. Hơn nữa ở nước ngoài các doanh nghiệp cũng đầu tư kỹ lượng về đội ngũ chăm sóc khách hàng ở các kênh OTA nhằm thu hút lượng khách thơi nước.
Để có thể khai thác tốt các ưu điểm của môi trường trực tuyến, doanh nghiệp du lịch cần xây dựng và triển khai tốt công nghệ thông tin một cách chuyên nghiệp. Doanh nghiệp nên khai thác tốt website và ứng dụng di động của mình để thu hút khách hàng.
Muốn đáp ứng được những điều kiện nêu trên phải đầu tư chất lượng kinh doanh của đội ngũ nhân lực.
Ngoài ra cơ hội việc làm thương mại điện tử tại Sơn La còn thể hiện ở sự phát triển của các công ty thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki…
Đây đều là những công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động muốn theo đuổi ngành nghề này.
Từ quý 4 năm 2016 đến quý 3 của năm 2018, quy mô nhân sự của các công ty trên đã tăng lên đến 15% mỗi năm, cao hơn so với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế trực tuyến tại Đông Nam Á (gần 10% mỗi năm theo dự báo của Google) và vượt xa khối ngành kinh tế truyền thống
Điều này cũng đồng nghĩa với việc cứ mỗi một quý, các ông lớn thương mại điện tử kể trên đang tạo ra hơn 800 cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động.
Cụ thể với Shopee số lượng nhân viên của công ty này đã tăng đến 176% ở các nước Đông Nam Á nghĩa là trung bình một ngày Shopee lại tuyển thêm 3 nhân viên mới. Theo báo cáo từ Bản đồ thương mại điện tử của iPrice Shopee đã thành công dẫn đầu thị trường Việt Nam về số lượt truy cập website mỗi tháng.
Một đối thủ khác ở Việt Nam của Shopee là Lazada cũng đang tiếp tục mở rộng quy mô. Hai công ty này đang hoạt động rất tích cực trong hoạt động tuyển dụng. Tính trong toàn Đông Nam Á thì Lazada đang có tổng số nhân viên cao nhất là 6.659 người.
Những con số kia là biểu hiện cho thấy các công ty thương mại điện tử trên vẫn đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam nói chung là ở Sơn La nói riêng.
3. Đánh giá nguồn nhân lực làm việc ngành thương mại điện tử tại Sơn La
Thương mại điện tử phát triển chóng mặt, là một phần trong cuộc sống hiện nay. Các chuyên gia đã khẳng định rằng “Thương mại điện tử Việt Nam như con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức”. Thực tế này cho thấy việc làm thương mại điện tử đang hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho những ai đang có ý định xin ứng tuyển tại các vị trí này.
Tháng 7 vừa qua Cục thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ công thương phối hợp Sở công thương tổ chức Hội nghị tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2019 cho các chuyên viên sở, ban ngành, UBND,…
Tuy nhiên thách thức đặt ra ở đây là việc gia tăng trình độ kỹ thuật và kiến thức chuyên môn cho lực lượng lao động để theo kịp các yêu cầu của nền kinh tế kỹ thuật số.
Muốn khắc phục điều này phải cần đến nỗ lực từ các công ty tuyển dụng và đơn vị đào tạo. Những năm gần đây nhiều trường đại học trong nước đã mở ra nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử để cho đầu ra những sinh viên có đủ điều kiện và tố chất có thể xin việc làm ở nhiều công ty thương mại điện tử khác nhau.
Sự tiến triển rõ trong công tác đào tạo cùng với những cơ hội việc làm đến từ nhiều công ty, lĩnh vực trên hứa hẹn sẽ là thời điểm tốt đẹp để nguồn lao động trẻ ở Việt Nam tìm kiếm được một công việc trong lĩnh vực thương mại điện tử.
4. Cơ hội việc làm thương mại điện tử tại Sơn La
Nhân viên kinh doanh online:
- Tìm kiếm nguồn khách hàng có nhu cầu
- Duy trì, tạo mối quan hệ, chăm sóc khách hàng cũ
- Phân tích thị trường, đối thủ, từ đó đưa ra chiến lược và giải pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường và chốt khách hàng
- Xây dựng và triển khai kế hoạch của tuần/tháng dựa trên kế hoạch của phòng
- Làm các công việc khác theo sự phân công của cấp trên
Chuyên viên IT - thương mại điện tử:
-Có khả năng đọc hiểu mã nguồn website, kiến thức về hosting, cài đặt và quản trị website
- Biết triển khai độc lập các công cụ tìm kiếm SEO,SEM, tối ưu Adwords, Facebook Ads…
- Hiểu biết về mạng xã hội, thương mại điện tử B2B,B2C, forum
- Hiểu biết về phần cứng, phần mềm liên quan đến IT, hệ thống bán hàng
- Cài đặt cấu hình mạng nội bộ, Windows, Ms.Office và các phần mềm liên quan
- Hỗ trợ người dùng về vấn đề liên quan đến IT
- Biết các phần mềm về đồ họa như Photoshop, Coredraw hay AI…là lợi thế
- Đọc hiểu tài liệu chuyên ngành
- Hỗ trợ team leader trong công việc
Chuyên viên vận hành thương mại điện tử:
- Chịu trách nhiệm với khách hàng thương mại và cửa hàng trực tuyến của công ty
- Quản lý kế hoạch hoạt động của website, thực hiện tiếp thị thương hiệu và lập kế hoạch hàng hóa
- Đảm nhận vai trò giám sát và phân tích dữ liệu bán hàng, lập kế hoạch hàng hóa, dữ liệu hàng ngày, phân tích thị trường và phân tích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để đưa ra hướng tối ưu hóa hoạt động của kênh bán hàng.
Kế toán thương mại điện tử:
- Hạch toán kế toán công nợ
- Đối chiếu công nợ
- Kiểm tra hồ sơ thanh toán
- Lên báo cáo kết quả kinh doanh
Nhân viên B2B công ty du lịch lữ hành:
- Tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng: các doanh nghiệp, đại lý vẽ máy bay, các công ty du lịch lữ hành
- Tư vấn, giới thiệu sản phẩm công ty đến khách hàng
- Chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ theo cơ sở dữ liệu của công ty
- Chăm sóc khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng…
- Theo dõi, quản lý danh mục khách hàng B2B tại cá chi nhanh và văn phòng của công ty
- Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng mới thông qua các hội chợ, kênh thương mại điện tử, các tranh B2B hoặc các nguồn thông tin khác.
- Tiếp nhận và xử lý thông tin khiếu nại nếu có
5. Tìm kiếm việc làm thương mại điện tử ở đâu?
5.1. Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp thường chọn các group tuyển dụng để đăng tin tuyển dụng bởi lượt truy cập vào mạng xã hội vô cùng cao đặc biệt là các bạn sinh viên, doanh nghiệp cũng không phải bỏ ra chi phí nào . Do vậy bạn có thể tìm kiếm công việc thương mại điện tử phù hợp qua kênh này. Nhưng lưu ý rằng cũng sẽ có những công ty “ảo” lợi dụng để lừa đảo. Vì thế bạn nên tìm hiểu kĩ các thông tin về doanh nghiệp trước khi xin ứng tuyển.
5.2. Tìm kiếm trên báo đài, tạp chí
Đây là kênh truyền thông phổ biến và lâu đời nhất. Bạn có thể tìm thấy những mẩu tin tuyển dụng được đăng trong chuyên mục tuyển dụng từ các tờ báo hay tạp chí. Trên những tờ báo như báo Lao Động, báo An ninh thế giới, Báo Thủ đô, báo Tuổi trẻ… có khá nhiều doanh nghiệp đưa tin tuyển dụng. Kênh tuyển dụng này thường có độ tin cậy cao hơn và bạn có thể tham khảo để lựa chọn công việc cho mình.
5.3. Tìm kiếm công việc trên các website uy tín
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp dịch vụ và truyền thông xây dựng những website tuyển dụng để giúp người lao động dễ dàng tìm thấy công việc. Website Timviec365.vn là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu tìm kiếm công việc mơ ước của bạn. Trên đây không chỉ có thông tin từ các nhà tuyển dụng mà bạn còn có thể tham khảo các bước viết CV, cách chinh phục nhà tuyển dụng,…
Bài viết trên đây là những thông tin xoay quanh việc làm thương mại điện tử tại Sơn La. Hy vọng giúp đỡ được độc giả trong quá trình tìm kiếm công việc ưng ý.
Khi bạn muốn sinh sống và có ngay việc làm tại Sơn La thì có nhiều lựa chọn cho bạn, xem ngay thông tin chi tiết tại timviec365.vn
Bạn đọc quan tâm tham khảo thêm thông tin tìm việc làm nhập liệu tại Sơn La được liên tục cập nhật và chia sẻ đến bạn đọc bởi timviec365.vn
+ Xem thêm