Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và những thông tin cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là một loại giấy tờ cần thiết đối với những sinh viên không học tại trường sư phạm có đủ điều kiện để tham gia giảng dạy tại các trường. Nếu như bạn đang quan tâm đến loại chứng chỉ này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và tham khảo bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm chắc không còn xa lạ với những ai đang theo đuổi ngành sư phạm đúng không nào? Tuy nhiên không phải chỉ ai học trường chuyên về sư phạm mới có thể trở thành giáo viên đâu nhé. Đối với sinh viên các trường đều có thể làm được giáo viên nếu như bạn có thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Bởi trong quá trình học tập tại trường ngoài, các bạn không được trau dồi, tiếp cận với các môn học chuyên ngành, mang tính chất đặc trưng sư phạm như: tâm lý học sư phạm, tâm lý lứa tuổi,… Chính vì thế mà khi muốn trở thành một giảng viên hay giáo viên thì cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thì mới được cho là đủ tiêu chuẩn tham gia giảng dạy.

1.1. Vai trò của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Vai trò của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Vai trò của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Có thể nói chứng chỉ này có một vai trò vô cùng quan trọng đối với những ai đang muốn trở thành giảng viên, giáo viên tại các trường nhưng lại không theo học các trường chuyên về sư phạm.

- Đầu tiên nó chính là một loại giấy tờ chứng minh bạn hoàn toàn đủ điều kiện và đủ khả năng để tham gia giảng dạy tại các trường. Đây là một giấy tờ bắt buộc cho nên bạn cần phải có trước khi nộp hồ sơ xin việc.

- Tiếp theo, tùy vào từng chương trình giảng dạy của các trường, các cấp bậc học khác nhau mà người giáo viên nói chung cần phải vận dụng những kiến thức của mình có được để áp dụng trong quá trình giảng dạy đó. Ví dụ: đối với các bạn tiểu học, trung học sẽ khác so với các bạn sinh viên cao đẳng đại học. Tâm lý, cách truyền đạt kiến thức cũng hoàn toàn khác. Với các bạn học trường đại học ngoài mà không được học các môn chuyên ngành sư phạm thì cần phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Để đến khi chính thức bước vào môi trường giảng dạy sẽ không bị bỡ ngỡ. Có thể áp dụng linh hoạt nghiệp vụ vào quá trình dạy trên lớp tốt hơn. Truyền đạt kiến thức đến các bạn học sinh cũng hiệu quả hơn.

Đó chính là vai trò và tầm quan trọng của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với những bạn muốn tham gia và trở thành giáo viên.

1.2. Phân loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

 Phân loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
 Phân loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trước đây đối với các trường đại học sẽ có hai loại đó là chứng chỉ nghiệp vụ bậc I và bậc II. Tuy nhiên theo thông tư mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo thì đối với những bạn có bằng cử nhân của các trường ngoài không thuộc hệ sư phạm mà muốn theo đuổi và trở thành giáo viên thì có thể lựa chọn học một trong hai hình thức đó là:

+ Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp (loại chứng chỉ này chỉ áp dụng và có hiệu lực đối với những bạn đang muốn giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường trung cấp trên địa bàn cả nước).

+ Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học (loại chứng chỉ này áp dụng cho những bạn muốn theo đuổi và giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

* Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp:

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp

- Đối với chứng chỉ loại này thì các bạn tham gia vào quá trình học cần phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm như sau:

+ Cần có 2 ảnh 3x4

+ Cần có chứng minh nhân dân/căn cước công dân công chứng hoặc là bản sao giấy khai sinh

+ Cần phải có đơn đăng ký học nghiệp vụ theo mẫu

+ Cần phải có bản sao bằng tốt nghiệp (công chứng)

- Đối với chương trình học của chứng chỉ này bạn sẽ phải học tất cả là 25 tín chỉ, trong đó thì có 21 tín chỉ là kiến thức chung bắt buộc đối với mỗi người học. Còn 4 tín là kiến thức tự chọn mà mỗi học viên được lựa chọn.

- Nội dung kiến thức bắt buộc đối với chứng chỉ này (21 tín) bao gồm các môn:

+ Môn tâm lý học sư phạm nghề nghiệp

+ Môn giáo dục học nghề nghiệp

+ Môn tổ chức và quản lý quá trình dạy

+ Môn phương pháp, kỹ năng dạy

+ Môn nghiên cứu về khoa học sư phạm ứng dụng

+ Môn thực tập

- Các môn tự chọn (4 tín) sẽ bao gồm một số môn như sau:

+ Môn phát triển chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp

+ Môn kiểm tra đánh giá giáo dục trung cấp chuyên nghiệp

+ Môn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

+ Môn tư vấn hướng nghiệp học sinh

+…

* Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học

- Đối với chứng chỉ này thì các bạn có nhu cầu theo học sẽ cần phải chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

+ Cần phải có đơn đăng ký học nghiệp vụ (theo mẫu có sẵn)

+ Cần phải có chứng minh nhân dân/căn cước công dân (công chứng) hoặc là bản photo giấy khai sinh

+ Cần phải có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên (photo công chứng)

+ Cần có 2 ảnh kích thước 3x4

- Các bạn đã đăng ký và tham gia chương trình học này cần phải học 20 tín chỉ, trong đó có 15 tín chỉ là nội dung học bắt buộc và 5 tín chỉ còn lại là nội dung học tự chọn.

- Các môn thuộc kiến thức bắt buộc bao gồm như:

+ Môn giáo dục đại học thế giới & Việt Nam

+ Môn tâm lý dạy học đại học

+ Môn lý luận dạy đại học

+ Môn phát triển chương trình & tổ chức đào tạo đại học

+ Môn đánh giá trong giáo dục đại học

+ Môn sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ trong dạy đại học

+ Môn tâm lý học đại cương

+ Môn giáo dục học đại cương

- Các môn thuộc kiến thức tự chọn bao gồm một số môn như:

+  Môn kỹ năng dạy đại học

+ Môn thực tập

+ Môn nâng cao chất lượng tự học

+ Môn giao tiếp sư phạm

+…

Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng bạn mà các bạn có thể lựa chọn chương trình học, loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cần thiết đối với bản thân mình.

Tuyển giáo viên

1.3. Những ai được học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?

- Đối tượng tham gia khóa học của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học như sau:

 Đối tượng tham gia khóa học của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học
 Đối tượng tham gia khóa học của chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học

+ Những đối tượng đã tốt nghiệp các trường đại học trong các chuyên ngành trở lên và có mong muốn được trở thành giảng viên tại các trường đại học hoặc cao đẳng trên cả nước.

+ Có thể là giảng viên trong các trường học viện, cao đẳng, đại học nhưng lại chưa học qua lớp đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

+ Những đối tượng đang làm việc trong các viện nghiên cứu khoa học, các cơ quan nhà nước, cơ quan doanh nghiệp, đơn vị có hoạt động sản xuất mà yêu cầu cần trình độ đại học trở lên. Họ có mong muốn được làm giảng viên trong các trường cao đẳng, đại học thì đều có thể tham gia vào học chứng chỉ này.

+ Đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp trong các trường đại học mà không thuộc khối sư phạm thì đều có thể đăng ký tham gia học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

- Đối tượng tham gia học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp:

Đối tượng tham gia học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp
Đối tượng tham gia học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp

+ Đối tượng là sinh viên, người đã đi làm có nhu cầu tham gia học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để trau dồi thêm về kiến thức và kỹ năng

+ Đối tượng là giáo viên trung cấp chuyên nghiệp nhưng lại chưa được học và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

+ Đối tượng đã có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và có mong muốn trở thành giáo viên giảng dạy tại các cơ sở: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp hoặc các cơ sở đào tạo, dạy nghề, các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên.

1.4. Điều kiện để cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Điều kiện để cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Điều kiện để cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Đương nhiên để có thể cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì bạn cần phải đảm bảo về phẩm chất, đạo đức, không nằm trong diện đối tượng đang chịu truy cứu trách nhiệm hình sự,… và bạn cũng cần phải đạt đủ điều kiện để vượt qua các môn học bắt buộc, các kỳ thực tập. Hoàn thành khóa học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo đúng quy định.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

2. Học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở địa chỉ nào?

Chắc hẳn nhiều giáo viên tương lai cũng đang băn khoăn không biết mình cần phải đăng ký học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở đâu? Trong phần này timviec365.vn sẽ giải quyết cho bạn câu hỏi đó.

Học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở địa chỉ nào?
Học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở địa chỉ nào?

Hiện nay có khá nhiều trung tâm dạy, bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, điển hình trong số đó có:

- Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên của đại học Sư phạm Hà Nội, có địa chỉ tại 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là một trung tâm đào tạo khá nổi tiếng và uy tín mà bạn có thể theo học. Đặc biệt chứng chỉ nghiệp vụ tại đây có thời gian sử dụng mãi mãi và phạm vi được sử dụng là cả nước. Về thời gian học và lịch học thì khá linh hoạt, phù hợp với những bạn đã đi làm.

- Trung tâm thứ hai là trung tâm nghiệp vụ sư phạm Quốc gia, có địa chỉ tại số 70, ngõ 213 Giáp Nhất, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây cũng là một địa chỉ uy tín mà bạn có thể đáp ứng nhu cầu học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm của mình.

Tìm việc làm

Với toàn bộ những thông tin, chia sẻ trong bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Rất hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích cho giáo viên tương lai của chúng ta.

[Giải đáp] Thông tin về chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

Không chỉ có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mà chứng chỉ hàng nghề môi giới chứng khoán cũng đang đón nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nếu như chứng chỉ này cũng đang là mối bận tâm khá lớn của bạn, hãy tìm hiểu ngay những thông tin cần thiết về chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán trong bài viết nhé.

Chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý