Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Protein có trong thực phẩm nào - chỉ ra 8 loại tiêu biểu nhất

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 11 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Trong bài viết chất đạm là gì, Timviec365 đã làm rõ những hiểu biết cơ bản về chất đạm (protein), tiếp tục mở rộng thêm các thông tin xoay quanh chất dinh dưỡng này, Timviec365 sẽ chỉ cho bạn protein có trong thực phẩm nào. 

1. Trứng - thực phẩm được mệnh danh giàu protein bậc nhất

Trứng luôn giàu chất dinh dưỡng, một trong số đó là protein. Với hàm lượng protein lớn nên cứ hễ nhắc tới protein ắt mọi người sẽ nghĩ ngay hoặc nói ngay đến trứng. Vậy rốt cuộc hàm lượng protein trong trứng lớn như thế nào?

Theo Viện trưởng Y Học ứng dụng Việt Nam, Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Hồng Sơn, protein chiếm tỉ lệ dinh dưỡng lớn nhất trong tất cả các chất dinh dưỡng có trong trứng, đồng thời cũng làm cho trứng được xếp vào nhóm top 1 thực phẩm giàu protein. 

Protein từ trứng rất dồi dào
Protein từ trứng rất dồi dào

Hàm lượng protein ở lòng đỏ sẽ ít hơn lòng trắng nhưng đổi lại lòng đỏ là nơi tập trung rất nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin A, B6, B12, D, Folate, Canxi, omega3, axit béo quan trọng, cholesterol. Protein sẽ nằm chủ yếu ở lòng trắng trứng, các dưỡng chất khác vẫn có nhưng tỉ lệ so với lòng trắng sẽ ít hơn.

giới chuyên môn dinh dưỡng đo được mỗi quả trứng sẽ chứa từ 5 - 8g protein, có sự thay đổi nhỏ về hàm lượng protein theo kích thước quả trứng.

Câu chuyện trứng giàu protein hẳn ai cũng biết nhưng trong thực tế còn nhiều thực phẩm giàu protein hơn cả trứng thì nhiều người không biết, càng không biết đó là những thực phẩm nào. Vì thế, mỗi chúng ta hãy khám thêm protein có trong thực phẩm nào ngoài trứng, lại có hàm lượng protein giàu hơn trứng để có thể thay đổi các món ăn đa dạng hơn mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ protein theo khuyến cáo dinh dưỡng. 

2. Những protein giàu dinh dưỡng hơn trứng lại rất quen thuộc

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng đã vén màn bí mật rằng trứng nằm trong top 1 thực phẩm giàu protein là đúng nhưng trứng lại không phải là thực phẩm soán vị trí số 1 trong bảng xếp hạng. Vẫn còn nhiều thực phẩm và món ăn khác có thể cung cấp đến bạn hàm lượng protein lớn hơn. Chúng gồm những thực phẩm nào?

2.1. Nước hầm xương có hàm lượng protein rất lớn

Nước hầm xương không phải là một món ăn được chế biến chính mà là nguyên liệu có thể phụ chế cho rất nhiều món ăn. Tuy vậy, hàm lượng protein lại rất cao làm cho các món ăn có dùng đến nước hầm xương như cháo, suop, các món canh … luôn luôn hấp dẫn, 

2.2. Cá hồi 

Nếu muốn chọn thực phẩm giàu protein không thể bỏ qua cá hồi
Nếu muốn chọn thực phẩm giàu protein không thể bỏ qua cá hồi

Các chuyên gia dinh dưỡng tính toán được protein trong cá hồi lớn với tỉ lệ 21g/85g cá hồi. Cá hồi có thể ăn sống hoặc chế biến chín vẫn cho ra được hương vị thơm ngon mà không bị giảm đi hàm lượng chất dinh dưỡng. Gia đình có trẻ nhỏ hãy lên thực đơn có món cá hồi trong tuần cho bé để cơ thể bé luôn đủ lượng protein 10g/ngày để phát triển khôn lớn.

2.3. Ức gà

Ức gà là thực phẩm tiêu biểu trong nhóm giàu protein. Trong đó chiếm 75% lượng calo. Trong một chiếc ức gà nướng có chứa 53g protein, trong khi lượng calo rất thấp, chỉ 284 calo. Việc chế biến ức gà khá dễ và cũng có nhiều ý tưởng về những món ngon từ nó, lại rất giàu protein thì không có lý do gì để bạn khồng bổ sung ngay món ngon từ ức gà vào thực đơn hàng ngày.

2.4. Phô mai Cottage

Thế giới phomai có rất nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng giàu protein. Nếu bạn đang muốn tập trung lên thực đơn của các món có protein để thay đổi bữa ăn hàng ngày cho đỡ nhàm chán thì nên ghi vào danh sách loại phomai cottage. 

Phomai cottage là loại phomai chứa nhiều protein nhất
Phomai cottage là loại phomai chứa nhiều protein nhất

Loại phomai này có ưu điểm ít chất béo, calo thấp thì có thể ai cũng biết nhưng hàm lượng protein lớn là một thông tin không phải ai cũng biết. Lượng protein chiếm đến 69% lượng calo. Theo đó, một cốc phomai cottage chứa 28g protein nhưng chỉ 1% chất béo. 

Sau cottage, một số loại phomai cũng được đánh giá có lượng protein tiêu biểu như Parmesan (38%), Mozzarella (29%), phomai Thụy Sĩ (30%) và phomai Cheddar (26%).

3. Một số thực phẩm khác từ thịt, cá sữa, hạt giàu protein

Những thực phẩm kể trên được so sánh trực tiếp với trứng ở hàm lượng protein và lượng protein của chúng nhiều hơn trong trứng. Ngoài ra, bạn hãy bỏ túi những cái tên sau đây nếu như muốn đa dạng thêm sản phẩm có lượng protein cao. 

3.1. Thực phẩm tôm cá

Ngoài cá hồi như đã kể, cá ngừ hay tôm cũng nằm trong danh sách thực phẩm giàu protein. Loại cá này có ít calo và chất béo nhưng lại dồi dào về protein mà ít ai biết. Có 84% lượng protein trong một hộp cá ngừ và 127g protein trong một lon cá ngừ.

Tôm cá luôn dồi dào lượng protein
Tôm cá luôn dồi dào lượng protein

Tương tự cá, tôm là loại hải sản biển bạn cần thường xuyên bổ sung vào thực đơn không chỉ vì nó giàu canxi mà còn bởi loại thực phẩm này cũng có lượng protein khá ấn tượng.

3.2. Các sản phẩm rau và hạt

Timviec365 tin rằng trong số chúng ta vẫn có rất nhiều người nghĩ rằng các loại rau củ quả thì sẽ chứa ít protein vì vitamin và khoáng chất mới là thành phần chủ yếu nhưng có nhiều trường hợp ngoại lệ, hàm lượng protein trong chúng có khi còn cao hơn trong thực phẩm từ thịt và trứng. 

Các loại rau và hạt giàu Protein
Các loại rau và hạt giàu Protein

Cái tên đầu tiên được nhắc tới chính là bông cải xanh. Ngoài giàu vitamin C và K cùng chất xơ thì lượng protein trong bông cải xanh nhiều hơn hẳn những loại rau củ khác.

Đậu lăng, hạt bí ngô, hạt diêm mạch, quả hạnh nhân tiếp tục là những cái tên dành cho bữa ăn của bạn với thành phần protein như sau:

- Hạt diêm mạch chiếm 15% lượng calo

- Hạt bí ngô chiếm 22% lượng calo. 28 gram hạt có 9 gram protein.

- Hạt lanh 12%, hạt hướng dương 12%, hạt chia 11%

- Hạt đậu xanh 19%, đậu nành 33%, đậu đỏ 24%

- Hạt yến mạch chiếm 14%. Một bát yến mạch chứa 11g protein

3.3. Các loại bánh mì và các loại sữa

3.3.1. Bánh mì Ezekiel 

Từ tên gọi đặc biệt, loại bánh mì này cũng khác biệt với nhiều loại bánh mì khác. Ezekiel được làm thành phần nguyên liệu là ngũ cốc hữu cơ nguyên hạt kết hợp cùng nhiều loại hạt khác gồm đậu lăng, đậu nành, hạt kê, hạt mầm, lúa mì và lúa mạch. 

Bánh mì Ezekiel cực kỳ tốt cho sức khỏe với lượng protein chiếm khá cao
Bánh mì Ezekiel cực kỳ tốt cho sức khỏe với lượng protein chiếm 20% calo

Những loại hạt trong nguyên liệu làm nên bánh mì này đều được chứng nhận có hàm lượng protein nhất định, do đó, một mình chiếc bánh Ezekiel sẽ có hàm lượng protein bằng lượng protein của các loại hạt thành phần cộng lại. Một lát bánh mì Ezekiel có chứa 4g protein, chiếm 20% hàm lượng calo theo tỉ lệ chung.

3.3.2. Sữa

Trong sữa có hầu hết các chất dinh dưỡng cơ thể chúng ta cần. Protein chất lượng cao và canxi là hai dưỡng chất có nhiều nhất trong sữa. Nếu uống sữa thường xuyên thì cơ thể sẽ luôn được bổ sung lượng canxi và protein đầy đủ 

3.3.3. Sữa chua Hy Lạp

Cũng như sữa bò, trong sữa chua Hy Lạp có chứa protein chất lượng cao. Theo tác giả cuốn “The Sports Nutrition Playbook”, loại sữa chua này chứa từ 14 đến 18g protein, con số cụ thể sẽ tùy theo nhãn hiệu. Một bát sữa chua Hy Lạp được khuyến khích dùng như một bữa ăn nhẹ hoặc thay thế bữa sáng để cung cấp 9 loại chất dinh dưỡng, men vi sinh thực sự tốt cho đường ruột. Từ đó, việc ăn sữa chua Hy Lạp giúp cơ thể tăng sức đề kháng và sức khỏe đường ruột. 

Sữa chua Hy Lạp nếu dùng thường xuyên sẽ rất tốt cho tiêu hóa với lượng protein đáng nể
Sữa chua Hy Lạp nếu dùng thường xuyên sẽ rất tốt cho tiêu hóa với lượng protein đáng nể

Trong đời sống dinh dưỡng, các chuyên gia Y tế và dinh dưỡng cũng tìm ra rất nhiều loại thực phẩm có hàm lượng protein lớn. Ngoài những thực phẩm mà Timviec365 đã liệt kê, bạn có thể tìm hiểu để bổ sung thêm nhiều lựa chọn khác. Nếu là một người làm trong ngành bếp thì đương nhiên, việc hiểu biết protein có trong thực phẩm nào rất quan trọng để bạn dễ dàng chế biến những món ngon giàu dưỡng chất và cân bằng dinh dưỡng cho thực khách.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý