Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phiếu kế toán là gì? Những ứng dụng của phiếu kế toán

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phiếu kế toán tổng hợp đóng một vai trò quan trọng để việc hạch toán và quản lý kế toán được đầy đủ, chính xác. Song một số kế toán vẫn chưa thực sự hiểu phiếu kế toán là gì, được sử dụng như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm lời giải với bài viết sau đây.

1. Phiếu kế toán là gì?

Phiếu kế toán có thể nói là một loại giấy tờ quan trọng trong quá trình làm việc của nhân viên kế toán, nó có vai trò quản lý, hạch toán ghi chép một cách đầy đủ chi tiết nhât, chính xác nhất

Phiếu kế toán là gì?
Phiếu kế toán là gì?

Phiếu kế toán là một dạng của chứng từ kế toán, phiếu kế toán được người kế toán lập ra. Căn cứ vào đó để người lập hoặc kế toán phần hành khách nhận được hạch toán các nghiệp vụ vào sổ, vào nhật ký chứng từ.

Xem thêm: Mẫu bảng cân đối kế toán ngân hàng mới nhất hiện nay

2. Phiếu kế toán dùng để làm gì?

Như chúng ta đã biết công việc của người kế toán chủ yếu là những công việc liên quan đến sổ sách giấy tờ, chính vì vậy mà mọi giấy tờ số liệu của người kế toán đều cần phải được ghi chép một cách cẩn thận. Phiếu kế toán là một trong những giấy tờ quan trọng đó. Vậy phiếu kế toán dùng để làm gì cùng tham khảo nội dung sau đây nhé.

Phiếu kế toán dùng để làm gì?
Phiếu kế toán dùng để làm gì?

Phiếu kế toán là một giấy tờ không thể thiếu dùng để đi kèm với các định khoản kế toán và dùng để hạch toán những nghiệp vụ kế toán mà không có chứng từ đi kèm.

Để hiểu hơn về ứng dụng của phiếu kế toán chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ sau đây.

Ví dụ: Bút toán kết chuyển kế toán cuối kỳ, khấu trừ VAT cuối tháng… Đối với phiếu kế toán thì chỉ dùng để hạch toán nội bộ.

3. Trả lời câu hỏi phiếu kế toán có phải là chứng từ kế toán hay không?

Để trả lời được câu hỏi phiếu kế toán có phải là chứng từ kế toán hay không chúng ta cùng đi phân tích những giống và khác nhau của chứng từ kế toán và phiếu kế toán để có câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.

Định nghĩa của phiếu kế toán và chứng từ kế toán:

- Phiếu kế toán: được định nghĩa là những giấy tờ do kế toán lập ra theo mục đích làm căn cứ để ghi sổ mà chưa có chứng từ nào thể hiện, hay ghi chép.

- Chứng từ kế toán là giấy tờ ghi lại những vấn đề phát sinh, đã hoàn thành sau đó lấy làm căn cứ để ghi sổ.

Điểm giống nhau của cả chứng từ kế toán và phiếu kế toán đó chính là đều căn cứ để hạch toán các nghiệp vụ vào sổ và thực tế thì phiếu kế toán cũng là một dạng của chứng từ kế toán.

 Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm: Chứng từ là gì? để hiểu kỹ hơn về chứng từ và phân biệt rõ ràng giữa phiếu kế toán và chứng từ kế toán

 Trả lời câu hỏi phiếu kế toán có phải là chứng từ kế toán hay không?
 Trả lời câu hỏi phiếu kế toán có phải là chứng từ kế toán hay không?

Điểm khác nhau cơ bản nhất của chứng từ kế toán và phiếu kế toán đó là:

Phiếu kế toán được lập ra bởi kế toán, để hạch toán những nghiệp vụ kế toán không có chứng từ đi kèm và chỉ dùng để hạch toán nội bộ. Chính vì vậy mà nó sẽ không có tên gọi cụ thể và cũng không có biểu mẫu cụ thể.

- Còn với chứng từ kế toán nó là một giấy tờ quan trọng không chỉ dùng để hạch toán nội bộ mà còn là một trong những tài liệu quan trọng phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, đây được xem là bằng chứng để chứng minh tài sản, giấy tờ trước pháp luật.

- Một điểm đặc biệt của chứng từ kế toán đó chính là đều mỗi chứng từ kế toán sẽ có tên, biểu mẫu có sẵn, phiếu chi, phiếu thu, bảng chấm công, thanh toán tiền lương ….

Từ những phân tích trên chúng ta thấy rằng chứng từ kế toán và phiếu kế toán là hai loại giấy tờ khác nhau, nhưng trong một số trường hợp thì phiếu kế toán cũng được gọi là chứng từ kế toán.

Xem thêm: Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì? Những thông tin cần biết

4. Phiếu kế toán được sử dụng trong những trường hợp nào?

4.1. Trường hợp sử dụng phiếu kế toán

Phiếu kế toán được xem là một loại giấy tờ quan trọng và được dùng để cập nhật, minh họa cho các bút toán. Chính vì vậy mà phiếu kế toán sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau đây bạn có thể tham khảo.

- Trường hợp bút toán kết chuyển kế toán ở cuối kỳ

- Trường hợp tiếp theo đó chính là bút toán khấu trừ thuế GTGT vào cuối tháng.

 Phiếu kế toán được sử dụng trong những trường hợp nào?
 Phiếu kế toán được sử dụng trong những trường hợp nào?

- Trường hợp tiếp theo là bút toán phân bổ, Bút toán điều chỉnh và bút toán minh họa cho một số nghiệp vụ không có chứng từ khác cũng sẽ dùng phiếu kế toán…. Đây được xem là những trường hợp sử dụng thường xuyên phiếu kế toán nhất, ngoài ra còn có một số trường hợp khác.

Để hiểu rõ hơn chúng ta cũng tham khảo một số ví dụ sau đây.

Để kết chuyển thuế GTGT hàng nhập khẩu vào thuế GTGT được khấu trừ của một lô hàng thì lập phiếu kế toán và ghi công nợ.

Nợ TK 324554, có TH 435080

Một trường hợp ví dụ nữa: Bán hàng hay mua hàng thì cách thức lập phiếu kế toán cũng như nhau bạn có thể tham khảo việc lập phiếu kế toán trong những trường hợp này.

+ Bán hàng thu TM: lập phiếu thu kẹp chung với HĐ. Nếu thu bằng chuyển khoản, bạn có thể sử dụng Giấy báo có của ngân hàng (có ngân hàng ghi phiếu hạch toán hay chứng từ giao dịch...) để kèm vào tờ hóa đơn đó (chẳng cần làm thêm phiếu hạch toán)

+ Mua hàng cũng thế, trả bằng TM thì bạn lập phiếu chi rồi kẹp vào với tờ HĐ đó . Nếu trả bằng TGNH thì bạn lấy UNC (tất nhiên là khi TT xong mới có UNC) kẹp chung với tờ HĐ đó (chờ khi nào có rồi hãy kẹp, cũng không cần phải lập phiếu hạch toán)

P/S : Bạn lưu ý đây là cách lập các loại phiếu kế toán trong trường hợp làm 1 mình bạn (Cty chỉ có mình bạn làm KT), còn với những Cty có nhiều kế toán phần hành thì việc lập phiếu kế toán phải tuân theo quy định của người kế toán trưởng và theo mẫu của công ty đề ra.

Xem thêm: Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Nội dung về kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp

4.2. Phiếu kế toán có bắt buộc không

Như chúng ta đã phân tích ở trên thì tính chất của phiếu kế toán chỉ dùng để hạch toán nội bộ thì việc lập kế toán là bắt buộc. Song phiếu kế toán cũng được xem là một tài liệu quan trọng và cần thiết để minh họa cho việc hạch toán cũng như điều chuyển cho kế toán khác, nhưng một điều cần quan tâm đó chính là phiếu kế toán chỉ được áp dụng lưu hành nội bộ, và phiếu kế toán này có thể lưu hành nội bộ chuyển cho kế toán khác nhận được để làm cơ sở hạch toán vào sổ.

5. Các mẫu phiếu kế toán

Từ những mẫu phiếu kế toán chúng ta thấy được và dễ dàng nhận thấy được phiếu kế toán theo thông tư nào thì cũng cần phải đảm bảo những nội dung cơ bản sau, thể hiện được những yếu tố sau đây.

- Đầu tiên phiếu kế toán cần phải có ngày hạch toán một cách cụ thể rõ ràng.

- Tiếp đến là số chứng từ, nội dung hạch toán.

- Phiếu kế toán cần phải nêu lên được tại khoản nợ/ có, giá trị số tiền, số tiền bằng chữ…. Đây được xem là những thông tin cơ bản cần phải có và thể hiện được trên phiếu kế toán.

Với mỗi phiếu kế toán thì mỗi công ty, doanh nghiệp, người làm kế toán có thể lên mẫu phiếu kế toán khác nhau sao cho phù hợp với nội dung và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp mình, phiếu kế toán không có yêu cầu bắt buộc về mẫu mã chính vì vậy mỗi kế toán và công ty sẽ tự có phiếu kế toán cho riêng mình.

Các mẫu phiếu kế toán
Các mẫu phiếu kế toán

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những hiểu biết về phiếu kế toán, trả lời được câu hỏi phiếu kế toán là gì? Để từ đó có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Để hiểu và lập phiếu kế toán đúng thời điểm, đúng nội dung và đặc biệt là đúng pháp luật. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý