Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Câu chuyện “Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội?”

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mạng xã hội và đồng nghiệp có lẽ là hai câu chuyện không liên quan gì đến nhau. Thế nhưng, khi một lời mời kết bạn được gửi đến từ đồng nghiệp thì câu chuyện này đã có sự thay đổi và vấn đề đặt ra cho bạn chính là có nên đồng ý hay không? Nên hay không nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội có lẽ sẽ là câu hỏi gây ra khá nhiều tranh cãi. Với quan điểm của riêng bạn thì sao? Bạn sẽ đồng ý hay làm lơ trước lời mời kết bạn đó? Nếu như đang phân vân và lưỡng lự về việc có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội không thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định cho mình.

1. Đồng nghiệp, mạng xã hội và lời mời kết bạn

Đồng nghiệp - co-worker, những người làm việc cùng với bạn trong cùng một công ty, một bộ phận hay thậm chí là cùng một vị trí. Họ là những người mà bạn sẽ tiếp xúc và gặp gỡ 8 tiếng/ngày và 48 tiếng/tuần. Việc tiếp xúc nhiều và trong khoảng thời gian dài sẽ tạo nên những tình cảm thân mật hơn giữa bạn và đồng nghiệp. Và điều này dẫn đến việc kết nối và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Không đơn giản chỉ là trao đổi số điện thoại mà còn cả mạng xã hội mà cả hai cùng sử dụng.

Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội?
Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội?

Mạng xã hội, nơi mà bạn có quyền được phép “sống ảo” và chia sẻ những gì mà bạn muốn. Đây được ví như một thế giới riêng mà bạn sẽ thể hiện những khía cạnh hoàn toàn khác với chính mình mà những người xung quanh thường nhận thấy ở bạn. Những bức ảnh có phần nổi loạn, những status đầy tâm trạng,....đó có thể sẽ là những điều mà bạn chia sẻ trên mạng xã hội của mình. Và đó cũng có thể là những điều mà những người đồng nghiệp không biết ở con người bạn.

Việc sử dụng mạng xã hội hiện nay rất phổ biến, từ Facebook cho tới Instagram hay Twitter, bất kể mạng xã hội nào cũng có số lượng người dùng khá đông đảo. Chính vì thế mà khả năng kết nối và tương tác trên mạng xã hội có thể nói là cực kỳ mạnh mẽ. Khi số lượng người sử dụng Facebook là gần 2,3 tỷ người thì việc vô tình gặp gỡ nhau giữa bạn và đồng nghiệp là điều rất có thể xảy ra. Và khi đó, sự xuất hiện của lời mời kết bạn từ đồng nghiệp trên mạng xã hội chính thức được lộ diện.

Dựa trên nghiên cứu từ thực tế ta thu nhận được con số thống kê là 68% những người đi làm full time sẽ kết nối trên mạng xã hội với một vài đồng nghiệp. Đặc biệt là với giới trẻ, những người ở độ tuổi từ 18 tuổi - 24 tuổi thì xu hướng đồng ý tất cả lời mời kết bạn là rất phổ biến. Và 91% những kết nối này được thực hiện trên Facebook, một mạng xã hội rất phổ biến trên toàn thế giới. 

Câu hỏi tạo nên sự tranh cãi
Câu hỏi tạo nên sự tranh cãi

Tuy nhiên, vấn đề lúc này chính là có nên kết bạn với đồng nghiệp hay không? Mặc dù bạn có thể thoải mái chấp nhận tất cả các lời mời kết bạn, thế nhưng, mọi quyết định đều cần phải tỉnh táo nhất có thể. Nên nhớ rằng, những nơi càng có sự xuất hiện của nhiều người thì thị phi lại càng dễ dàng xuất hiện. Và đó chính là những điều mà bạn có thể đối mặt trên mạng xã hội và ngay chính nơi làm việc của mình.

Chính vì thế mà khi nhận được lời mời kết bạn từ đồng nghiệp bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi nhấn vào nút “Chấp nhận” để hai người có thể kết nối và thấy được nhau trên mạng xã hội.

Tuyển dụng hot: Việc làm Hành chính - Văn phòng

2. Những điều được và mất khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

Để có thể đưa ra được quyết định cho chính mình về việc có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội hay không thì bạn cần hiểu rõ được những ưu điểm, nhược điểm mà việc gắn kết trên thế giới ảo này mang lại.

2.1. Được gì khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội?

Thực tế thì nơi làm việc cũng là một trong những nơi giúp ta tìm được những người bạn chân thật của mình, và đó có thể chính là những người đồng nghiệp. Đồng nghiệp trở thành bạn bè là điều hết sức bình thường và phổ biến hiện nay. Chúng ta tiếp xúc với những người bạn này 8 tiếng mỗi ngày và 5 đến 6 ngày trong một tuần. Do vậy mà tình cảm được duy trì sẽ tăng lên mỗi ngày. Chẳng phải các cụ vẫn thường bảo “nhất cự ly, nhì tốc độ” đấy thôi. 

Ưu điểm
Ưu điểm

Cũng bởi vì sự gắn kết này mà việc kết bạn với nhau trên mạng xã hội xảy ra như một điều tất yếu. Thông qua mạng xã hội, các bạn có thể hiểu hơn về những người đồng nghiệp của mình, những chủ đề mà họ quan tâm, những điều mà họ thường xuyên chia sẻ,... Và từ đó, việc có những chủ đề nói chuyện chung cũng nhiều hơn. Điều này cho thấy được mạng xã hội thực sự là một công cụ giúp cho việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ thực sự rất tốt.

Những người đồng nghiệp sẽ không chỉ là một người đồng hành với chúng ta trong công việc mà đôi khi cả trong đời sống hàng ngày. Thực tế việc bạn được những người đồng nghiệp đăng ảnh rồi gắn thẻ vào thực sự cũng rất thích hay sao, hay đang bỗng dưng lại nhận được thông báo về “A đã nhắc đến bạn trong một bình luận….” thực sự cũng khá thích thú đấy thôi. Theo dõi nhau trên mạng xã hội sẽ là cách giúp bạn và những người đồng nghiệp hiểu nhau hơn, tạo nên tình cảm gắn bó bền vững hơn và tất nhiên là cũng thuận tiện hơn trong việc “chém gió” rồi. Không chỉ vậy, điều này còn là một trong những lợi ích của việc làm việc nhóm, giúp cho bạn và đồng nghiệp có thể giải quyết công việc hiệu quả hơn.

2.2. Mất gì khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

Với rất nhiều người, mạng xã hội sẽ là một thế giới mà bạn có thể tự do thể hiện những góc khuất của bản thân hay những khía cạnh mà những người đồng nghiệp không hề biết ở bạn. Nếu đi làm bạn là một cô bé ít nói, thế nhưng, trên mạng xã hội, một cô gái ăn mặc sexy và chụp ảnh check in trong các quán bar liệu đồng nghiệp có nghĩ đó là bạn hay không? Hay đơn giản chỉ là những comment ở các page trên Facebook, nhưng lại là những lời chỉ trích về các chính sách, chế độ chính trị của nước nhà, liệu điều này có thực sự ổn?

Nhược điểm
Nhược điểm

Việc đồng ý lời mời kết bạn từ đồng nghiệp trên mạng xã hội một cách tràn lan đôi khi sẽ khiến bạn phải nhận những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được những người đồng nghiệp của mình sẽ có thể “chơi xấu” mình khi nào và tinh thần của bạn sẽ suy sụp ra sao khi đón nhận những thông tin đó. Trở thành chủ đề bàn tán của những người khác theo một cách tiêu cực? Đó là điều chẳng ai mong muốn cho dù mình có được chọn là nhân vật chính đi chăng nữa. 

Cho phép những người khác bước vào thế giới ảo của chính bạn là điều cho thấy được bạn đã đặt niềm tin vào họ ra sao. Thế nhưng, không phải đồng nghiệp nào cũng tốt và không phải đồng nghiệp nào cũng xấu. Tuy nhiên, những điều không may thường có chỉ số xảy ra cao hơn rất nhiều.

Góc chia sẻ: Những câu nói hay về tình đồng nghiệp

3. Hãy là một người dùng mạng xã hội thông minh

Thực tế thì việc nên hay không nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội còn phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng mạng xã hội đó hay sao. 

Nếu như bạn chỉ dùng với mục đích đơn giản là để kết bạn và tương tác với những người bạn của mình, các bài đăng hay những comment của bạn chủ yếu mang tính chất hài hước, vui vẻ thì việc kết bạn với đồng nghiệp là hoàn toàn nên làm. Bởi khi đó, mạng xã hội của bạn, về bản chất là những điều mà con người bạn vẫn thể hiện hàng ngày. Chẳng có điều gì khác biệt ở đây cả.

Cách sử dụng mạng xã hội
Cách sử dụng mạng xã hội

Còn trong trường hợp, bạn trên mạng xã hội và bạn ngoài đời có những sự khác biệt dù chỉ là một chút thì việc kết bạn với đồng nghiệp cần có sự chọn lọc cực kỳ kỹ càng. Chỉ kết bạn với những người mình thực sự tin tưởng, cũng như cả hai đã có sự thân thiết, gắn bó với nhau mà thôi. Bạn sẵn sàng chia sẻ với họ về mình và họ cũng sẵn sàng chấp nhận những điều đó ở chính bản thân bạn. 

Thêm vào đó, hãy lựa chọn một mạng xã hội thích hợp để có thể gắn kết với đồng nghiệp. Ví dụ LinkedIn sẽ rất phù hợp cho những mối quan hệ công việc, đây sẽ là mạng xã hội giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân một cách hoàn hảo cho mình. Trong khi đó thì Facebook và Instagram lại đòi hỏi một sự thoải mái và thân thiết hơn với những người mà mình đồng ý kết bạn với họ.

Với mỗi bài đăng của bạn trên mạng xã hội, hãy chắc chắn rằng nó không phản cảm hay chứa đựng những yếu tố tiêu cực nào. Mọi sự chia sẻ của bạn trên đây đều rất dễ bị soi mói hay trở thành một chủ đề bàn tán của những người khác. Vì thế, chọn lọc các đối tượng theo dõi và gắn kết với mình trên mạng xã hội là rất cần thiết. Cùng với đó là cách dùng mạng xã hội một cách lành mạnh cũng là điều mà các bạn cần có cho mình. Điều này sẽ giúp bạn có thể chiến đấu được với các “loại” đồng nghiệp khác nhau mà mình có.

Tình cảm với những đồng nghiệp
Tình cảm với những đồng nghiệp

Có thể bạn muốn biết: Communication skills là gì? Tiết lộ cách giao tiếp công sở thành công!

4. Những đối tượng “đồng nghiệp” không nên kết bạn trên mạng xã hội

Đồng nghiệp cũng có “đồng nghiệp this” và “đồng nghiệp that”. Do vậy mà không phải cứ là đồng nghiệp thì bạn sẽ auto kết bạn. Vẫn có những đối tượng đồng nghiệp thực sự không nên kết bạn chính là lời khuyên chân thành dành cho bạn. 

- Đồng nghiệp là “sếp”

Sếp về bản chất cũng được coi là một đồng nghiệp của bạn tại công ty. Tuy nhiên, người đồng nghiệp này lại rất có quyền lực và có thể khiến bạn gặp khó khăn  bất cứ lúc nào. Một cách tổng quát thì đây là người sẽ khiến bạn gặp rất nhiều áp lực và khi kết bạn với sếp thì việc thoải mái hoạt động trên thế giới ảo là điều không thể vì nó có thể ảnh hưởng tới văn hóa công ty. Do vậy, để tránh những điều không tốt đẹp có thể xảy ra thì bạn tốt nhất không nên kết bạn với Sếp trên mạng xã hội. Dù cho bạn có cảm thấy Sếp mình là một người vui tính hay thân thiện thì về bản chất, họ vẫn là sếp và họ vẫn mong muốn nhân viên của mình có văn hoá giao tiếp, ứng xử đúng với tác phong dù là ở đâu đi chăng nữa.

- Đồng nghiệp chỉ liên quan đến công việc

Đối tượng không nên kết bạn
Đối tượng không nên kết bạn

Những người đồng nghiệp mà bạn chỉ tiếp xúc, trò chuyện vì liên quan đến công việc và ngoài ra không có bất kỳ chủ đề nào khác thì việc kết nối trên mạng xã hội cũng thực sự không cần thiết.

Họ chưa đủ sâu sắc để hiểu về con người bình thường của bạn, cũng như cả hai không hề có “khái niệm” gì cụ thể về nhau. Chính vì thế mà việc để những người đồng nghiệp này bước vào cuộc sống của bạn là điều rất không nên. Chưa kể thì đây cũng có thể là đối tượng sẽ đem bạn ra để bàn tán và chủ đề buôn chuyện xuyên biên giới và những việc thậm chí còn không hề có thật.

- Đồng nghiệp là cấp dưới

Nếu bạn có trách nhiệm quản lý một ai đó hay một vài người thì việc kết nối với họ trên mạng xã hội thực tế cũng không quá cần thiết. Với vai trò là một cấp trên thì việc xác định một ranh giới và giữ hình tượng là điều cần thiết. 

Việc hạn chế chia sẻ cuộc sống riêng tư của bản thân sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng nhiều hơn và tăng sự tự tin của bạn trong việc lãnh đạo hơn rất nhiều.

- Đồng nghiệp đã có xích mích

Đồng nghiệp có xích mích
Đồng nghiệp có xích mích

Nếu bạn và người đồng nghiệp của mình đã từng có những xích mích hay căng thẳng với nhau thì việc kết bạn trên mạng xã hội sẽ là không bao giờ cần. Việc đã không ưa nhau ngoài đời thì chúng ta cũng không cần phải “giả tạo” với nhau trên mạng xã hội. Điều này sẽ khiến bạn thực sự “mệt mỏi” vì phải đeo mặt nạ 24/24 mất.

Chưa kể đến trường hợp bạn cũng sẽ bị chơi một vố đau vì “thù xưa” chưa trả của những người đồng nghiệp này. Hạn chế sẽ giúp bạn giữ được cuộc sống riêng tư thoải mái cho mình và tránh được những điều tai tiếng có thể xảy ra vì sơ hở thông tin.

Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội hay không sẽ là câu hỏi mà mỗi một người sẽ có câu trả lời cho chính mình. Điều này không chỉ nằm ở việc tình cảm của bạn với đối tượng đồng nghiệp được kết bạn ra sao mà quan trọng hơn đó là cách bạn sử dụng mạng xã hội như thế nào. Không những vậy, những đối tượng và khoảng thời gian thích hợp để gắn kết với đồng nghiệp trên mạng xã hội cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Khoảng thời gian phù hợp cho việc kết nối với đồng nghiệp trên nền tảng các trang mạng xã hội là từ 1 đến 2 tháng. Điều này là sau khi bạn đã thể hiện được dấu ấn cá nhân cũng như định vị được trong môi trường làm việc của mình. 

Không nên vội vàng kết bạn
Không nên vội vàng kết bạn

Trên đây chính là những chia sẻ về vấn đề có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội? Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin để giúp bạn đưa ra được câu trả lời cũng như quyết định của mình.

“Ma mới” nên hoà nhập với đồng nghiệp bằng cách nào?

Bước vào môi trường công sở đồng nghĩa rằng bạn sẽ phải làm việc chung cùng nhiều người, nhiều trình độ, nhiều cá tính khác nhau, thậm chí đối lập hẳn so với bạn. Vậy làm thế nào để tránh khỏi xung đột với mọi người? Làm thế nào để bạn không bị tách biệt như một “thế giới khác”? Hôm nay Timviec365.vn sẽ mách bạn bí quyết gây được thiện cảm và hoà nhập với đồng nghiệp nhé!

Hòa nhập với đồng nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý