Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Co-worker là gì? Cách để gây dựng và phát triển mối quan hệ này

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Co-worker là gì? Đây là một từ được sử dụng khá nhiều ở môi trường công sở đặc biệt là các văn phòng, công ty nước ngoài. Việc hình thành một mối quan hệ co-worker ở nơi làm việc là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của mỗi người. Vậy bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm cách để có thể đạt được những điểm tích cực nhất từ co-worker nhé!

Tìm việc

1. Giải nghĩa về co-worker

1.1. Co-worker là gì?

Co-worker là sự kết hợp giữa tiền tố “co” và worker. Trong đó tiền tố “co” có nghĩa là "cùng nhau" hoặc "lẫn nhau” và “worker” nghĩa là công nhân viên, nôm na nghĩa là người làm cùng trong môi trường làm việc lý tưởng của mình. Vậy thì trong ngữ nghĩa của tiếng Việt, co-worker nghĩa là đồng nghiệp. Một đồng nghiệp là người mà bạn làm việc cùng trong môi trường làm việc tiếng anh. Khi bạn làm việc với ai đó, người đó là đồng nghiệp của bạn. Tuy nhiên bạn thường không coi sếp là đồng nghiệp của mình, đương nhiên co-worker cũng không sử dụng để nói về cấp trên. 

1.2. Sự khác biệt giữa co-worker và coworker là gì?

Co-worker là một từ sử dụng tiền tố co-, đây là kiểu cấu trúc từ thường được sử dụng với dấu gạch nối nhằm thể hiện một hành động mà nhiều người cùng làm giống nhau ví dụ: Co-owner: đồng sở hữu, co-designer: đồng thiết kế, Co-conspirator: đồng phạm.

Trong khi một số người viết bao gồm dấu gạch nối trong từ co-worker thì những người khác bỏ qua nó để tạo thành từ coworker. Đúng ngữ pháp và dấu câu rất quan trọng đối với văn bản chuyên nghiệp, đây cũng là ngữ cảnh có khả năng nhất cho từ này, vì vậy bạn sẽ muốn chắc chắn rằng mình đang sử dụng nó một cách chính xác.

Coworker là một danh từ có nghĩa là đồng nghiệp hoặc người có công việc giao nhau với một người riêng. Nói chung, coworker tham gia vào công việc tương tự và chiếm vai trò tương tự trong một tổ chức. Dưới đây là một số ví dụ trong tiếng Anh: Trang is my coworker ( Trang là đồng nghiệp của tôi ). Trong nhiều cuốn sách về cách sử dụng tiếng Anh hiện đại các tác giả khuyên bạn nên đánh vần từ chữ mà không có dấu gạch ngang. Tuy nhiên, một số người phản đối việc để đồng nghiệp là coworker vì khi đánh vần vì nó gợi lên ý tưởng về một con bò ( cow ). 

Trong khi đó co-worker là cách đánh vần truyền thống của từ này. Nó là biến thể chiếm ưu thế cho đến cuối thế kỷ 20, và nhiều ấn phẩm vẫn thích nó. Trong tiếng Anh Mỹ, ưu tiên cho dùng từ “coworker” mạnh hơn một chút. Mặt khác, trong tiếng Anh Anh, co-worker phổ biến nhiều hơn. Giải thích cho sự khác biệt này là do văn hóa tiếp nhận ở từng vùng miền. Các bạn có thể nhận thấy rằng tiếng Anh - Anh luôn hướng đến sự lịch thiệp, nhã nhặn, hoàng gia cho nên họ sẽ hạn chế sử dụng những từ có ý nghĩa dễ nhầm lẫm sự tiêu cực. Ngược lại Anh Mỹ sẽ thoải mái hơn, thường chú trọng vào văn nói. Nói tóm lại, cả hai cách viết này đều được chấp nhận. 

>> Xem thêm: Câu nói hay về tình đồng nghiệp

Co-worker là gì
Co-worker là gì

2. Bốn kiểu co-worker bạn thực sự cần trong môi trường công sở

2.1. Bạn thân cùng phòng

Các nghiên cứu cho thấy rằng có một BFF công việc không chỉ có thể cải thiện sự hài lòng của công việc, mà còn tăng hiệu suất và năng suất. Sự ăn ý nhau đem lại lợi ích của việc làm việc nhóm và có thể dễ dàng bỏ qua những lỗi nhỏ của nhau trong khi làm việc sẽ giúp bạn hạn chế những cãi vã và không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Do đó, hãy ôm trọn lấy đồng nghiệp mà bạn biết, thích và tin tưởng nhất từ ​​bạn bè. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng mối quan hệ sẽ hình thành một cách có tổ chức ví dụ như cùng một sở thích hay cùng một phong cách làm việc.  

2.2. Một người tâm sự về nhân sự

Có những lợi ích rõ ràng để hình thành mối quan hệ với một người có quyền truy cập thông tin về cơ hội việc làm trước khi có thông tin, trong số những kiến ​​thức nội bộ khác. Đáng ngạc nhiên, nhiều nhân viên không liên lạc với HR sau khi họ được tuyển dụng. Để xây dựng mối quan hệ này, hãy kết nối với một đại diện nhân sự hàng tháng để thảo luận về các mục tiêu nghề nghiệp của bạn và đảm bảo thực hiện nó trực tiếp, cũng như về văn hoá công sở, văn hoá doanh nghiệp ở nơi làm việc. Tất cả đều quá dễ dàng để dựa vào email như một cái nạng, nhưng đối mặt với thời gian là phần quan trọng nhất để phát triển và duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ. Hãy minh bạch khi thể hiện mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngoại trừ khi bạn nói với ai đó về nhân sự rằng bạn muốn làm việc ở một bộ phận khác, họ sẽ không biết bạn có quan tâm đến những loại cơ hội đó không.

>> Xem thêm: Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

2.3. Một đối thủ cạnh tranh

Tại sao bạn cần có đồng nghiệp là đối thủ trong công việc của mình? Bởi vì một công nhân hiểu biết nhìn thấy giá trị của việc biến đối thủ thành đồng minh. Thông thường, bạn bổ sung cho nhau những điểm mạnh khác. Bằng cách hợp tác với họ, thay vì “đấu đá”, bạn có thể cải thiện bộ kỹ năng và danh tiếng của mình. Làm việc cùng nhau trong một dự án nơi cả hai bạn có thể tỏa sáng, và sau đó công khai khen ngợi sự đóng góp của người khác. Ông chủ sẽ xem bạn như một người chơi trong đội.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2.4. Một người mật thám

Người này có thể là nhân viên tiếp tân, trợ lý sếp của bạn hoặc quản trị viên cho ai đó trong bộ C. Mặc dù vai trò của họ có thể khác nhau, những người này có một điểm chung quan trọng: tiếp cận với những người cấp cao hơn. Mặc dù bạn có thể coi nhân viên tiếp tân thấp hơn trong thang công ty, nhưng họ thường có tai của quản lý cấp cao và họ có thể đưa bạn vào một cuộc họp điều hành mà bạn thường không tham dự, hoặc cung cấp cho bạn một dự án về một dự án mới sắp được triển khai. Hãy đưa những người này đi ăn trưa, ra ngoài uống cà phê hoặc đơn giản là hỏi về kế hoạch của họ vào cuối tuần. Đừng quên rằng những cử chỉ nhỏ, như mang đồ ăn vặt đến văn phòng, luôn cải thiện khả năng tạo quan hệ với nhóm đối tượng này. 

Các loại co-worker
Bốn kiểu co-worker bạn thực sự cần trong môi trường công sở

3. Cách để có được sự tôn trọng của co-worker

Có lẽ bạn đã nghe câu "respect is earned, not demanded"  ( Sự tôn trọng phải tự hành động mới có được chứ không thể ngồi không mà có ) Và trong khi bạn có thể phải tôn trọng vị trí hoặc cấp bậc của những người cao cấp đó với bạn, đồng nghiệp cần phải nỗ lực để đạt được sự tôn trọng của nhau. Theo nhiều cách, sự tôn trọng ở nơi làm việc tuân theo quy tắc ứng xử nơi công sở Quy tắc Vàng - đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử. Lịch sự thông thường, một thái độ tốt, tinh thần hợp tác và tính chuyên nghiệp có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc kiếm tiền và giữ sự tôn trọng của đồng nghiệp.

3.1. Thái độ tích cực

Duy trì một cái nhìn tích cực trong công việc gợi lên sự tôn trọng từ những người xung quanh bạn. Hãy chào hỏi mọi người một cách vui vẻ mỗi ngày và quan sát các cuộc tán tỉnh cơ bản - nói "xin vui lòng" và "cảm ơn" với đồng nghiệp của bạn rằng bạn không coi họ là điều hiển nhiên. Lắng nghe đồng nghiệp của bạn và tìm hiểu một chút về những gì quan trọng đối với mỗi người, vì vậy bạn có thể hỏi về một đứa cháu mới, một sự kiện thể thao gần đây hoặc tiến trình của một dự án tu sửa nhà bếp.

>> Xem thêm: Tác phong công nghiệp là gì

3.2. Độ tin cậy

Mọi người có nhiều khả năng tôn trọng đồng nghiệp mà họ có thể tin tưởng. Đến đúng giờ để làm việc và các cuộc họp, và trả lời các cuộc gọi điện thoại và email kịp thời - điều này cho thấy những người bạn coi trọng thời gian của họ. Hoàn thành các phần được chỉ định của các dự án nhóm một cách kịp thời, để bạn không giữ người khác do đó ngăn cản họ thực hiện công việc của họ. Tôn trọng lời nói của bạn - nếu bạn cam kết làm một cái gì đó, hãy làm nó. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp khi họ biết rằng họ có thể tin tưởng vào bạn.

3.3. Công nhận và giúp đỡ người khác

Đồng nghiệp sẽ phản hồi tích cực với bạn khi bạn ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của họ tại nơi làm việc. Cung cấp tín dụng khi tín dụng đáo hạn và không cố gắng yêu cầu các nỗ lực hoặc sản phẩm của đồng nghiệp là của riêng bạn. Nếu ai đó tránh đường để hỗ trợ bạn, hãy cảm ơn anh ấy trực tiếp, nhưng cũng dành thời gian để cho sếp biết. Giúp đỡ khi bạn có thể nếu bạn thấy đồng nghiệp đang cố gắng đuổi kịp sau khi hết bệnh, hoặc đề nghị bảo hiểm cho anh ta khi anh ta phải rời khỏi một cuộc hẹn.

>> Xem thêm: Trang phục đi làm công sở

3.4. Tránh các “drama” văn phòng

Kiếm được sự tôn trọng của đồng nghiệp bằng cách tránh những tin đồn và cãi nhau trong văn phòng. Chỉ đạo các cuộc trò chuyện theo hướng khác khi ai đó nói xấu đồng nghiệp hoặc ông chủ. Để thể hiện mình là một người chính trực, đừng nói bất cứ điều gì đằng sau lưng đồng nghiệp mà bạn sẽ không nói thẳng vào mặt cô ấy.

Hy vọng rằng những thông tin ở trên đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm về ứng xử văn phòng đặc biệt là trong mối quan hệ đồng nghiệp. Thông qua đây, cũng phần nào giải nghĩa được "co-worker là gì" cho những bạn còn đang thắc mắc về từ này. Nếu bạn đang mong muốn một nơi làm việc để có thể áp dụng những kinh nghiệm ở trên, có thể truy cập vào website timviec365.vn để lựa chọn cho mình những công việc phù hợp.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý