Tác giả: Nguyễn Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
Co-worker là gì? Đây là một từ được sử dụng khá nhiều ở môi trường công sở đặc biệt là các văn phòng, công ty nước ngoài. Việc hình thành một mối quan hệ co-worker ở nơi làm việc là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của mỗi người. Vậy bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm cách để có thể đạt được những điểm tích cực nhất từ co-worker nhé!
Co-worker là sự kết hợp giữa tiền tố “co” và worker. Trong đó tiền tố “co” có nghĩa là "cùng nhau" hoặc "lẫn nhau” và “worker” nghĩa là công nhân viên, nôm na nghĩa là người làm cùng trong môi trường làm việc lý tưởng của mình. Vậy thì trong ngữ nghĩa của tiếng Việt, co-worker nghĩa là đồng nghiệp. Một đồng nghiệp là người mà bạn làm việc cùng trong môi trường làm việc tiếng anh. Khi bạn làm việc với ai đó, người đó là đồng nghiệp của bạn. Tuy nhiên bạn thường không coi sếp là đồng nghiệp của mình, đương nhiên co-worker cũng không sử dụng để nói về cấp trên.
Co-worker là một từ sử dụng tiền tố co-, đây là kiểu cấu trúc từ thường được sử dụng với dấu gạch nối nhằm thể hiện một hành động mà nhiều người cùng làm giống nhau ví dụ: Co-owner: đồng sở hữu, co-designer: đồng thiết kế, Co-conspirator: đồng phạm.
Trong khi một số người viết bao gồm dấu gạch nối trong từ co-worker thì những người khác bỏ qua nó để tạo thành từ coworker. Đúng ngữ pháp và dấu câu rất quan trọng đối với văn bản chuyên nghiệp, đây cũng là ngữ cảnh có khả năng nhất cho từ này, vì vậy bạn sẽ muốn chắc chắn rằng mình đang sử dụng nó một cách chính xác.
Coworker là một danh từ có nghĩa là đồng nghiệp hoặc người có công việc giao nhau với một người riêng. Nói chung, coworker tham gia vào công việc tương tự và chiếm vai trò tương tự trong một tổ chức. Dưới đây là một số ví dụ trong tiếng Anh: Trang is my coworker ( Trang là đồng nghiệp của tôi ). Trong nhiều cuốn sách về cách sử dụng tiếng Anh hiện đại các tác giả khuyên bạn nên đánh vần từ chữ mà không có dấu gạch ngang. Tuy nhiên, một số người phản đối việc để đồng nghiệp là coworker vì khi đánh vần vì nó gợi lên ý tưởng về một con bò ( cow ).
Trong khi đó co-worker là cách đánh vần truyền thống của từ này. Nó là biến thể chiếm ưu thế cho đến cuối thế kỷ 20, và nhiều ấn phẩm vẫn thích nó. Trong tiếng Anh Mỹ, ưu tiên cho dùng từ “coworker” mạnh hơn một chút. Mặt khác, trong tiếng Anh Anh, co-worker phổ biến nhiều hơn. Giải thích cho sự khác biệt này là do văn hóa tiếp nhận ở từng khu vực địa lý. Các bạn có thể nhận thấy rằng tiếng Anh - Anh luôn hướng đến sự lịch thiệp, nhã nhặn, hoàng gia cho nên họ sẽ hạn chế sử dụng những từ có ý nghĩa dễ nhầm lẫm sự tiêu cực. Ngược lại Anh Mỹ sẽ thoải mái hơn, thường chú trọng vào văn nói. Nói tóm lại, cả hai cách viết này đều được chấp nhận.
>> Xem thêm: Câu nói hay về tình đồng nghiệp
Các nghiên cứu cho thấy rằng có một BFF công việc không chỉ có thể cải thiện sự hài lòng của công việc, mà còn tăng hiệu suất và năng suất. Sự ăn ý nhau đem lại lợi ích của việc làm việc nhóm và có thể dễ dàng bỏ qua những lỗi nhỏ của nhau trong khi làm việc sẽ giúp bạn hạn chế những cãi vã và không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Do đó, hãy ôm trọn lấy đồng nghiệp mà bạn biết, thích và tin tưởng nhất từ bạn bè. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng mối quan hệ sẽ hình thành một cách có tổ chức ví dụ như cùng một sở thích hay cùng một phong cách làm việc.
Có những lợi ích rõ ràng để hình thành mối quan hệ với một người có quyền truy cập thông tin về cơ hội việc làm trước khi có thông tin, trong số những kiến thức nội bộ khác. Đáng ngạc nhiên, nhiều nhân viên không liên lạc với HR sau khi họ được tuyển dụng. Để xây dựng mối quan hệ này, hãy kết nối với một đại diện nhân sự hàng tháng để thảo luận về các mục tiêu nghề nghiệp của bạn và đảm bảo thực hiện nó trực tiếp, cũng như về văn hoá công sở, văn hoá doanh nghiệp ở nơi làm việc. Tất cả đều quá dễ dàng để dựa vào email như một cái nạng, nhưng đối mặt với thời gian là phần quan trọng nhất để phát triển và duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ. Hãy minh bạch khi thể hiện mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngoại trừ khi bạn nói với ai đó về nhân sự rằng bạn muốn làm việc ở một bộ phận khác, họ sẽ không biết bạn có quan tâm đến những loại cơ hội đó không.
>> Xem thêm: Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Tại sao bạn cần có đồng nghiệp là đối thủ trong công việc của mình? Bởi vì một công nhân hiểu biết nhìn thấy giá trị của việc biến đối thủ thành đồng minh. Thông thường, bạn bổ sung cho nhau những điểm mạnh khác. Bằng cách hợp tác với họ, thay vì “đấu đá”, bạn có thể cải thiện bộ kỹ năng và danh tiếng của mình. Làm việc cùng nhau trong một dự án nơi cả hai bạn có thể tỏa sáng, và sau đó công khai khen ngợi sự đóng góp của người khác. Ông chủ sẽ xem bạn như một người chơi trong đội.
Việc làm kinh doanh bất động sản
Người này có thể là nhân viên tiếp tân, trợ lý sếp của bạn hoặc quản trị viên cho ai đó trong bộ C. Mặc dù vai trò của họ có thể khác nhau, những người này có một điểm chung quan trọng: tiếp cận với những người cấp cao hơn. Mặc dù bạn có thể coi nhân viên tiếp tân thấp hơn trong thang công ty, nhưng họ thường có tai của quản lý cấp cao và họ có thể đưa bạn vào một cuộc họp điều hành mà bạn thường không tham dự, hoặc cung cấp cho bạn một dự án về một dự án mới sắp được triển khai. Hãy đưa những người này đi ăn trưa, ra ngoài uống cà phê hoặc đơn giản là hỏi về kế hoạch của họ vào cuối tuần. Đừng quên rằng những cử chỉ nhỏ, như mang đồ ăn vặt đến văn phòng, luôn cải thiện khả năng tạo quan hệ với nhóm đối tượng này.
Có lẽ bạn đã nghe câu "respect is earned, not demanded" ( Sự tôn trọng phải tự hành động mới có được chứ không thể ngồi không mà có ) Và trong khi bạn có thể phải tôn trọng vị trí hoặc cấp bậc của những người cao cấp đó với bạn, đồng nghiệp cần phải nỗ lực để đạt được sự tôn trọng của nhau. Theo nhiều cách, sự tôn trọng ở nơi làm việc tuân theo quy tắc ứng xử nơi công sở Quy tắc Vàng - đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử. Lịch sự thông thường, một thái độ tốt, tinh thần hợp tác và tính chuyên nghiệp có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc kiếm tiền và giữ sự tôn trọng của đồng nghiệp.
Duy trì một cái nhìn tích cực trong công việc gợi lên sự tôn trọng từ những người xung quanh bạn. Hãy chào hỏi mọi người một cách vui vẻ mỗi ngày và quan sát các cuộc tán tỉnh cơ bản - nói "xin vui lòng" và "cảm ơn" với đồng nghiệp của bạn rằng bạn không coi họ là điều hiển nhiên. Lắng nghe đồng nghiệp của bạn và tìm hiểu một chút về những gì quan trọng đối với mỗi người, vì vậy bạn có thể hỏi về một đứa cháu mới, một sự kiện thể thao gần đây hoặc tiến trình của một dự án tu sửa nhà bếp.
>> Xem thêm: Tác phong công nghiệp là gì
Mọi người có nhiều khả năng tôn trọng đồng nghiệp mà họ có thể tin tưởng. Đến đúng giờ để làm việc và các cuộc họp, và trả lời các cuộc gọi điện thoại và email kịp thời - điều này cho thấy những người bạn coi trọng thời gian của họ. Hoàn thành các phần được chỉ định của các dự án nhóm một cách kịp thời, để bạn không giữ người khác do đó ngăn cản họ thực hiện công việc của họ. Tôn trọng lời nói của bạn - nếu bạn cam kết làm một cái gì đó, hãy làm nó. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp khi họ biết rằng họ có thể tin tưởng vào bạn.
Đồng nghiệp sẽ phản hồi tích cực với bạn khi bạn ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của họ tại nơi làm việc. Cung cấp tín dụng khi tín dụng đáo hạn và không cố gắng yêu cầu các nỗ lực hoặc sản phẩm của đồng nghiệp là của riêng bạn. Nếu ai đó tránh đường để hỗ trợ bạn, hãy cảm ơn anh ấy trực tiếp, nhưng cũng dành thời gian để cho sếp biết. Giúp đỡ khi bạn có thể nếu bạn thấy đồng nghiệp đang cố gắng đuổi kịp sau khi hết bệnh, hoặc đề nghị bảo hiểm cho anh ta khi anh ta phải rời khỏi một cuộc hẹn.
>> Xem thêm: Trang phục đi làm công sở
Kiếm được sự tôn trọng của đồng nghiệp bằng cách tránh những tin đồn và cãi nhau trong văn phòng. Chỉ đạo các cuộc trò chuyện theo hướng khác khi ai đó nói xấu đồng nghiệp hoặc ông chủ. Để thể hiện mình là một người chính trực, đừng nói bất cứ điều gì đằng sau lưng đồng nghiệp mà bạn sẽ không nói thẳng vào mặt cô ấy.
Hy vọng rằng những thông tin ở trên đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm về ứng xử văn phòng đặc biệt là trong mối quan hệ đồng nghiệp. Thông qua đây, cũng phần nào giải nghĩa được "co-worker là gì" cho những bạn còn đang thắc mắc về từ này. Nếu bạn đang mong muốn một nơi làm việc để có thể áp dụng những kinh nghiệm ở trên, có thể truy cập vào website timviec365.vn để lựa chọn cho mình những công việc phù hợp.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc