Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Văn hóa giao tiếp là gì? Cách ứng xử thông minh bằng giao tiếp

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 28/08/2021

Có bao giờ bạn tự hỏi văn hóa giao tiếp là gì chưa? Tại sao bạn lại cần hình thành cho bản thân một văn hóa trong giao tiếp. Giao tiếp như thế nào để thể hiện sự thông minh của bản thân? Bạn nên có cách cư xử trong giao tiếp như thế nào trong cuộc sống và trong môi trường công sở. Đâu là sai lầm bạn hay mắc phải trong giao tiếp khiến giao tiếp của bạn thất bại. Cùng tìm câu trả lời tại bài viết này.

1. Văn hóa giao tiếp thể hiện con người văn minh

1.1. Văn hóa giao tiếp là gì?

Văn hóa giao tiếp chắc chắn không còn xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều có cho mình một cách giao tiếp riềng để tạo nên đặc trưng riêng của từng người. Và cách giao tiếp của mỗi người cũng có sự khác nhau tạo nên được con người và cho người khác thấy được phần nào tính cách của mình. 

Vậy văn hóa giao tiếp là gì, bạn có thể định nghĩa nó? Nhiều bạn biết cách giao tiếp và hiểu văn hóa giao tiếp là gì nhưng lại không thể định nghĩa chính xác về nó. Văn hóa giao tiếp là văn hóa trong cách bạn giao tiếp trong cuộc trò chuyện với người khác trong xã hội. Giao tiếp là hành động thường xuyên và không thể thiếu của con người trong quá trình truyền đạt đi thông tin và thu nhận thông thông từ người khác về bản thân. Tuy nhiên giao tiếp để tạo thành văn hóa thì không phải ai cũng làm được điều đó.

Văn hóa giao tiếp của một con người trong xã hội văn mình là thể hiện thái độ thân thiện của bạn trong cách nói chuyện và giao tiếp với người khác chân thành, cởi mở. Đặc biệt là trong ngôn ngữ giao tiếp của bạn với những người xung quanh thể hiện sự tôn trọng của bản với mọi người xung quanh. Văn hóa giao tiếp không chỉ là cách bạn thể hiện qua lời nói mà còn là sự kết hợp trong quá trình giao tiếp của bạn đó là các hành vị, thái độ và cách ứng xử của bản thân như thế nào.

Văn hóa giao tiếp là gì?
Văn hóa giao tiếp là gì?

 

Văn hóa giao tiếp ở các địa phương khác nhau, các quốc gia khác nhau sẽ có các chuẩn mực khác nhau cho văn hóa giao tiếp của xã hội đó. Và văn hóa giao tiếp của một quốc gia cũng nói lên được sự văn mình của quốc gia đó. Một quốc gia phát triển và văn minh sẽ là quốc gia có văn hóa giao tiếp giữa con người với con người với nhau thật khéo léo để làm hài lòng nhau qua lời nói.

Trong giao tiếp bạn cần xác định được là bạn giao tiếp với ai, bạn sẽ giao tiếp về nội dung gì, giao tiếp ở đâu? Giao tiếp khi nào và mục đích giao tiếp là gì? Cùng với xác định bạn sẽ giao tiếp bằng cách nào? Khi giao tiếp bạn cần trả lời được các câu hỏi đó thì giao tiếp của bạn mới hiệu quả.

Xem thêm: Câu nói hay về tình đồng nghiệp

1.2. Các đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Việt

Cùng điểm danh các đặc trưng cơ bản trong văn hóa giao tiếp của người Việt như sau:

+ Trong cuộc giao tiếp cần xác định vai về chính xác của những người trong cuộc giao tiếp để có thể sử dụng đúng cách dùng câu và thể hiện sự tôn trọng của bạn với người lớn tuổi hơn. Điều này thể hiện văn hóa kính trên, nhường dưới và tôn trọng người lớn tuổi trong giao tiếp của người Việt ta.

+ Trong giao tiếp bạn sẽ thấy một điểm chung của người Việt đó là sự rụt rè trong cách giao tiếp của mình. Thông thường người Việt sẽ giao tiếp tốt và tự tin trong giao tiếp với những người mình quen hoặc tự tin giao tiếp khi các vấn đề của cuộc giao tiếp là vấn đề  mà mình biết. Ngược lại, nếu đó là một người xa lạ hoặc một vấn đề họ không biết họ sẽ chọn cách im lặng lắng nghe.

+ Trong giao tiếp của người Việt thường đề cao việc trong nghĩ tình, đặc biệt là việc luôn ghi nhớ và biết ơn đến các thế hệ đi trước, sử dụng nhiều hơn các ca dao, tục ngữ dân gian để làm nổi bật cho cách giao tiếp của mình.

+ Trong giao tiếp người Việt thường có xu hướng nhường những người có tuổi và có địa vị xã hội hơn nói trước. Nhiều người có lối suy nghĩ là trên nói dưới phải nghe. Đây là một lối suy nghĩ bảo thủ trong giao tiếp của rất nhiều người, đặc biệt là với những người lớn tuổi hơn.

+ Trong giao tiếp thì người Việt ưa sự tế nhị và ý tứ trong câu nói, thường nói tránh hoặc sử dụng ẩn ý trong lời nói của bản thân để tạo không khí hòa thuận cho cuộc giao tiếp với người khác. Chính điều này đã tạo cho người Việt một cách nói chuyện và cách giao tiếp khá vong vo vì sợ làm mất lòng người nghe.

+ Trong giao tiếp người Việt có thói quen quan sát và đánh giá các sự vật xung quanh của cuộc giao tiếp khiến cho việc chú tâm đến các vấn đề trong giao tiếp chưa thực sự đạt được hiệu quả tốt nhất cho bản thân và cho người nghe bạn nói.

Ngày nay cùng với sự hội nhập, và cởi mở hơn của mình thì văn hóa giao tiếp của con người cũng có sự thay đổi theo chiều hướng hiện đại và văn mình. Cách giao tiếp của con người, đặc biệt là văn hóa giao tiếp của các bạn trẻ cùng có sự hội nhập với văn hóa và nền văn mình mới trên thế giới tạo nên văn hóa giao tiếp cởi mở hơn, cách giao tiếp cũng thoải mái hơn, và hội nhập hơn để phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

2. Cách giúp bạn có được kỹ năng giao tiếp tốt

2.1. Cách giúp bạn có được kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống

Giao tiếp là cách giúp bạn tiếp nhận các thông tin khác nhau trong xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng có cho mình được một kỹ năng giao tiếp tốt và hình thành cho bản thân được một văn hóa giao tiếp, văn hóa cư xử đúng mực và đúng theo chuẩn mực đạo đức xã hội, đúng với chuẩn mực trong giao tiếp hiện nay. Cách giao tiếp tốt giúp bạn tự tin với khả năng giao tiếp của bản thân trong các vấn đề của cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp hàng ngày của bạn để tạo điểm tựa đi đến sự thành công bạn cần cải thiện các kỹ năng sau của bản thân:

+ Hãy rèn cho bản thân cách nói chuyện với một giọng nói thể hiện sự thân tình của bản thân nhưng cũng thể hiện được sự quyết đoán của bạn trong các công việc và các quyết định của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

+ Hãy tập cho bản thân cách nói chuyện đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo khiến người giao tiếp với bạn khó chịu. Cách nói chuyện trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề cũng sẽ giúp bạn có được hiệu quả tốt trong giao tiếp với người khác, không cần tốn quá nhiều thời gian cho cuộc giao tiếp mà không mang lại được kết quả gì.

+ Rèn luyện cho bản thân một cách nói chuyện mạch lạc, có đầu có đuôi và không ậm ừ khiến người nghe hoặc người giao tiếp với bạn bị “mất hứng” giao tiếp.

+ Bạn cần sử dụng ngôn ngữ hình thể của bản thân để tạo hiệu quả tốt nhất củ giao tiếp của bạn và để người nghe hiểu rõ hơn về thông tin bạn muốn truyền đạt. Cũng sẽ khiến cho bầu không khí của cuộc giao tiếp được thoải mái hơn.

+ Sử dụng ánh mắt của bản thân là một công cụ tốt nhất cho giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và cũng là cách để thể hiện thái độ của bạn với những người khác trong cuộc giao tiếp của bạn.

+ Tạo một bầu không khí thân mật trong giao tiếp để không khi cuộc trò chuyện được thoải mái hơn. Hãy họi lại nếu bạn không hiểu đó cũng là cách giúp bạn và những người khác hiểu nhau hơn trong quá trình giao tiếp. Đó cũng là thể hiện văn hóa giao tiếp của bạn – nghe và tương tác lại với họ.

+ Trong cuộc giao tiếp để đạt được hiệu quả và thể hiện văn hóa giao tiếp của bạn, bạn không những cần chú ý đến cử chỉ và lời nói, bạn còn cần chú ý và nhớ đến tên người giao tiếp với bạn để thể hiện được sự tôn trọng của bạn với người nghe.

Trên đây là các kỹ năng giúp bạn có cách giao tiếp tốt và hiệu quả trong cuộc sống để đạt được thành công cho bản thân đến từ lời nói và cách bạn giao tiếp, ứng xử với mọi người.

Xem thêm: Trang phục đi làm công sở

Văn hóa giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp trong công sở
Văn hóa giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp trong công sở

2.2. Cách giúp bạn có kỹ năng giao tiếp nơi công sở

Công sở là một xã hội thu nhỏ, văn hóa giao tiếp của bạn sẽ quyết định rất nhiều đến “cuộc sống” của bạn đối với văn hoá công sở và cũng là bí quyết rất lớn đưa bạn đến thành công trong công việc của chính mình. Kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử nơi công sở bạn cần chú ý đến các vấn đề như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất cho giao tiếp nơi công sở:

+ Bạn cần học và trang bị cho mình những kỹ năng về giao tiếp và ứng xử với sếp của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất. Việc giao tiếp với sếp như thế nào sẽ quyết định rất nhiều đến công việc của bạn. Chính vì vậy hãy học cách lắng nghe sếp nói và đưa ra quan điểm của bản thân để làm hài lòng cả hai bên. Bạn cũng cần lựa chọn cho mình một cách nói chọn khôn khéo để thể hiện được sự tôn trọng của ban với cấp trên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu xem có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội không ? Đặc biệt là đối với các sếp, người quản lý của mình.

+ Tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình thông qua giao tiếp với đồng nghiệp để tạo mối quan hệ tốt với họ. Đồng nghiệp chính là những người đồng hành với bạn và là người sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều các các công việc tại công ty, bạn cần có văn hóa giao tiếp với đồng nghiệp khôn khéo, không cần quá để ý trong cách giao tiếp nhưng cũng cần tạo một quan hệ tốt với họ, đừng để xảy ra các xích mích gây ảnh hưởng đến quan hệ của bạn với đồng nghiệp.

+ Tạo mối quan hệ với cấp dưới của mình. Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho công việc của mình và đạt được hiệu quả cao trong công việc thì luôn cần có sự đồng lòng từ các thành viên khác nhau trong tổ, trong nhóm để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Chính vì vậy, bạn cũng cần phải có mối quan hệ và giao tiếp tốt với cấp dưới để tạo thành một môi trường làm việc lý tưởng, luôn đảm bảo các thông tin mình truyền đạt cấp dưới có thể hiểu, và bạn cũng cần hiểu họ để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

+ Văn hóa giao tiếp trong công sở là bạn biết lúc nào nên nói và nên nói gì. Không nên tán gẫu trong giờ làm việc vì sẽ giảm hiệu quả của công việc. Lúc được phát biểu và đưa ra ý kiến của bản thân nền nói để xây dựng và phát triển doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.

+ Luôn có tình thần phê bình và tự phê bình với các sự việc xảy ra để luôn phát triển bản thân từ các việc làm đó. Đây là văn hóa giao tiếp của một con người văn mình nơi công sở, cũng là cách giúp bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn nơi công sở.

Xem thêm: Sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm

3. Một số sai lầm các bạn thường mắc phải khi giao tiếp

Trong giao tiếp cư xử như thế nào thì được đánh giá là có văn hóa, hay văn hóa giao tiếp của bạn tốt là cả một quá trình và thể hiện lối sống và lối cư xử khéo léo của từng người. Trong quá trình giao tiếp bạn thường gặp phải các lỗi sau khiến giao tiếp bạn bạn thất bại. Hoặc bạn bị đánh giá là thiếu văn hóa trong giao tiếp như:

Các lỗi hay mắc phải trong văn hóa giao tiếp là gì?
Các lỗi hay mắc phải trong văn hóa giao tiếp là gì?

+ Thiếu sự tự tin trong giao tiếp khiến cho cuộc giao tiếp của bạn không đạt được hiệu quả tốt nhất. Người nghe cũng không hiểu rõ được vấn đề bạn muốn truyền đạt đến người nghe.

+ Bạn có thói quen đổ lỗ trong mọi hoàn cảnh. Đây là một thói quen không hề tốt của các bạn trẻ hiện nay. Nó cũng khiến bạn giao tiếp thất bại và khiến người đối diện đánh giá về bạn không tốt, họ sẽ có tâm lý không muốn nghe bạn nói nữa.

+ Trong giao tiếp bạn chỉ biết nói mà không biết cách lắng nghe người khác. Đây cũng là một thói quen khiến bạn giao tiếp thất bại.

+ Giao tiếp lệch nhau, tức là bạn và người giao tiếp không cùng chung một cái nhìn khiến cho giao tiếp giữa bạn và người đó bị ảnh hưởng, hoặc bạn sử dụng ngôn ngữ giao tiếp không đúng với đối tượng.

+ Trong giao tiếp có sư bất đồng về ngôn ngữ khiến thông tin trong cuộc giao tiếp kém và người nghe và người nói không hiểu được nhau.

Đây là các sai lầm một số bạn hay gặp phải trong quá trình giao tiếp.

Qua những chia sẻ ở trên về văn hóa giao tiếp là gì? Bạn cũng biết được giao tiếp hiệu quả thì nên làm gì và nên giao tiếp như thế nào trong công sở. Một số các vấn đề bạn hay gặp sai lầm trong giao tiếp để bạn có thể tránh và giao tiếp hiệu quả hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý