Tìm kiếm nâng cao

Tỉnh thành

Trình độ học vấn

Quận huyện

Giới tính

Mức lương

Hình thức công việc

Cấp bậc

Kinh nghiệm

Cập nhật

Tuyển dụng, tìm việc làm Thương mại điện tử tại Điện Biên tháng 12/2020 (3 việc làm)

Công Ty Mediastep Software Vietnam

CTV Telemarketing - Làm Tại Nhà

Công Ty Mediastep Software Vietnam

Địa điểm: Toàn quốc

Mức lương: 7 - 10 triệu (Hạn nộp: 30/11/2020)

xem thêm Xem thêm

CÔNG TY CP DỊCH VỤ GIAO HÀNG NHANH EXPRESS

Nhân viên Kinh Doanh - Tây Bắc

CÔNG TY CP DỊCH VỤ GIAO HÀNG NHANH EXPRESS

Địa điểm: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Điện Biên, Lạng Sơn, Phú Thọ

Mức lương: 7 - 10 triệu (Hạn nộp: 16/09/2020)

xem thêm Xem thêm

Sol Networks

Quản lý Giám sát

Sol Networks

Địa điểm: Toàn quốc

Mức lương: 10 - 15 triệu (Hạn nộp: 11/11/2020)

xem thêm Xem thêm

Ngành nghề có thể bạn sẽ quan tâm:

Dịch vụ

 

Báo chí - Truyền hình

 

Việc làm Tết

 

Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng:

Tải CV từ máy tính của bạn

Thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực không còn xa lạ đối với thị trường kinh tế của mỗi quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Điện Biên đã và đang triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, từng bước giúp các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong tỉnh có thể tiếp cận được thông tin và thực hiện các hoạt động trao đổi, giao dịch một cách thuận tiện nhất.

1. Khái quát chung về thương mại điện tử tại Điện Biên

1.1. Khái quát về thương mại điện tử

Thương mại điện tử là việc tiến hành các hoạt động thương mại bằng điện tử và thông qua đó hoạt động thương mại được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và góp phần mở rộng thị trường kinh doanh.

Thương mại điện tử là gì

Hiện nay, thương mại điện tử càng được biết đến như một phương thức kinh doanh hiệu quả từ khi xuất hiện Internet. Do đó, nhiều người hiểu thương mại điện tử theo nghĩa là giao dịch thương mại, mua sắm qua mạng. Lợi ích của thương mại điện tử là tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho các bên giao dịch về thời gian cũng như hình thức thanh toán nhanh hơn. Các chi phí để giao dịch thương mại điện tử khá thấp, một doanh nghiệp có thể gửi thư để tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt những khách hàng tiềm năng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng. Đối với thương mại điện tử, các bên có thể tiến hàng giao dịch một cách dễ dàng dù ở cách xa nhau, giữa thành phố này với thành phố khác, thậm chí khoảng cách từ quốc gia này sang quốc gia khác đều có thể thực hiện giao dịch. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí đi lại trong quá trình trao đổi, giao dịch.

Còn đối với người tiêu dùng, họ cũng có thể ngồi nhà để đặt hàng, mua sắm, xem các sản phẩm hàng hóa một cách tiện lợi mà không tốn thời gian hay mất công đi lại. Và những lợi ích trên chỉ có thể có được khi các doanh nghiệp thực sự nhìn thấy được giá trị của thương mại điện tử. Chính vì vậy, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày càng nhiều. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, khi các doanh nghiệp trong nước cần phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, đẩy mạnh phát triển nền kinh tế Việt Nam.

1.2. Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thì việc đầu tư và phát triển thương mại điện tử là một trong những vấn đề cần thiết đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Điện Biên, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Thương mại điện tử giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, mở rộng thị trường, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các bên giao dịch. Thương mại điện tử thay đổi đã góp phần thay đổi các phương thức kinh doanh và giao dịch truyền thống, đem lại nhiều lợi ích to lớn như thu thập những thông tin, giảm chi phí sản xuất, bán hàng, giao dịch và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, là một trong những đơn vị đi đầu về thương mại điện tử, doanh nghiệp tư nhân Tiến Lợi – đơn vị chuyên kinh doanh, buôn bán các mặt hàng điện tử, thiết bị máy tính đã gặt hái được không ít thành công nhờ việc ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. Website của công ty được thành lập đã giới thiệu, quảng bá sản phẩm giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được số lượng lớn những khách hàng tiềm năng, giúp bán hàng dễ dàng mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức tư vấn. Mặc dù lượng hàng hóa bán qua website không quá nhiều so với các hoạt động khác của doanh nghiệp, tuy nhiên hiện nay, công ty đang tiến hành đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống mua sắm online cũng như đẩy mạnh cải thiện ứng dụng giao hàng để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Hơn nữa, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử qua các giai đoạn dưới sự chủ trì thực hiện của Sở công thương. Đây là bộ khung để các cơ quan chức năng có thể xây dựng và triển khai các giải pháp, hoạt động cụ thể trong thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh cũng như tiến xa hơn ra các khu vực khác trong nước và trên thế giới.

Hiện nay, đã có rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức triển khai các ứng dụng mua bán, trao đổi hàng hóa trên mạng và nhận được những kết quả khá tốt. Nhiều loại hình cung cấp sản phẩm, dịch vụ diễn ra sôi động, đa dạng, từ thiết kế website riêng của doanh nghiệp, đến việc tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử hay lập các tài khoản mạng xã hội để phát triển kinh doanh như Facebook, Instagram, Zalo,... cũng mang lại nhiều hiệu quả ngoài mong đợi.

Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện áp dụng những ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng tại Điện Biên vẫn còn khá nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến công tác quản lý và thúc đẩy phát triển như:

- Nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử, cung cấp và trao đổi các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

- Người tiêu dùng còn chưa quen hết với các ứng dụng mua hàng trực tuyến hay chưa thật sự tin tưởng vào tính an toàn của dịch vụ giao hàng.

Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên chưa có sàn giao dịch thương mại điện tử, do đó các doanh nghiệp và người tiêu dùng thiếu đi một kênh mua bán hàng trực tuyến an toàn , hiệu quả. Các cơ quan nhà nước cũng thiếu đi một công cụ để có thể kiểm soát và đưa toàn bộ các hoạt động trực tuyến vào hệ thống, thúc đẩy mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Mặc dù đã triển khai được một thời gian, song thương mại điện tử vẫn còn là một lĩnh vực còn khá mới mẻ không chỉ đối với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức mà còn với hầu hết người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Nhận thức và sự hiểu biết của họ về thương mại điện tử còn khá hẹp và họ vẫn có thói quen sử dụng giao dịch truyền thống, chưa thật sự mạnh dạn ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh, trao đổi, mua bán hàng ngày. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng thương mại điện tử ở Điện Biên còn khá hạn chế, việc sử dụng mạng Internet còn chưa thành thạo và thường xuyên, chưa có nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu cũng như yêu cầu về ứng dụng chuyển giao, phát triển công nghệ.

Một khó khăn nữa trong việc hạn chế sự phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên đó chính là nguồn nhân lực còn hạn hẹp, đội ngũ cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử còn thiếu, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến các ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất. Các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn chủ yếu làm dịch vụ, cũng cấp sản phẩm với quy mô nhỏ và chưa có những chính sách đãi ngộ đối với nhân lực công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp tham gia website chỉ xem đó là kênh tiếp thị hỗ trợ quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà chưa khai thác hết được những lợi ích từ các ứng dụng mà thương mại điện tử có thể mang lại.

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử đi vào trở thành một trong những hoạt động được sử dụng và ứng dụng phổ biến, Sở công thương tỉnh Điện Biên đã xây dựng những kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương mại hơn nữa, hỗ trợ các doanh nghiệp về tập huấn, xây dựng các website thương mại điện tử, thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử trên tên miền riêng của doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng hệ thống sổ tay thương mại điện tử cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử cho các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cá giải pháp hỗ trợ phát triển.

Và theo đó, Điện Biên phấn đấu cho đến năm 2020 thì 100% các giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp và người dân đều được thực hiện trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh và bộ phận cửa điện tử; 50% hệ thống các siêu thị lớn nhỏ tại Điện Biên, các trung tâm thương mại, cơ sở cung cấp điện, nước, phân phối,... đều sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ hoặc các phương thức điện tử khác.

Cho đến nay, thương mại điện tử đã và đang dần khẳng định vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế tại Điện Biên, là công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp cắt giảm khá nhiều những chi phí quảng cáo, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường kinh tế trong và ngoài nước. Thêm vào đó, các hình thức mua bán hàng qua Internet đã từng bước phát triển và trở lên quen thuộc đối với đa số bộ phận người tiêu dùng.

2. Cơ hội việc làm thương mại điện tử tại Điện Biên

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại Điện Biên với đa dạng ngành nghề và các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

2.1. Hàng trăm cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp uy tín

Hiện nay, với sự ra đời của hàng loạt những công ty, doanh nghiệp quy mô lớn, đặc biệt kinh doanh về thương mại điện tử đã góp phần mở rộng cơ hội việc làm đối với đông đảo người lao động tại Điện Biên. Những công ty lớn uy tín phải kể đến đó là: Lazada, Shopee, Tiki, Zalora, Sendo,... đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, phát huy tối đa lợi ích và ứng dụng thương mại điện tử vào quá trình kinh doanh, mở rộng quy mô, thị trường hoạt động. Do đó, cơ hội việc làm đối với người lao động là vô cùng lớn.

Cơ hooin việ làm từ doanh nghiệp uy tín

2.2. Nhu cầu nguồn nhân lực tăng

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, hàng loạt các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ mọc lên và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để có thể phục vụ, đáp ứng được yêu cầu công việc. Chính vì vậy, Điện Biên đang chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng để có thể nắm bắt tốt nhất những cơ hội việc làm trong thị trường kinh doanh hiện nay.

Và để đáp ứng được nhu cầu này, các hoạt động đào tạo ngành thương mại điện tử tại Điện Biên cũng có nhiều nỗ lực, nhiều trường đại học tiến hành đào tạo chuyên sâu về các mảng, lĩnh vực của ngành thương mại điện tử, chú trọng chuẩn bị tốt những kiến thức cho sinh viên, đặc biệt là những kinh nghiệm thực tế.

Nhu cầu nguồn nhân lực tăng tại Điện Biên

2.3. Nhiều cơ hội việc làm lớn đối với sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử

Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử tại Điện Biên, nhu cầu nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ngày càng tăng đã mở ra cơ hội việc làm vô cũng lớn, đặc biệt với sinh viên ra trường theo chuyên ngành thương mại điện tử. Và đây chính là cơ hội để những sinh viên mới ra trường nắm bắt cơ hội của mình để có thể có một công việc tốt nhất. Tuy nhiên, để tìm được một công việc tốt trong các doanh nghiệp, công ty thương mại điện tử thì bên cạnh kỹ năng chuyên môn, sinh viên cần trau dồi và rèn luyện những kỹ năng khác cũng như tích cực tích lũy kinh nghiệm để không bị bỡ ngỡ và dễ dàng nắm bắt được công việc của mình, tăng cơ hội có được việc làm phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân.

3. Học ngành thương mại điện tử có thể làm công việc gì tại Điện Biên?

Thị trường thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam nói chung và Điện Biên nói riêng đang phat triển mạnh mẽ và được nhận định sẽ tăng tốc nhanh trong thời gian tới. Đây chính là lý do hiện nay có ngày càng nhiều những công ty, doanh nghiệp ra đời cũng như có những chiến lược kinh doanh vào các loại hình mới lạ, tạo sự độc đáo, khác biệt, thu hút quan tâm từ khách hàng.

Và theo đó, nhu cầu nhân lực ở ngành thương mại điện tử ngày càng thu hút các bạn trẻ cùng cơ hội việc làm mở rộng tại Điện Biên. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử có thể làm rất nhiều công việc khác nhau trong các môi trường khác nhau với thu nhập khá hấp dẫn như:

- Làm chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh trực tuyến trong các công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như Giám đốc thông tin, Giám đốc Marketing,...

- Sinh viên ngành thương mại điện tử có thể là các chuyên viên lập dự án, hoạch định các chính sách phát triển công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp, công ty.

- Làm tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đưa ra các giải pháp để xây dựng các dự án về công nghệ thông tin, những lĩnh vực về thương mại điện tử.

- Trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học và các ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan của các bộ, ngành.

- Có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo về ngành thương mại điện tử.

Việc làm tư vấn viên tại Điện Biên

4. Những yêu cầu cần có của người làm thương mại điện tử tại Điện Biên

Để thành công trong ngành thương mại điện tử, bạn cần có những tố chất sau đây:

4.1. Có niềm đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ

Ngành thương mại điện tử là sự kết hợp của nghệ thuật kinh doanh và công nghệ, do đó để có thể theo đuổi và làm được công việc của ngành này, bạn phải có niềm đam mê lớn cũng sự yêu thích cho hai lĩnh vực này để có thể gắn bó lâu dài với nghề. Bởi có đam mê mới có động lực để vượt qua mọi áp lực, khó khăn trong công việc, tiếp thu kiến thức cũng như phấn đấu hết sức mình cho ngành nghề này.

Đam mê kinh doanh và công nghệ

4.2. Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục luôn luôn là tiêu chí được ưu tiên đối với bất cứ ngành nghề, công việc nào và thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Đây là một kỹ năng quan trọng mang lại thành công trong kinh doanh. Giao tiếp tốt có thể thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Do đó, đòi hỏi người làm thương mại điện tử cần luôn nhạy bén, nắm bắt tốt tâm ký khách hàng, từ đó đưa ra những kế hoạch, chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

4.3. Phải có tư duy sáng tạo

Trong hoàn cảnh thị trường ngày càng nhiều cạnh tranh hiện nay, thì việc có những sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ và phương thức thương mại điện tử mới lạ sẽ tạo hiệu quả tốt hơn trong việc thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Do đó, người làm nghề này phải không ngừng tư duy, đưa ra cách thức hoạt động sáng tạo nhất, liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu và tác động đến nhiều đối tượng khách hàng.

Có tư duy sáng tạo

4.4. Có khả năng ngoại ngữ tốt

Với mục tiêu phát triển kinh tế không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh kinh doanh trên nhiều lĩnh vực trên thế giới, thì việc trau dồi khả năng ngoại ngữ là điều quan trọng và cần thiết, đặc biệt đối với ngành thương mại điện tử.  Nếu bạn là người thành thạo ngoại ngữ, có thể đáp ứng nhu cầu giao tiếp xã hội và giải quyết, xử lý các vấn đề chuyên môn thì đây là một lợi thế vô cùng lớn. Chính vì vậy, hiện nay, ở nhiều trường đại học ngành thương mại điện tử đang ngày càng chú trọng đào tạo trình độ ngoại ngữ cho sinh viên, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau này.

Bên cạnh đó, để gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này, bạn còn phải là người năng động, phát huy tối đa được năng lực của bản thân khi làm việc nhóm hay khả năng quản lý thời gian, giải quyết, xử lý các vấn đề nhanh nhạy,...

Với những chia sẻ trên của timviec365.vn, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn được những thông tin quan trọng và cần thiết về việc làm thương mại điện tử tại Điện Biên, từ đó có thể nắm bắt được cơ hội và tìm cho mình một công việc phù hợp với khả năng, mong muốn của bản thân nhé!


Liên hệ qua skype Liên hệ qua số điện thoại