Việc làm copywriter tốt nhất thị trường
Mẫu CV Copywriter đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnĐịa điểm
Công ty
1. Đôi nét về việc làm copywriter
1.1. Copywriting là gì?
Trước hết, nghề copywriting là hoạt động nhân sự thực hiện sao chép văn bản phục vụ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo sản phẩm mới, ý tưởng mới,... Từ đó thúc đẩy kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ này. Hiểu cách đơn giản nhất, nghề copywriting chính là viết lách với các sản phẩm dưới dạng văn bản, video hay hình ảnh.
1.2. Copywriter là ai?
Copywriter chỉ những người làm copywriting, Họ thực hiện viết nội dung quảng cáo dựa trên nền tảng có sẵn, các nguồn tư liệu, công cụ tìm kiếm hoặc sáng tạo những nội dung mới. Người làm copywriter thường dành cho những bạn trẻ năng động, yêu thích những ý tưởng mới, đột phá.
1.3. Người làm Copywriter thực hiện công việc gì?
Thực hiện viết bài blog: những người viết bài blog thường viết với số lượng 200 đến 1500 từ. Họ viết bài theo chính kiến riêng và có nhiều người theo dõi.
Báo cáo nghiên cứu với độ dài 1.500 đến 2.500 từ. Đây là dạng cung cấp kiến thức, các tài liệu giải thích nguồn gốc của vấn đề và cách giải quyết nó. Hệ thống báo cáo này thường mang tính khách quan và rất có ích với người dùng.
Email: copywriter thực hiện các chiến dịch tác động tới mối quan tâm của người dùng, từ đó thúc đẩy hành động. Dạng này cần đảm bảo ngắn nhưng đầy đủ, hấp dẫn.
Bài viết social media: Đây là những trạng thái trên Facebook bắt trends và hài hước.
Các bài viết giải thích thuật ngữ khoa học thường có sẵn cấu trúc. Tuy nhiên chỉ những copywriter mới có thể hiểu được câu chuyện bên trong đó.
Website copy: copywriter thực hiện viết bài cho các website khác nhau theo từng chủ đề đa dạng Chúng thường tập trung vào chuỗi những kĩ năng và khi viết bài, mỗi copywriter sẽ có bí quyết riêng của họ.
2. Thực trạng cơ hội việc làm copywriter hiện nay
2.1. Thị trường tuyển dụng copywriter rộng mở
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng sẽ quảng bá hình ảnh công ty thật khác biệt qua những chiến dịch truyền thông, quảng cáo riêng biệt. Do đó, nghề copywriter là một nghề đang rất “hot” hiện nay thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi.
Nếu đang tìm việc copywriter, bạn có thể làm việc trong các công ty truyền thông, các phòng quảng cáo tại đài phát thanh - truyền hình hay các tòa soạn. Với những bạn không thích gò bó, bạn có thể làm việc độc lập (freelance), tự làm việc và tìm kiếm khách hàng cho chính mình.
Hiện nay mức lương trung bình dành cho một copywriter tại Việt Nam dao động trong khoảng trên dưới 500 USD. Nếu đã có nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể đầu quân vào các agency của nước ngoài như Saatchi&Saatchi, Leo Burnett MindShare, Dentsu, hay Ogilvy. Mức lương tại các công ty này rất cao lên tới hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn đô là chuyện bình thường.
Một copywriter hoàn toàn có thể làm việc độc lập, làm việc cho riêng mình hoặc làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc. Họ có thể thực hiện các công việc như nhân viên trong công ty truyền thông, công ty quảng cáo, các phòng quảng cáo của những công ty lớn,...
Tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành quảng cáo hiện rất lớn. Vì thế ngành này thu hút rất nhiều các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo, đột phá nhất là thị trường tuyển dụng phía Nam.
2.2. Các hình thức tuyển Copywriter
2.2.1. Copywriter cố định toàn thời gian
Để thực hiện công việc này, bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm thông qua việc làm cộng tác viên. Tìm việc làm copywriter đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, do đó bạn sẽ thường xuyên làm việc với bộ phận quảng cáo hoặc với khách hàng. Thông thường trong các công ty truyền thông, bạn sẽ phụ trách một mảng nào đó của website từ ý tưởng cho đến nội dung và thậm chí là thiết kế web. Do đó, việc làm này đòi hỏi kỹ năng tổng hợp, phân tích tốt đồng thời có tư duy sáng tạo, thái độ làm việc tốt.
2.2.2. Copywriter bán thời gian tại nhà
Những copywriter tại nhà thường sẽ phụ trách một mảng nhất định của một hay nhiều đơn vị. Họ đảm bảo tuân thủ nội dung theo deadline và làm việc trực tuyến qua mạng. Về kỹ năng, họ vẫn cần đảm bảo những kỹ năng cần thiết là khả năng tư duy, óc sáng tạo cũng như khả năng viết lách tốt. Hình thức này sẽ giúp bạn có lợi thế lớn trong việc sắp xếp công việc sao cho thuận tiện nhất với lịch trình và thời sinh hoạt của bạn.
2.2.3. Copywriter tự do
Copywriter sẽ không bị gò bó bởi thời gian làm việc cũng như không gian. Bạn có thể tự tìm cho mình những dự án riêng cho riêng mình để thực hiện. Tuy vậy để có được nhiều dự án, hợp đồng làm việc bạn cần phải có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, có những thành tựu và độ uy tín nhất định trong mảng Marketing online. Nếu bắt đầu tìm việc ngành copywriter, bạn sẽ rất khó khăn để bắt đầu. Nếu không thực sự kiên trì, bạn chắc chắn sẽ nhanh chóng bỏ cuộc và chuyển hướng sang một ngành khác.
3. Những công việc tuyển dụng copywriter
3.1. Content Marketing
Content marketing chính là hoạt động tiếp thị nội dung của một doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó. Họ thực hiện xây dựng, sáng tạo và phân phối các nội dung có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Mục tiêu của content marketing là thu hút, giữ chân người dùng để chuyển họ thành khách hàng. Người làm content marketing sẽ cung cấp kiến thức tới độc giả qua các bài viết về các lĩnh vực trong cuộc sống về :giải trí, giáo dục, sức khỏe, việc làm...
3.2. Social Media - chuyên viên mạng xã hội
Chuyên viên mạng xã hội là người quản lý hình ảnh của công ty, doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. Thông qua các chiến dịch marketing, chuyên viên thực hiện xây dựng lòng tin của khách hàng về doanh nghiệp, thu hút traffic, quảng bá doanh nghiệp trong cộng đồng.
Những công việc chính họ cần thực hiện là xây dựng chiến lược social media, biên tập nội dung trên hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp, quản lý cộng đồng, thu thập và phân tích insights của người dùng trên các mạng xã hội để lên kế hoạch thu hút phù hợp nhất.
3.3. Chuyên viên PR-chuyên viên quảng cáo
Nghề PR cần cho mọi lĩnh vực khác nhau từ sản xuất, giải trí, ngân hàng, hoạt động buôn bán. Nghề này được ví như hơi thở của mỗi doanh nghiệp, là đòn truyền thông giúp đánh bóng tên tuổi của doanh nghiệp từng ngày.
Nghề PR bao gồm nhiều công việc, họ thực hiện mọi công việc liên quan tới quan hệ công chúng như lập kế hoạch, viết bài PR, tổ chức event, quan hệ báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Nghề này hiện có thu nhập khá cao tại Việt Nam đòi hỏi bạn phải là người biết xử lý tình huống nhanh, hiểu biết về sản phẩm và có mối quan hệ rộng rãi với giới báo chí. giao tiếp tốt và cực nhanh nhạy, khôn khéo trong tương tác với giới báo chí… Do đó hiện nay công ty nào cũng thiếu nhân sự chuyên nghiệp cho vị trí này.
3.4. Nhân viên tổ chức sự kiện
Công tác quản lý sự kiện gồm nghiên cứu thương hiệu, đưa ra mục tiêu, đối tượng sự kiện, chuẩn bị nhân sự và kỹ thuật,...
Nhân viên event là người sáng tạo các kịch bản sự kiện và phối hợp với phòng ban thực hiện những chiến lược đó.
Tố chất của nhân viên tổ chức sự kiện giỏi bao gồm óc tổ chức tốt, năng động, kiên nhẫn, có khả năng làm việc theo nhóm, có sức khỏe và niềm đam mê. Họ phải chịu được áp lực công việc cao, biết cách ứng biến trong mọi tình huống. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí này là vô cùng lớn.
4. Những ưu điểm và hạn chế của nghề copywriter
Nhân viên trong nghề copywriting sẽ được gọi là một Copywriter. Họ thực hiện sáng tạo ý tưởng cho bài viết, video, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo nhằm quảng cáo doanh nghiệp, sản phẩm trên các phương tiện truyền thông.
4.1. Ưu điểm nghề copywriter
4.1.1. Phạm vi nghề đa dạng và linh hoạt
Một copywriter có thể lựa chọn làm việc cho doanh nghiệp hoặc làm việc tự do. Họ có thể lựa chọn làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như nhân viên trong các tổ chức truyền thông nào đó tùy thuộc vào nhu cầu và quỹ thời gian của họ.
4.1.2. Người làm copywriter được thỏa sức sáng tạo và tự do
Một điều khiến nhiều người lựa chọn nghề copywriter chính là họ có thể làm việc ở bất cứ lúc nào, bất cứ đâu mà không hề gò bó rằng phải làm việc tại công ty ngột ngạt. Ý tưởng sáng tạo có thể xuất hiện bất cứ đâu trong bất cứ thời điểm nào.
Các sản phẩm của copywriter thường gắn bó chặt chẽ với các lĩnh vực khác nhau trong đời sống và chúng thường liên tục. Sau khi kết thúc dự án này, bạn hoàn toàn có thể làm sang các dự án hấp dẫn khác. Bạn chẳng bao giờ lo rằng mình có thể bị sa thải bởi khi dự án này kết thúc, bạn sẽ có dự án khác thôi. Thế nhưng để có điều này, bạn cần có năng lực trình độ tốt cũng như khả năng tự lập cao độ.
4.1.3. Nghề không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm
Copywriter đòi hỏi sự sáng tạo cao và liên tục. Vì thế, đừng quá lo lắng nếu bạn vẫn chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Hiện tại Việt Nam chưa có trường nào đào tạo kỹ năng này mà những người làm việc trong ngành này thường sẽ tự tìm hiểu, trau dồi bản thân và trưởng thành trong quá trình làm việc. Đừng quan trọng xuất phát điểm của bạn, làm copywriter, trước hết bạn nên trau dồi kỹ năng sáng tạo và khả năng ngôn ngữ tốt, vốn kiến thức xã hội phong phú… và niềm đam mê cháy bỏ thì cánh cửa nghề copywriter sẽ tự khắc bước ra.
4.1.4. Thu nhập của copywriter cực cao
Người làm copywriter có sức sáng tạo riêng nhưng không phải ai cũng làm được công việc này, do đó, copywriter là ngành có thu nhập vô cùng cao. Bạn có bao giờ ngưỡng mộ các clip quảng cáo trên thế giới, các câu slogan chất như nước cất của các nhãn hàng. Chúng đều được thực hiện bởi những copywriter đấy nhé. Tại Việt Nam hiện nay, sự phát triển của truyền thông kéo theo nghề copywriter phát triển. Chúng mang tới copywriter một nguồn thu nhập vững chắc và ổn định của dân trong nghề nữa đó.
4.1.5. Cơ hội thăng tiến cao
Nghề copywriter thăng tiến rất nhanh chóng nếu bạn đủ năng lực cũng như chứng tỏ được bản thân trong những dự án mình đảm nhận cụ thể. Không giống các công việc văn phòng thông thường, nghề copywriter chỉ cần bạn thực hiện xuất sắc một dự án quan trọng và mang lại thành quả cao cho doanh nghiệp là đủ để bạn thăng tiến, có cơ hội phát triển vượt bậc rồi.
4.2. Những khó khăn của việc làm copywriter khi mới bắt đầu
4.2.1. Việc làm ngành copywriter đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng
Với bất cứ dự án khác nhau, người làm copywriter sẽ cần đưa ra những ý tưởng độc đáo riêng biệt. Với tính chất các dự án liên tục được cập nhật thì copywriter sẽ cần sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Đây chắc chắn là áp lực không hề nhỏ nếu bắt đầu sự nghiệp với một copywriter mới.
Do đó, không phải ai cũng có đủ năng lực để trở thành copywriter và duy trì công việc được ổn định. Bạn sẽ cần thể hiện khả năng của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thậm chí cả những lĩnh vực bạn không quan tâm, bạn cũng cần tìm hiểu để có sự sáng tạo nhất định.
4.2.2. Copywriter - nghề chịu áp lực công việc lớn
Bên cạnh mức lương đáng ngưỡng mộ thì nghề copywriter có áp lực làm việc khủng khiếp nhất. Sau mỗi dự án, bạn sẽ cần có thời gian để cân bằng cuộc sống của mình. Một khi dự án tới nhiều, bạn chắc chắn sẽ bị cạn kiệt ý tưởng. Ngay khi bạn kết thúc một dự án, chắc chắn bạn sẽ vắt óc suy nghĩ cho những ý tưởng tiếp theo. Một khi bạn đã thích nghi được với môi trường khắc nghiệt này, bạn sẽ thấy rằng những áp lực này sẽ thúc đẩy bạn sáng tạo không ngừng và khi đó, khả năng làm việc của bạn sẽ lên một tầm cao mới.
4.2.3. Tốc độ đào thải nghề copywriter rất lớn
Ngành truyền thông luôn biến động không ngừng với tốc độ đào thải thuộc top đầu hiện nay, do đó những người làm copywriter cũng không phải ngoại lệ. Nhiều bạn trẻ mới bắt đầu vào nghề hay những người giàu kinh nghiệm đôi khi cũng không thể chịu được tốc độ đào thải kinh khủng của ngành nghề này.
Hôm nay bạn có thể là copywriter chuyên nghiệp thành công với hàng trăm dự án lớn nhỏ, thù lao cao ngất ngưởng. Thế nhưng tới một ngày kia, bạn có thể sẽ bị cạn kiệt ý tưởng, sự sáng tạo dần đi vào lối mòn. Vì thế, việc bạn bị đào thải chỉ là việc sớm muộn mà thôi.
5. Copywriter đòi hỏi những kỹ năng gì?
5.1. Copywriter cần am hiểu và đam mê thông tin
Copywriter phải là người luôn luôn theo đuổi thông tin, theo đuổi công nghệ. Họ sẽ không ngừng tìm tòi về các dịch vụ / sản phẩm của khách hàng theo từng dự án. Với đặc thù làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau, người làm copywriter sẽ cần tìm hiểu rất nhiều ngành nghề, nắm rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ. Từ đó, lên kế hoạch sáng tạo cho sản phẩm của mình với những ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà đối thủ không có.
5.2. Khả năng viết tốt
Khả năng viết chính là chìa khóa giúp copywriter thành công trong sự nghiệp. Nếu bạn sở hữu khả năng viết lách và ngôn ngữ tốt, biết đâu trong tương lai bạn sẽ trở thành một bậc thầy trong nghệ thuật ngôn từ.
Để truyền tải được nội dung, thông điệp sản phẩm bạn sẽ cần vốn từ ngữ phong phú. Với vốn ngôn ngữ đa dạng này, bạn sẽ sáng tạo nên những nội dung mới lạ, sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo đủ rõ ràng, mạch lạc tạo được cảm hứng về sản phẩm tới người tiêu dùng.
5.3. Óc sáng tạo phong phú
Đây chính là yếu tố quyết định thành công cho copywriter. Để có được các nội dung quảng cáo phong phú, độc đáo, copywriter cần sở hữu đầu óc với sự sáng tạo và đa dạng. Họ sẽ đưa ra các giải pháp truyền thông, quảng cáo tiên tiến và bất ngờ nhất cho những vấn đề tưởng như đã cũ.
5.4. Hiểu biết nghệ thuật bán hàng
Quảng cáo chính là hình thức quan trọng trong chiến lược bán hàng. Một copywriter am hiểu lĩnh vực Copywriting sẽ đảm bảo có đầy đủ chuyên môn cũng như kiến thức cần thiết trong nghệ thuật bán hàng nhằm sáng tạo nội dung đúng hướng, khác biệt.
Nếu bạn viết quảng cáo độc đáo và phù hợp với trends thịnh hành, bạn sẽ có được lượng khán giả lớn. Tuy nhiên, nếu chúng không tác động hành vi tiêu dùng của người dùng tới sản phẩm mà bạn đang muốn giới thiệu, đó lại là một thất bại của copywriter.
Một sản phẩm từ copywriter cần nhận được sự đón nhận từ khán giả. Do đó, copywriter cần đáp ứng nhu cầu khách hàng để nhìn nhận cũng như thấu hiểu. Đồng cảm chính là kỹ năng bậc thầy để quảng cáo cũng như bán hàng thành công. Do đó, bạn cần nắm được nhu cầu, sở thích, xu hướng của khách hàng tiềm năng.
5.5. Copywriter cần thành thạo máy tính
Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay đòi hỏi người sáng tạo, người trong giới truyền thông cần sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm có liên quan mới có thể tồn tại lâu dài. Những phần mềm bạn cần nắm chắc gồm: Adobe InDesign, Adobe Persuasion, Prezi và Corel Presentations, công cụ thiết kế biên tập web HTML, XML, JavaScript, phần mềm hỗ trợ công cụ tìm kiếm (SEO).
6. Địa chỉ tìm việc làm Copywriter
6.1. Học nghề copywriter ở trường nào?
Hiện nay tại Việt Nam chưa có trường lớp nào đào tạo nhân sự chính quy về Copywriting. Tuy vậy, bạn có thể tham giao theo học các ngành liên quan như: Khoa PR – quan hệ công chúng, chuyên ngành Báo chí Đa phương tiện (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Khoa Marketing (ĐH Tài chính – Marketing), Khoa Quan hệ công chúng (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội), các ngành báo chí, truyền thông, quảng cáo, marketing tại các cơ sở giáo dục trên cả nước.
Bên cạnh đó nếu bạn đam mê theo đuổi nghề copywriter, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo nghề ngắn hạn tại các trường về truyền thông như Học viện Digital Marketing (Vinalink), Học viện Truyền thông và Thương hiệu SAGE, PR Elite School…
6.2. Mức lương của copywriter là bao nhiêu?
Hiện nay, vị trí copywriter vẫn khá mới tại Việt Nam nhưng chúng được xếp vào danh sách những ngành nghề có thu nhập cao ngất ngưởng. Tại nước ngoài, một nhân viên copywriter có thể nhận mức lương tầm thấp trong khoảng 30-50 ngàn đô 1 năm. Với những copywriter có nhiều kinh nghiệm, mức này dao động từ 50-70 ngàn đô. Thậm chí với những copywriter xuất sắc thuộc hàng đỉnh cao, họ có thể nhận được mức thu nhập lên tới hàng trăm ngàn đô mỗi năm.
Lương thưởng sẽ tùy thuộc vào chế độ của từng doanh nghiệp khác nhau. Hiện nay tại Việt Nam, mức lương dành cho copywriter thường dao động trong khoảng 7-10 triệu đồng. Tại các Agency, mức lương này thường từ 8-12 triệu đồng tùy theo năng lực ứng viên. Riêng đối với Freelancer, thu nhập của họ sẽ dao động mạnh nhất tùy thuộc dự án mà học thực hiện. Có thể bạn sẽ không có lương trong tháng đó nhưng có những tháng bạn sẽ kiếm được 20-30 triệu 1 tháng. Mức thu nhập này không có giới hạn và chúng sẽ tùy thuộc vào khả năng, portfolio, óc sáng tạo của bạn.
6.3. Lộ trình thăng tiến của một copywriter
Với một người mới vào nghề, sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn làm quen và thành thạo. Bạn cần làm việc với nhiều khách hàng trên rất nhiều lĩnh vực từ website, blog, fanpage, quảng cáo,… Lộ trình của một copywriter sẽ bắt đầu với Intern Copywriter (thực tập sinh) – Junior Copywriter (nhân viên) – Senior Copywriter (nhân sự cao cấp)– Content Manager (quản lý) – Creative Director (giám đốc sáng tạo).
6.4. Tìm việc làm copywriter ở đâu?
Hiện nay trên Timviec365.vn có rất nhiều vị trí tuyển dụng copywriter. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp với mình chỉ với vài cú click chuột. Hãy truy cập ngay website và lựa chọn cho mình những công việc phù hợp nhất nhé!
+ Xem thêm