Tuyển dụng, tìm việc làm Tiếp thị - Quảng cáo tại Hải Phòng tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Tiếp thị - Quảng cáo đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnĐịa điểm
Công ty
Việc làm quảng cáo tại Hải Phòng rất đa dạng và phát triển. Nơi đây quảng cáo đã trở thành một công việc marketing quan trọng của những doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Vậy việc làm quảng cáo tại Hải Phòng phát triển ra sao? Có những công việc nào cho bạn chọn lựa? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé để tìm ra một giải pháp tìm việc làm tại Hải Phòng hiệu quả nhất.
1. Quảng cáo và những vấn đề liên quan đến nghề quảng cáo
Quảng cáo được hiểu đơn giản chính là một cách marketing sản phẩm, Pr cho sản phẩm, cho doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp và sản phẩm đó đến gần hơn, nhanh hơn với người tiêu dùng. Xung quanh hoạt động marketing sản phẩm bằng hình thức quảng cáo này có rất nhiều những vấn đề xoay nó. Trước khi tìm hiểu về việc làm quảng cáo tại Hải Phòng chúng ta phải nắm rõ quảng cáo là gì và những vấn đề xoay quanh quảng cáo.
1.1. Việc làm quảng cáo là gì?
Quảng cáo là một hoạt động truyền thông tiếp thị sử dụng thông điệp để quảng bá bán sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng của mình. Mục đích chính của quảng cáo đó là đem thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, để cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm đó, thương hiệu đó, từ đấy bán những sản phẩm của họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ tìm đến những người có khả năng trong lĩnh vực quảng cáo để quảng bá sản phẩm của mình, chủ nhân của những dịch vụ sản phẩm quảng cáo đó chính là nhà tài trợ quảng cáo.
Quảng cáo trên các lĩnh vực thông tin đại chúng sẽ mất phí, đó là nhà quảng cáo phải trả tiền cho việc truyền bá thông điệp của mình. Còn một loại quảng cáo khác đó là tự quảng cáo cho cá nhân, doanh nghiệp mình ví dụ như treo băng rôn biển hiệu. Hình thức này đơn giản hơn, ý đầu tư hơn so với quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng cũng vì thế mà hiệu quả của loại hình quảng cáo này là không cao.
Dù là hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hay quảng cáo truyền thống thì mục đích cuối cùng của việc quảng cáo đó là quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Tùy từng thời điểm trong chiến lược kinh doanh của công ty là khách nhau, họ sẽ áp dụng những hình thức quảng cáo khác nhau.
Quảng cáo nhằm mục đích là tìm cách tăng mức tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thông qua “xây dựng thương hiệu”, liên kết tên sản phẩm hoặc hình ảnh với những phẩm chất nhất định trong tâm trí người tiêu dùng. Mặt khác, quảng cáo có ý định bán hàng ngay lập tức được gọi là quảng cáo phản hồi trực tiếp.
1.2. Quảng cáo có những đặc điểm gì?
Dù là quảng cáo truyền thống hay quảng cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng thì mọi quảng cáo đều phải mất phí và phải trả tiền. Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhà tài trợ phải trả phí cho kênh thông tin đó. Quảng cáo trên các phương tiện này thường là quảng cáo trên FB, Youtube, IG, Google, ...
Còn quảng cáo truyền thống đó là nhà tài trợ đầu tư tiền vào việc làm các băng rôn, biển hiệu quảng cáo, và thuê chỗ treo biển hiệu quảng cáo đó. Những nơi treo biển biển quảng cáo này là những nơi tập trung đông người qua lại để dễ dàng gây chú ý cho người dùng.
Bên trả phí của các hoạt động quảng cáo này là đối tượng được xác định rõ ràng, đó chính là chủ doanh nghiệp. Bên trả phí được xác định vì nó cố định và nó còn liên quan đến những nội dung xoay quanh vấn đề quảng cáo như bản quyền, sở hữu trí tuệ.
Nội dung chính của quảng cáo đó là thể hiện sự khác biệt của sản phẩm, sự ưu việt của sản phẩm. Là câu trả lời hoàn hảo nhất dành cho người dùng rằng tại sao lại chọn sản phẩm của họ? Sản phẩm của họ có những ưu việt gì? Khác biệt gì hơn so với những sản phẩm khác?
Quảng cáo nhằm sẽ hướng đến lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn là những khách hàng đại chúng. Bằng nhiều phương tiện khác nhau, quảng cáo đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt, quảng cáo hướng đến những khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu về sản phẩm của họ nhiều hơn so với những khách hàng đại chúng khác.
Đặc điểm cuối cùng của quảng cáo đó là đây là một hoạt động truyền thông phi cá thể.
1.3. Các loại hình và phương tiện quảng cáo
Quảng cáo rất đa dạng, vậy nên các loại hình quảng cáo và phương tiện quảng cáo cũng vì thế đa dạng không kém.
Để quảng cáo sản phẩm, quảng cáo thương hiệu có rất nhiều hình thức thức quảng cáo khác nhau. Đó là các hình thức quảng cáo như quảng cáo thương hiệu, trực tuyến (online advertising), địa phương (local advertising), quảng cáo chính trị (political advertising), phản hồi trực tiếp (direct- respond advertising), quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising), quảng cáo thông qua các dịch vụ công ích (public service advertising), …
Chính vì những hình thức quảng cáo đa dạng như vậy mà quảng cáo có thể được tiến hành trên nhiều phương tiện khác nhau. Đó là quảng cáo có thể được tiến hành trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các TVC quảng cáo, các MV ca nhạc, thông qua báo chí, đài phát thanh, internet, quảng cáo truyền miệng, quảng cáo qua SMS, …
Nhìn chung, các phương tiện quảng cáo cũng như các loại hình quảng cáo là rất đa dạng. Từ đó giúp cho quảng cáo nhìn chung rất đa dạng đòi hỏi người làm quảng cáo phải thật sáng tạo, khác biệt để tạo ra những quảng cáo có thông điệp sản phẩm và có ích đối với người tiêu dùng.
1.4. Vai trò của người thiết kế quảng cáo
Nhắc đến quảng cáo, bên cạnh nhà tại trợ bắt buộc ta phải nhắc đến những người thiết kế quảng cáo. Họ là những người quyết định đến nội dung quảng cáo, độ độc và là của quảng cáo, sâu xa ra là những người quyết định đến chất lượng quảng cáo và thành công của quảng cáo đó.
Vì những ý nghĩa trên, những người làm quảng cáo không chỉ cần những kỹ thuật chuyên môn mà cái quan trọng nhất họ cần phải có đó là nắm bắt được tâm lý khách hàng, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ.
Chính vì vai trò đặc biệt như vậy, nghề quảng cáo là một trong những công việc được yêu thích nhất, hot nhất trong thời gian hiện nay. Công việc này đặc biệt phát triển trên địa bàn thành phố cảng Hải Phòng. Bởi lẽ, đây là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực phía Bắc. Là nơi tập trung nhiều dịch vụ giải trí, công ty, nhãn hàng, … nổi tiếng nhất trên cả nước.
Vậy tại sao ở Hải Phòng nghề quảng cáo lại phát triển đến vậy? Nơi đây có những điều kiện gì để quảng cáo phát triển hơn nữa trong tương lai? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
2. Hải Phòng – mảnh đất màu mỡ để nghề quảng cáo phát triển
Hải Phòng là một trong những thành phố trực thuộc trung ương của nước ta. Hải Phòng còn có cái tên thân thương khác là Thành phố Cảng, Đất Cảng hay Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Hai cái tên này đã giúp ta nghĩ ngay đến một Hải Phòng mộng mơ, một Hải Phòng sầm uất, một Hải Phòng rất năng động với nền kinh tế phát triển nằm trong Top đầu nước ta.
Về Hải Phòng, bạn sẽ cảm nhận từ nơi đây một sự sầm uất, một sự nhộn nhịp không kém gì thủ đô Hà Nội với 7 quận nội thành và 6 quận ngoại thành. Trong đó quận Hồng Bằng chính là trung tâm chính trị, văn hóa của thành phố.
Một điều kiện kinh tế phát triển chính là cơ hội tối nhất để việc làm quảng cáo phát triển tại nơi đây. Cũng chính vì điều kiện này mà mà Hải Phòng được coi là một mảnh đất xa hoa màu mỡ cho nghề quảng cáo phát triển.
Vào dịp tết thì công việc quảng cáo tiếp thị cũng hết sức cần thiết, do đó công việc này cũng là lựa chọn của nhiều bạn sinh viên muốn làm thời vụ tìm việc làm Tết tại Hải Phòng kiếm việc làm thời điểm này có thể thử sức với nhiều vị trí.
2.1. Tiềm năng phát triển nghề quảng cáo tại Hải Phòng
Thành phố Cảng Hải Phòng là một trong những thành phố đầu tiên của cả nước trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Hải Phòng rất sầm uất, rất phát triển. Đồng thời đây cũng là một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước. Chính vì vậy không có lý do gì mà việc làm quảng cáo tại nơi đây không phát triển.
Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất miền Bắc, từ thời Pháp thuộc, kinh tế nơi đây đã rất phát triển có thể sánh ngang với Sài Gòn và Hà Nội lúc bấy giờ. Đã có thời kì người Pháp định xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Dương
Ngày nay, Hải Phòng đã trở thành một trong những trung tâm kinh tế văn hóa quan trọng nhất và phát triển nhất Việt Nam. Với những điều kiện tiềm năng về tự nhiên của mình, cũng như là những nền tảng kinh tế vốn có trong lịch sử, Hải Phòng đã và đang phát triển một nền kinh tế toàn diện, đa dạng các ngành từ công nghiệp nông nghiệp cho tới dịch vụ.
Chính sự đa dạng về ngành nghề cũng như sự phát triển ngành nghề này đã làm cho việc làm nơi đây cũng vô cùng đa dạng trong đó có những việc làm về quảng cáo. Vì sao sao vậy? Đó là Hải Phòng với những doanh nghiệp lớn bé, những bãi biển đẹp, với tuyệt tình cốc ở huyện Thủy Nguyên thơ mộng, … muốn phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, thu hút khách du lịch bắt buộc họ phải làm quảng cáo. Đây chính là lý do khiến cho nơi đây, quảng cáo là một trong những công việc được nhiều người chọn lựa, đồng thời cũng là công việc đem lại mức thu nhập cao nhất.
Như vậy có thể thấy rằng, sự phát triển kinh tế toàn diện và đa dạng là tiềm năng quan trọng nhất giúp cho nghề quảng cáo tại Hải Phòng phát triển. Trong tương lai, chắc chắn kinh tế Hải Phòng còn phát triển hơn nữa. Chính điều này kéo theo nghề quảng cáo tại nơi đây còn nhiều điều kiện để phát triển hơn nữa trong tương lai.
2.2. Thực trạng việc làm quảng cáo tại Hải Phòng
Là một mảnh đất màu mỡ để việc làm quảng cáo phát triển nhưng Hải Phòng vẫn phải đối diện với một số khó khăn trong việc phát triển ngành quảng cáo này. Trong đó khó khăn lớn nhất mà thành phố Cảng này nhận được đó là thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trong ngành quảng cáo.
Yếu tố con người là vốn quý nhất, là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại, phát triển hay lụi tàn của một ngành nghề, một doanh nghiệp nhất đinh. Và nghề quảng cáo của chúng ta cũng không nằm ngoài ngoại lệ ấy.
Không chỉ riêng Hải Phòng mà trên địa bàn cả nước nói chung nguồn nhân lực cho ngành quảng cáo đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Đó là thị trường việc làm quảng cáo rất rộng mở, rất đa dạng nhưng không nhiều cá nhân có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường việc làm đó.
Đặc biệt là ở Hải Phòng, nơi đây có rất nhiều những trường cao đẳng, đại học, trung cấp lớn nhỏ, trong đó có những đại học nổi tiếng khắp cả nước như Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Hải Phòng, … với đa dạng chuyên ngành đào tạo nhưng để đào tạo chuyên sâu về quảng thì rất khó và hiểm tìm ra chuyên ngành đó được đào tạo tại đây.
Những người làm quảng cáo đặc biệt là quảng cáo chuyên nghiệp tại nơi đây chủ yếu là được đào tạo tự do từ những trung tâm đào tạo quảng cáo tự do, những người tự học quảng cáo, hay là những người làm trái ngành từ các công việc liên quan khác.
Tôi không khẳng định rằng những người được đào tạo tự do, những người tự học quảng cáo, hay là những người làm trái ngành từ các công việc liên quan đến một số kỹ thuật quảng cáo họ không có tài nẵng, mà ngược lại họ rất tài giỏi. Nhưng thực tế sự tài năng ấy vẫn chưa đủ để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng việc làm quảng cáo tại nơi đây. Cũng như chưa phát triển hết tiềm năng việc làm trên địa bàn tỉnh.
Đa phần những người làm quảng cáo chuyên nghiệp tại đây đều được đào tạo từ các trường khác ngoài địa bàn tỉnh có chuyên ngành marketing hay marketing online. Đây là một khó khăn rất lớn trong việc phát triển nghề quảng cáo trên địa bàn tỉnh.
Nhận biết được điều này, Hải Phòng đã có rất nhiều những biện pháp để khắc phục, đẩy lùi khó khăn phát triển nghề quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Từ đó mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho những người làm quảng cáo nơi đây.
2.3. Cơ hội việc làm quảng cáo tại Hải Phòng
Một thị trường việc làm rộng mở, đa dạng là cơ hội tốt nhất để việc làm quảng cáo có nhiều điều kiện để phát triển tại Hải Phòng. Cơ hội việc làm này được tạo ra từ những doanh nghiệp tư nhân lớn nhỏ trên địa bàn thành phố. Những doanh nghiệp này họ tìm đến quảng cáo để quảng bá sản phẩm của mình, để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời quảng bá và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.
Tiếp theo, Hải Phòng sở hữu cho mình rất nhiều thắng cảnh đẹp. Đó là bãi biển Đồ Sơn rì rào sóng vỗ, với một Thủy Nguyên “tuyệt tình cốc” thơ mộng, một Lạch Tray sầm xuất, … Chính những điểm du lịch này đã trở thành nơi tốt nhất để việc làm quảng cáo tại Hải Phòng phát triển, đồng đây cũng là nơi để các tác giả lấy cảm hứng cho công việc quảng cáo của mình.
Bởi lẽ, những thắng cảnh nêu trên đều là nơi tập trung người qua lại, tập trung khách du lịch vậy nên nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp đã đặt quảng cáo tại đây. Không chỉ có vậy, quảng cáo ở Hải Phòng đặt biệt là các TVC quảng cáo, các MV được quay rất nhiều tại những thắng cảnh nơi đây.
Tất cả những điều kiện trên giúp cho cơ hội việc làm quảng cáo tại Hải Phòng luôn luôn rộng mở, đáp ứng đủ nhu cầu việc làm trong lĩnh vực quảng cáo tại Hải Phòng. Vậy nơi đây có những việc làm quảng cáo nào cho bạn chọn lựa?
3. Việc làm quảng cáo tại Hải Phòng
Tìm việc làm quảng cáo tại Hải Phòng không phải là khó. Những công việc liên quan đến quảng cáo nơi đây rất đa dạng với nhiều hình thức, thời gian làm việc khác nhau cho bạn chọn lựa. Sau đây là một số việc làm quảng cáo tiêu biểu nhất, nổi bật nhất tại Hải Phòng bạn nên biết:
3.1. Việc làm quảng cáo Online
Quảng cáo online hay còn gọi là marketing online, đây là một hình thức quảng cáo sử dụng mạng internet để quảng cáo sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn, nhanh hơn với người tiêu dùng.
Hình thức này được sử dụng nhiều thông qua mạng xã hội, mà một số kênh internet khác. Ví dụ thông qua Fb để quảng cáo sản phẩm gọi là chạy quảng cáo. Tùy thuộc và đặc điểm sản phẩm mà doanh nghiệp bán, họ tìm đến những người chạy quảng cáo.
Những người chạy quảng cáo này họ sử dụng khả năng của mình, áp dụng những thuật toán của Fb, Google, … để chạy quảng cáo cho sản phẩm, Tùy vào yêu cầu của khách hàng mà họ sẽ chạy ra Date số điện thoại cho những nhân viên telesale tư vấn, hay chạy làm cho sản phẩm đó nổi lên trên trang chính để ai cũng có thể nhìn thấy đầu tiên. Tùy thuộc vào số kinh phí bỏ ra mà địa bàn chạy quảng cáo cho người sử dụng thấy cũng vì thế mà được mở rộng.
Hình thức chạy quảng cáo này tương đối hiệu quả, tuy nhiên khi làm chạy quảng cáo bạn sẽ phải bỏ ra trước nguồn kinh phí nhất đinh. Nhưng nguồn kinh phí này sẽ được nhà tài trợ trả lại cho bạn cùng với số tiền công chạy quảng cáo.
3.2. Quay các TVC quảng cáo
Với những thắng cảnh đẹp, bạn có thể quay các TVC quảng cáo trên địa bàn tỉnh cho khách hàng của mình. Những TVC quảng cáo này thường quảng cáo về thắng cảnh, quảng cáo đồ ăn, … Bạn nhận hợp đồng quảng cáo từ đối tác của mình sau đó tiến hành quay quảng cáo để quảng bá sản phẩm.
Công việc này có quỹ thời gian khá thoải mái, thêm vào đó bạn được đi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh để thực hiện TVC quảng cáo của mình.
3.3. Nhân viên phát tờ rơi
Phát tờ rơi cũng là một phương thức quảng cáo, một phương thức quảng bá trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Vì vậy họ tìm đến những nhân viên phát tờ rơi này.
Tại Hải Phòng, công việc phát tờ rơi khá phát triển bởi lẽ đây là nơi tập trung dân cư đông đúc, thường xuyên tắc đường, nhiều đèn xanh, đen, đỏ,… rất thích hợp để phát tờ rơi quảng bá sản phẩm và thương hiệu.
Những nhân viên phát tờ rơi này chủ yếu là sinh viên làm thêm bởi lẽ thời gian phát tờ rơi khá đặc biệt, chỉ khoảng 2h đồng hồ vào những lúc tan tầm đông người qua lại. Mức thu nhập cho 2 tiếng phát tờ rơi cũng khá cao, đủ để sinh viên trang trải cuộc sống.
Tuy nhiên, công việc này cũng khá vất vả, đó là bạn phải đứng giữa trời nắng nóng, hoặc rét mướt để thực hiện công việc của mình.
3.4. PG và PB
PG và PB cũng chính là một cách quảng cáo của doanh nghiệp. Đó là họ thuê những dàn trai xinh gái đẹp và làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của mình. Những PG và PB này không chỉ là gương mặt đại điện mà họ còn kiêm luôn vai trò của một nhân viên tư vấn tiếp thị và nhân viên bán hàng.
Thời gian làm việc của những PG và PB khá thoải mái, phù hợp với quỹ thời gian của nhiều người có nhu cầu tìm việc. Hơn nữa, mức thu nhập của công việc này cũng tương đối cao, trung bình khoảng 250 nghìn cho 2 tiếng đồng hồ làm việc của một PG và PB. Tuy nhiên công việc này lại đòi hỏi cao về ngoại hình cũng như khả năng tiếp thị của bạn.
3.5. Việc làm quảng cáo tự do
Đó là việc bạn tự thiết kế các sản phẩm quảng cáo như băng rôn, đèn led, biển hiệu, … theo yêu cầu cuộc khách hàng. Công việc này có một ưu điểm rất lớn đó là nó không gò bó bạn về thời gian cũng như kinh nghiệm làm việc. Điều quan trọng quyết định đến công việc này đó là bạn phải là người sáng tạo, có những ý tưởng sáng tạo, có góc thẩm mỹ để đưa người tiêu dùng biết đến, chú ý đến sản phẩm của bạn.
Ở Hải Phòng việc làm quảng cáo là rất đa dạng và phát triển. Thông qua bài viết này, mong rằng bạn đã có thể hiểu rõ về việc làm quảng cáo và những cơ hội việc làm quảng cáo tại Hải Phòng. Đồng thời với đó là những công việc quảng cáo mà bạn có thể chọn lựa tùy thuộc vào khoảng thời gian cũng như niềm yêu thích và trình độ năng lực của mình.
+ Xem thêm