MÔ TẢ CÔNG VIỆC
* Bộ phận: Kiểm soát rủi ro và tuân thủ
* Khối: Bán hàng và kênh phân phối (S&D)
* Mục tiêu / Objective
- Thông qua chức năng giám sát hoạt động KSRRHĐ&TT, thực hiện hướng dẫn và giám sát các ĐVKD trong việc (i) tuân thủ các quy định của pháp luật và Ngân hàng, (ii) thực hiện công tác quản trị RRHĐ nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro, hạn chế gian lận, tổn thất;
* Trách nhiệm chính / Key accountabilities
1. Trách nhiệm công việc chính:
- Hỗ trợ GĐ KSRRHĐ&TT Vùng trong việc xây dựng mục tiêu và triển khai kế hoạch hoạt động của đội ngũ KSRR&TT Vùng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với kế hoạch công việc, định hướng hoạt động của Khối S&D và Khối C&L từng thời kỳ;
- Triển khai các chương trình giám sát, kiểm soát tuân thủ tại Đơn vị (bao gồm các hoạt động kiểm tra trực tiếp, giám sát đơn vị thực hiện Tự đánh giá Tuân thủ, kiểm soát chứng từ sau vay, kiểm soát chất lượng nợ, phối hợp với Vùng/đơn vị thẩm định lại khách hàng khi có yêu cầu, và các công tác kiểm soát tín dụng/tuân thủ khác theo yêu cầu của Khối S&D và C&L);
- Thực hiện nhận diện, đánh giá, báo cáo, phối hợp xử lý và theo dõi khắc phục các vi phạm tuân thủ, sự vụ, các vấn đề RRHĐ phát sinh tại đơn vị được giao phụ trách; tham gia xây dựng và đề xuất các phương pháp triển khai và quản lý RRHĐ tại Vùng, liên tục cải tiển để nâng cao chất lượng cảnh báo sớm, đưa ra các phương pháp khắc phục, phòng ngừa;
2. Công tác quản lý rủi ro và tuân thủ:
- Phối hợp với CORM trong việc triển khai các cuộc Kiểm tra tại ĐVKD/các yêu cầu Kiểm tra chuyên đề theo cơ chế phối hợp được thống nhất giữa S&D và C&L từng thời kỳ;
- Nhận diện, báo cáo, phối hợp xử lý và theo dõi khắc phục các vi phạm tuân thủ, sự vụ, các vấn đề RRHĐ phát sinh tại Vùng; tham gia xây dựng và đề xuất các phương pháp triển khai và quản lý RRHĐ tại Vùng,
- Đào tạo/truyền thông cho các Đơn vị kinh doanh thuộc S&D tại Vùng về các vấn đề liên quan đến tuân thủ và RRHĐ
- Thực hiện các công việc khác có liên quan theo yêu cầu của GĐ KSRRHĐ&TT Vùng, GĐ KSRRHĐ&TT.
3. Nhân sự/Đào tạo:
- Tham gia đầy đủ các khóa đào tạo đã đăng ký, hoàn thành xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch PDP (kế hoạch đào tạo cá nhân) hàng năm.
- Liên tục cải tiến nâng cao các kĩ năng nghiệp vụ và hỗ trợ cho GĐ KSRRHĐ&TT Vùng trong việc đào tạo/hướng dẫn kĩ năng nghiệp vụ cho thành viên trong nhóm.
4. Văn hóa tổ chức:
- Đảm bảo tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tổ chức của bộ phận, Ngân hàng.
- Đảm bảo triển khai đúng, đầy đủ các kế hoạch triển khai văn hóa tổ chức; hiểu và áp dụng nhất quán các giá trị văn hóa tổ chức, các chuẩn mực hành vi.
YÊU CẦU
Kinh nghiệm
Không yêu cầu
2.1 Kiến thức về hệ thống, về các văn bản của TCB, về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đặc biệt liên quan đến tín dụng; hiểu biết về quy trình, quy chế, chinh sách kinh doanh của TCB (5%)
2.2 Hiểu biết về hệ thống, cơ chế làm việc của TCB và pháp luật Ngân hàng Nhà nước (5%)
2.3 Có kiến thức và hiểu biết tốt về nghiệp vụ kiểm tra, kiểm toán, quản trị RRHĐ. (5%)
3. Kinh nghiệm (10%)
- Có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm tra/ kiểm toán (5%)
- Có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm chuyên viên khách hàng cá nhân/ doanh nghiệp/thẩm định khách hàng (5%)
4. Ngoại ngữ
Tiếng Anh (TOEIC từ cấp 2 trở lên) hoặc ngoại ngữ khác với trình độ tương đương (5%)
B. Kỹ năng chuyên môm (30%)
1. Kỹ năng áp dụng các giải pháp, các công cụ ngăn ngừa và kiểm soát rủi ro trong hoạt động vân hành tín dụng tại S&D; áp dụng các công cụ quản trị rủi ro tiên tiến vào hoạt động kiểm soát rủi ro tại S&D (15%)
2. Khả năng góp ý các văn bản hướng dẫn phù hợp liên quan đến hoạt động tín dụng và các mảng nghiệp vụ liên quan (5%)
3. Nắm vững và vận hành tốt các kỹ năng về quản lý hiệu quả công việc; cải tiến quy trình và quản lý rủi ro; khả năng quản lý quá trình triển khai công việc (10%)
C. Năng lực cốt lõi (35%)
1. Nhóm năng lực cốt lõi chung (15%)
- Khả năng giao tiếp và truyền thông (5%)
- Khả năng làm việc theo nhóm/tổ chức (5%)
- Tinh thần trách nhiệm (5%)
2. Nhóm năng lực cốt lõi chuyên môn đặc thù (20%)
- Khả năng tư duy logic (5%)
- Chú trọng đến chi tiết (5%)
- Mức độ Sự kiên định (5%)
- Kỹ năng dẫn dắt, quản lý thay đổi (5%)
Chia sẻ
Bình luận