MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Phòng Phân tích tín dụng – Trung tâm Phân tích tín dụng - Khối Ngân hàng bán buôn
A. Mục tiêu / Objective:
Thực hiện xử lý các thủ tục về trình duyệt, giải ngân và quản lý sau giải ngân đối với các Khách hàng Doanh nghiệp lớn thuộc phân khúc quản lý, đảm bảo các điều khoản, cam kết giữa Khách hàng và Techcombank được thực thi một cách an toàn, hiệu quả, chuyên nghiệp và đúng quy định của Techcombank và của pháp luật.
B. Trách nhiệm chính / Key accountabilities :
Quản lý, thực hiện các thủ tục cấp tín dụng, giải ngân với Khách hàng
− Tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ Khách hàng hoặc từ bộ phận Quản lý Khách hàng lớn (SRMs/RMs), trực tiếp thẩm định và lập tờ trình Phân tích tín dụng.
− Thông báo, đôn đốc, hướng dẫn Khách hàng hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ cần thiết
− Kiểm tra tính pháp lý, logic của hồ sơ, giấy tờ Khách hàng cung cấp; đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định của Techcombank và pháp luật.
− Thực hiện hoàn thiện bộ hồ sơ tín dụng và phối hợp bộ phận Quản lý Khách hàng lớn để bảo vệ thành công hồ sơ trình cấp tín dụng trước các Cấp có thẩm quyền.
− Phối hợp với các bộ phận khác có liên quan thực hiện các giao dịch phát sinh hàng ngày của Khách hàng (giải ngân, thu nợ, giải chấp, mở L/C …) khi được yêu cầu.
− Thông báo kết quả phê duyệt tới Khách hàng và hỗ trợ Khách hàng hoàn thiện thủ tục giải ngân
Quản lý, giám sát việc thực hiện hợp đồng và hạn mức đối với các Khách hàng
− Theo dõi việc thực hiện các cam kết của Khách hàng và thông báo cho bộ phận Quản lý Khách hàng lớn các trường hợp Khách hàng không thực hiện/thực hiện không đầy đủ các cam kết.
− Theo dõi các giới hạn về thời gian, hạn mức… tại các Hợp đồng Khách hàng ký kết với Techcombank và thực hiện các thủ tục theo quy định, đảm bảo quyền lợi của Techcombank, tránh các rủi ro phát sinh.
− Theo dõi, thông báo kịp thời tình trạng hạn mức cho các SRMs/RMs quản lý Khách hàng và Giám đốc Trung tâm để duy trì hoặc có các điều chỉnh phù hợp.
− Theo dõi, thông báo và đôn đốc Khách hàng trả nợ gốc, lãi đến hạn và thông báo cho SRMs/RMs quản lý Khách hàng, lãnh đạo Trung tâm các trường hợp Khách hàng chậm trả gốc, lãi.
− Đề xuất và phối hợp thực hiện các biện pháp trong xử lý nợ quá hạn đối với Khách hàng
− Lập tờ trình cơ cấu/xử lý nợ và trình Phòng Kiểm soát tín dụng trước khi trình lên các Cấp phê duyệt.
Lưu trữ, cập nhật hồ sơ, thông tin tín dụng của Khách hàng
− Theo dõi, đôn đốc Khách hàng bổ sung , hoàn thiện hồ sơ theo quy định
− Quản lý, lưu trữ, cập nhật hồ sơ Khách hàng được giao xử lý
− Cung cấp hồ sơ, thông tin của Khách hàng được giao xử lý cho các đoàn thanh tra, kiểm tra.
Các công việc khác theo phân công của Trưởng phòng Phân tích tín dụng nhằm thực hiện mục tiêu chung của Trung tâm.
YÊU CẦU
Kinh nghiệm
Không yêu cầu
A. Kiến thức
1. Bằng cấp/Nghiệp vụ: Đại học
2. Kiến thức chuyên môn
- Am hiểu hệ thống TCB
- Am hiểu sản phẩm/ dịch vụ của đơn vị
- Am hiểu quy trình/tác nghiệp trong đơn vị
3. Kinh nghiệm (tối thiểu) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ưu tiên tại các tổ chức nước ngoài 2 năm
4. Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
B. Kỹ năng chuyên môn
1. Am hiểu các kiến thức về nghiệp vụ tín dụng, tài trợ thương mại;
2. Kỹ năng nhận biết rủi ro tín dụng và kỹ năng xây dựng giải pháp giảm thiểu rủi ro
3. Nguyên tắc cơ bản phân tích tài chính, bảng cân đối, báo cáo thu nhập, dòng tiền
4. Quản lý nợ xấu và phương án thu hồi
C. Năng lực cốt lõi
C1. Năng lực chung
1. Áp dụng kiến thức vào công việc hiệu quả
2. Khả năng phục vụ và làm hài lòng khách hàng
3. Tinh thần trách nhiệm
C2. Năng lực chuyên môn/đặc thù
1. Hướng tới kết quả
2. Kỹ năng phân tích định lượng
3. Khả năng làm việc chi tiết
Chia sẻ
Bình luận