MÔ TẢ CÔNG VIỆC
1.1. Hoạch định, Tham mưu Ban Tổng Giám Đốc, xây dựng và kiện toàn hệ thống quản lý tài chính – kế toán phù hợp với các quy định của pháp luật và đặc điểm của Công ty:
- Tổ chức soạn thảo và đề xuất ban hành các quy chế quản lý tài chính, quản lý chi tiêu nội bộ.
- Tổng hợp, giám sát các thông tin tài chính từ các bộ phận khác, phân tích và báo cáo cho BGĐ
- Tổ chức hướng dẫn và giám sát việc thực hiện tại phòng TC-KT
- Phối hợp các phòng ban tham mưu giúp Lãnh đạo công ty quản lý, phân tích tài chính, nguồn vốn, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả và an toàn sử dụng vốn trong hoạt động kinh doanh.
- Xây dựng một chính sách phân chia lợi nhuận hợp lý.
1.2. Chủ trì việc lập và tổ chức thực thi kế hoạch tài chính của công ty:
- Phân tích, dự báo tình hình tài chính của Công ty, hoạch định kế hoạch tài chính ngắn, trung và dài hạn của công ty trình BGĐ xem xét phê duyệt. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tài chính đã được phê duyệt
- Tham mưu cho Ban Giám Đốc Công ty trong lĩnh vực tài chính, đầu tư tài chính, kế toán và nghiệp vụ tài chính kế toán; kiểm soát nội bộ.
- Đánh giá hoạt động tài chính của Công ty, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính;
- Đánh giá các chương trình hoạt động của Doanh nghiệp trên phương diện tài chính.
- Dự báo về tình hình vốn và thị trường vốn; Quản lý nguồn vốn Công ty.
- Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ theo những hình thức phù hợp nhằm đáp ứng những nhu cầu ngân quỹ đột xuất.
- Xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn, xác định cơ cấu vốn phù hợp với từng thời kỳ cụ thể.
- Phân tích kết quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn, phát hiện kịp thời và đề xuất Ban TGĐ các giải pháp sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn vốn
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, hình thức huy động vốn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư theo kế hoạch, tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã được duyệt.
- Kiểm soát việc thực hiện kế hoạch tài chính, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn, chi phí, nguồn lực.
- Quản lý công tác tín dụng Công ty.
1.3. Tổ chức triển khai, kiểm tra việc sử dụng, quản lý chi phí, tài sản, nguồn vốn của công ty:
- Tổ chức kiểm tra, soát xét các khoản thu/ chi tài chính; các nghĩa vụ thu, nộp ngân sách nhà nước, rà soát, đối chiếu và đôn đốc, thu hồi công nợ.
- Theo dõi, giám sát quá trình sử dụng các khoản chi tiêu tài chính, mua sắm tài sản, trang thiết bị. Phát hiện các trường hợp sử dụng chi phí, tài sản không đúng mục đích, báo cáo kịp thời và đề xuất hướng xử lý cho Ban TGĐ
- Tổ chức phối hợp với các bộ phận liên quan thu và quản lý tiền bán hàng/ cung cấp dịch vụ….và thanh quyết toán các khoản chi đối với cán bộ nhân viên/ đối tác/ khách hàng. Ý kiến về công tác tổ chức quản lý quỹ/ két tiền mặt của công ty.
- Giám sát thực hiện quy chế quản lý tài chính công ty, phát hiện và ngăn ngừa các trường hợp vi phạm.
1.4. Tổ chức thực hiện nghiệp vụ hạch toán kế toán:
- Kiểm tra các báo cáo tài chính định kỳ/ đột xuất và giải trình chi tiết gửi Ban TGĐ
- Chỉ đạo việc cung cấp thông tin, số liệu kế toán, lưu trữ, bảo mật các hồ sơ, chứng từ, tài liệu liên quan theo yêu cầu của Ban lãnh đạo công ty và cơ quan quản lý Nhà nước
1.5. Tham gia thẩm định các dự án/ kế hoạch đầu tư sản xuất/ tài chính – tiền tệ:
- Đánh giá, phân tích, thẩm định tính hiệu quả về tài chính các dự án/ kế hoạch đầu tư, các hợp đồng kinh tế
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp huy động vốn và quản lý phần vốn góp của công ty tại các đơn vị khác
- Xây dựng và đề xuất các phương án phân phối lợi nhuận, sử dụng các quỹ tài chính, đầu tư tài chính, quản trị vốn lưu động
- Chủ trì hoặc tham gia các dự án của công ty theo phân công của người quản lý trực tiếp
1.6. Luôn luôn cập nhật thông tin, chủ trương chính sách tài chính của Nhà nước liên quan đến hoạt động công ty và báo cáo kịp thời cho Ban Giám Đốc
1.7. Kịp thời tổ chức phổ biến và hướng dẫn kịp thời các chế độ, thể lệ tài chính, kế toán thống kê liên quan đến hoạt động của công ty theo quy định mới (nếu có)
Chia sẻ
Bình luận