MÔ TẢ CÔNG VIỆC
* Mục tiêu / Objective:
Điều phối, thực hiện các thủ tục thẩm định, trình duyệt và quản lý sau giải ngân đối với các Khách hàng Doanh nghiệp thuộc phân khúc quản lý, đảm bảo các điều khoản, cam kết giữa Khách hàng và Techcombank được thực thi một cách an toàn, hiệu quả, chuyên nghiệp và đúng quy định của Techcombank và của pháp luật.về trình duyệt, giải ngân và quản lý sau giải ngân đối với các Khách hàng Doanh nghiệp lớn thuộc phân khúc quản lý; đảm bảo các điều khoản, cam kết giữa Khách hàng và Techcombank được thực thi một cách an toàn, hiệu quả, chuyên nghiệp và đúng quy định của Techcombank và của pháp luật.
*** Trách nhiệm chính / Key accountabilities
1. Điều phối nhiệm vụ Phân tích tín dụng
− Đầu mối tiếp nhận thông tin về nhu cầu của khách hàng và phối hợp cung cấp các sản phẩm liên quan đến tín dụng từ bộ phận Quản lý Khách hàng lớn (SRMs/RMs) và phân bổ một cách hợp lý cho các Chuyên viên Phân tích tín dụng để thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện.
− Đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn các chuyên viên Phân tích tín dụng để giải quyết các vướng mắc, khó khăn, khắc phục lỗi, đảm bảo công tác thẩm định khách hàng được triển khai nhanh chóng, cẩn trọng và hiệu quả.
− Thực hiện kiểm soát các báo cáo và hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp tín dụng cho Khách hàng của các Chuyên viên/trưởng nhóm phân tích trước khi trình lên cấp lãnh đạo có thẩm quyền.
triển khai sản phẩm mới hoặc trong quá trình cung cấp dịch vụ cho Khách hàng.
− Phối hợp với bộ phận Chính sách, Quản trị rủi ro, bộ phận Phát triển sản phẩm… để điều chỉnh, bổ sung các quy trình, văn bản liên quan đến nghiệp vụ thực hiện; đảm bảo tuân theo quy định và hạn chế tối đa rủi ro cho Techcombank.
2. Quản lý, thực hiện các thủ tục cấp tín dụng, giải ngân
− Phân công công việc và kiểm soát công việc của toàn thể cán bộ để đảm bảo thời gian thực hiện theo SLA.
− Kiểm soát các văn bản, tờ trình liên quan đến tín dụng trước khi trình lên cấp có thẩm quyền; đảm bảo chặt chẽ, logic và tuân thủ các quy định hiện hành của Techcombank.
− Phối hợp với SRMs/RMs để bảo vệ thành công hồ sơ trình cấp tín dụng trước các Cấp có thẩm quyền.
Theo dõi, thông báo kịp thời tình trạng hạn mức cho các SRMs/RMs và Giám đốc Trung tâm để duy trì hoặc có các điều chỉnh phù hợp.
Kiểm soát và đôn đốc việc thực hiện kiểm tra sau vay đảm bảo chặt chẽ và tuân thủ đínhúng quy đinh hiện hành của Techcombank và việc vận hành tín dụng không bị gián đoạn;
− Phân công công việc và điều phối công việc để đảm bảo chất lượng khoản tín dụng sau giải ngân
− Phê duyệt tờ trình cơ cấu/xử lý nợ và trình Phòng Kiểm soát tín dụng trước khi trình lên các Cấp phê duyệt.
− Đề xuất và phối hợp thực hiện các biện pháp trong xử lý nợ quá hạn đối với Khách hàng
3. Báo cáo nội bộ
− Trực tiếp kiểm soát các báo cáo hoạt động của Phòng Phân tích tín dụng, là đầu mối tập hợp và cung cấp các thông tin báo cáo cho Giám đốc Trung tâm Phân tích và vận hành tín dụng.
− Đầu mối tổng hợp, ghi nhận các vướng mắc phát sinh trong quá trình thẩm định, trình phê duyệt và kiểm soát tín dụng sau giải ngân và thông báo tới bộ phận quản lý khách hàng, bộ phận vận hành tín dụng để đưa ra cấu trúc sản phẩm tín dụng phù hợp hơn, hoặc biện pháp kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro của khoản tín dụng và tuân thủ chặt chẽ quy định của Techcombank/đề xuất sửa đổi quy trình, quy định liên quan tới các nghiệp vụ thực hiện.
4. Kiểm soát chung các hoạt động hỗ trợ theo chức năng, nhiệm vụ đối với Phòng Phân tích tín dụng
5. Quản lý mục tiêu chung của Phòng và CBNV
− Quản lý, phân công công việc, giám sát, đánh giá; đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với CBNV
− Đào tạo, hỗ trợ phát triển nghề nghiệp CBNV trong phòng.
− Tham gia công tác tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân sự quản lý
− Cập nhật, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản, định chế liên quan.
− Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả cho CBNV
Các công việc khác theo phân công của Giám đốc Trung tâm Phân tích tín dụng nhằm thực hiện mục tiêu chung của Trung tâm.
*** Báo cáo công việc/ Reporting lines
• Cấp lãnh đạo trực tiếp: Giám đốc Phân tích và Vận hành tín dụng
• Cấp báo cáo trực tiếp: Trưởng nhóm Phân tích tín dụng, chuyên viên phân tích tín dụng.
• Quan hệ nội bộ: Phòng Vận hành tín dụng, Kiểm soát tín dụng và các đơn vị khác thuộc Khối Ngân hàng bán buôn, Quản trị rủi ro, CCA, Khối CORM&Pháp chế, các cấp phê duyệt có thẩm quyền, Kiểm toán nội bộ, Hội đồng tín dụng…
• Quan hệ bên ngoài: Khách hàng, cơ quan công chứng, bảo hiểm…
YÊU CẦU
Kinh nghiệm
Không yêu cầu
Yêu cầu:
Kinh nghiệm từ > 8 năm
Đã làm vị trí quản lý > 3 năm;
- Giám đốc Phân tích TD/Tái thẩm định
- Làm kiểm toán Big 4
- Tái Thẩm định/Thẩm định tại bank
- Phân tích đầu tư của Cty chứng khoán
Ưu tiên học CFA hoặc ACCA
Kinh nghiệm và năng lực/ Experiences and competencies (6)
A Kiến thức
1 Bằng cấp/Nghiệp vụ: Đại học
2 Kiến thức chuyên môn:
- Am hiểu hệ thống TCB
- Am hiểu sản phẩm/ dịch vụ của đơn vị
- Am hiểu quy trình/tác nghiệp trong đơn vị
3 Kinh nghiệm (tối thiểu) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ưu tiên tại các tổ chức nước ngoài: 5 năm
4 Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
B Kỹ năng chuyên môn
1 Am hiểu các kiến thức về nghiệp vụ tín dụng, tài trợ thương mại;
2 Hiểu về rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng
3 Nguyên tắc cơ bản phân tích tài chính, bảng cân đối, báo cáo thu nhập, dòng tiền
4 Quản lý nợ xấu và phương án thu hồi
C Năng lực cốt lõi
*Năng lực chung
1 Khả năng phục vụ và làm hài lòng khách hàng
2 Sáng tạo và liên tục cải tiến
3 Làm việc theo nhóm/tổ chức
4 Tinh thần trách nhiệm
*Năng lực chuyên môn/đặc thù
1 Hướng tới kết quả
2 Kỹ năng phân tích định lượng
3 Sự kiên định
*Năng lực quản lý/lãnh đạo
Khả năng lập kế hoạch và tổ chức
Giải quyết vấn đề
Đánh giá hiệu quả công việc/ (KPIs)
Nhiệm vụ phân tích tín dụng:
− Tỷ lệ nợ xấu
− Thời gian xử lý hồ sơ trung bình của Phòng
− Số lượng hồ sơ được xử lý của Phòng
− Tỷ lệ lỗi sai trong quá trình tác nghiệp
− Tỷ lệ hồ sơ bị trả lại
− Tỷ lệ nợ xấuMức độ hài lòng của Khách hàng nội bộ
− Mức độ kịp thời, hiệu quả trong việc cảnh báo và phối hợp xử lý các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
− Mức độ tuân thủ các quy định, quy trình nghiệp vụ
− Số lượng, chất lượng sáng kiến, đề xuất triển khai thành công
Quản lý mục tiêu chung của Phòng và CBNV
− Mức độ hoàn thành mục tiêu của Phòng
Mức độ thăng tiến trong nghề nghiệp của CBNV
− Mức độ hài lòng của CBNV
Mức độ hoàn thành mục tiêu của Phòng
Chia sẻ
Bình luận