MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Mục tiêu / Objective:
Thiết lập, chăm sóc, duy trì, phát triển quan hệ với các khách hàng thuộc phân khúc mình quản lý trong phạm vi khu vực được giao
Quản lý danh mục khách hàng được phân công một cách hiệu quả nhằm quản trị rủi ro một cách liên tục và tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng
Trách nhiệm chính / Key accountabilities:
Thiết lập, phát triển quan hệ Khách hàng
- Tiếp cận, xây dựng quan hệ với các cá nhân có thẩm quyền ra quyết định đối với các khách hàng thuộc phân khúc mình quản lý.
- Tìm kiếm, thiết lập và phát triển mối quan hệ với các khách hàng thông qua các mối quan hệ, diễn đàn, hội nghị…theo đúng định hướng kinh doanh của khối Ngân hàng bán buôn.
- Giữ vững và tăng cường các mối quan hệ mật thiết với các Khách hàng hiện có thuộc phân khúc mình quản lý.
- Đề xuất các sáng kiến trong việc tìm kiếm, duy trì, phát triển Khách hàng.
Tổ chức thực hiện công tác kinh doanh và quản trị bán hàng
- Trực tiếp quản lý và khai thác kế hoạch tài khoản và kết quả kinh doanh với Khách hàng thuộc phân khúc mình quản lý: Chủ động nắm bắt, tạo nhu cầu của Khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng, hiểu rõ về đặc tính, phương thức, hình thái, tiềm năng phát triển của việc kinh doanh của Khách hàng để có thể đưa ra các tư vấn giải pháp tài chính tổng thể gắn với các sản phẩm, dịch vụ của Techcombank thỏa mãn nhu cầu khách hàng qua đó thu hút Khách hàng về giao dịch và tăng thị phần sử dụng các dịch vụ của Techcombank;
- Dẫn dắt việc phối hợp các bộ phận bán sản phẩm và các đơn vị liên quan để xây dựng các giải pháp tổng thể nhằm đáp ứng nhu cầu Khách hàng;
- Dẫn dắt thảo luận, đàm phán với khách hàng về các giải pháp tổng thể, thống nhất và chốt các điều khoản với khách hàng về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ;
- Truyền thông giải pháp tổng thể tới các chi nhánh tại tỉnh có trách nhiệm phối hợp quản lý khách hàng;
- Quản lý việc triển khai các giải pháp cho Khách hàng, đảm bảo Khách hàng được phục vụ tốt nhất theo mô hình dịch vụ quy định bởi ngân hàng theo từng thời kỳ.
- Làm việc chặt chẽ để hỗ trợ Giám đốc quan hệ khách hàng tại chi nhánh (Local RM - LRM) tăng cường mối quan hệ, quản lý kết quả kinh doanh tại các chi nhánh tỉnh.
- Thu thập hồ sơ, tài liệu; kiểm tra, giám sát, cập nhật thông tin liên quan về Khách hàng, tình hình kinh doanh của Khách hàng nhằm phục vụ công tác quản lý tài khoản, đề xuất giải pháp, đánh giá, thẩm định và chăm sóc Khách hàng.
- Trực tiếp thực hiện/ phối hợp với CA thẩm định Khách hàng; kiểm soát, làm việc với các bộ phận liên quan để hoàn thiện các thủ tục về trình duyệt, định giá, giải ngân , quản lý sau vay theo quy định của TCB.
- Chịu trách nhiệm về kiểm soát sau vay đối với danh mục Khách hàng /nhóm Khách hàng mình quản lý và cùng phối hợp kiểm soát sau vay theo quy định khối Ngân hàng bán buôn và QTRR ban hành.
- Truyền thông và cập nhật chính sách, quy định, sản phẩm, dịch vụ mới của Techcombank cho Khách hàng thuộc phân khúc mình quản lý.
- Định kỳ đánh giá, rà soát mức độ sinh lợi của danh mục Khách hàng mình quản lý, phối hợp với các LRM & các bộ phận bán sản phẩm xây dựng, thực hiện kế hoạch để gia tăng mức độ sinh lợi từ Khách hàng.
- Đề xuất, phối hợp, thực hiện các biện pháp trong việc xử lý nợ quá hạn đối với Khách hàng mình quản lý.
- Thực hiện các biện pháp phòng, chống rủi ro trong hoạt động kinh doanh theo đúng qui định của ngân hàng theo từng thời kỳ.
- SRM có thể được phân công quản lý Hub tại một địa bàn tùy theo tình hình kinh doanh
Thực hiện các công việc khác có liên quan theo yêu cầu của Giám đốc phân khúc.
Báo cáo công việc/ Reporting lines:
• Cấp lãnh đạo trực tiếp: Segment Head
• Cấp báo cáo trực tiếp: ARM
• Quan hệ nội bộ: Trung tâm Dịch vụ KHDNL, Trung tâm Phân tích tín dụng, Phòng Chính sách, Phòng Quản trị danh mục, bộ phận BF của TCCL, Khối PFS, Khối BB, Khối SnD, Khối Market, Khối Marketing, chuyên gia phê duyệt các cấp, Hội đồng phê duyệt tín dụng
• Quan hệ bên ngoài: Khách hàng, đối tác, luật sư, kiểm toán, nhà tài trợ…
YÊU CẦU
Kinh nghiệm
Không yêu cầu
Tiêu chuẩn năng lực:
A. Kiến thức kinh nghiệm
1. Kiến thức
2. Kinh nghiệm tối thiểu trong lĩnh vực về mảng quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp lớn
3. Am hiểu sâu sắc về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của Ngân hàng
4. Trình độ tiếng Anh
B. Các kỹ năng
Kỹ năng cơ bản:
1. Kỹ năng giao tiếp và truyền thông
2. Kỹ năng tiếp cận và khai thác khách hàng
3. Tinh thần phục vụ khách hàng
4. Làm việc theo nhóm
5. Kỹ năng đàm phán, bán chéo sản phẩm
Nhóm các kỹ năng khác:
6. Tinh thần trách nhiệm
7. Sự gắn bó với tổ chức
8. Xây dựng các mối quan hệ
9. Sáng tạo và liên tục cải tiến
10. Kỹ năng tiếp thị, điều tra, dự báo thị trường
Đánh giá hiệu quả công việc/ (KPIs):
Thiết lập, phát triển quan hệ Khách hàng thuộc phân khúc
- Số lượng khách hàng thiết lập quan hệ
- Mức độ hiểu biết về khách hàng, mức độ quan hệ chuyên nghiệp với KH
- Chất lượng dịch vụ ( dựa trên khảo sát đánh giá của khách hàng)
- Hiệu quả kinh doanh trong việc bán các giải pháp tổng thể (số lượng bán chéo thêm các sản phẩm của TB, Market…)
- Hiệu quả kinh doanh trong việc tăng lợi nhuận cho Ngân hàng trên tổng giải pháp khai thác từ KH, tối thiểu ở mức yêu cầu theo phân khúc được phân công quản lý.
- Số lượng, chất lượng sáng kiến, đề xuất trong việc thiết lập, duy trì quan hệ với khách hàng được triển khai thành công.
Tổ chức thực hiện công tác kinh doanh và quản trị bán hàng
- Mức độ hoàn thành chỉ tiêu của Cá nhân, nhóm (theo chỉ tiêu KRA được giao)
- Số lượng khách hàng mới sử dụng sản phẩm, dịch vụ
- Tỷ lệ khách hàng active sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả doanh thu
- Mức độ đầy đủ, chất lượng thông tin, tài liệu thu thập từ Khách hàng
- Tỷ lệ nợ xấu
- Mức độ tuân thủ các quy định của Techcombank
- Mức độ đầy đủ trong thực hiện các biện pháp, công cụ phòng chống rủi ro
Chia sẻ
Bình luận