Việc làm nhân viên mua hàng quốc tế
Tổng giá trị xuất khẩu quốc tế Việt Nam cán mốc 500 triệu đô năm 2019, gấp 5 lần so với thời điểm vừa ra nhập WTO 2007 đã mở ra cánh cửa rộng mở cho các vị trí công việc trong n ngành logistics, xuất nhập khẩu, đặc biệt là ở bộ phận kinh doanh, bán hàng. Nhân viên mua hàng quốc tế là một trong những vị trí như thế. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về vị trí việc làm nhân viên mua hàng quốc tế và những cơ hội của vị trí việc làm này nhé.
1. Đôi nét về vị trí nhân viên mua hàng quốc tế

Theo đánh giá của nhiều tờ báo kinh tế Châu Á, những năm gần đây, Việt Nam liên tục lọt trong tốp đầu những quốc gia có tình hình tăng trưởng kinh tế cao nhất nhờ cơ chế mở cửa quốc tế, tối ưu hóa công tác ngoại giao, hợp tác cùng phát triển. Với căn nguyên này chúng ta dễ dàng hình dung ra được sự bùng nổ chưa từng thấy của thị trường Logistic và xuất nhập khẩu lẫn nhu cầu tuyển dụng sôi động các vị trí việc làm trong khối logistics và xuất nhập khẩu quốc tế. Nhân viên mua hàng quốc tế là một trong những vị trí sở hữu cơ hội phát triển tốt nhất.
Nằm trong bộ phận kinh doanh của các doanh nghiệp Logistic hợp tác, phân phối, vận chuyển đi về giữa quốc gia khác và Việt Nam, nhân viên mua hàng quốc tế là bộ phận được tuyển dụng mạnh nhất. Không ai khác, nhân viên mua hàng quốc tế là lực lượng tìm kiếm những đối tác nước ngoài có nhu cầu xuất khẩu những sản phẩm mà thị trường nội địa đang cần đến. Họ là người trực tiếp soạn đơn đặt hàng để thu mua sản phẩm ở nước ngoài, viết email gửi đối tác và đàm phán thương lượng về hợp đồng. Họ cũng là lực lượng đứng ra chịu trách nhiệm cho công tác vận chuyển nhập các mặt hàng quốc tế và chất lượng của hàng hóa sau khi nhập về công ty.
.jpg)
Họ đồng thời, là chiếc cầu nối giữa đối tác nước ngoài và những doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối những mặt hàng ngoại. Vì đặc thù công việc liên quan đến yếu tố quốc tế, trong một doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng , đây là vị tuyển dụng có yêu cầu cao nhất và làm việc vất vả nhất. vậy cụ thể việc làm nhân viên mua hàng quốc tế phải trải qua những nhiệm vụ gì? Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé.
2. Việc làm nhân viên mua hàng quốc tế cần làm những công việc gì?
2.1. Đặt hàng, soạn hợp đồng
Kinh doanh những mặt hàng có thương hiệu, nguồn gốc nước ngoài là món hời của nhiều doanh nghiệp bởi lẽ, chúng thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng, đặc biệt là những khách hàng “sộp”. Nhân viên mua hàng quốc tế là người đặt viên gạch đầu tiên để mang hàng từ nước ngoài về thông qua khâu liên hệ với đối tác đặt hàng và soạn hợp đồng.
Dĩ nhiên, để có thể tiến hành đặt hàng, nhân viên mua hàng quốc tế phải là người hiểu rõ nhất về thị trường nội địa, nhu cầu của khách hàng nội địa, chất lượng sản phẩm, đánh giá của sản phẩm, giá thành nhập về có lợi nhất cho cả hai bên...trước khi tiến hành đặt hàng, liên hệ đàm phán thương lượng với khách hàng nước ngoài soạn thảo hợp đồng.

Họ cũng là người thực hiện xem thật kỹ bản hợp đồng hàng hóa của đối tác và tiến hành chỉnh sửa đúng với những thông tin được thỏa thuận trước đó. Họ cũng đồng thời là người viết và gửi mail những thông tin về mẫu hàng. Nhân viên mua hàng quốc tế sẽ trao đổi cụ thể với đối tác đồng thời lập File theo dõi mẫu hàng.
2.2. Theo dõi booking note và mua bảo hiểm cho hàng hóa
Phải là nhân viên mua hàng quốc tế thì bạn mới có thể thấu hiểu được rằng, việc cầm trên tay một sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài đã trải qua muôn ngàn những thủ tục chứ không phải đơn thuần là kê khai hàng hóa trước tổng cục cục. Thuế quan, để đảm bảo đúng chất lượng của hàng hóa trong quá trình đặt hàng và vận chuyển đến địa điểm công ty tiếp nhận, nhân viên mua hàng phải thường xuyên theo dõi và cập nhật booking note cũng như mua bảo hiểm cho hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng trọng yếu với số lượng lớn.
Đầu tiên, họ sẽ lập email container để liên hệ với hãng vận tải, lập email ghi nhận công nợ cước với bên Forwarders hay hãng tàu. Họ là người trực tiếp kiểm tra chứng thư bảo hiểm cho đơn hàng, chuẩn bị hồ sơ cho việc bồi thường bảo hiểm nếu có đồng thời gửi những yêu cầu cụ thể về các marka và theo dõi duyệt bao bì từ người bán.
2.3. Xử lý tình huống và công việc phát sinh trước, trong và sau khi đóng hàng

Mua hàng quốc tế là công việc là lợi thế của dân mê kinh doanh và sở hữu năng lực ngoại ngữ tốt, tuy vậy, nhiệm vụ của một nhân viên mua hàng quốc tế không chỉ dừng lại ở việc thương lượng đàm phán mua hàng hay gửi mail xác nhận mà thể hiện rõ nhất ở khâu xử lý các tình huống và một số công việc phát sinh khi đóng hàng.
Nắm vai trò là người trung gian giữa doanh nghiệp quốc tế cung cấp hàng hóa và doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam, nhân viên mua hàng quốc tế là người email cho đối tác để giải quyết những tình huống phát sinh từ phía người bán như chất lượng hàng không đạt như thỏa thuận thời điểm trước và sau khi đóng gói hàng, chất lượng bao bì không đạt, trucking lấy rỗng...họ cũng kiểm tra lại thật kỹ báo cáo đóng hàng và một số chứng từ do người bán cung cấp và theo dõi hành trình của lô hàng sau khi được giải phóng. Đối với các công ty, tập đoàn trong nước khi làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài, một số lý do trục trặc về chất lượng hay đóng gói sẽ ảnh hưởng đến quá trình, thời điểm thanh toán. Nhân viên mua hàng quốc tế sẽ là người thấu hiểu điều này nhất. Họ sẽ đảm nhiệm thêm việc email cho người bán hàng về tình trạng chậm thanh toán nếu xảy ra.
2.4. Đảm nhiệm những công việc khi đến cảng đích
Nhân viên mua hàng quốc tế sẽ đảm nhiệm toàn bộ trách nhiệm làm việc với đối tác nước ngoài đến các cơ quan vận tải và cả cơ quan giấy tờ liên quan để đưa hàng cập bến nhanh nhất. Không phải nhân viên chứng từ mà là nhân viên mua hàng quốc tế hoàn thành thủ tục hải quan và nhận hàng. Họ có thể được hỗ trợ của phòng dịch vụ và phòng xuất nhập khẩu tại công ty để công việc diễn ra suôn sẻ nhất.

Dĩ nhiên, để đảm bảo khâu phân phối các mặt hàng quốc tế đến tay người tiêu dùng, họ sẽ phải giữ mối quan hệ khăng khít và phối hợp một cách hoàn hảo với nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nội địa và nhân viên sản xuất, đóng gói.
Ngoài những nhiệm vụ cơ bản này, nhân viên mua hàng quốc tế cũng sẽ làm thêm một số nhiệm vụ khác quan trọng như lập các bộ chứng từ và phương thức thanh toán như kiểm tra hóa đơn, hối phiếu, kiểm tra chứng từ,do bên thứ ba cung cấp.
Để hoàn thành được trơn tru tất cả những nhiệm vụ quan trọng này, bạn cần đáp ứng những điều kiện ngay sau đây.
3. Những yêu cầu cho vị trí mua hàng quốc tế

Giống như nhiều vị trí khác, đặc thù trong ngành chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu, để hoàn thành được những nhiệm vụ đã nêu trên, nhân viên mua hàng quốc tế được doanh nghiệp tuyển dụng ít nhất phải đảm bảo được đầy đủ kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và kinh nghiệm. Về trình độ học vấn, các ứng viên không nhất thiết phải là sinh viên tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu, mà có thể xuất thân là dân kinh doanh quốc tế, thương mại, quản trị kinh doanh...nhưng phải chắc chắn sở hữu những phẩm chất để thực hiện những thương vụ mua bán quốc tế thành công như năng lực giao tiếp tốt, khả năng đàm phán, thương lượng với khách hàng, am hiểu về chuỗi cung ứng cũng như hồ sơ, hóa đơn, chứng từ.
Một năm kinh nghiệm là con số chung của khoảng 80% yêu cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay khi tuyển dụng những vị trí này. Tính quốc tế và nhân viên kinh doanh nội địa khu biệt ở năng lực thấu hiểu các thành tố có tính chất nước ngoài như :thị trường nước ngoài, văn phong nước ngoài, sản phẩm, chất lượng bằng ngôn ngữ nước ngoài, mối quan hệ với đối tác quốc tế rộng rãi...Để làm được điều này, bạn cần có một vốn ngoại ngữ tốt và khả năng thông thạo các phần mềm văn phòng như MS...Hai ngoại ngữ mà người phần lớn nhà tuyển dụng đang tìm kiếm cho vị trí nhân viên mua hàng là tiếng Anh và tiếng Trung, chiếm khoảng 60%.
4. Một số quyền lợi khi trở thành nhân viên mua hàng quốc tế

Nhân viên mua hàng quốc tế là vị trí cho phép bạn được thỏa mãn đam mê kinh doanh trong một trường rộng mở và phát huy hết năng lực ngoại ngữ, cũng như vị trí cho phép bạn bộc lộ được sự đa di năng của mình khi kiêm nhiệm toàn bộ các khâu trong quá trình nhập khẩu. Đây là công việc phức tạp nhất trong khối việc làm của chuỗi cung ứng cũng như nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Nhưng đổi lại, nếu có thể theo đuổi của nó, bạn có cơ hội tiếp cận được mức lương tốt kết hợp với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn.
Theo khảo sát của timviec365.vn, mức lương cứng hiện tại mà nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang áp dụng chi trả cho vị trí nhân viên mua hàng quốc tế khởi điểm dao động từ 8 - 10 triệu đồng. Bên lề, cũng như những vị trí khác của phòng kinh doanh khác, vị trí này cũng sẽ nhận được mức lương thưởng hoa hồng theo phần trăm theo năng lực. Khoản này sẽ được trao đổi, thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn.
Bên cạnh lương cứng, công ty cũng đảm bảo cho ứng viên đầy đủ những chính sách đãi ngộ khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng như du lịch nghỉ dưỡng theo quy định của công ty.
5. Địa chỉ nào đào tạo việc làm nhân viên mua hàng quốc tế?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa một trung tâm hay trường đại học trên toàn quốc chính thức đứng ra chịu trách nhiệm đào tạo vị trí công việc mua hàng quốc tế. Tuy vậy, để theo đuổi lựa chọn nghề nghiệp này, bạn một số ngành liên quan đến kinh doanh quốc tế và năng lực ngoại ngữ thành thạo và đam mê kinh doanh sẵn có trong con người bạn có thể giúp tín đồ của việc làm này chiếm lĩnh được những cơ hội của vị trí nhân viên mua hàng chuyên nghiệp. Các cơ sở đào tạo này là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua:
+ Đại học Ngoại ngữ, Đại học quốc gia Hà Nội
+ Đại học Ngoại Thương
+ Đại học thương Mại
+ Đại học tin học - Ngoại ngữ Tp. Hồ Chí Minh.
Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh việc làm nhân viên mua hàng quốc tế sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình chinh phục một vị trí việc làm tốt cho riêng mình nhé.
- Rút gọn
Mẫu CV đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh

Công ty
