Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Tìm kiếm nâng cao

Tìm Việc Làm reviewer đồ ăn

Cty TNHH TM TP Đại Phát

Nhân viên thiết kế đồ họa

Cty TNHH TM TP Đại Phát

Hồ Chí Minh

Hạn nộp: 31/01/2021 Thỏa thuận Chat

+ Thiết kế Graphics và Video. + Quay phim và Chụp hình + Chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu + Thực hiện các công việc theo sự phân công của quản lý.

+ Xem thêm

Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng:

Tải CV từ máy tính của bạn

Thời đại ngày càng phát triển, sản sinh ra những nghề nghiệp mà chúng ta không ngờ tới, trong số những nghề nghiệp mới nổi đó có nghề reviewer đồ ăn, những người chuyên nếm thử và đánh giá đồ ăn. Tuy chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, nhưng nghề này lại thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm, hãy cùng đọc bài viết sau đây để có cái nhìn tổng quan về nghề reviewer đồ ăn và hiểu được lý do vì sao nó lại hot đến như thế.

1. Nghề food reviewer là gì?

Reviewer đồ ăn, hay food reviewer, hiểu nôm na là những người nếm thử các món ăn và đưa ra nhận xét, đánh giá về món ăn đó. Nghề nghiệp này nổi lên từ nước ngoài trước, sau đó mới dần xuất hiện và phổ biến tại Việt Nam.

Khác với food critic – những nhà phê bình ẩm thực chuyên nghiệp, food reviewer thường là những người không chuyên về ẩm thực, lời nhận xét họ đưa ra thường theo phong cách gần gũi, dí dỏm, dễ hiểu, dễ tiếp cận khán giả đại chúng. Thay vì đưa những phân tích, đánh giá chuyên sâu lên các tờ báo, trang web, blog về lĩnh vực ẩm thực, các food review chủ yếu sử dụng mạng xã hội làm phương tiện để đưa những review của mình tiếp cận đến mọi người.

Reviewer đồ ăn - Họ là ai?
Reviewer đồ ăn - Họ là ai?

Những food reviewer nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến một số cái tên như: Khoai Lang Thang, Ninh TiTo, ngocfoods, Tiểu Màn Thầu, Mỏ Khoét, Vũ Mỹ Linh, Trang Nhím,… Ngoài các food reviewer trong nước, người Việt Nam cũng rất yêu thích các reviewer đồ ăn người nước ngoài, chẳng hạn: Woosi, Mark Weins, willinvietnam,…

2. Những nhiệm vụ chính của một food reviewer

Làm một food reviewer không đơn giản như bạn tưởng tượng, công việc của họ không chỉ có “ăn” và “nói” mà thực ra còn bao gồm nhiều nhiệm vụ khác để cho ra đời những bài review thu hút đấy. Khi trở thành một food reviewer chuyên nghiệp, bạn phải thực hiện những công việc sau:

- Nghiên cứu, tham khảo thông tin để cập nhật các món ăn ngon, lựa chọn quán ăn phù hợp:

Trước khi lên đường đến một quán ăn nào đó để nếm thử đồ ăn, các food reviewer phải nghiên cứu để lựa chọn địa điểm phù hợp. Họ phải tham khảo xem quán nào đang hot, quán nào ăn ngon, quán nào chất lượng mà ít tiếng tăm,… và liệt kê danh sách những địa điểm sẽ ghé thăm. Đâu thể chọn bừa một quán ăn nào đó đúng không, vì như vậy hiệu quả thu hút người xem sẽ không cao. Nghiên cứu kỹ lưỡng cũng là một bước quan trọng để đảm bảo có thể đánh trúng tâm lý người xem mà.

Ngoài ra, họ còn phải tìm kiểu kỹ về giá cả món ăn xem có phù hợp túi tiền không, món ăn có thành phần gây dị ứng, độc hại cho sức khỏe của mình không, lộ trình đến quán ăn đó có thuận tiện hay không,… tất cả là để chuẩn bị cho một bài reviewer thật chất lượng.

Nghiên cứu, tham khảo là bước cần thiết để lựa chọn quán ăn phù hợp
Nghiên cứu, tham khảo là bước cần thiết để lựa chọn quán ăn phù hợp

- Thưởng thức, nếm thử đồ ăn:

Ăn uống mà cũng tính là công việc ư? Thật ra đối với food reviewer thì đây đúng là công việc đấy, thậm chí còn là một công việc hết sức quan trọng.

Họ không chỉ ăn xong rồi về, mà trong quá trình ăn còn phải chú ý đánh giá chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ của quán và một số yếu tố liên quan, nhằm thu thập nội dung, dữ liệu thông tin để lên một bài review thật đầy đủ.

Những bạn nào dạ dày khỏe, không kén ăn, có gan thử sức nhiều món mới thì hẳn rất có tiềm năng trở thành một reviewer đồ ăn đấy. Một số food reviewer còn kết hợp tự mình chế biến, nấu nướng món ăn và sau đó review chính món mình nấu. Cũng có những reviewer chỉ chuyên về nhận xét, đánh giá, họ đặt đồ ăn ship về nhà hoặc đến tận hàng quán để thưởng thức, trải nghiệm.

- Quay phim, chụp ảnh, lên kịch bản review:

Để người xem có một cái nhìn sinh động hơn, các food reviewer thường không chỉ viết nhận xét không thôi mà còn kết hợp nhiều hình thức để làm phong phú bài review của mình, chẳng hạn như là quay video, chụp ảnh, ghi âm, phụ đề,…

Trong lúc ăn, họ đồng thời cũng quay phim, chụp ảnh, ghi chép sơ bộ để ghi lại những trải nghiệm ẩm thực của mình. Những food reviewer nổi tiếng thậm chí còn có một ekip riêng, chuyên phụ trách khâu này. Song cũng có những người tự mình đảm đương hết các nhiệm vụ, vừa ăn vừa quay phim, vừa ghi hình chụp ảnh.

- Chuẩn bị hậu kỳ, biên tập nội dung và đăng bài review:

Sau khi đã có những tư liệu cụ thể, công việc tiếp theo của food reviewer chính là trở về nhà “xào nấu” chuẩn bị bài review. Đây có thể nói là giai đoạn vất vả nhất của quá trình review, vì bạn cần tốn khá nhiều thời gian cắt ghép, chỉnh sửa video, hình ảnh, biên tập nội dung bài nhận xét của mình.

Đôi khi lên kế hoạch đến quán ăn và ghi hình xong chỉ mất một buổi thôi, nhưng xử lý hậu kỳ thì bạn phải mất đến mấy ngày, mấy tuần liền. Công đoạn này cần có một chút khiếu thẩm mỹ, tài viết lách và kỹ năng xử lý hình ảnh để đảm bảo cho ra một bài review ẩm thực chất lượng nhất.

Sau khi hoàn thiện xong khâu chuẩn bị, food reviewer cũng cần lựa chọn thời gian đăng bài phù hợp, đăng lên nền tảng nào, thời điểm nào sẽ thu hút người xem nhất, bài nào nên đăng trước bài nào nên đăng sau, tất cả đều cần sắp xếp và lên lịch cụ thể.

Xử lý hậu kỳ là một công đoạn khó nhằn
Xử lý hậu kỳ là một công đoạn khó nhằn

- Ghi nhận đóng góp, phản hồi từ khán giả:

Food reviewer là những người “nếm thử đồ ăn dùm thiên hạ” nên tất nhiên mục đích chính của họ vẫn là nhắm đến người xem, đến công chúng. Việc ghi nhận đóng góp, phản hồi từ khán giả là rất cần thiết, để từ đó bạn biết cách cải thiện những bài review sau, nắm bắt xu hướng của người xem, cũng như nhận thêm những đề xuất quán ăn mới từ họ.

Cũng bởi “chín người, mười ý” cho nên hầu như food reviewer nào cũng từng gặp phải tình trạng bất đồng ý kiến với một bộ phận người xem, thậm chí là hứng chịu “gạch đá”. Họ phải đưa ra phương án để giải quyết những khủng hoảng truyền thông và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các follower của mình, có như vậy thì mới có thể đảm bảo số lượng người xem những bài review tiếp theo.

3. Những kỹ năng, tố chất mà một food reviewer cần có

- Tài ăn nói, giao tiếp khéo léo và khả năng viết lách để có thể bình phẩm, đánh giá món ăn một cách đúng đắn, lôi cuốn, thu hút người xem.

Ngôn từ khéo léo là chìa khóa để thu hút người xem
Ngôn từ khéo léo là chìa khóa để thu hút người xem

- Khả năng chụp ảnh, quay phim, thông thạo các phần mềm cắt ghép chỉnh sửa video, ảnh chụp để gây được ấn tượng thị giác cho khán giả.

- Chủ động cập nhật, tìm kiếm, khám phá những món ăn mới, những hàng quán mới, cách ăn đúng chuẩn với từng món ăn để đảm bảo luôn sản xuất được những nội dung hấp dẫn công chúng.

- Có một vốn kiến thức nhất định về ẩm thực, kỹ thuật nấu nướng cũng như đôi nét thông tin về văn hóa, lịch sử gắn liền với món ăn, từ đó làm phong phú thêm nội dung, gia tăng độ đúng đắn và chuyên nghiệp của bài review.

- Yêu cầu cuối cùng không thể thiếu đó chính là có một sức khỏe tốt để có thể thử sức với nhiều món ăn mà vẫn đảm bảo bản thân không mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa,…  

4. Mức thu nhập của food reviewer

Một khi đã gây dựng được danh tiếng nhất định thì công việc food reviewer phải nói là rất “cá kiếm”, nhất là trong thời buổi con người sử dụng mạng xã hội mạnh như hiện tại, rất nhiều người có thói quen xem review trước để chọn chỗ ăn uống phù hợp, nên ngày càng nhiều food reviewer hot lên nhanh chóng.

Thu nhập khi làm food reviewer
Thu nhập khi làm food reviewer

Việc review đồ ăn trên những nền tảng kiếm tiền như Youtube, Tiktok,… giúp họ thu về vài triệu đến vài chục triệu từ mỗi bài đăng. Chưa kể rất nhiều quán ăn, nhà hàng, thương hiệu còn sẵn sàng trả tiền để mời những food reviewer nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Một số food reviewer kết hợp nấu ăn và đánh giá có thể quảng bá các món ẩm thực hay quán ăn của chính họ cho người xem, sau đó thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh này.

Tuy nhiên đấy chỉ là khi bạn đã sở hữu một lượng fan thường xuyên nhất định, những người ít tiếng tăm thì khó mà kiếm được lợi nhuận từ hoạt động review đồ ăn, thậm chí lượt tương tác trên mạng xã hội cũng không đem lại số tiền đủ lớn để bù vào khoản họ bỏ ra cho thức ăn, nhà hàng, máy móc hậu kỳ, ekip,…

5. Lưu ý khi làm food reviewer

Khi trở thành một food reviewer, bạn cần cân nhắc lựa chọn các món ăn hợp lý, đồng thời kết hợp tập thể dục và kiểm tra sức khỏe định kỳ, bởi vì rất nhiều người làm nghề review đồ ăn đã mắc các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa, huyết áp,… Đã có trường hợp food reviewer tử vong do không kiểm soát chế độ ăn uống, tự tay đẩy sức khỏe của mình đến bờ vực báo động.

Các food reviewer phải chú trọng đến sức khỏe
Các food reviewer phải chú trọng đến sức khỏe

Ngoài ra, food reviewer cũng cần chú ý ngôn từ, lời nói trong các bài review để phòng tránh “gạch đá” từ dư luận và từ nhà hàng, quán ăn. Biện pháp tốt nhất là trước khi review, bạn hãy xác nhận rõ ràng với chủ quán về những đánh giá tiêu cực và tích cực của mình dành cho món ăn, kẻo gặp phải trường hợp bị quán ăn đe dọa, khiếu nại.

Trên đây là một số thông tin ngắn gọn về công việc reviewer đồ ăn, hi vọng đã đem đến cho bạn một góc nhìn đầy đủ về nghề nghiệp đang nổi trong giới trẻ này. Quả là một công việc thú vị, song cũng đầy khó khăn đúng không nào? Chúc bạn trở thành một food reviewer thành công trong tương lai!


Khám phá việc làm thiết kế áo thun

Công việc designer áo thun được đánh giá là một việc làm đang rất hot hiện nay. Có gì thú vị ở công việc này mà lại thu hút nhiều nhà thiết kế vậy nhỉ? Hãy cùng chúng tôi khám phá việc làm thiết kế áo thun trong bài viết sau đây

Việc làm thiết kế áo thun

Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype