Tuyển dụng, tìm việc làm Marketing - PR tại Bình Thuận tháng 3/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Marketing - PR đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạn1. Giới thiệu về marketing
1.1. Marketing là gì?
Trong cuốn Marketing Essentials (Marketing căn bản), tác giả Philip Kotler đã đưa ra định nghĩa về marketing như sau: Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.
Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, marketing chính là một tập hợp các hoạt động cần thực hiện để thu hút khách hàng tìm đến với thương hiệu của doanh nghiệp và duy trì mối quan hệ với họ. Những người hoạt động trong lĩnh vực marketing được gọi là marketer, họ có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích thị trường và vạch ra chiến lược nhằm cung cấp hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng. Có thể nói, marketing là hoạt động kết nối khách hàng với doanh nghiệp thì các marketer là những người kết nối khách hàng với doanh nghiệp và duy trì mối quan hệ bền vững, chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Marketing thường được dịch ra tiếng Việt là “tiếp thị”, tuy nhiên, các dịch này chưa bao quát được toàn bộ ý nghĩa của ngành marketing vì tiếp thị chỉ là một phần nhỏ của marketing.
1.2. Tại sao các doanh nghiệp cần marketing?
Các doanh nghiệp cần đển marketing vì những lý do sau đây:
- Marketing có nhiệm vụ kết nối và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp – một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru, thuận lợi. Nếu doanh nghiệp không có hoặc không giữ chân được khách hàng thì mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều trở nên vô nghĩa.
- Marketing giúp cung cấp đầy đủ mọi thông tin về hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Khi một sản phẩm được tung ra thị trường, khách hàng hoàn toàn không biết gì về nó, và các hoạt động marketing sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin về sản phẩm đến với khách hàng.
- Marketing giúp các doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí quảng bá thông qua các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Nhờ vậy mà họ vẫn có thể đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng và vẫn có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn
- Marketing có thể tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng nhờ việc cung cấp thông tin về hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông với tần suất liên tục. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ có thêm được rất nhiều khách hàng tiềm năng.
- Marketing giúp doanh nghiệp và khách hàng tương tác tốt hơn mà không cần gặp mặt trực tiếp. Một ngày chỉ có 24 giờ và không phải lúc nào khách hàng và doanh nghiệp cũng gặp nhau để có thể trò chuyện, trao đổi nên marketing sẽ giúp cho hai bên có thể tương tác với nhau dễ dàng và linh hoạt hơn.
- Marketing sẽ giúp sản phẩm có phạm vi phủ sóng rộng hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Doanh nghiệp cần có sản phẩm tốt và cần có cả chiến dịch marketing hiệu quả để tăng doanh thu. Một sản phẩm tốt cần được biết đến rộng rãi mới có thể đem lợi nhuận về cho doanh nghiệp.
1.3. Công việc của một marketer
Công việc của một marketer cụ thể như sau:
- Nghiên cứu thị trường
- Phân khúc thị trường
- Định vị thương hiệu
- Phân tích độ cạnh tranh
- Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
- Hoạch định ngân sách marketing
- Đo lường hiệu quả chiến dịch
1.4. Những yêu cầu dành cho một marketer
- Marketer cần nắm vững kiến thức chuyên ngành marketing, truyền thông, quảng cáo, đây là yêu cầu tiên quyết dành cho tất cả các marketer.
- Marketer cần có sự sáng tạo: Marketer cần có sự thay đổi, sáng tạo, linh hoạt trong cách thức truyền tải thông tin đến khách hàng để gây ấn tượng và sự chú ý. Sự sáng tạo trong công việc sẽ giúp tạo ra nhiều sự mới lạ, đột phá và đem lại hiệu quả cho chiến dịch marketing.
- Marketer cần có khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh: Khả năng này sẽ giúp marketer thích ứng được với mọi tình huống sẽ xảy ra khi thực hiện một chiến dịch marketing, marketer cần sự nhanh nhạy, tinh tế để giải quyết mọi vấn đề phát sinh, biến nguy cơ thành cơ hội.
- Marketer cần học cách quan sát và lắng nghe mọi người: Việc quan sát và lắng nghe giúp marketer nắm bắt nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tìm ra được cách thức truyền tải thông tin phù hợp và đáp ứng được những điều khách hàng đang cần.
- Marketer cần có kĩ năng ứng xử linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng khách hàng để dẫn dắt họ đến với sản phẩm của công ty.
- Marketer cần có kĩ năng làm việc nhóm: Một chiến dịch marketing muốn đạt hiệu quả như mong muốn cần có sự đóng góp, tham gia của nhiều người nên một marketer cần có tinh thần và trách nhiệm với công việc chung để phối hợp thật tốt với các đồng nghiệp trong bộ phận marketing và với cả các bộ phận khác.
- Marketer cũng cần có kĩ năng sale – kĩ năng bán hàng để khiến hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi ngay cả khi họ không có quan tấm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
1.5. Các bộ phận trong ngành marketing
Các bộ phận trong ngành marketing khá nhiều, có 11 bộ phận trong ngành này mà các marketer trong tương lai có thể cân nhắc lựa chọn khi tìm việc làm marketing tại Bình Thuận:
- Bộ phận Quảng cáo (Advertising)
- Quan hệ công chúng (Community Involvement/Public Relations)
- Chăm sóc khách hàng (Customer service)
- Direct marketing
- Phân phối (Distribution)
- Nghiên cứu thị trường (Market Research)
- Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)
- Định giá sản phẩm (product pricing)
- Kinh doanh bán hàng (sales)
- One-to-one marketing – Trao đổi trực tiếp với khách hàng
- Impression marketing
>>> Tham khảo ngay:
- Danh sách tìm việc làm tại Bình Thuận hấp dẫn nhất được tổng hợp đầy đủ chính xác nhất trên trang Timviec365.vn. Tìm kiếm thông tin và ứng tuyển ngay khi tìm được việc làm phù hợp nhất
2. Tình hình thị trường việc làm marketing tại Bình Thuận
2.1. Tiềm năng kinh tế của Bình Thuận
Bình Thuận là một tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ nước ta. Hiện nay, kinh tế của tỉnh có các nhóm ngành như sau:
- Công nghiệp: Đây là nhóm ngành đang có sự tăng trưởng khá ấn tượng của tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Thuận đạt 19.853 tỷ đồng, đạt 68,9% kế hoạch cả năm.
- Nông nghiệp: Đây là nhóm ngành không chỉ cung cấp lương thực, thực phẩm cho tỉnh và các khu vực khác trong nước mà còn có thể đem đi xuất khẩu. Ngoài ra, nông nghiệp của tỉnh còn có khả năng cung cấp nguyên liệu sản xuất cho công nghiệp. Lâm nghiệp và ngư nghiệp của tỉnh Bình Thuận cũng có nhiều bước phát triển. Bình Thuận là một tỉnh giáp biển nên các hoạt động khai thác và chế hải sản diễn ra rất sôi động vì Bình Thuận là một trong ba ngư trường lớn. Lâm nghiệp Bình Thuận không chỉ tập trung khai thác và chế biến gỗ mà còn giúp mở rộng diện tích các trang trai chăn nuôi đại gia súc.
- Du lịch: Bình Thuận có đường biển dài 192 km, khí hậu nắng ấm quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và rất thơ mộng nên việc phát triển du lịch biển ở đây rất thuận lợi. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã đón hơn 4000 lượt khách, doanh thu ước tính lên đến gần 9.600 tỷ đồng.
Nhờ có sự phát triển đa dạng về các ngành kinh tế nên Bình Thuận có thể nói là một nơi khá phù hợp nếu muốn tìm việc làm marketing, đặc biệt là việc làm marketing trong các doanh nghiệp về du lịch, xuất khẩu, chế biến lương thực, thực phẩm,…Việc đẩy mạnh và phát triển marketing tại Bình Thuận sẽ làm tăng cơ hội việc làm và giúp cho các hoạt động kinh doanh ở đây sẽ ngày càng một hiệu quả.
2.2. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành marketing tại Bình Thuận
Bình Thuận là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên để phát triển du lịch, vì vậy, yếu tố con người ở đây cần được chú trọng để khai thác và phát huy lợi thế của tỉnh trong phát triển du lịch.
Các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực được thành lập trên địa bàn tỉnh kéo theo nhu cầu về nhân lực, trong đó có nhân lực của ngành marketing vì đây là bộ phận không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp ở Bình Thuận cần có marketing để tìm kiếm khách hàng và duy trì quan hệ với khách hàng để có thể tiếp tục thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình.
Marketing đang len lỏi vào mọi lĩnh vực, các doanh nghiệp cũng dần thay đổi nhận thức về marketing nên luôn có nhu cầu tuyển dụng tuy nhiên, nhân lực của ngành trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được về cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn, kĩ năng, kinh nghiệm dẫn đến tình trạng nhân sự tại Bình Thuận có thể phải kiêm nhiệm công việc marketing khi họ không đủ chuyên môn. Có thể thấy đây là một thị trường việc làm tiềm năng cho những ai có đủ năng lực muốn tìm việc làm marketing và các công việc liên quan đến PR.
Nhìn chung, thị trường lao động Bình Thuận đang cần bổ sung lực lượng trong ngành marketing để giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường và khách hàng nhanh chóng, nhờ đó mà các hoạt động kinh doanh có thể diễn ra hiệu quả
3. Các vị trí trong ngành marketing cần tuyển dụng tại Bình Thuận
3.1. Nhân viên marketing/nhân viên quảng cáo
Nhân viên marketing có nhiệm vụ như sau:
- Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp thị
- Thiết lập ngân sách marketing để lãnh đạo duyệt và chịu trách nhiệm với ngân sách được giao
- Xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện các mục tiêu, chính sách của công ty đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị
- Thực hiện quản lý và duy trì mối quan hệ gắn bó cũng như chăm sóc khách hàng
- Xác định và đáp ứng nhu cầu khách hàng, đảm bảo các bộ phận cũng nhận được các thông tin về nhu cầu của khách hàng
3.2. Chuyên viên marketing
Chuyên viên marketing cần thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu thị trường và phân tích hành vi khách hàng để có thể điều phối các chiến dịch marketing inbound và outbound
- Phụ trách thiết kế nội dung và hình ảnh sản phẩm, triển khai quảng cáo và quản trị các tài khoản quảng cáo trên các fanpage, website của doanh nghiệp.
- Lên kế hoạch tổ chức sự kiện, lên thiết kế banner, poster theo kế hoạch của doanh nghiệp.
- Chịu trách nhiệm triển khai nội dung quảng cáo trên Youtube, Fanpage và Website, tương tác với bộ phận bán hàng, kỹ thuật để hỗ trợ đào tạo các kỹ năng marketing online, hỗ trợ đào tạo quảng cáo và triển khai quảng cáo.
Đây là vị trí đòi hỏi ứng viên cần có trình độ chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm dày dặn, đặc biệt là kinh nghiệm về mảng Advertising. Đồng thời đây cũng là vị trí đòi hỏi cả năng lực sáng tạo ở mức rất cao.
3.3. Chuyên viên tư vấn giải pháp marketing
Chuyên viên tư vấn giải pháp marketing sẽ thực hiện những công việc như sau:
- Tìm kiếm khách hàng, thu thập thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng mong muốn
- Triển khai chiến lược marketing theo yêu cầu của khách hàng.
- Phối hợp cùng bộ phận kĩ thuật của doanh nghiệp, tư vấn và đề xuất chiến lược, các giải pháp Digital Marketing cho khách hàng.
3.4. Trưởng phòng marketing
Trưởng phòng marketing là người đứng đầu của bộ phận marketing. Trưởng phòng marketing có những công việc sau:
- Tham gia quản lý và định hướng toàn bộ hoạt động của phòng marketing
- Đưa ra chiến lược marketing và triển khai thông qua các kênh phân phối của doanh nghiệp
- Nghiên cứu và xác định nhóm khách hàng mục tiêu
- Lập đề án xây dựng và phát triển các công cụ truyền thông của doanh nghiệp
3.5. Nhân viên Content Marketing
Đây là một vị trí luôn có nhu cầu tuyển dụng cao và liên tục của bộ phận Marketing trong mỗi doanh nghiệp. Công việc cụ thể của các nhân viên Content Marketing bao gồm:
- Viết bài theo quy chuẩn để đăng lên website, các trang mạng xã hội và một số trang báo điện tử hay các ẩn phẩm truyền thông khác theo định hướng của doanh nghiệp
- Lên ý tưởng thông điệp quảng cáo cho các chiến dịch marketing.
- Tham gia xây dựng chiến lược marketing
- Báo cáo hiệu quả công việc và các vấn đề phát sinh đối với chiến dịch marketing
3.6. Nhân viên quảng cáo Facebook
Hiện nay, Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh với số người dùng lên đến hàng tỷ người. Đồng thời, Facebook còn hỗ trợ chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp mở fanpage trên nền tảng này. Có thể thấy, đây là một kênh thông tin tiếp cận người tiêu dùng vô cùng hiệu quả. Vậy nên, vị trí nhân viên quảng cáo Facebook là một phần không thể thiếu trong bộ phận marketing, là một lựa chọn thích hợp nếu bạn vừa có năng lực chuyên môn trong ngành marketing, vừa có hiểu biết tường tận về mọi tính năng trên Facebook. Công việc cụ thể của một nhân viên quảng cáo Facebook bao gồm:
- Thực hiện xây dựng và triển khai kế hoạch quảng cáo trên Facebook
- Nghiên cứu, phân tích xu hướng hành vi khách hàng để đưa ra mục tiêu phù hợp
- Lên kế hoạch sử dụng chi phí quảng cáo hợp lý
- Theo dõi thiết kế, nội dung, chi phí, tỉ lệ chuyển đổi của các chiến dịch quảng cáo
- Phối hợp với các bộ phận liên quan để đưa ra phương án quảng cáo
- Tất tần tật thông tin tìm việc làm giáo dục - đào tạo tại Bình Thuận mới và hot nhất.
4. Tìm việc làm marketing tại Bình Thuận ở đâu?
Để tìm kiếm việc làm marketing tại Bình Thuận, bạn có thể tìm đến các website tuyển dụng. Hiện nay có rất nhiều website giúp bạn tìm kiếm việc làm theo khu vực, tỉnh thành, đồng thời hỗ trợ cho bạn tạo CV để các nhà tuyển dụng có thể vào xem trực tiếp mà không cần liên lạc qua email. Tìm kiếm việc làm qua website tuyển dụng đang là lựa chọn được nhiều người ưu tiên hiện nay do đảm bảo được độ tin cậy và tiết kiệm được thời gian. Để tìm một website tìm việc làm uy tín thì không thể bỏ qua timviec365.vn. Tại đây luôn cập nhật tin tức việc làm một cách nhanh chóng và chính xác nhất giúp ứng viên nắm bắt những cơ hội việc làm tốt nhất. Sở hữu một việc làm tại Bình Thuận, tìm kiếm tin tuyển dụng marketing tphcm hay tất cả các tỉnh thành, ngành nghề đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết chỉ với vài thao tác trên timviec365.vn
Bạn cũng có thể tìm việc làm thông qua các hội nhóm tuyển dụng trên Facebook, đây cũng là một cách tìm việc nhanh chóng và bạn còn có thể trao đổi trực tiếp với các nhà tuyển dụng chi tiết công việc của mình. Tuy nhiên, các thông tin tuyển dụng trên Facebook không được kiểm duyệt nhiều như trên các website tuyển dụng nên bạn cần có sự chắt lọc và tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội này.
Nếu bạn có quan hệ xã hội rộng rãi, bạn có thể tìm được công việc nhờ sự quen biết. Đây là một cách tìm việc khá an toàn và đảm bảo vì bạn đã được người quen của mình cung cấp thông tin về môi trường làm việc, về văn hóa trong công ty, về mức lương, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp dành cho nhân viên,…Cách tìm ứng viên thông qua giới thiệu này cũng giúp các nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp để làm trong công ty.
5. Kinh nghiệm khi phỏng vấn việc làm marketing tại Bình Thuận
Để có một buổi phỏng vấn thành công khi ứng tuyển cho bộ phận marketing ở mỗi doanh nghiệp, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Bạn cần chuẩn bị tốt về kiến thức và kĩ năng để có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến công việc tại bộ phận marketing.
- Khi phỏng vấn, bạn nên thể hiện sự tự tin vì đây là điều mà nhà tuyển dụng luôn muốn thấy ở các ứng viên. Các nhà tuyển dụng khi nhìn thấy một ứng viên luôn tự tin khi phỏng vấn sẽ cảm thấy được bạn là người quyết đoán, kiên định khi đưa ra mọi quyết định trong công việc. Tuy nhiên, sự tự tin thái quá sẽ biến thành tự kiêu nếu bạn không chịu lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ mọi người xung quanh.
- Trong buổi phỏng vấn, bạn cần thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc marketing vì dù cho bạn còn non yếu về kinh nghiệm nhưng tinh thần làm việc của bạn sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.
- Hãy trình bày một bản CV ấn tượng và đầy tính sáng tạo để thu hút nhà tuyển dụng. Bạn có thể tìm các mẫu CV khác với CV trước đây của bạn để trình bày các kĩ năng, kinh nghiệm sao cho hợp lý, rõ ràng mà không bị nhàm chán để nhà tuyển dụng thấy được bạn là người phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.
Trên đây là bài viết về việc làm marketing tại Bình Thuận, hy vọng nơi đây sẽ là sự lựa chọn ưng ý đối với bạn. Bạn hãy cập nhật thường xuyên về tình hình việc làm marketing tại Bình Thuận để không bỏ lỡ những cơ hội tốt dành cho mình.
+ Xem thêm