Mẫu CV đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh

Tư vấn bán hàng là một nghệ thuật giao tiếp. Để tư vấn đúng và trúng tâm lý khách hàng, bạn phải khôn khéo và hiểu được mong muốn lớn nhất của khách hàng là gì. Để làm được điều này, không phải người nào cũng giỏi. Nhưng nếu bạn làm được, bạn sẽ trở thành nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.
1. Việc làm nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm của họ để giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng bằng cách đề xuất các cải tiến cụ thể trong quy trình của công ty. Nhà tư vấn có thể làm việc cho một công ty tư vấn hoặc họ có thể tự kinh doanh và làm việc trực tiếp với khách hàng trên cơ sở hợp đồng.
Hơn nữa, nhân viên tư vấn bán hàng còn mang trọng trách là bộ mặt của cả công ty, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Vì vậy, nhân viên tư vấn bán hàng đóng một phần quan trọng trong sự bền vững của công ty cũng như nỗ lực duy trì lợi nhuận và cạnh tranh.
Do đó, nhà tuyển dụng luôn chú trọng trong khâu tuyển nhân viên tư vấn bán hàng. Để tăng khả năng trúng tuyển công việc này, bạn cần hiểu rõ nhiệm vụ của công việc để chuẩn bị tinh thần và tự tin ứng đối với nhà tuyển dụng.
Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ luôn sát cánh cùng khách hàng trong suốt quá trình bán hàng. Họ thúc đẩy một mối quan hệ thành công khiến khách hàng quý mến doanh nghiệp của họ. Các chuyên gia tư vấn này sẽ xử lý bất kỳ yêu cầu nào do khách hàng đưa ra, điều tra vấn đề và cung cấp phản hồi cần thiết. Họ làm việc chăm chỉ để kết nối và thương lượng với khách hàng tiềm năng về đơn đặt hàng của họ, tạo ra doanh thu cho công ty.

Các nhân viên tư vấn bán hàng sẽ xử lý đơn đặt hàng của khách hàng một cách kịp thời, đảm bảo sự chấp thuận của khách hàng. Họ cũng làm việc chặt chẽ với các bộ phận và nhóm khác, chẳng hạn như kế toán và tiếp thị. Nhân viên tư vấn bán hàng cũng sử dụng các ứng dụng bán hàng để cập nhật thông tin và yêu cầu của khách hàng. Họ thường đặt lịch hẹn cho đại diện bán hàng và các nhà tư vấn khác. Tư vấn bán hàng làm việc theo giờ hành chính bình thường. Đôi lúc, họ đi đến các địa điểm của khách hàng khi cần thiết để giao dịch diễn ra thành công.
2. Mô tả việc làm nhân viên tư vấn bán hàng
- Bán các dịch vụ và giải pháp mà công ty hoặc nhà sản xuất cung cấp.
- Duy trì và phát triển cơ sở khách hàng lớn mạnh.
- Tìm cơ hội kinh doanh mới và duy trì một đường dẫn tốt cho các giao dịch trong tương lai.
- Phản hồi yêu cầu của khách hàng mới và trả lời về các khiếu nại, thắc mắc về dịch vụ.
- Trở thành “đại sứ thương hiệu” đại diện cho thương hiệu và giá trị của công ty.
- Đào tạo đại diện bán hàng sử dụng công nghệ để cải thiện chuyển đổi bán hàng
- Tạo và duy trì mối quan hệ cùng có lợi với khách hàng
- Nâng cao kiến thức sản phẩm và hiểu biết về thị trường và cạnh tranh để giúp đại diện bán hàng tìm ra các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất.

- Quản lý nhân viên cấp dưới và thuê thêm các chuyên gia bán hàng
- Đặt lịch hẹn với khách hàng tiềm năng và theo dõi họ sau đó
- Dạy các đại diện bán hàng lưu giữ hồ sơ chi tiết, có tổ chức
- Hỗ trợ tạo ra các quy trình và giao thức được thiết kế để tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng
- Làm việc với bộ phận tiếp thị để giúp cải thiện nhận thức về thương hiệu và sự hiện diện trực tuyến.
- Tham gia các cuộc thảo luận để tăng giải pháp bán hàng của công ty.
3. Yêu cầu đối với việc làm nhân viên tư vấn bán hàng
Trong bài viết này, yêu cầu đối với nhân viên bán hàng sẽ được chia ra thành 2 khía cạnh là: cơ bản và chuyên môn. Yêu cầu cơ bản là những yêu cầu liên quan đến giấy tờ, thủ tục pháp lý, một số quy tắc nhất định để làm công việc này. Còn yêu cầu chuyên môn là những kĩ năng, khả năng tói thiểu phải đáp ứng được để tồn tại lâu dài với nghề.
Trước hết, về yêu cầu cơ bản, nhân viên tư vấn bán hàng sẽ không bị đặt áp lực quá cao về trình độ học vấn như những công việc hành chính - văn phòng. Bạn chỉ cần tốt nghiệp từ Trung học Phổ thông trở lên là có thể đi làm được rồi. Ngoài ra, ứng viên có kinh nghiệm trong các lĩnh vực bán lẻ, tạp hóa, thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... sẽ được ưu tiên hơn những ứng viên chưa có kinh nghiệm.
Về yêu cầu chuyên môn, nhân viên tư vấn bán hàng phải đáp ứng được các khả năng sau:

- Kỹ năng giao tiếp tốt
Công việc chính của nhân viên tư vấn bán hàng là nói, vì thế, để đứng vững trong nghề này, bạn phải biết cách giao tiếp. Câu từ được dùng không cần phải quá đao to búa lớn nhưng phải thuật lại đúng và đủ về đặc điểm, chức năng, ưu điểm của món hàng mà bạn đang có nhiệm vụ tư vấn khách hàng. Thái độ nhiệt tình trong công việc, tôn trọng khách hàng chính là thứ vũ khí hữu hiệu nhất để bạn có thể tự tin xin tăng lương với chủ cửa hàng sau này nếu làm tốt. Bởi thế mới có câu “Khách hàng là thượng đế”. Bạn càng lịch sự giao tiếp, khách hàng càng quý mến bạn.
- Kỹ năng xử lý tình huống
Tất nhiên, nghề nhân viên tư vấn bán hàng cũng cực nhọc chẳng kém những nghề khác. Đây là công việc làm về dịch vụ nên khách hàng cũng gặp rất nhiều kiểu người. Có khách cư xử đẹp, có khách chứa tính xấu, thích gây chuyện lớn với cửa hàng, làm cản trở chuyện buôn bán, kinh doanh. Hay đối với những tình huống khách đòi đem trả, bắt đền cửa hàng thì nhân viên tư vấn sẽ bị đẩy vào thế khó. Lúc này, người nào biết xử lý tình huống sẽ có lợi thế và bớt gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Kiên trì, chịu khó
Chỗ bán hàng của bạn có thể ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào. Bạn có thể đứng bán hàng ở trong nhà hoặc ra ngoài đường. Dù nơi làm việc là ở đâu đi chăng nữa thì bạn cũng cần một sức khỏe tốt để làm việc. Khách hàng sẽ yêu cầu bạn cho xem nhiều mặt hàng khác nhau, bạn bắt buộc phải di chuyển nhiều lần, chạy đi chạy lại. Nếu là người hay mất bình tĩnh, thiếu kiểm soát thì rất dễ to tiếng với khách hàng. Do đó, kiên trì và chịu khó mới được ưu ái và tôn trọng.

- Trung thực, thật thà
Trong nghề tư vấn bán hàng, sự trung thực và thật thà luôn được đề cao. Trung thực với khách hàng và trung thực với cửa hàng. Bạn không thể tư vấn cho khách những sản phẩm kém chất lượng để gây tổn thất đến cửa hàng được. Tổn thất cho cửa hàng, bạn cũng mất việc. Đồng thời, làm nhân viên thì phải bảo vệ đồ cửa hàng, không được có ý định lấy trộm đồ của cửa hàng rồi bán phá giá bên ngoài.
4. Quyền lợi của nhân viên tư vấn bán hàng
Đầu tiên, để nói về quyền lợi của nhân viên bán hàng thì không thể nào không đề cập đến lương. Mức lương mà các nhân viên tư vấn bán hàng nhận được sẽ bao gồm: lương cứng và lương hoa hồng (lương trả theo doanh số). Tùy vào quy mô của cửa hàng, sản phẩm mà bạn đang bán, mức lương sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Song, mức thu nhập ít nhất sẽ dao động từ 5 - 6 triệu đồng và nhiều nhất là 15 triệu đồng.
Cơ hội thăng tiến cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn chào hàng tốt, bạn sẽ được cân nhắc vào hàng ngũ lãnh đạo, nhận chức trưởng phòng, quản lý, hoặc thậm chí là giám đốc khu vực bán hàng đó.
Bên cạnh ấy, chế độ đãi ngộ của nhân viên tư vấn bán hàng cũng luôn được ưu tiên và quan tâm. Bạn sẽ được thưởng tăng ca, thưởng lễ tết và lương tháng thứ 13. Một số nơi còn phụ cấp ăn ca. Các quyền lợi của người lao động luôn được quan tâm, theo dõi. Bạn sẽ có cơ hội đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định của công ty và Nhà nước.

Không những thế, môi trường làm việc năng động, được giao tiếp với nhiều người sẽ giúp bạn cảm thấy hào hứng. Công việc này rất phù hợp với những bạn không thích làm nghề văn phòng. Nếu bạn vẫn còn là sinh viên, công việc này còn có cả việc làm bán thời gian, rất thuận lợi cho những bạn đang có ý định vừa học vừa làm.
5. Kinh nghiệm xin việc tư vấn bán hàng
Nếu bạn cảm thấy mình đã có đủ khả năng đáp ứng được những yêu cầu ở trên, hãy mạnh dạn ứng tuyển vị trí nhân viên tư vấn bán hàng. Tuy nhiên, có trình độ và kỹ năng thôi là chưa đủ, quá trình bạn xin việc như thế nào cũng là điều nhà tuyển dụng quan tâm để xem xét có nên nhận bạn vào làm việc hay không đấy. Tham khảo ngay một số bí quyết dưới đây trước khi đi ứng tuyển nhé.
- Trang phục lịch sự
Trang phục (quần áo, tóc tai, phụ kiện) là những đặc điểm nổi bật bên ngoài mà nhà tuyển dụng sẽ để ý đầu tiên. Thông qua trang phục, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí nhân viên tư vấn bán hàng hay không. Khi bạn trông chỉn chu, điều đó cho thấy bạn coi trọng bản thân và công việc. Hãy trang bị phụ kiện phù hợp. Với đồ trang sức cầu kỳ, những thứ này sẽ khiến bạn dễ bị chê bai. Ưu tiên đồ tối giản, trang trọng, lịch sự và không rườm rà nhé.

- Chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm: đơn xin việc, CV, sơ yếu lý lịch, hộ khẩu và chứng minh nhân dân cùng giấy khám sức khỏe kèm các bằng cấp có liên quan. Các thủ tục này là điều kiện bắt buộc phải có khi đi xin việc. Hơn nữa, nếu bạn đem theo CV, nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm với bạn hơn đấy.
- Đến sớm trong giờ phỏng vấn
Ngoài những thông tin bạn đã ghi trong giấy tờ, nhà tuyển dụng sẽ chú ý hơn vào thái độ của bạn trong buổi phỏng vấn. Vì là nhân viên tư vấn bán hàng, hãy cố gắng đến đúng giờ để thể hiện thái độ chuyên nghiệp.
Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu chi tiết những công việc của nhân viên tư vấn bán hàng. Chúc những bạn đang có ý định theo đuổi công việc này sớm gặp được nơi làm việc trong mơ của mình nhé.
- Rút gọn