MÔ TẢ CÔNG VIỆC
1/ Xây dựng chiến lược, chính sách và kế hoạch năm của phòng; quản lý, giám sát công tác kế toán của công ty:
- Đánh giá, xác định các yêu cầu của tổ chức đối với phòng Kế toán ở hiện tại và trong dài hạn (3-5 năm) từ đó xây dựng chiến lược và kế hoạch năm của phòng
- Lên kế hoạch cho những thay đổi liên quan đến quy định của nhà nước, tổ chức kế toán liên quan đến tiêu chuẩn kế toán; xây dựng văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi và thực hiện cho toàn công ty
- Tổ chức hệ thống kế toán doanh nghiệp, xây dựng và ban hành chính sách kế toán trong công ty
- Định hướng ghi chép sổ sách hạch toán các nghiệp vụ phát sinh trong hoạt động kinh doanh của công ty theo luật kế toán hiện hành
- Xác định quy tắc, quy trình tương tác với khách hàng bên ngoài/ nội bộ liên quan đến nghiệp vụ kế toán
- Thiết lập các quy trình và thủ tục để thực hiện kiểm soát tài chính và xác định trách nhiệm liên quan
- Định kì tổ chức kiểm tra hoạt động vận hành kế toán của công ty mẹ và các ĐVTV, tổng hợp báo cáo trình BGĐ
- Xây dựng mối quan hệ tốt với ngân hàng để đàm phán các ưu đãi trong quá trình sử dụng các dịch vụ của ngân hàng
2/ Quản lý công nợ:
- Thiết lập các tiêu chuẩn tín dụng, điều khoản tín dụng và chính sách thu nợ; phương thức xử lý trong trường hợp khách hàng không thanh toán đúng theo thỏa thuận
- Tham mưu Ban Tổng Giám đốc các vấn đề liên quan đến điều khoản thanh toán trong hợp đồng
- Định kì kiểm tra tình hình công nợ công ty và các ĐVTV để đưa ra phương án xử lý kịp thời, phù hợp
- Kiểm tra, xét duyệt hồ sơ thanh quyết toán của nhà thầu thi công, đơn vị cung cấp và các khoản phải thanh toán, tạm ứng của công ty
3/ Thực hiện công tác quyết toán (thuế) theo quy định của Nhà nước:
- Đánh giá tác động của các quyết định khác nhau trong kinh doanh đến nghĩa vụ thuế của công ty với nhà nước và đưa ra tư vấn phù hợp cho BGĐ
- Kiểm tra các khoản thuế công ty phải nộp đầy đủ, chính xác, hợp lý, tuân thủ quy định nhà nước
- Tiếp xúc, giải trình với cơ quan thuế về các câu hỏi liên quan đến vấn đề thuế của doanh nghiệp
4/ Quản lý, thẩm định tài sản công ty:
- Xác định quy tắc định giá thị trường tài sản cố định liên quan đến khấu hao, vòng đời, giá trị bán lại, sử dụng...
- Quản lý, kiểm kê, đánh giá các tài sản dài hạn, tài sản cố định của công ty
- Xác định giá trị thị trường và chi phí liên quan đến tài sản cố định để phục vụ mục đích tính thuế và các yêu cầu khác theo quy định nhà nước
5/ Theo dõi và kiểm soát cơ cấu vốn, chi phí toàn hệ thống
- Xác định doanh thu, lợi nhuận và chi phí phát sinh của các ĐVTV từ các dự án đang triển khai, vận hành
- Phân tích những thay đổi giữa dự báo và chi phí thực tế, tìm hiểu nguyên nhân để BLĐ đưa ra quyết định liên quan đến lập kế hoạch, kiểm soát và tối ưu hóa chi phí
6/ Lập các báo cáo theo chuẩn mực kế toán và yêu cầu công ty (báo cáo hợp nhất, tài chính, quản trị); phối hợp đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán:
- Xây dựng quy trình, biểu mẫu của các báo cáo kế toán và báo cáo quản trị
- Thiết lập các quy tắc để lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị bao gồm phương pháp, hệ thống đo lường và quy trình cung cấp thông tin
- Kiểm tra và phê duyệt thông tin báo cáo trước khi trình BGĐ và cung cấp cho các đơn vị bên ngoài
- Lựa chọn đơn vị kiểm toán phù hợp, đáp ứng yêu cầu công ty
- Kiểm tra các tài liệu phục vụ kiểm toán đảm bảo tiêu chuẩn trước khi cung cấp đơn vị kiểm toán
- Phối hợp giải trình các câu hỏi đến từ đơn vị kiểm toán
7/ Định hướng, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát phòng Kế toán các đơn vị thành viên:
- Kịp thời cập nhật cho phòng KT các ĐVTV những thay đổi quan trọng về mặt định hướng, chức năng, nhiệm vụ phòng KT, các chính sách mới triển khai trong hệ thống
- Giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn Kế toán ở ĐVTV
8/ Xây dựng chính sách, quy trình và tham mưu Ban TGĐ:
- Tham mưu Ban Tổng Giám đốc xử lý các vấn đề thuộc chức năng phòng Kế toán
- Hoàn thiện quy trình lên kế hoạch và ra quyết định của phòng đảm bảo tính nhanh gọn, linh động và toàn diện
- Thiết lập các quy tắc và quy định hướng dẫn việc thực hiện các chức năng nội bộ phòng KT
9/ Quản lý đào tạo và phát triển nhân viên
- Quản lý, đào tạo và phát triển nhân viên nhằm đạt được mục tiêu của bộ phận và tối đa hóa nguồn lực của phòng KT
- Chỉ đạo, phân công công việc cán bộ nhân viên thuộc phòng KT
- Tổ chức xây dựng các chương trình đào tạo, phối hợp với phòng HCNS để thực hiện đào tạo nghiệp vụ KT và kỹ năng mềm cho nhân viên
- Tham gia hoạt động tuyển dụng, thực hiện quản lý, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên phòng KT
YÊU CẦU
Kinh nghiệm
Hơn 10 năm kinh nghiệm
- Giới tính/ Độ tuổi: Nam/ nữ
- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Tài chính, Kế toán hoặc Kiểm toán. Có chứng chỉ Kế toán trưởng.
- Kinh nghiệm: Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm ở vị trí Kế toán trưởng hoặc tương đương. Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, đã từng quản lý các công ty nhiều đơn vị thành viên.
- Kỹ năng chuyên môn/ kiến thức: Có kiến thức vững và am hiểu nguyên tắc và chuẩn mực tài chính kế toán, nghiệp vụ thuế, hạch toán kế toán. Kỹ năng làm việc với số liệu, tổng hợp và phân tích báo cáo. Am hiểu và sử dụng thành thạo phần mềm kế toán Fast hoặc các phần mềm kế toán tương đương, Microsoft Office (Word, Excel & Powerpoint).
- Kỹ năng mềm: Có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức công việc và kỹ năng quản lý nhân sự. Kỹ năng giao tiếp, thương thảo tốt, Kỹ năng giải quyết các vấn đề dưới áp lực cao.
- Phẩm chất cá nhân khác: Trách nhiệm cao, có tâm huyết trong công việc, trung thực, đạo đức tốt.
Chia sẻ
Bình luận