Trade marketing dịch từ tiếng anh ra thì chúng ta có thể hiểu với nghĩa quảng bá trên thị trường, hay tiếp thị thị trường, là việc triển khai những hoạt động để tổ chức, xây dựng các chiến lược bán hàng, chiến lược làm tăng thương hiệu trên các kênh phân phối khi đã nắm được tâm lý của người bán hàng và tâm lý của khách hàng tiềm năng của công ty hay doanh nghiệp, mục đích cuối cùng là làm tăng doanh thu.
Đối với người làm trade marketing cần đảm bảo 4 nhiệm vụ cơ bản sau:
Customer Development: là nhiệm vụ mở rộng mạng lưới phân phố của công ty tại các vùng thành thị, đô thị, tỉnh, huyện, thành phố, thị xã...Xác định chiết khấu thương mại sao cho hợp lý, giảm giá với các nhà phân phối để họ mua và phân phối sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó là các hoạt động để giới thiệu, những chương trình ưu đãi cho những nhà phân phối là khách hàng trung thành và gắn bó…
Category Development: Kết hợp sử dụng các chiến lược phát triển ngành hàng, bao gồm:Bao phủ và xâm nhập, danh mục sản phẩm, kích cỡ bao bì, chiến lược về giá, Tất cả để làm nổi bật và sự khác biệt của sản phẩm của công ty so với các công ty khác.
Consumer Engagement: Bao gồm các hoạt động kích cầu, làm thay đổi quyết được từ bên trong các cửa hàng, khiến cho chủ cửa hàng thay đổi quyết định mua hàng của mình với các sản phẩm của công ty. Thông qua các hoạt động như: Dùng thử, tặng quà, giảm giá mặt hàng, những khuyến mãi hấp dẫn mua và tặng, trưng bày hàng hóa với danh mục sản phẩm, các kệ trưng bày, hộp trưng bày hay đồng phục…
Company Engagement: Người làm Trade marketing cần liên hệ mật thiết với đội Sale để nắm bắt và tư vấn về việc bán hàng, tăng doanh số bán hàng, thông qua các hoạt động: Xác định mục tiêu về doanh thu với từng mặt hàng để đội ngũ nhân viên sales có thể lập thành tích, các bạn cũng có thể hiểu đây là việc đặt ra một mốc doanh thu nào đó với từng mặt hàng. Cùng với các hoạt động động viên, truyền lửa và tạo động lực cho đội ngũ làm sales…. và nhiều hoạt động khác nữa.
Như vậy, người làm trade marketing sẽ cần có nhiều tố chất khác nhau, chủ yếu là có sự nhạy cảm về kinh doanh, có chiến lược và biết làm kế hoạch kinh doanh, có khả năng dẫn dắt và phối hợp tốt với đội ngũ nhân viên các bộ phận trong công ty để phát triển doanh thu.
Bạn chưa có bạn bè để chia sẻ