Việc làm key account manager
Key account manager là một vai trò, vị trí rất quan trọng trong một công ty Agency. Khi Marketing càng chiếm ưu thế quan trọng trong xã hội thì càng cần tuyển nhân sự cho vị trí key account manager. Tuy nhiên, không có quá nhiều người biết đến vị trí này, hãy tìm hiểu key account manager là ai, những công việc họ phải làm, mức lương của họ ra sao? Và nếu bạn muốn làm việc vị trí này thì cần những yêu cầu gì nhé!
1. Key account manager là ai
Key account manager là vị trí quản lý bộ phận tài khoản chính trong một công ty Agency (công ty cung cấp các ý tưởng, giải pháp cho nhãn hàng. Key account manager sẽ đóng vai trò là người trao đổi với khách hàng và làm việc với các bộ phận nội bộ trong Agency, để đảm bảo rằng các nhu cầu của khách hàng được hiểu và thỏa mãn tối đa. Họ có thể hỗ trợ công việc bán hàng, xử lý khiếu nại của khách hàng hay thu thập và phân tích dữ liệu, cải thiện trải nghiệm khách hàng một cách khái quát.

Key account manager sẽ duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ vững chắc với các khách hàng lớn để tạo ra thu nhập cao nhất cho công ty. Họ sẽ tận dụng các nguồn lực của công ty để phát triển và đưa ra giải pháp chiến lược nhằm giúp các khách hàng lớn đạt được các mục tiêu dài hạn.
Người quản lý tài khoản sẽ hoạt động như một cầu nối giữa khách hàng và Agency. Họ sẽ xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài cùng có lợi với các bên liên quan, đồng thời luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ hỗ trợ các bộ phận nội bộ bằng việc thu thập thông tin hay hỗ trợ xử lý và phân tích xử lý dữ liệu, xác định các trend đang hot trong ngành.

Nếu có khiếu nại với khách hàng thì key account manager sẽ là người đứng ra giải quyết, giải hòa xung đột. Hay khi đàm phán hợp hợp đồng, key account manager sẽ đóng vai trò “kiếm tiền nuôi cả công ty” của mình.
2. Mô tả công việc của một key account manager
Key account manager cần giao tiếp với khách hàng để hiểu các mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Họ phải xây dựng một mối quan hệ vững chắc với khách hàng của mình dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng. Đồng thời cũng giúp cho khách hàng thỏa mãn nhu cầu và có giải pháp tốt nhất.
Người quản lý tài khoản giải thích cho khách hàng về giá trị sản phẩm mà công ty cung cấp để có thể deal giá hợp lý. Đặc biệt, công việc này còn bao gồm các vấn đề liên quan đến thực hiện và ký kết hợp đồng giữa hai bên. Đàm phán hợp đồng với khách hàng (client) và thiết lập quy trình thực hiện. Nếu key account manager thường xuyên liên lạc, quan tâm khách hàng thì sẽ nhận được thiện cảm của khách.

Trong công việc hàng ngày, một key account manager sẽ được giao phó các nhiệm vụ bán hàng, thỏa thuận hợp để duy trì sự cân bằng giữa yêu cầu công ty đưa ra và nhu cầu của khách hàng. Có thể nói đây là vị trí làm dâu trăm họ và không hề dễ dàng.
Vị trí này sẽ phải duy trì liên lạc qua email hoặc điện thoại với các khách hàng để đảm bảo hợp đồng giữa hai bên không xảy ra sơ sót. Họ cũng cần phải di chuyển đến chỗ khách hàng để đàm phán.
Những người ở vị trí key account manager phải cập nhật đầy đủ về nhu cầu của khách hàng, dự đoán những thay đổi cải tiến của tài khoản. Vì như một người kết nối mà họ sẽ quản lý thông tin liên lạc giữa các khách hàng chính và nhóm nội bộ công ty. Đồng thời giải quyết các vấn đề và khiếu nại chính của khách hàng. Họ luôn phân tích dữ liệu khách hàng để cung cấp quản lý quan hệ khách hàng
Đối với khách hàng, key account manager là người quản lý nhóm tài khoản được chỉ định cho khách hàng và lên kế hoạch, giải pháp để cải thiện những điều khách hàng mong muốn. Ngoài ra cần mở rộng và thu hút các nhóm khách hàng mới.

Còn trong tổ chức nội bộ, key account manager cần thực hiện các công việc sau:
- Thiết lập và giám sát ngân sách nội bộ với công ty và ngân sách đã thỏa thuận với khách hàng.
- Làm việc với nhóm thiết kế, bán hàng, sáng tạo, quảng cáo, hậu cần, quản lý, tiếp thị và các thành viên trong nhóm từ các bộ phận khác cùng thực hiện giải pháp, dự án cho một tài khoản khách hàng. Đảm bảo chất lượng cao nhất của sản phẩm tạo nên mà vẫn đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng.
- Thu thập và phân tích dữ liệu để tìm hiểu thêm về hành vi của người tiêu dùng.
- Hợp tác với nhóm bán hàng để đưa ra giải pháp tối đa hóa lợi nhuận như bán thêm hoặc bán kèm để khách hàng muốn mua thêm hoặc sử dụng các dịch vụ khác của công ty.
- Lập kế hoạch và trình bày báo cáo về tiến độ tài khoản, mục tiêu và các sáng kiến định kỳ cung như chia sẻ với các thành viên trong nhóm, các đối tác hay nó có thể sẽ được sử dụng trong tương lai.
3. Yêu cầu để trở thành một key account manager
3.1. Bằng cấp và kinh nghiệm
Vị trí này thường được ưu tiên dành cho những người có bằng cử nhân về lĩnh vực marketing, truyền thông, quan hệ công chúng, bán hàng hoặc một số ngành liên quan như quản trị kinh doanh. Ở một số công ty lớn còn có thể đòi hỏi bằng thạc sĩ hoặc có kinh nghiệm nhiều năm.
Với công việc là một key account manager, họ cần trang bị cho mình sự hiểu biết sâu sắc về các khách hàng công ty cũng như vị thế của họ trong ngành. Và có thể thống kê và phân tích dữ liệu bán hàng để chuyển sang các giải pháp tốt và phù hợp hơn.
3.2. Các kỹ năng
Key account manager là vị trí phải đảm nhiệm rất nhiều công việc nên đây cần là một người đa nhiệm, có thể quản lý nhiều tài khoản khách hàng và biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Họ còn là người có khả năng động viên và khuyến khích đội nhóm, khả năng lãnh đạo và cố vấn. Đồng thời, key account cũng phải tự động viên, khuyến khích bản thân và chịu được áp lực vì họ bị kẹp giữ khách hàng và công ty.

Vị trí công việc này cần biết cách giao tiếp, ăn nói. Lúc đầu bạn cần học cách lắng nghe nhiều hơn là đưa ra ý kiến. Sau đó bạn có thể chủ động đặt câu hỏi để tìm ra khó khăn mà khách hàng (client) của bạn đang mắc phải, từ đấy đưa ra những nội dung chính cho team của bạn sáng tạo và đưa ra giải pháp đắt giá.
Cách giao tiếp với key account manager thực sự rất quan trọng vì họ cần tỏ ra là chiều ý khách hàng nhưng lại không được đánh mất chính kiến của bản thân, khách hàng nói gì nghe vậy thì là chết team của bạn rồi. Nếu bạn chỉ nhún nhường và không đưa ra quan điểm một cách khéo léo thì khách hàng có thể hạ giá sản phẩm và uy tín công ty cũng có thể bị đánh giá thấp.

Bên cạnh đó, các kỹ năng phân tích mạnh mẽ và tư duy chiến lược để có thể định hướng cho team của bạn. Trong khi làm việc với khách hàng thì chắc chắn khó tránh khỏi xung đột, đây là lúc bạn vận dụng kỹ năng giải quyết và đàm phán. Và chắc chắn, key account manager không thể thiếu những kỹ năng sau đây:
- Các kỹ năng máy tính cơ bản và biết sử dụng phần mềm CRM và Microsoft Office.
- Làm việc nhóm và tổ chức công việc với những thành viên trong team.
4. Mức thu nhập của một key account manager
Với khối lượng công việc khá lớn mà vị trí này cần làm thì mức lương cũng sẽ không thấp được, nếu thấp thì sao họ có thể “kiếm tiền nuôi cả công ty” được. Tuy nhiên lương của họ sẽ phụ thuộc vào quy mô Agency, một Agency non trẻ vừa mới startup sẽ khó có thể trả mức lương cao ngất ngưởng được.

Nhìn chung, mức lương của key account manager tầm 15-20 triệu đồng/tháng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm lâu năm, trở thành một tay lão luyện và làm việc trong công ty lớn, mức lương của bạn có thể dao động từ 30-40 triệu đồng/tháng. Có thể thấy rằng mức lương công việc rất tốt, chỉ là bạn có đủ khả năng và chịu được áp lực hay không thôi.
Trên đây là công việc cũng thu nhập hay kỹ năng cần có của một key account manager. Nếu bạn cảm thấy hứng thú và sẵn sàng chịu trách nhiệm với vị trí này thì bạn có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên website timviec365.vn rồi ứng tuyển thôi, chúc các bạn may mắn!
- Rút gọn
Mẫu CV đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh
