Tìm kiếm nâng cao

Ngành nghề

Tỉnh thành

Trình độ học vấn

Quận huyện

Giới tính

Mức lương

Hình thức công việc

Cấp bậc

Kinh nghiệm

Độ tuổi

Cập nhật

Tổng hợp tin tuyển dụng việc làm Truyền thông mới nhất năm 2020

Tìm thấy 6 việc làm
no image

Trưởng phòng digital marketing (cần tuyển gấp)

Công Ty CP Công Nghệ Truyền Thông Four Zero

Địa điểm: Hồ Chí Minh

Mức lương: Trên 30 triệu (Hạn nộp: 15/02/2020)

no image

DIGITAL MARKETING

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Việt Á Châu

Địa điểm: Hồ Chí Minh

Mức lương: 10 - 15 triệu (Hạn nộp: 31/01/2020)

no image

Nhân viên Seo Web

Công Ty Dịch Vụ Trâu Ngon Quán

Địa điểm: Hà Nội

Mức lương: 7 - 10 triệu (Hạn nộp: 29/02/2020)

no image

Nhân viên Trợ lý Marketing

Công Ty Dịch Vụ Trâu Ngon Quán

Địa điểm: Hà Nội

Mức lương: 7 - 10 triệu (Hạn nộp: 29/02/2020)

no image

Nhân viên SEO- Marketing

Công Ty Du Học Thanh Giang

Địa điểm: Hà Nội

Mức lương: Thỏa thuận (Hạn nộp: 31/01/2020)

no image

Tuyển dụng nhân viên online marketing

Công Ty Tkn

Địa điểm: Hồ Chí Minh ,Hà Nội

Mức lương: 20 - 30 triệu (Hạn nộp: 02/03/2020)

Ngành nghề có thể bạn sẽ quan tâm

Marketing-PR

 

Phát triển thị trường

 

Báo chí-Truyền hình

 

Hãy để nhà tuyển dụng tìm thấy bạn

Tải hồ sơ của bạn lên

1. Khái quát chung về việc làm truyền thông

1.1. Khái niệm truyền thông là gì 

Khái quát chung về việc làm truyền thông
Khái quát chung về việc làm truyền thông

Truyền thông là một hình thức nhằm mục đích truyền tải truyền thông. Đây là sự biểu hiện tiêu biểu nhất cho mối quan hệ giữa người phát thông và công chúng. Nói cách khác công chúng chính là đối tượng tiếp nhận quan trọng và là mục đích cuối cùng hướng đến của truyền thông. Truyền thông có thể được thể hiện bằng giao tiếp trực tiếp. Đó cũng là lý do theo tiếng anh, truyền thông và giao tiếp khá giống nhau ( communications và communication ). Khác biệt duy nhất giữa hai khái niệm này đó chính là giao tiếp nằm trong truyền thông, và truyền thông thường sẽ gắn đến tương tác xã hội hội, trong khi đó giao tiếp chỉ thể hiện một phần trong mối quan hệ đó. Truyền thông hiện nay có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, nó giúp gắn kết con người và tối ưu hóa khả năng tiếp nhận thông tin. Không chỉ vậy với riêng ngành báo chí và kinh doanh, nó còn là phương thức chính giúp 2 lĩnh vực này tồn tại và phát triển. Nếu như truyền thông gắn với báo chí như tay và chân, thì truyền thông trong mối quan hệ với kinh doanh chính là trái tim của một cá thể. 

1.2. Mô tả việc làm ngành truyền thông 

Các chuyên gia truyền thông hoặc quan hệ công chúng tạo ra và duy trì mối quan hệ tích cực giữa khách hàng của họ và công chúng thường sử dụng các phương tiện truyền thông. Họ sản xuất thông cáo báo chí và quản lý các sự kiện công cộng. Chuyên gia truyền thông thường yêu cầu bằng cử nhân về quan hệ công chúng hoặc lĩnh vực liên quan khác. Chuyên gia truyền thông hoặc quan hệ công chúng có thể xử lý quan hệ công chúng, đầu ra thông tin, thông cáo báo chí và yêu cầu truyền thông, phương tiện truyền thông xã hội và / hoặc quảng cáo cho nhiều tổ chức khác nhau. Bằng cử nhân trong một lĩnh vực có liên quan được yêu cầu để thâm nhập vào lĩnh vực đang phát triển này.

Chuyên gia truyền thông, còn được gọi là chuyên gia quan hệ công chúng, là người tạo ra mối quan hệ với công chúng và phương tiện truyền thông đại chúng thay mặt cho khách hàng của họ. Nhà tuyển dụng có thể bao gồm các doanh nghiệp, phi lợi nhuận, các cơ quan chính phủ và cá nhân. Công việc của họ kết hợp một số kỹ năng từ các lĩnh vực khác nhau bao gồm tiếp thị, báo chí, quản trị kinh doanh và nhiều hơn nữa.

1.3. Nhà truyền thông là gì 

Tương tự như một chuyên gia quan hệ công chúng, một chuyên gia truyền thông chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa công ty hoặc thương hiệu mà họ đại diện và thế giới bên ngoài. Tùy thuộc vào vai trò của họ, các chuyên gia truyền thông cũng có thể chịu trách nhiệm quản lý truyền thông trong chính tổ chức, bao gồm các bản tin toàn công ty, tạo ra các chương trình nhận thức về thương hiệu và nhận phản hồi từ nhân viên về chiến lược truyền thông của công ty.

Ngoài việc thực hiện các chiến lược truyền thông nội bộ và các chương trình thương hiệu, các chuyên gia truyền thông còn đóng vai trò là bộ mặt công khai của thương hiệu. Làm việc với các chuyên gia PR hoặc một mình, họ chịu trách nhiệm trả lời các yêu cầu truyền thông, tạo ra các thông cáo báo chí và thậm chí quản lý các sự kiện thay mặt cho công ty.

2. Tình hình tuyển dụng ngành truyền thông

2.1. Nhu cầu tìm việc làm ngành truyền thông

Tình hình tuyển dụng ngành truyền thông
Tình hình tuyển dụng ngành truyền thông

Hiện nay nhu cầu tìm việc làm truyền thông tương đối cao, nhu cầu này xuất phát từ nguồn nhân lực dồi dào của truyền thông. Nguồn nhân lực này gồm 2 nhóm cơ bản: thứ nhất là nhân lực có đào tạo chính quy, và nhân lực đào tạo không chính quy. Nguồn nhân lực đào tạo chính quy có từ lượng sinh viên các chuyên ngành truyền thông, báo chí mỗi năm. Theo khảo sát, sinh viên chuyên ngành truyền thông và báo chí có xu hướng tìm việc làm đúng nghề cho nên không khó hiểu khi đây là nguồn nhân lực chính mà các nhà tuyển dụng truyền thông tìm đến. Tuy nhiên nhóm nhân lực không chính quy cũng là một đối thủ đáng ngườm khi đây được được xem là nguồn lao động làm truyền thông có nhiều kinh nghiệm do tự học và từng trải qua các kỹ năng bên ngoài. 

2.2. Nhu cầu tuyển dụng truyền thông

Chủ yếu điều này là do khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu tăng lên, cũng như nhận thức ngày càng tăng của các tổ chức về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ tích cực liên tục với khách hàng. Sự đổ bộ gần đây của các phương tiện truyền thông xã hội cũng đã làm cho các công việc chuyên gia truyền thông đặc biệt có liên quan. Một số việc làm truyền thông cần tuyển dụng hiện nay bao gồm 3 nhóm việc làm chính. 

2.2.1. Truyền thông báo chí 

Đây là vị trí việc làm tuyển dụng truyền thông yêu cầu về bằng cấp nhiều nhất vì nó còn bao gồm nghiệp vụ báo chí. Việc làm truyền thông báo chí hay gọi khác là quan hệ công chúng sẽ thường làm việc tại các cơ quan báo chí hoặc các công ty truyền thông, giải trí. Tại Hà Nội hiện nay tập đoàn VCcorp được xem là tập đoàn lớn mạnh nhất trong ngành này, với sự sở hữu của một báo mạng điện tử và các trang thông tin điện tử lớn mạnh cùng các kênh truyền thông có tầm. Hằng năm tập đoàn này cũng như rất nhiều các báo đài chính cống khác đều có rất nhiều các đợt tuyển dụng lớn nhỏ cho vị trí này. 

2.2.2. Truyền thông Media 

Truyền thông Media chính là xu thế tìm việc truyền thông mới nhất và cũng hot nhất hiện nay. Chính vì vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên truyền thông media là khá cao so với mặt bằng chung ngành truyền thông. Đúng như tên gọi truyền thông Media chính là một nhánh nhỏ trong truyền thông, sử dụng các thiết bị công nghệ, kỹ thuật để hỗ trợ cho việc truyền thông. Nói cách khác truyền thông media chính là việc làm hậu kỳ và sản xuất các phẩm truyền thông. Khác với truyền thông báo chí, tuyển dụng truyền thông media nhắm đến chủ yếu đến đối tượng có kinh nghiệm hoặc kỹ năng cứng về thiết bị. Cho nên cũng dễ hiểu khi phần lớn ứng viên cho việc làm này lại có tỷ lệ nam giới đông hơn. 

2.2.3. Truyền thông Quảng cáo 

Nếu như 2 việc làm trên có thể hướng đến cả 2 đối tượng là phi lợi nhuận và lợi nhuận thì truyền thông Quảng cáo chỉ tập trung phục vụ mục đích kinh doanh. Truyền thông Quảng cáo nhằm vào việc xây dựng các kế hoạch truyền thông để làm đòn bẩy quảng bá cho thương hiệu nào đó, với mục đích cuối cùng là tăng doanh thu cho doanh nghiệp về sản phẩm được truyền thông. Tuyển dụng truyền thông quảng cáo cũng nhờ đó mà được săn đón hơn do sự kết hợp giữa Marketing và truyền thông. Một đặc điểm “dễ chịu” nhất của tuyển dụng việc làm truyền thông quảng cáo đó chính là ứng viên có thể lựa chọn làm hành chính hoặc freelancer theo dự án cá nhân nhỏ. 

2.3. Yêu cầu khi tuyển dụng việc làm truyền thông

2.3.1. Yêu cầu về trình độ 

Các chuyên gia truyền thông cấp thấp thường có bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan. Ví dụ, họ có thể học và kiếm được một bằng đại học về quan hệ công chúng, điều này giúp các chuyên gia truyền thông tiềm năng hiểu biết toàn diện về các phương pháp truyền thông hiện đại. Hoặc các bạn có thể tham gia các khóa học khám phá kế hoạch sự kiện, truyền thông đồ họa, quảng cáo, chiến dịch và viết tin tức. Các chương trình bằng cấp thích hợp khác bao gồm truyền thông, tiếp thị và báo chí.

Một chuyên gia truyền thông cần có bằng cử nhân báo chí, truyền thông hoặc một lĩnh vực liên quan. và nên có kiến ​​thức không chỉ trong truyền thông, mà còn trong các lĩnh vực như quảng cáo hoặc tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội, báo chí và viết lách. Công việc này đang ngày càng trở nên phù hợp với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội và truyền thông trực tuyến, nhưng sự cạnh tranh dự kiến ​​sẽ khó khăn cho các vị trí nhập cảnh. Việc làm trong lĩnh vực này chỉ tăng trưởng ở mức trung bình so với toàn thị trường, và mức lương trung bình cho một chuyên gia quan hệ công chúng năm 2018 là khoảng 60.000 đô la. 

2.3.2. Yêu cầu về kỹ năng bổ trợ 

Đối với một người làm truyền thông nếu như bằng cấp chiếm ưu thế 4/10 thì kỹ năng bổ trợ có thể chiếm đến 6/10, mặc dù nó chỉ là “bổ trợ”. Các kỹ năng bổ trợ để làm truyền thông bao gồm: Giao tiếp, Ngoại ngữ, khả năng teamwork, khả năng sáng tạo. Người làm truyền thông là người tiếp cận với những tinh hoa của nhân loại sớm trước đầu tiên cả các ngành nghề để phục vụ cho mục đích truyền tải thông tin thế nên tất cả các kỹ năng bổ trợ trên đều để phục vụ cho mục đích này. 

Giao tiếp chính là cốt lõi của truyền thông, cho nên bắt buộc người làm truyền thông phải là người hoạt ngôn và có khả năng thuyết phục người khác qua phong cách giao tiếp của mình. Trong giao tiếp thì ngoại ngữ là một điều cần thiết, đặc biệt với tiếng Anh. Đ là một ngôn ngữ phổ thông trên thế giới hiện nay, nên các bạn muốn làm truyền thông phải chuẩn bị cho mình vốn ngoại ngữ ít nhất là tiếng Anh. 

Điều quan trọng nhất của truyền thông đó chính là khả năng sáng tạo không ngừng nghĩ bên cạnh đó là kỹ năng làm việc nhóm linh hoạt. Truyền thông không dành cho những người thụ động và thích làm việc độc lập đó là quá trình sáng tạo liên tục của các bộ óc và kết hợp trơn tru của nhiều người với nhau mới có thể hoàn thiện một kế hoạch truyền thông hoàn hảo. 

3. Cơ hội và thách thức khi tìm việc làm ngành truyền thông 

3.1. Thách thức

Cơ hội và thách thức khi tìm việc làm ngành truyền thông
Cơ hội và thách thức khi tìm việc làm ngành truyền thông 

Trở thành một chuyên gia truyền thông chắc chắn đi kèm với những thách thức của nó. Những việc này bao gồm phải thực hiện kiểm soát thiệt hại, trong bất kỳ trường hợp nào công ty bị công khai xấu, có thể đảm bảo nhắn tin nhất quán trên tất cả các tài liệu truyền thông và thường có thể cân bằng tất cả các nhiệm vụ khác nhau có liên quan. Người làm truyền thông là người quyết định danh tiếng của một tổ chức cho nên khó khăn nhất của một người làm truyền thông đó chính là kiểm soát hiệu ứng từ công chúng. Không phải lúc nào, phản ứng tốt cũng sẽ tốt đối với một tổ chức, đôi khi những sự phấn khích có thể khiến công ty/ tổ chức đó mất kiểm soát và làm xô lệch mọi bước truyền thông tiếp theo, điều này không khác gì vỡ kế hoạch truyền thông. Và lúc đó chính người làm truyền thông phải giải quyết làm sao nó vẫn nằm trong sự phản ứng truyền thông an toàn. 

Cùng với đó việc phản ứng ngược của truyền thông cũng luôn là một bài toán nhức đầu đối với bất kì ai đang làm việc trong lĩnh vực này. Phản ứng tiêu cực truyền thông có thể khiến cho doanh số của một doanh nghiệp sụt giảm, khiến cho ý nghĩa của một dự án sụp đổ và khiến cho một thương hiệu sẽ bị cả thế giới quay lưng. Ngoài những thách thức này, đôi khi các chuyên gia truyền thông cũng được yêu cầu xử lý các vấn đề với tổ chức hoặc với các bên thứ ba bên ngoài và họ phải đảm bảo rằng họ giữ bình tĩnh trong khi luôn đại diện cho công ty dưới ánh sáng tốt nhất có thể. Có thể thấy gần đây nhất chính là kế hoạch truyền thông sống xanh của thương hiệu Highland Coffee, thương hiệu này liên tục làm truyền thông mạnh mẽ cho dự án “save the world” của mình bằng những gợi ý tích cực về sử dụng đồ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên chính thương hiệu này đã tự “bôi tro trát trấu” vào mặt mình bằng hành động sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa và thìa nhựa với một con số khủng khiếp. Ngay lập tức hành vi này đã bị cả nước quay lưng và chính đơn vị truyền thông phải đi giải quyết điều này, mặc dù đó không phải lỗi của truyền thông. 

3.2. Cơ hội

Mặc dù công việc này chắc chắn có một phần thách thức, nhưng nó cũng có rất nhiều lợi ích. Chúng bao gồm thiết lập mối quan hệ tuyệt vời với công chúng và giới truyền thông, liên lạc với các nhà lãnh đạo tư tưởng trong một hoặc nhiều lĩnh vực và tổ chức các sự kiện cao cấp có khả năng tạo sự chú ý cho công ty. Đây là một cách tuyệt vời để có được sự tiếp xúc với các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp truyền thông và truyền thông, đồng thời xây dựng danh tiếng vững chắc và một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ. 

Điều hay ho nhất ở một người làm truyền thông đó là họ có rất nhiều số điện thoại cũng như thông tin liên hệ của nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đều là những người có tiếng nói trong xã hội hoặc có sức ảnh hưởng nào đó. Điều này cũng là dễ hiểu khi công việc hằng ngày của một người làm truyền thông đó chính là làm việc với công chúng, vậy thì việc có được contact của bất kì ai đó là một điều hết sức giản đơn.  

Không chỉ vậy, những người làm truyền thông có thể có được cơ hội rất tốt để phát triển sự nghiệp trong thời đại số như hiện nay. Nếu so với một công việc hành chính, văn phòng thông thường thì khả năng thăng tiến của một thực tập sinh truyền thông sẽ nhanh hơn với thực tập sinh văn phòng. Ngoài ra cơ hội để xuất ngoại và khẳng định giá trị bản thân cũng nhiều hơn. Nhà truyền thông luôn xoay quanh các mối quan hệ, và đó chính là lý do quan trọng nhất để làm bệ phóng cho một cá nhân trong sự nghiệp của họ. 

Ngoài ra, mức lương của việc làm truyền thông hiện nay khá cao. Nó có thể xuất phát từ con số 7.000.000 triệu đồng tại Việt Nam và có thể nhân lên cấp số nhân trong khoảng thời gian ngắn đối với một người thực sự có năng lực. Bởi lẽ nhu cầu cũng như vai trò của truyền thông trong xã hội hiện nay là rất lớn nên người ta sẵn sàng chi trả một khoản tiền khủng để thực hiện các kế hoạch truyền thông cho công ty/ tổ chức mình. 

4. Bí quyết để ứng tuyển thành việc làm truyền thông 

4.1. Kiếm bằng cử nhân

Bí quyết để ứng tuyển thành việc làm truyền thông
Bí quyết để ứng tuyển thành việc làm truyền thông 

Con đường giáo dục để trở thành một chuyên gia truyền thông bao gồm báo chí và chuyên ngành tiếp thị hoặc tập trung vào quan hệ công chúng. Bất kể chuyên gia truyền thông lớn, tương lai đều tham gia các khóa học về quản lý quan hệ công chúng, viết cho phương tiện điện tử, sản xuất video, viết kỹ thuật và thiết kế đồ họa. Ngoài ra, tham gia các lớp học về tâm lý học, khoa học xã hội và khoa học chính trị có thể chứng minh sự hữu ích cho việc làm ở tuyến dưới.

Xây dựng một danh mục đầu tư để sử dụng trên con đường thành công của bạn. Danh mục đầu tư giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển dụng cho cả thực tập và việc làm. Nhiều bằng cử nhân phù hợp với các chuyên gia truyền thông đòi hỏi phải hoàn thành các dự án thực hành, chẳng hạn như viết ví dụ, tài liệu quảng cáo, thông cáo báo chí và bản tin có thể được hiển thị trong danh mục đầu tư.

Hoàn thành một thực tập để tăng tốc thành công sự nghiệp của bạn. Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có một số kinh nghiệm làm việc, thậm chí cho các công việc mới bắt đầu và thực tập công việc được tài trợ bởi trường đại học có thể đáp ứng yêu cầu này. Thực tập đại học thường được yêu cầu để hoàn thành bằng cấp quan hệ công chúng. Thực tập tại trường đại học tập trung vào làm việc với các chuyên gia trong môi trường giáo viên-học sinh với các đánh giá sử dụng lao động định kỳ. Thực tập dựa trên tổ chức có thể được cung cấp thông qua các nhóm quan hệ truyền thông phi lợi nhuận, chẳng hạn như Hiệp hội sinh viên quan hệ công chúng Hoa Kỳ (PRSSA).

Tham gia một hiệp hội chuyên nghiệp để mở rộng thành công của bạn. Tham gia một tổ chức PR chuyên nghiệp, chẳng hạn như PRSSA, có thể cung cấp cho một người truy cập vào các cơ hội phát triển nghề nghiệp và kết nối. Sinh viên đại học có thể tham gia như một thành viên liên kết trong năm cuối của họ.

4.2. Đạt được kinh nghiệm làm việc

Một vị trí cấp đầu vào cung cấp một cơ hội để có được kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp trong khi quan sát các loại trách nhiệm mà các chuyên gia PR xử lý mỗi ngày. Kinh nghiệm làm việc là cần thiết để thăng tiến trong lĩnh vực hoặc áp dụng cho công nhận. Vị trí quản lý hoặc giám đốc trong PR đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm làm việc.

Bạn sẽ muốn trở nên thành thạo trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Biết cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp các chuyên gia truyền thông di chuyển lên hàng đầu trong nghề. Ngoài ra, nhiều cơ hội tìm việc ngành truyền thông dự kiến ​​sẽ yêu cầu các cá nhân có thể giúp khách hàng học cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

4.3. Xem xét các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp

Vì cạnh tranh thường rất mạnh đối với các vị trí chuyên gia truyền thông, giáo dục bổ sung có thể khiến một nhân viên tiềm năng khác biệt với các ứng viên khác. Cân nhắc kiếm bằng thạc sĩ về truyền thông, quan hệ công chúng hoặc tiếp thị. Ngoài ra, việc duy trì tư cách thành viên trong một tổ chức PR chuyên nghiệp có thể cung cấp các cơ hội liên tục cho mạng. Các chuyên gia truyền thông sử dụng giao tiếp để chuyển tiếp thông tin quan trọng hoặc để tạo hoặc duy trì hình ảnh công ty cách điệu. Họ có bằng đại học, kỹ năng nói và viết mạnh mẽ, và khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm máy tính có liên quan.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhưng thông tin đẩy đủ nhất về tìm việc truyền thông hiện nay. Cùng với website timviec365.vn, đây sẽ là bí quyết tuyệt chiêu giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm ngành truyền thông phù hợp với mình. Với rất nhiều các vị trí việc làm truyền thông ở các công ty lớn nhau, đây sẽ là cẩm nang trọn vẹn nhất cho sự nghiệp truyền thông của bạn.  


Liên hệ qua skype