Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Khi biết đồng nghiệp có mức lương cao hơn?

Hiện nay, nhiều công ty thực hiện chính sách không công bố mức lương của nhân viên, đồng thời các công ty cũng có quy định không cho nhân viên tiết lộ mức lương của mình với đồng nghiệp khác. Nếu một ngày nào đó, bạn phát hiện ra đồng nghiệp của mình cùng cấp độ với mình lại có mức lương cao hơn thì bạn sẽ phản ứng ra sao?

Đây là tình trạng chung mà chúng ta thường thấy trong nhiều công ty hiện nay, thị trường phát triển kéo theo những điều kiện đến từ mỗi người khiến cho mức luong toi thieu cũng không thể giữ ở các mức theo quy định chung như mô hình các công ty cũ trước đây. Dù mức lương của bạn đang tốt và đủ để bạn chi tiêu dư giả nhưng khi biết được lương của đồng nghiệp cùng cấp với mình cao hơn thì ít nhiều cũng sẽ có những cảm xúc tiêu cực. Có thể bạn sẽ cảm thấy bực bội, cảm thấy sếp thiên vị.

Tuy nhiên, điều bạn cần làm đó là gạt bỏ ngay những cảm giác tiêu cực này để nhường chỗ cho mục tiêu mới đó là làm thế nào để nỗ lực tăng lương? Bởi vì việc thỏa thuận lương không chỉ dừng lại trong lúc thỏa thuận lương kí hợp đồng làm việc mà còn diễn ra trong suốt quá trình làm việc. Vì vậy, bạn cần tập trung vào công việc nhiều hơn, cố gắng phấn đấu và cống hiến nhiều hơn cho công ty, chứng tỏ năng lực và tâm huyết với công ty để có cơ hội đề xuất tăng lương. Sau đây là những điều bạn cần thực hiện ngay khi phát hiện ra đồng nghiệp có lương cao hơn lương của mình.

Khi biết đồng nghiệp có mức lương cao hơn?

1, Giữ bình tĩnh

Rất nhiều người sau khi phát hiện ra lương của đồng nghiệp cùng bộ phận với mình cao hơn mình mà không thể ngăn nổi tính bốc đồng, ngay lập tức xông thẳng vào phòng của sếp để hỏi sếp với các câu hỏi “Tại sao?”. Hoặc sẽ có những người cảm thấy khó chịu trong lòng và bực dọc, ngồi ngẩn ngơ suy nghĩ: - “Tại sao AA lại lương cao hơn mình? Tại sao mình làm tốt mà lương thấp hơn AA?...”.

Nếu trong lúc cảm xúc đang dâng trào và bạn cảm thấy bản thân khó có thể kiểm soát được nữa thì hãy thực hiện một số giải pháp hữu hiệu như đi dạo, hít thỏe sâu, bình tĩnh suy nghĩ xem mình còn thiếu xót gì để làm mục tiêu phấn đấu cải thiện. Bạn tuyệt đối không đưa ra quyết định nhất thời và cũng đừng có ý nghĩ là chống đống lại bất cứ ai. Bạn cũng có thể tra cứu bảng lương để nắm rõ tình hình mức lương thưởng trên thị trường lao động hiện nay.

2, Dành thời gian để suy nghĩ

Trước bất cứ vấn đề gì, trước khi chúng ta hành động việc gì thì đều cần có sự suy nghĩ kĩ càng. Hãy suy nghĩ theo hướng tích cực để có được phương án tót nhất, nếu như bạn suy nghĩ theo hướng tiêu cực thì chắc chắn sẽ chỉ hướng bạn đến những quyết định dở tệ và chỉ làm tình hình trở lên xấu đi, kết cục là thiệt hại đến bạn mà thôi.

Bạn hãy đứng trên phương diện của sếp để hiểu xem tại sao sếp lại đưa ra quyết định trả lương của đồng nghiệp cao hơn của bạn. Bạn hãy xem xét lại xem đồng nghiệp đó có phải là người có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn bạn hay không, có bằng cấp tốt hơn, hoặc là người được công ty mời từ công ty khác về làm…. Khi tìm hiểu về đồng nghiệp thì bạn cần xem xét lại chính mình xem năng lực  của mình đang ở mức nào, bạn có thực hiện tốt công việc của mình hay không, hiệu quả công việc mà bạn tạo ra đóng góp cho công ty. Bạn cần xem xét lại những vấn đề này và tự cho mình một câu trả lời. Nếu quả đúng đồng nghiệp có nhiều kinh nghiêm làm việc và mang lại hiệu quả tốt hơn thì bạn không cân phải lăn tăn gì nữa cả. Còn ngược lại mà bạn hoàn toàn có năng lực tương đương với đồng nghiệp mà lại có mức lương cao hơn bạn thì hãy trao đổi ngay lại với cấp trên.

>>>Xem thêm: Mức lương có còn là yếu tố quan trọng khi bạn được hưởng phúc lợi tốt?

Các nguyên tắc cần nhớ khi phát hiện lương đồng nghiệp cao hơn

3, Trao đổi với sếp về mức lương

Những thông tin mà bạn biết có thể là do bạn nghe nói ở đâu đó, có thể từ đồng nghiệp khác mà không có giấy tờ xác đáng nào. Vì thế, khi nói chuyện với sếp của bạn thì bạn không có những bằng chứng chính xác thì không nên nói với cấp trên của bạn với thái độ hằn học hay trách móc gì. Bạn hãy chỉ cần nói với sếp về việc bạn biết đồng nghiệp có mức lương cao hơn bạn. Bạn nên đề cập với sếp của bạn rằng bạn sẽ làm gì để phấn đấu đợt tới được tăng lương ở mức đáng kể. Điều đó cũng chính là ngụ ý rằng bạn không hài lòng mức lương của bạn không bằng với mức lương của đồng nghiệp cùng cấp. 

Các nguyên tắc cần nhớ khi phát hiện lương đồng nghiệp cao hơn

Những nguyên tắc nên làm

Bạn hãy suy nghĩ từ quan điểm cả công ty, hãy đặt vào trường hợp của cấp trên để suy nghĩ. Đề ra các hướng để có thể thu hẹp mức lương của bạn và đồng nghiệp không còn khoảng cách xa nữa. Trong đó, việc tăng lương ngay lập tức là không thể nào. Tham khảo thêm thông tin lương trên thị trường.

Những nguyên tắc không nên làm

Bạn không nên hấp tấp mà đưa ra quyết định đòi tăng lương ngay khi chưa đưa ra suy xét kĩ càng. Sự khó chịu của bạn cũng dễ hiểu thôi, những bạn cần có sự bình tĩnh và rõ ràng. Không nên đưa ra đồng nghiệp nào có mức lương cao hơn để so sánh trước cuộc họp cuối năm để thỏa thuận với cấp trên về mức lương mới. Không nên tiếp tục công việc mà bạn đang làm nếu như có mức lương thấp hơn mức lương thị trường.

Như vậy, trong số chúng ta ai cũng sẽ có cảm xúc không mấy dễ chịu khi phát hiện ra đồng nghiệp của mình có mức lương cao hơn. Hãy xử sự bình tĩnh và suy nghĩ kĩ trước khi bạn đưa ra quyết định và hành động. Hãy khôn ngoan để có thể đề xuất mức lương một cách tuyệt vời nhất mà không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng nghiệp và cấp trên của bạn. 


Từ khóa liên quan