Tuyển dụng, tìm việc làm Thư ký - Trợ lý tại Bạc Liêu tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Thư ký - Trợ lý đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnĐịa điểm
Công ty
1. Giới thiệu về vị trí thư ký và trợ lý
Thư ký là những người làm các công việc về mảng hành chính (quản lý, điều hành văn phòng; sắp xếp hồ sơ, tài liệu, giấy tờ,…). Thư kí còn là những người thực hiện các công việc như: đón tiếp khách hàng, sắp xếp lịch trình cho giám đốc,…Có thể nói, công việc và nhiệm vụ của thư kí không chỉ dừng lại ở mảng hành chính văn phòng.
Trợ lý là những người hỗ trợ cho những người có chức vụ cao hoặc đanh làm về một lĩnh vực nào đó. Nhiệm vụ của trợ lý là lập kế hoạch và giúp cho lãnh đạo của mình hoàn thành khối lượng công việc lớn sao cho thật trôi chảy, hiệu quả.
Trong thời đại kinh tế - xã hội thay đổi và phát triển nhanh chóng như hiện nay, các thư ký, trợ lý ngày càng có nhiều cơ hội được làm việc, thăng tiến trong lĩnh vực mà mình yêu thích, họ cũng nhận được nhiều cái nhìn thiện cảm hơn từ nhiều người về nghề nghiệp này.
Có thể thấy, thư ký và trợ lý có nhiều điểm tương đồng trong công việc cần làm mỗi ngày nhưng vẫn có một vài điểm khác biệt. Khối lượng công việc của trợ lý sẽ nhiều hơn, thiên về giao tiếp với bên ngoài hơn là làm công việc liên quan đến hành chính, giấy tờ. Những người làm công việc của một trợ lý thì có sẽ phải đi theo chuyên trách một mảng công việc có tính chất lâu dài. Còn đối với thư kí thì công việc của họ bao gồm cả phần giao tiếp với bên ngoài và các công việc hành chính, nội bộ, giấy tờ, tài liệu.
Hướng dẫn tìm việc làm tại Bạc Liêu nhanh chóng và chính xác nhất của timviec365.vn
2. Tình hình thị trường việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu
2.1. Tiềm năng kinh tế của Bạc Liêu
Bạc Liêu là một tỉnh nằm ở vùng duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, được thành lập từ năm 1899. Hiện nay, Bạc Liêu đang có định hướng phát triển phát triển kinh tế với năm ngành trụ cột:
- Nộng nghiệp ứng dụng công nghệ cao
- Sản xuất năng lượng tái tạo (gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí)
- Du lịch
- Thương mại – dịch vụ
- Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh
Có thể thấy, định hướng phát triển của tỉnh Bạc Liêu sẽ là tiền đề để cho một loạt các doanh nghiệp được thành lập và kéo theo đó là nhu cầu việc làm sẽ tăng cao, trong đó có việc làm thư ký, trợ lý vì đây là hai vị trí quan trọng vì họ là những người hỗ trợ cho công việc của lãnh đạo các doanh nghiệp.
2.2. Nhu cầu tuyển dụng việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu
Bạc Liêu là tỉnh có quy mô dân số không quá lớn (có hơn 900 nghìn người) vậy nên việc tuyển dụng ở đây sẽ không quá ồ ạt mà chú trọng vào chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ở một số nhóm ngành như thương mại – dịch vụ, du lịch, kinh tế biển, nhu cầu việc làm thư ký, trợ lý luôn ở mức cao. Do đây là các ngành nghề đang có nhiều lợi thế để phát triển.
Thư ký, trợ lý là những vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kỹ năng tốt nên để tuyển dụng được một thư ký hay trợ lý giỏi ở Bạc Liêu khá khó dù nhu cầu nhân lực vẫn cao.
Bất động sản ngành thu hút rất nhiều nhân lực, tại Bạc Liêu lĩnh vực bất động sản phát triển mạnh mẽ, nếu bạn đang tìm việc làm KD bất động sản tại Bạc Liêu bạn có thể ứng tuyển môi giới, sale, tư vấn, làm website bất động sản...Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại timviec365.vn
3. Các vị trí thư ký, trợ lý cần tuyển dụng tại Bạc Liêu
3.1. Thư ký dự án
Bạc Liêu là tỉnh đang có định hướng phát triển các ngành về du lịch, thương mại – dịch vụ nên không quá khó để tìm việc thư ký dự án ở các dự án nhà đất, dụ án xây dựng bệnh viện, trường học, dự án nhà máy năng lượng mặt trời,… Trong quá trình triển khai và thực hiện dự án, người đảm nhận vị trí thư ký sẽ là người hỗ trợ cho chủ dự án giảm tải khối lượng công việc khổng lồ. Nhờ đó tiến độ thực hiện dự án sẽ được đẩy nhanh và đảm bảo chất lượng dự án. Thư ký dự án là người có quyền hạn quản lý một số quy trình nhất định, đốc thúc việc mua nguyên liệu, vật liệu phục vụ sản xuất, quản lý chi tiêu, điều hành công việc của nhân viên. Thư ký dự án cũng là người sắp xếp lịch trình, phụ trách việc gặp gỡ đối tác, khách hàng,…
3.2. Trợ lý kinh doanh
Đây có thể coi là vị trí trợ lý riêng cho người đứng đầu bộ phận kinh doanh trong công ty. Nhiệm vụ của họ là hỗ trợ việc tăng doanh thu bằng các công việc như: điều tra thị trường, khảo sát ý kiến khách hàng. Họ sẽ được ủy quyền lãnh đạo trong trường hợp người đứng đầu bộ phận kinh doanh vắng mặt. Tại Bạc Liêu, các doanh nghiệp luôn cần đến bộ phận kinh doanh, cùng các nhân viên trực thuộc bộ phận này, trong đó thì trợ lý kinh doanh là một vị trí không thể thiếu vì họ là người bên cạnh hỗ trợ cho người lãnh đạo.
3.3. Trợ giảng
Sự phát triển của kinh tế kéo theo nhu cầu về giáo dục tăng cao, đặc biệt là giáo dục ở các bậc học cao. Từ đó phát sinh nhu cầu trợ giảng – người hỗ trợ các giảng viên ở các trường đại học. Trợ giảng có thể là sinh viên đã tốt nghiệp, hoặc đang là học viên cao học đang cần tích lũy kinh nghiệm và thu thập thêm tư liệu cho quá trình làm luận văn thạc sỹ.
3.4. Thư ký riêng kiêm trợ lý phiên dịch
Đây là vị trí đòi hỏi năng lực ngoại ngữ, năng lực phiên dịch rất tốt vì họ là người đồng hành cùng các phiên dịch chính thực hiện các công việc được giao. Hiện nay, các hoạt động kinh doanh tại Bạc Liêu không chỉ dừng lại ở phạm vi lãnh thổ Vệt Nam mà còn mở rộng ra phạm vi toàn thế giới nên cơ hội việc làm cho các phiên dịch cùng các trợ lý luôn rộng mở. Nếu bạn đang trong quá trình chuẩn bị tốt nghiệp hoặc chưa xin được việc làm đúng chuyên ngành ngoại ngữ của mình thì bạn có thể thử thách mình với công việc này để rèn luyện bản thân và tích lũy thêm kinh nghiệm.
3.5. Trợ lý cho một số lĩnh vực chuyên môn khác
Ở các doanh nghiệp đều có nhiều bộ phận khác nhau như marketing, kế toán, hành chính,… vậy nên nếu bạn có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc ở bất cứ lĩnh vực nào kể trên thì bạn có thể chuẩn bị CV và ứng tuyển vào các vị trí này.
4. Những yêu cầu cơ bản của vị trí thư ký, trợ lý
4.1. Trình độ chuyên môn
Dù là bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng cần có nền tảng kiến thức vững vàng và trình độ chuyên môn thật tốt để có thể bước vào công việc mà ít gặp phải bất ngờ hay bỡ ngỡ, đồng thời đây cũng là một ưu điểm để các nhà lãnh đạo chú ý tới bạn nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc
4.2. Kỹ năng tin học
Việc thành thạo kỹ năng tin học sẽ giúp giải quyết công việc nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Bên cạnh việc thành thạo tin học văn phòng, bạn cũng cần cập nhật các sản phẩm công nghệ mới nhất để áp dụng vào công việc hàng ngày.
4.3. Kỹ năng ngoại ngữ
Thư ký, trợ lý là hai vị trí sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng người nước ngoài nên bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ thật tốt để giao tiếp, nắm bắt được các yêu cầu, tâm lý của đối tác. Thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn có cơ hội được tiến đến với những môi trường làm việc đa văn hóa, đa ngôn ngữ. Hãy chú trọng việc rèn luyện tiếng Anh cùng một ngôn ngữ khác để có thể tự tin hơn trong giao tiếp với khách hàng, đối tác hoặc đồng nghiệp.
4.4. Kỹ năng sắp xếp và quản lý
Quản lý và sắp xếp lịch trình, công việc cho các lãnh đạo là một nhiệm vụ rất quan trọng vì nếu để xảy ra sai sót, hoạt động kinh doanh sẽ gặp trục trặc. Việc sắp xếp và quản lý công việc hiệu quả sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc.
4.5. Kỹ năng lắng nghe và quan sát
Trong quá trình làm việc, thư ký và trợ lý cần rèn luyện khả năng quan sát và lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của lãnh đạo hay khách hàng vì sẽ có một vài chuyện mà họ không tiện nói thẳng, đòi hỏi thư ký và trợ lý phải “bắt sóng” được và thực hiện những việc lãnh đạo, khách hàng mong muốn.
4.6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Thư ký, trợ lý sẽ có những lúc phải thay lãnh đạo đứng ra giải quyết một số vấn đề khi đã được ủy quyền. Một thư ký, trợ lý giỏi cần phải đối diện với các vấn đề thật bình tĩnh để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Giải quyết vấn đề thật tốt cũng là cơ hội để bạn thể hiện kĩ năng, trình độ bạn có được, tránh để lại sai sót trong công việc.
4.7. Kỹ năng đối ngoại, đàm phán
Các thư ký, trợ lý sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng nên đòi hỏi họ cần có kĩ năng đối ngoại và đàm phán, hiểu và nắm bắt được nhanh chóng tâm lý, khách hàng để có biện pháp thuyết phục được họ. Nhờ đó mà công việc của bạn mới có thể tiến hành thuận lợi hơn
4.8. Kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm
Vị trí thư ký và trợ lý chắc chắn sẽ phải cộng tác cùng với nhiều người để hoàn thành công việc được giao. Mỗi người trong một nhóm đều có tinh thần trách nhiệm chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Đừng nghĩ rằng làm việc nhóm là mạnh ai người ấy làm mà là cần sự phối hợp giữa các thành viên và tinh thần trách nhiệm cao nhất có thể.
5. Những điều tối kị trong nghề thư ký, trợ lý
Thư ký và trợ lý là người hiểu rõ về lãnh đạo của mình vì họ là người lên lịch trình và sắp xếp các kế hoạch, riêng trợ lý còn có thể phải giải quyết một số công việc riêng cho lãnh đạo như mua sắm quà cáp nhưng điều đó không có nghĩa là họ được pháp can thiệp quá sâu vào sự riêng tư của lãnh đạo. Việc thư ký, trợ lý cần làm là tuân theo sự chỉ đạo và hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao.
Sẽ có một vài trường hợp, thư ký và trợ lý được trao quyền để giải quyết công việc khi lãnh đạo vắng mặt. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc thư ký hay trợ lý được phép vượt quyền lãnh đạo mà họ chỉ được phép chỉ đạo các công việc trong quyền hạn của mình mà thôi. Thư ký và trợ lý được ủy quyền lãnh đạo nhưng họ vẫn là người dưới quyền các nhà lãnh đạo. Việc lạm dụng hay vượt qua quyền hạn, chức vụ sẽ làm giảm uy tín của bạn đối với nhân viên và lãnh đạo. Vì nhân viên không thích người đứng đầu có tính cách chuyên quyền, còn lãnh đạo thì chắc chắn là họ cực kì ghét những người dám qua mặt vượt quyền.
Thư ký và trợ lý tuyệt đối không được để xảy ra bất kì sai sót nào trong công việc. Nếu để xảy ra sai sót, hoạt động của doanh nghiệp sẽ gặp trục trặc, thậm chí là các dự án, kế hoạch có thể đổ bể, gặp thất bại, làm mất uy tín với đối tác, khách hàng. Trong những trường hợp này thì thư ký và trợ lý sẽ trở thành tâm điểm chỉ trích.
6. Lợi ích của việc làm thư ký, trợ lý
Thư ký và trợ lý là những người lãnh đạo luôn cần đến vì đây là hai trợ thủ đắc lực cho họ. Vậy nên công việc thư ký, trợ lý sẽ có tính lâu dài vì không thể tìm được ngay thư ký hay trợ lý giỏi về kĩ năng và chuyên môn trong một hai ngày. Bạn sẽ là người bên cạnh hỗ trợ lãnh đạo và nhận được sự tin tưởng từ sếp của mình
Thư ký và trợ lý là những công việc vất vả và gặp phải áp lực lớn nên mức lương họ nhận được cũng rất hậu hĩnh để bù đắp cho công sức mà họ đã bỏ ra, cũng là động lực to lớn giúp họ tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp này.
Thư ký và trợ lý sẽ là những người có mạng lưới quan hệ rộng vì họ được tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau. Điều này sẽ giúp họ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai. Đồng thời việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ thư ký, trợ lý với các nhân viên khác sẽ củng cố tinh thần làm việc và sự đoàn kết trong công ty.
7. Khó khăn mà thư ký, trợ lý dễ gặp phải
Bạn có thể trở thành mục tiêu chỉ trích khi công việc gặp sự cố vì dù sao bạn cũng là người đứng ra thay mặt lãnh đạo giải quyết một số chuyện nên điều này là rất dễ hiểu.
Áp lực của công việc thư ký, trợ lý là một thử thách lớn vì bạn sẽ phải giải quyết rất nhiều công việc trong một ngày. Bên cạnh đó, bạn còn là người đứng giữa lãnh đạo và nhân viên nên sức ép từ hai phía sẽ đôi khi khiến bạn bị ngộp thở và muốn từ bỏ công việc.
Các công ty có chi nhánh ở nước ngoài thì đương nhiên bạn phải đi theo sếp công tác. Mỗi chuyến công tác sẽ nảy sinh một số vấn đề như ăn uống không hợp khẩu vị, thay đổi múi giờ, khí hậu đột ngột,…nên bạn luôn cần chuẩn bị sẵn sàng về cả tinh thần và sức khỏe để làm việc thật tốt.
Bộ não của bạn sẽ hoạt động liên tục để ghi nhớ công việc cần làm nên tốt nhất là hãy xóa bỏ những thứ không cần thiết để tập trung ghi nhớ các công việc cần thực hiện, tránh bỏ sót và không gây căng thẳng cho chính mình.
Là một thư ký, trợ lý, thời gian làm việc của bạn đôi khi không phải chỉ có 8 tiếng như những nhân viên khác nên bạn sẽ luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng bị sếp gọi điện để làm việc cho dù bạn có đang được nghỉ phép.
Tạo được sự tin tưởng cho lãnh đạo và có được tín nhiệm từ đồng nghiệp không phải chuyện dễ dàng. Lãnh đạo sẽ không tin tưởng bạn ngay khi gặp mặt. Các đồng nghiệp cũng sẽ không vì bạn là người thay mặt lãnh đạo mà sẽ nể nang hay nghe theo bạn. Quá trình tạo dựng lòng tin với sếp và có được sự tin tưởng của đồng nghiệp cần có một thời gian dài xây dựng và củng cố. Bạn cần tập trung tối đa vào công việc để không xảy ra sai sót đáng tiếc nào, nếu không, mọi thứ bạn gây dựng sẽ sụp đổ ngay lập tức và bạn sẽ có nguy cơ quay về tình trạng thất nghiệp.
8. Tìm kiếm việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu ở đâu?
Bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các website tuyển dụng. Đây là công cụ hữu hiệu nhất nhờ có sự phát triển và lan tỏa nhanh chóng của Internet. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các hội nhóm tìm việc làm trên mạng xã hội để có thêm cân nhắc cho bản thân nhưng trước hết bạn cần phải rất lý trí và tỉnh táo trước các thông báo tuyển dụng để không phải gặp tình trạng lừa đảo trong tuyển dụng.
Bạn có thể thông qua mạng lưới quan hệ xã hội của mình để tìm kiếm việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu. Nếu được người quen giới thiệu việc làm sẽ đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm và thời gian phỏng vấn. Đồng thời, cách tìm việc làm này khá an toàn và đảm bảo bạn sẽ tìm được môi trường làm việc tốt và phù hợp với mình.
Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm việc làm thư ký, trợ lý tại Bạc Liêu. Đồng thời, bạn sẽ có được một vài gợi ý để chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo trước khi bước vào công việc của một thư ký, trợ lý.
+ Xem thêm