Việc làm kỹ sư bảo dưỡng máy bay
Mẫu CV đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh

Các ngành nghề hàng không vô cùng thu hút ứng viên hiện nay chẳng hạn như phi công hay tiếp viên hàng không. Tuy nhiên những ngành nghề này thường yêu cầu khá cao về chuyên môn lẫn ngoại hình. Do đó nếu yêu thích Nội trường thì trở thành kỹ sư bảo dưỡng máy bay cũng là một việc làm hết sức thú vị. Cùng tìm hiểu ngay về bảo dưỡng máy bay trong bài viết được timviec365.vn tìm hiểu và tổng hợp nhé.
1. Khái quát chung về kỹ sư bảo dưỡng máy bay
Ngành hàng không nói chung vô cùng thu hút ứng viên. Lý do mà ngành nghề này lại thu hút ứng viên như vậy một phần do mức lương thưởng và chế độ đãi ngộ tốt. Một lý do khác do đặc thù của môi trường làm việc. Nếu trở thành phi công hay một tiếp viên thì bạn sẽ có cơ hội được đi tới nhiều nơi trên thế giới.
.jpg)
Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như nhân viên trên máy bay thì các kỹ sư bảo dưỡng máy bay lại là những người quan trọng nhất.
Kỹ sư bảo dưỡng máy bay là những người đảm bảo các hệ thống cơ điện, hệ thống vận hành của máy bay hoạt động tốt. Tất cả hệ thống cánh máy bay, động cơ, các bộ phận kỹ thuật liên quan đến vận hành máy bay đều được các kỹ sư bảo dưỡng chịu trách nhiệm. Do đó, kỹ sư bảo dưỡng không chỉ là người gián tiếp bảo vệ sự an toàn cho hành khách trên máy bay. Họ cũng chính là người đảm bảo cho hành khách có sự yên tâm và trải nghiệm tốt nhất khi di chuyển.
Thực hiện tốt công việc bảo dưỡng sẽ khiến máy bay hoạt động tốt, lâu bền và trơn tru trong suốt quá trình di chuyển nói riêng. Các kỹ sư hầu như phải làm việc chăm chỉ vì hệ thống máy bay ngày nay đã tăng lên đáng kể. Nhu cầu đi du lịch, đi làm việc tăng lên khiến cho hệ thống máy bay cũng từ đó mà gia tăng. Do vậy, hiện nay việc làm kỹ sư bảo dưỡng đang tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy cụ thể các kỹ sư bảo dưỡng sẽ làm những công việc gì để đảm bảo cho hàng trăm chuyến máy bay hoạt động tốt mỗi ngày?
2. Mô tả chi tiết công việc khi trở thành kỹ sư bảo dưỡng máy bay
2.1. Kỹ sư bảo dưỡng máy bay tại nội trường
.jpg)
Nội trường là nơi mà các kỹ sư bảo dưỡng trực tiếp thực hiện công việc hàng ngày của mình. Theo như chia sẻ của một số kỹ sư bảo dưỡng, họ thường có mặt tại nội trường lúc 7h45 để làm việc. Thời gian này có thể thay đổi tùy vào thời gian, hoàn cảnh, trường hợp. Chẳng hạn như vào những ngày lễ tết, nhu cầu đi lại cao hơn, các kỹ sư cũng được yêu cầu làm việc chăm chỉ hơn vì số lượng máy bay hoạt động vào những ngày này tăng gấp 2-3 lần ngày thường.
Khi đến nội trường, các kỹ sư bảo dưỡng sẽ kiểm tra nhiệm vụ riêng của mình. Sau đó đi chuẩn bị công việc như đi lấy dụng cụ, chuẩn bị tài liệu,.... Công việc chính sẽ được thực hiện ngay sau khi khâu chuẩn bị đã xong. Quá trình thực hiện bảo dưỡng máy bay bao gồm hoạt động như tháo dỡ và lắp đặt các panel trong quá trình kiểm tra hệ thống thiết bị, kiểm tra và xem xét các bộ phận để thay thế nếu bộ phận đó hỏng hóc. Sau khi kiểm tra ‘phần cứng’ của các bộ phận, kỹ sư sẽ thực hiện tra dầu, bôi mỡ, nạp dầu trơn vào các thiết bị và chi tiết truyền động trong máy bay,... Đây chỉ là một vài đầu việc khi kỹ sư thực hiện bảo dưỡng hệ thống. Tùy vào tình trạng máy bay mà kỹ sư sẽ phải kiểm tra sâu hơn.
Thông thường có hai loại kiểm tra đó là kiểm tra nhanh và kiểm tra lâu dài. Quá trình bảo dưỡng là công tác thiết yếu để kỹ sư đánh giá hệ thống và quyết định những hệ thống phải giữ lại để sửa chữa lâu dài.
.jpg)
2.2. Thực hiện tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp
Trong quá trình bảo dưỡng và tìm ra được sơ hở hay lỗi kỹ thuật, kỹ sư sẽ đưa ra ý kiến cho máy bay ở lại bảo dưỡng. Thông thường các cuộc bảo dưỡng nhanh sẽ có những lỗi kỹ thuật đơn giản, có thể sửa chữa ngay được. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp chưa tìm ra được nguyên nhân của lỗi kỹ thuật, kỹ sư có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên để đưa ra giải pháp.
Sau khi vấn đề được giải quyết, kỹ sư bảo dưỡng sẽ ngồi lại phân tích và tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi kỹ thuật đó. Đặc biệt, hãy lưu trữ tài liệu về lỗi để áp dụng và đồng thời dùng làm tài liệu phân tích các lỗi khác trong tương lai. Quá trình này có sự trao đổi và thảo luận giữa các kỹ sư bảo dưỡng với cấp trên để tìm ra phương hướng giải quyết rồi mới đi đến quyết định chính thức.
2.3. Hệ thống hóa quy trình bảo dưỡng máy bay
Có thể bạn nghĩ rằng hệ thống kỹ thuật trên máy bay đều tuân theo một hệ thống nhất định. Đó là quan điểm chính xác, tuy nhiên mỗi hạng máy bay đều phải tạo đặc trưng riêng và có hệ thống công nghệ đặc biệt với máy bay của hãng mình. Do đó với mỗi hãng máy bay hầu như sẽ có những quy trình bảo dưỡng máy bay riêng.
.jpg)
Để xây dựng và hệ thống hóa được quy trình bảo dưỡng, các kỹ sư bảo dưỡng sẽ làm việc với chuyên gia. Trong quá trình làm việc, những lỗi kỹ thuật, quy trình này nên có trước, quy trình kia nên để ra sau,...sẽ được đem ra thảo luận trong các buổi làm việc. Sau một khoảng thời gian đánh giá, quy trình bảo dưỡng chung sẽ được xây dựng và áp dụng. Quy trình bảo dưỡng sẽ giúp kỹ sư tránh việc bỏ sót bất kỳ khâu kiểm tra nào, đảm bảo công việc bảo dưỡng được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
2.4. Tham gia phân tích và báo cáo
Những người bác sĩ bảo dưỡng này đóng góp một phần không nhỏ vào việc tối ưu hóa hiệu quả làm việc của máy bay. Họ là những người được tiếp xúc trực tiếp với các lỗi kỹ thuật, cách sửa chữa; họ là người nắm trong tay quy trình và các công việc liên quan khác. Vì vậy, họ cũng được giao cho trọng trách phân tích hệ thống để đưa ra các giải pháp giúp máy bay hoạt động lâu dài hơn, bền bỉ và hiệu suất tốt hơn. Đây giống như việc bác sĩ chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân và kê đơn thuốc vậy. Báo cáo công việc cho cấp trên cũng là việc làm hàng ngày của một kỹ sư bảo dưỡng máy bay.
3. Chế độ lương thưởng của việc làm bảo dưỡng máy bay
3.1. Thu nhập của kỹ sư bảo dưỡng máy bay
.jpg)
Nằm trong khối ngành hàng không, chính vì thế mà kỹ sư bảo dưỡng máy bay cũng nhận được thù lao không hề nhỏ. Tương ứng với tầm quan trọng và áp lực công việc, một kỹ sư bảo dưỡng có thể thu nhập tối thiểu trên 20 triệu đồng một tháng. Ngay các hãng hàng không của Việt Nam đã cung cấp mức lương trên 20 triệu cho sinh viên mới ra trường. Như vậy, đối với các hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới, thu nhập cao nhất có thể lên tới 90 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên để có thu nhập cao hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác, kỹ sư đòi hỏi có kỹ năng tốt hơn.
3.2. Yêu cầu để trở thành kỹ sư bảo dưỡng máy bay
Theo nhiều lời chia sẻ của chính kỹ sư bảo dưỡng, có hai yêu cầu tối thiểu các bạn cần thỏa mãn để làm việc bảo dưỡng máy bay, đó là sức khỏe và kiến thức. Bạn phải đảm bảo sức khỏe để có thể làm việc ở nhiều mốc thời gian khác nhau. Chẳng hạn vào những ngày lễ tết, sẽ có nhiều chuyến bay hơn và bạn cần bảo dưỡng nhiều hệ thống máy bay. Thậm chí, bạn có thể làm việc ban đêm để bảo dưỡng các chuyến máy bay do tính chất và đặc thù công việc bắt buộc.
Kiến thức về chuyên môn cũng như thực hành yêu cầu khá cao. Vì công việc bảo dưỡng là một công việc vô cùng quan trọng, đòi hỏi người kỹ sư phải có đầu óc nhạy bén để phát hiện ra vấn đề. Hơn nữa, kỹ sư phải thành thạo các thao tác bảo dưỡng vì không có nhiều thời gian trong các cuộc kiểm tra ngắn. Ngoài ra, bạn có thể trực đêm vào những ngày lễ tết để đảm bảo xử lý kịp thời các trường hợp phát sinh.
.jpg)
4. Cơ hội việc làm bảo dưỡng máy bay vô cùng mở rộng
Do đặc thù của ngành nghề nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung, bảo dưỡng máy bay vẫn đang tìm kiếm và khao khát nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt là vị trí kỹ thuật như bảo dưỡng, ứng viên không phải lo lắng về cơ hội việc làm. Các kỹ sư tương lai sắp ra trường, hãy rèn luyện kỹ năng thật tốt và chuẩn bị thật tốt trong các cuộc tuyển dụng được mở bởi chính các hãng hàng không. Không vì thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao mà nhà tuyển dụng sẽ bớt khắt khe hơn. Nhà tuyển dụng có thể đề xuất ra mức lương cao hơn nếu có ít kỹ sư bảo dưỡng xuất sắc. Vì vậy, hãy nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như tìm kiếm những cơ hội thực hành mỗi ngày để có kỹ năng tốt nhất.
Trên đây là mô tả công việc cũng như mức thu nhập và cơ hội việc làm bảo dưỡng máy bay mà timviec365.vn đã tìm kiếm và tổng hợp được. Hy vọng thông tin này hữu ích cho những ứng viên đang phân vân trong việc lựa chọn trở thành kỹ sư bảo dưỡng máy bay.
- Rút gọn