Tuyển dụng, tìm việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại Hồ Chí Minh tháng 4/2024 (0 Việc làm)
Mẫu CV Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: Có việc siêu tốc cập nhật cv nhanh - bật đèn xanh cho nhà tuyển dụng
Tải CV từ máy tính của bạnAI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnĐịa điểm
Công ty
Với định hướng xây dựng và phát triển thành thành phố thông minh, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang từng bước đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đặc biệt là Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường. Điều này đã tác động trực tiếp đến vấn đề tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân sự trong ngành. Vậy việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường trên địa bàn thành phố có những cơ hội hay gặp phải khó khăn gì trên con đường phát triển. Và làm sao để tìm việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại Hồ Chí Minh. Cùng timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây các bạn nhé.
1. Hướng đi mới cho vấn đề việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại TP HCM
Từ năm 2010 đến 2015, đô thị hóa ở Việt Nam tăng trưởng 3,4% mỗi năm và hiện tại một phần ba người Việt Nam sống ở thành thị. Các dự án của Liên Hợp Quốc rằng một nửa số người Việt Nam sẽ sống ở các thành phố vào năm 2040, đặt gánh nặng ngày càng tăng lên cho các đô thị. Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt xa dự đoán tăng trưởng dân số với 12 triệu dân trong năm 2017 và mật độ đô thị tương đương với Tokyo. Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điển hình tiêu biểu khi của quá trình trải qua những thách thức liên quan đến đô thị hóa nhanh chóng như cung cấp dịch vụ cơ bản cho thành phố, xây dựng hệ thống giao thông công cộng, …
Tuy nhiên, trước tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là thách thức về ngập lụt đô thị trong mùa mưa. tp Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh tìm kiếm các giải pháp giao thông thông minh để quản lý lưu lượng giao thông và giảm vấn đề ô nhiễm không khí đang gia tăng. Thành phố sẽ cần đầu tư vào quy hoạch đô thị để sử dụng tốt hơn các nguồn lực đường bộ của họ khi mọi người chuyển từ xe máy sang ô tô. Sự thâm nhập Internet và điện thoại di động ngày càng tăng đang giúp thúc đẩy phát triển thành phố thông minh và triển khai giải pháp chính phủ điện tử. Người ta ước tính rằng 52 phần trăm dân số sử dụng internet. Khi chính phủ Việt Nam tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện cho các quan hệ đối tác công-tư trong các dự án cơ sở hạ tầng đô thị, sẽ có thêm nguồn tài trợ cho sự phát triển của các thành phố thông minh ở các thành phố lớn đặc biệt là Hồ Chí Minh.
Từ tất cả những thực trạng cùng những yêu cầu đặt ra này tác động không nhỏ đến tình hình tuyển dụng và yêu cầu tuyển dụng đối với việc làm giao thông vận tải, cầu đường tại đây. Có thể nói, tại thành phố Hồ Chí Minh ngành giao thông vận tải, cầu đường, thủy lợi đã có bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển nghề nghiệp cũng như yêu cầu nghề nghiệp của mình. Cụ thể.
1.1. Việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường yêu cầu cao hơn về ứng dụng CNTT
Đại diện của Bosch Việt Nam và Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đã ký một MoU về phát triển giao thông thông minh và tầm nhìn đến năm 2030 tại Việt Nam, Campuchia và Myanmar vào ngày 26 tháng 11 tại Thành phố Hồ Chí Minh. FPT IS sẽ hoạt động như một hệ thống tích hợp và nhà cung cấp các giải pháp công nghệ, trong khi Bosch Việt Nam sẽ cung cấp các thiết bị phần cứng và nền tảng quản lý cho các hệ thống giám sát an ninh lên tới 200.000 điểm.
Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng là ba thành phố thí điểm trong Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN. Tất cả các con đường ở các thành phố lớn sẽ được cải thiện với các giải pháp quản lý và giám sát hiện đại trong tương lai gần.
Sự hợp tác chiến lược này đã đề ra yêu cầu đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ tại trên địa bàn thành phố theo các yêu cầu đặc biệt tích hợp với giải pháp quản lý và giám sát thông minh, bao gồm các hệ thống giám sát video được sử dụng để quản lý giao thông (phạt làm mát, đo lưu lượng và mật độ để điều tiết giao thông) và quy hoạch đô thị (cải thiện tuyến đường và mở rộng và thay đổi thời hạn giao thông.)
Sự thông minh hóa đô thị này đã đặt ra thách thức đòi hỏi các kỹ sư Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường sự nhanh nhẹn với công nghệ mới để đáp ứng được những yêu cầu công nghệ này. Đồng thời đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi và trao đổi những kiến thức khoa học, công nghệ trong lĩnh vực Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường.
1.2. Trung tâm ĐH GTTM – Cơ hội việc làm cho ứng viên giao thông, vận tải, cầu đường
Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đang khai trương trung tâm điều hành giao thông thông minh đã tạo cơ hội tuyển dụng kỹ sư công nghệ cao ngành giao thông, vận tải, cầu đường tại đây. Đây cũng chính là cơ hội việc làm tương đối hấp dẫn cho lao động trong ngành.
Là loại hình đầu tiên tại Việt Nam, trung tâm điều hành và kiểm soát giao thông mới sẽ quản lý giao thông trong khu vực trung tâm của thành phố. Trung tâm đang được phát triển bởi các quỹ do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cung cấp. Để kiểm soát giao thông trong thành phố, trung tâm sẽ điều khiển đèn giao thông, giám sát phương tiện và cung cấp thông tin về các điều kiện.
Cho đến nay, trung tâm đã được kết nối với 188 điểm giao thông ở các quận nội thành 1, 3 và 5, cùng với các quận Phú Nhuận và Tân Bình. Năm 2018, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã bắt đầu kết nối trung tâm với bảng thông tin điện tử, camera và đèn giao thông để giúp cải thiện quản lý và vận hành.
Việc khai trương trung tâm giao thông thông minh này không chỉ tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho những ứng viên ngành giao thông vận tải, tủy lợi, cầu đường mà nhờ hệ thống giao thông thông minh, những khó khăn trong quá trình làm việc của các kỹ sư vận tải cầu đường này đã giảm đi rất nhiều.
1.3. Doanh thu ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tăng nhu cầu tuyển dụng lớn
Có thể nói, trong các ngành trên địa bàn thành phố, giao thông vận tải, thủy lợi và cầu đường là một trong những ngành được đầu tư nguồn vốn nhiều hơn cả. Cùng với đó, chính bản thân ngành này cũng đem về nguồn thu tương đối lớn. Nguồn thu này chính là kinh phí chi trả cho quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải. Cụ thể, tổng doanh thu vận chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng cuối năm ước đạt 19.835 tỷ đồng, tăng 5,2% so với tháng trước, so với tháng cùng kỳ tăng 16,4%. Ước tính 12 tháng 206.486 tỷ đồng, tăng 13,8% so cùng kỳ năm ngoái.
- Vận tải hàng hóa: Doanh thu tháng 12 ước đạt 7.061 tỷ đồng. Ước tính cả năm 2018 đạt 67.745 tỷ đồng, tăng 8,8% so cùng kỳ.
- Vận tải hành khách: Doanh thu tháng 12 ước 2.578 tỷ đồng, tăng 2,0% so tháng trước.
- Dịch vụ hỗ trợ vận tải: Doanh thu tháng 12 ước đạt 10.196 tỷ đồng, tăng 2,8% so tháng trước.
Ngoài ra, với định hướng xây dựng thành phố thông minh cùng Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh nhận được nguồn vốn đầu tư không hề nhỏ từ trong và ngoài nước. Con số này minh chứng cho việc nhu cầu tuyển dụng nhân tự tại thời điểm hiện tại sẽ tăng cao để đáp ứng những yêu cầu đề ra trong việc phát triển hệ thống giao thông vận tải, thủy lợi cầu đường của tp Hồ Chí Minh.
2. Những thách thức của quá trình tìm việc Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại HCM
Bên cạnh những điều kiện thuận lợi nêu trên, việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường trên địa bàn thành phố cũng sẽ phải đối diện với không ít những khó khăn.
2.1. Ứng dụng công nghệ có thể gây thiếu việc làm quản lý trong tương lại
Ứng dụng công nghệ khiên vai trò của của con người bị giảm xuống gây thiếu việc làm trong tương lai đó là thực tế một trong những khó khăn đầu tiên mà việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường sẽ phải đối diện diện với khó khăn thiếu việc làm trong tương lai.
Các thành phố khác đang trong quá trình lập kế hoạch triển khai mạng lưới giao thông thông minh để giảm nhân lực trong nhiệm vụ quản lý. Các thành phố đô thị đặc biệt và thành phố đô thị cấp 1 sẽ được trang bị các giải pháp giao thông thông minh trong vòng năm năm tới. Đây sẽ là khả năng thiếu việc làm đầu tiên.
Bên cạnh đó, công nghiệp hóa hiện đại hóa trong sản xuất đã giúp quá trình làm việc của lao động phổ thông trong ngành được hỗ trợ nhiều bởi máy móc, trang thiết bị hiện đại. Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những trang thiết bị này trong việc hỗ trợ trong quá trình lao động, tuy nhiên nó cũng đem lại khó khăn phải đối mặt đó là thiếu việc làm. Vì lẽ, những máy móc hiện địa thông minh này giúp giảm sức lao động của con người cần bỏ ra, đồng thời giảm số lượng lao động cần có trong công việc. Nhiều khâu đã tự động hóa hoàn toàn và gần như không có sự góp mặt của con người trong quá trình làm việc.
2.2. Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường trở thành công việc đào thải mạnh
Từ sự công nghệ hóa, ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường không chỉ phải đối mặt với nạn thiếu việc làm mà đào thải trong ngành cũng diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Vì lẽ công nghệ thông minh sẽ thay đổi liên tục, tiên tiến liên tục, đòi hỏi những người làm nghề không chỉ là kinh nghiệm thực tế mà còn là sự nhạy bén với những công nghệ hiện đại.
Ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường sẽ rất nhanh chóng bị lôi vào vòng xoáy thất nghiệp tuổi 35, khi đến một độ tuổi nào đó người ta không còn nhanh nhạy với những công nghệ hiện đại, trong khi lớp trẻ mới ra trường được đầu tư mạnh vào giáo dục đào tạo, nhạy bén với công nghệ hiện đại, … dẫn đến đào thải là điều đương nhiên và liên tục.
Ngoài ra, với lao động phổ thông ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường, tự động hóa đã tiết kiệm sức lao động cho con người đồng thời cũng tạo ra sự đào thải liên tục. Nếu không có tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu công việc thì chính những máy móc hiện đại này sẽ đào thải chính họ trong vòng xoáy của công việc.
2.3. Lao động phổ thông dễ phải đối diện với nhiều vấn đề nghiêm trọng
Thực tế đã chứng minh rằng, thế giới coi các ngành công nghiệp công nghệ cao là một nguồn lợi thế kinh tế quan trọng. Với giao thông vận tải, thủy lợi cầu đường cũng vậy. Đặc biệt, những ngành nghề khác tỉ lệ lao động phổ thông có thể không chiếm con số cao so với lao động qua đào tạo nhưng Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường lại khác, công việc này lao động phổ thông chiếm tỉ lệ cao hơn so với lao động chất lượng cao.
Thành phố Hồ Chí Minh gần như mới bắt đầu đặt những bước chân trên con đường công nghệ hóa của mình, tuy nhiên, với chiều hướng này thì công nghệ hóa sẽ diễn ra nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo đô thị biết rằng, không chỉ là những công việc trong công nghệ tốt, mà còn thúc đẩy việc tạo ra rất nhiều công việc tiếp theo, đồng thời mỗi công việc công nghệ cao đều có tác động gấp bội của năm công việc bổ sung, thúc đẩy một chu kỳ phát triển kinh tế và tăng trưởng việc làm.
Giờ đây, một nghiên cứu mới tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy những người lao động có tay nghề thấp không được hưởng lợi từ sự tăng trưởng và phát triển công nghệ cao. Ngay cả khi đối mặt với số nhân tạo việc làm rất mạnh, công việc dịch vụ kỹ năng thấp trả rất thấp đến mức lương trung bình cho những công nhân này thực sự giảm, với thu nhập của họ bị giảm xuống cũng một phần vì chi phí chi trả cho nhu cầu sống như thực phẩm, tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, ... tại thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.
2.4. Ngành Thủy lợi - Cầu đường sẽ phải đối diện với khó khăn từ biến đổi khí hậu
Một trong những vấn nạn mà thành phố Hồ Chí Minh luôn phải đau đầu xuyên suốt quá trình đô thị hóa của mình đó là vấn đề thủy lợi đặc biệt khi biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp vấn đề này lại càng đau đầu hơn.
Thuộc vùng ĐBSCL, thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nạn xâm nhập mặn biến đổi khí hậu, … điều này ảnh hưởng trực tiếp đế hệ thống cầu cấu, đường xá, kết cấu xây dựng cầu, … Đồng thời, gây nhiều khó khăn trong công tác thủy lợi đảm bảo sinh hoạt và sản xuất cho bà con nông dân trên địa bàn thành phố.
Điều này một lần nữa đặt ngành thủy lợi cầu đường nói riêng và nhân lực trong ngành phải đối diện với nhiều khó khăn mới trong quá trình làm việc của mình.
3. Những công việc Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại TP Hồ Chí Minh bạn nên biết
Việc làm Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại thành phố Hồ Chí Minh tương đối đa dạng, nhìn chung những công việc nổi bật đó timviec365.vn có thể kể tới như sau:
3.1. Lao động phổ thông ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường
Lao động phổ thông là những người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng đường xá, cầu cống, … Hiện nay lao động phổ thông đang được tuyển dụng với số lượng lớn, thêm vào đó là yêu cầu tuyển dụng cũng không quá khắt khe đặc biệt là không yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.
Lao động phổ thông có thể tham gia vào các khâu từ cơ bản đến quan trọng của quá trình xây dựng hệ thống đường xá, cầu, thủy lợi, … Lao động phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh có mức lương trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng, ngoài ra người lao động còn được hưởng rất nhiều chế độ khác như thưởng, bảo hiểm, ….
3.2. Lao động qua đào tạo ngành Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường
- Kỹ sư xây dựng giao thông - thủy lợi: Kỹ sư xây dựng giao thông và thủy lợi là người trực tiếp tham gia vào giám sát quá trình thi công công trình, theo dõi và kiểm tra, giam sát các đơn vị thi công, công trình. Ngoài ra còn có, thực hiện kiểm tra, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình: Bóc tách khối lượng, lập dự toán, kiểm soát định mức: Lập và kiểm tra sản lượng thực hiện hàng tháng: Lập biện pháp thi công, tiến độ thi công, lập hồ sơ dự thầu. Công việc này có mức lương cơ bản khoảng 12 đến 15 triệu đồng.
- Kỹ sư xây dựng: Kỹ sư xây dựng là những người thực hiện công việc: Lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, biện pháp thi công, tiến độ thi công chi tiết từng hạng mục và tổng thể; Tổ chức nghiệm thu công trình, lập hồ sơ hoàn công, lập hồ sơ thanh quyết toán giai đoạn: Kiểm tra và giám sát chất lượng của mỗi công trình: Làm việc với đội ngũ thi công tại các công trình. Công việc này có mức lương cơ bản khoảng 12 đến 15 triệu đồng.
- Kỹ sư lắp ráp máy. Công việc chính của họ là triển khai trực tiếp công tác thi công, giám sát các Đội/ Nhóm thi công; Đảm bảo công tác thi công theo đúng quy trình quản lý chất lượng an toàn vệ sinh lao động và tiến độ theo khu vực được phân công đảm trách; Hỗ trợ tính toán kết cấu và vẽ kỹ thuật; Giám sát thi công, chế tạo cơ khí, kết cấu thép tại các các phân xưởng sản xuất, thi công công trình, dự án. Công việc này có mức lương cơ bản khoảng 10 đến 12 triệu đồng.
Ngoài ra còn rất nhiều công việc Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường khác được tuyển dụng rộng rãi tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn những thông tin tuyển dụng và việc làm này trên timviec365.vn – website tìm việc làm số 1 Việt Nam. Thông qua đây bạn hoàn toàn dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp cho mình.
Giao thông vận tải - Thủy lợi - Cầu đường tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đã và đang là một trong những công việc được nhiều người chọn lựa, lại tuyển dụng với số lượng tương đối lớn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin việc làm và tuyển dụng ngành giao thông vận tải, cầu đường cho mình.
>>> Xem thêm rất nhiều việc làm Hồ Chí Minh hấp dẫn trên Timviec365.vn mà bạn không thể bỏ qua.
>>> Nếu bạn muốn tìm kiếm một công việc mà không cần đến bằng cấp thì có thế tìm việc làm khu chế xuất - khu công nghiệp tại Hồ Chí Minh trên Timviec365.vn để không bỏ lỡ cơ hội việc làm hấp dẫn nhất!
+ Xem thêm